Ísafold - 24.01.1891, Blaðsíða 1

Ísafold - 24.01.1891, Blaðsíða 1
Kemui út á miðvikudö^um og. laugardögum. Verð árg. (um 100 arka) 4 kr.; erlendis 5 kr Borgist fyrir miðjan júlímánuð. ÍSAFOLD. Uppsögn (skrifleg) bundin v<ð áramót, ógild nema komin sje til útgefanda fyrir I.okt. Af- greiðslust. í Austurstræti 8. XVIII 7 Reykjavik, laugardaginn 24. jan. 1891 Hvernig stöndum vjer? ' guði sína, og enda þótt falsguðir sjeu; en | fleiri og fleiri sjá þó og viðurkenna, að bind-1 ! indið sje til blessunar fyrir einsf aklingana,1 j þó þeir vilji ekki samfærast um, að það sje, , (Niðurlag). ! fyrir þjóðina og mannkynið i heild sinni. I landhagsskýrslum vorum sjest meðal ann- j Mj(jr dettur ekk- , hug að kyeða upp áfell. ars, að tala óskilgetinna barna er mem að þeim> gem eru aunarar skoðuDar> tiltölu við hin skilgetnu en í no ru ö ru | þejr taja af sannfæringu sinni; en það er landi hjer í álfunni, og í sumum sýslum er hiklaug sannfæritlg mín> að þindindið muni nærri því jafnmargt af hvoru tveggjum. , endftnnm algjörvan 8igur vinna, og að sjer- Sje lauslega litið á þetta mál, mætti álykta hyer mannvinur muni gieðjast yfir því, ef af því, að vjer stæðum æði lágt hvað si j liann kegr vejtt jafn göfugu og jafn-siðbæt- ferði snerti í því efm, en sje betur að gætt, I máIefni Jiðsinni> og jeg get tekið mjer f mun þetta koma af ýmsum öðrum orsokum. j! n orð gænsks rithöfundar um Good-Templ- Margir karlar og konum búa saman ógipt og I ara.Eegluna f stokkhólmi, að »hún sje afar- vilja beinlínis ekki giptast, sumpart vegna þýðingarmikil stofnun og aldrei nógsamlega þess, að þan óttast, að hreppsnefndirnar stýi þeim í sundur, ef efoi bresta, sumpart vegna þess, að lög um hjónaskilnað eru þannig úr garði gjörð, að það getur verið æði-örðugt að fá yfir hana blessað af öllum föðurlandsvinum«. Kirkjulífi voru hefir verið brugðið um, að það væri dautt og dáðlaust, og eins og ytra skurn á oss, og er naumast hægt að bera á hann, ef sambúðin kynni að verða ekkil^ að nokkuð sje hæft f þe8SU> þó , ^ 1 ~ cnor I7AT11 v f A J eins sælurík eins og sumir gjöra sjer vomr Qrðum kuuui &ð yera aukið um; og ennfremur er ekki óhugsandi, að sum- ir þykist hafa tekið eptir því, að samlyndi Almennt trú- arbragðafrelsi var lögleitt 1874 með stjórnar- skránni, en þó sorglegt sje frá að ségja, þá hef- sje optsinnis ekki storurn betra milh hjóna ■ það hfllzt yerið notað tjl þegs að taka_ heldur en þeirra, sem búa saman ógipt. Mormóna-trú ! Ýms lög hafa nýlega verið En hvað sem þessu veldur, þá virðist nauð-!gefin fit , frjálglegri stefnu f kirkjulíílnu; um synberatil, að þessu máh sje gaumur Sfj' | rjett.indí utanþjóðkirkjumanna, um stofuuu inn, og reynt að ráða bót á því með hagfeld- góknarnefnda hjeraðsnefnda og nm hlut- um og skynsamlegum ráðum. Jeg vil sjerstaklega benda á tvö atriði í þessu efni, sem mjer sýnist algjörlega á röng- um grundvblli byggð. f>að er þá fyrst, að óskilgetin börn skuli ekki bafa fullan erfðarjett eptir föðurinn. Mjer finnst það sje óbeinlínis verið að hegna j deild safnaða í veitinga prestakalla. Aptur á móti hefir ekki tekizt að gjöra hið al- menna prestaþing, synodus, eins þýðingar- mikið og æskilegt væri fyrir framfarir kirkj- unnar, og tilraun sú, er gjörð var hjer fyrirj nokkrum árum að koma á fót kirkjulegu j tfmariti, gat ekki þrifizt.—A hinn bóginn má afkvæminu algjörlega saklausu, og það sje svipt I telja víst, að hætta megi hvað af hverju að náttúrurjettindum sínum, í stað þess, að for-1 bregða preststjettinni um að hún sje eldrarnir ættu að bera alla ábyrgð og afleið-1 hneykslunarhella safnaðanna, enda hefir hún irxg verka sinna. í öðru lagi, að rangt sje, aldrei átt það í heild sinni, heldur að eins að almennings-álitið leggist þyngra á móður óskilgetins barns heldur en á föður þess. Mjer finnst að ætti að gjöra þeim jafnt und- ir höfði eða þó öllu heldur að heimta jafnvei öieira siðgæði af karlmönnum, meðan þeir nokkrir einstaklingar. í mörgum sveitum landsins hagar þannig til, að flestir fæðast, alast upp og deyja hjer um bil á sömu þúfunni. Fáeinar ættir gipt- ast saman aptur og aptur, svo allt sveitar- hafa jafnmikil forrjettindi fram yfir konur, fjelagið verður að kalla má nákomin skyld- eins og þeir hafa enn, og eiga að vera höf- uðverðir þjóðmenningar og siðgæðis, meðan þeir einir semja lögin og sjá einir um, hvern- ig lögunum sje hlýtt. Drykkjusiðirnir hafa allt til skamms tíma verið miklu meir í heiðri hafðir en vera ber, og nautn áfengra drykkja ekki all-lítil, sje hún borin saman við fjáreign landsins. En aldarandinu hefir þó töluvert breytzt í því efni, einkum á hinnm siðari árum. A árun- um 1840—50 var komið hjer á fót bindind- isfjelögum, og þó þau dæju von bráðar út, hefir minning þeirra ekki algjörlega horfið úr huga mauna, því síðan hefir verið að bóla & þeim smátt og smátt, þótt í smáum stíl hafi verið. Bindindismálinu fer fyrst að ‘fciða til muna áleiðis eptir 1882, er Good- ^emplara-Beglan er fyrst stofnuð á Akureyri hefir síðan færzt töluvert út, einkum í Vorzlunarstöðunum. Eins og eðlilegt er, hef- lr hún átt við ýmsa örðugleika að stríða, Því fæstir eru fúsir á, að hætta að tilbiðja menni. Mun þetta hollt til frambúðar eða miða til framfara ? Eru þessar nátengdir upp aptur og aptur lagaðar til að færa líf og fjör í þjóðina? Væri ekki betra að blandast dálítið saman við önnur sveitarfje- lög, eða jafnvel aðrar sýslur og landsfjórð- unga ? Að minnsta kosti mun mega finna dæmi þess, að þar sem allir lifa og deyja í mjög þröngum verkahring og engir flytja inn í hjeraðið, þar verði lífið yfir höfuð mjög dauft og framkvæmdalítið. Jeg hefi uú drepið á nokkur atriði í þjóð- lífi voru, án þess að hafa raðað því niður eptir ueinni ákveðinni reglu, eða tæmt eina einustu grein, enda hefði þurft miklu meira rúm til þess. þegar vjer lítum nú á þjóðlíf vort yfir höfuð og spyrjum svo: Hvernig stöndum vjer ? þá mun mega svara því á þá leið, að oss hafi þokað töluvert áfram hvað verklegar framfarir snertir og að vjer höfum einkum vaknað til að umbæta margt hjá oss á hin- um ðíðustu tuttugu árum. Að vísu miðar öllu hjá oss hægt áleiðis, enda er naumast við öðru að búast, þegar litið er á ýmsar kringumstæður vorar. Vjer getum vænzt þess, að smámsaman færumst vjer í aukana, og fjarri fer því, að vjer þurfum að örvænta um framtíð landsins. Náttviran mun auðvitað snúa að oss ýmsum hliðum, eins og áður, en vjer hljótum smátt og smátt að verða færari að þola árásir hennar. Vjer erum óðum að vakna til meðvitundar um frelsi. Vöknum þá líka til meðvitundar um, að vjer eigum sjálfir að vera andlega frjálsir ; því svo framarlega sem vjer viljum leggja grundvöll undir varanlegar framfarir, þá er enginn grundvöllur traustari en sið- gæðismenning sjálfra vor. Án hennar eru allar aðrar framfarir ekki nema kák. Ef vjer stundum löghlýðni, sannleiksást, breinskilni, kjark og drengskap, megum vjer telja víst, að landi voru muni verða frarafara auðið. Fyrir sundrung og sjerplægni geta hin mikilsverðustu fyrirtæki orðið að engu. Látum stórþjóðirnar, sem hafa nógum kröpt- um á að skipa, ganga f flokka hvern öðrum andstæðan, sem rífur niður hver fyrir öðrum þeim getur orðið það ærið dýrkeypt, en oss er það óbærilegt tjón, jafn-fámennir og vjer erum. Vjer erum að nokkru leyti eins og skepna, sem iegið hefir í dvala, erum búnir að opna augun til hálfs og horfum á dagsbjarmann. Vjer verðum að nudda vel stýrurnar ixr aug- unum. Vjer megum ekki sofna aptur úr þessu. En fyrst af öllu verðum vjer að hafa það hugfast, að siðgæði er hyrningar- steinninn undir sönnum framförum bæði hvers einstaklings og þjóðfjelagsins í heild sinni. Byggjum vjer á þeim grundvelli, þá mun sú kynslóð, sem verður uppi að hundrað árum liðnum, geta sýnt ástand þjóðar vorrar glæsilegra en hægt er að gjöra nú sem stendur. —9- Kistur og kranzar, lyng og landauðn. Eptir porlák Guðmundsson alþm. Jeg geng að því vísu, að skoðun mín á því málefni sem jeg hjer tek til íhugunar, muni fá misjafna dóma, og sumum þyki jeg jafn- vel ráðast á hinar helgustu og viðkvæmustu tilfinningar manna undir ýmsum kringum- stæðum, — eða jafnvel á heiður hinna fram- liðnu. En jeg skal fyrir fram svara því, að hvorugt er tilgangurinn. En það er tilgangur minn með línum þessam, að reyna að vekja menn til að at- huga, hvort þeir eru á rjettri leið eða hvort þeir eru ekki komnir út á villigötur prjáls, heimsku og hjegóinaskapar, við greptrunar- undirbúning framliðinna, að minnsta kosti eins og hann gerist nú á þessum tímum hjer í höfuðstaðnum og nærsveitum við hann.

x

Ísafold

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.