Ísafold - 03.06.1891, Blaðsíða 1

Ísafold - 03.06.1891, Blaðsíða 1
ííemur át á miðvikudögum og_ 'iaugardögum. Verð árg. (um 100 arka) 4 kr.; erlendis $ kr Borgist fyrir miðjan júlímánuð. ISAFOLD. Uppsögn (skrifleg) bundin v,ð áramót, ógild nema komín sje til átgefanda fyrir i.okt. Af- greiðslust. i Austurstrœti 8. XVIII. 44. Reykjavík, miðvikudaginn 3- júní. 1891. Verður nokkuð úr því? Hugur er morgum á því venju fremur, að stíga nokkur spor til að koma upp íslenzk- um þilskipafiota til fiskiveiða. það er vetr- arvertíðin síðasta, er vakið hefir menn til nýrrar umhugsunar um það. Óáran til sjáv- arins, það er til opnu bátanna kemur, nær eigi einungis yfir Faxaflóaveiðistöðurnar.held- ur einnig yfir annað mesta veiðipláss landsins, ísafjarðardjtip, og hefir raunar haldizt þar árum' saman. ’Væri því engin furða, þótt augu manna opnuðust nú um land allt hjer um bil fyrir þeim sannleika, að með sama lagi eða líku hvað sjávarútveg snertir og verið hefir hjer undanfarnar aldir munar oss eigi hót áfram að öllu samanlögðu, heldur er lífsnauðsynlegt að taka upp nýtt búskap- arlag eigi síður til sjávar en sveita, það lag, sem siðaðar framfaraþjóðir hafa upp tekið fyrir löugu meðfram að minnsta kosti og vel gefizt. þetta nýja búskaparlag er þilskipaútgerð til fiskiveiða. Nýtt er það að því leyti, sem enn má heita undantekning, að þilskipaveiði sje stunduð hjer á landi. Mönnum þykir sem til þess vanti bæði fje og fólk. Fjeð md þó fá, ef kapp er á Iagt; því til er það, eins og sýnt hefir verið fram á fyrir skemmstu í þessu blaði. Fólksskorturinn er meiri fyrirstaða. Bkki fámenni þjóðarinnar, heldur hitt, að of fátt er um vel hæfa menn bæði til þess að stunda sjálfa þilskipaveiðina, sjer í lagi formenn á þilskipin, og einkum til þess að standa fyrir slíkum og þvílíkum nýbreytnisfyrirtækjum, stjórna svo vel fari t. d. hlutafjelögum, er til þess væri stofnuð, og þar fram eptir göt- unum. En formennirnir eru nú óðum að komast upp, síðan sjómannakennsla hófst hjer í Beykjavík fyrir nokkrum árum. Bara að formannaefnin verði látin venjast sem bezt sjómennsku samfara náminu. Háseta má ■og fá nú orðið viðstöðulítið á þessi fáu þil- skip, sem til eru, þegar kemur fram á vorið að minnsta kosti — á vetrarvertíðinni mun það örðugra hjer syðra —; en kvartað hefir verið undan því til skamms tíma, að síður gæfi sig á þilskip fólk af betri endanum, og. mun ekki langt á að minnast, að matsveins- staða á fiskiskútu þótti svo ófýsiJeg, að leita varð sveit. úr að piltum til þess. Farmanna- lögin nýju, er tryggja svo vel rjettindi há- seta á þilskipum, munu styðja talsvert að því, að gera stöðu þeirra eins fýsilega og hverja aðra atvinnu. Hitt hljóta þeir að sannfærast um, að stöðugri og vissari af- rakstur hafa þeir upp úr því að vera á þil- skipum við fiskiveiðar heldur en á opnum bátum, og ættu þá ekki að láta það fæla sig, þótt minna kunni að verða um næðissamar landlegutómstundir, heldur eu í útverunum. Sje svo, sem ýmsir reyndir útvegsmenn munu vera á, að miklu betur svari kostnaði að hafa heldur smá en stór þilskip til fiski- veiða, jafnvel eigi stærri en svo, að nemi 3000 króna kaupverði, þá sjá allir, að slíkt er eigi ókleyfur kostnaður fyrir bjargálna menn, sízt ef þeir leggja saman, þó ekki sjeu nema 2—3 um hvert skip. þeir sjá það vel, að ekki er lengi að eyðast annað eins í opin skip, en af þeim á margur útvegsmaður 2 eða þaðau af fleiri, og þau allstór. Og eiga það allt í veði og hættu fyrir hverju slysi á sjó eða landi. I stað þess, að ef menn færu almennt að koma sjer upp þil- skipum, þá mundi eigi þykja annað takandi í mál en að hafa þau vátryggð, og ætti það þá raunar að vera auðgert, er fjöldinn væri fengínn nokkur að mun. Fyrir nokkrum árum hófst dálítil hreifing hjer syðra í þá stefnu, að koma á fót þil- skipaábyrgðarfjelagi. En hún hjaðnaði nið- ur aptur eða ónýttist, að sögn fyrir það helzt, að mesti þilskipaeigandinn var ófáan- legur í slíkt fjelag. Væri nú ekki hagfeldur tími til að vekja upp aptur þá fyrirætlun, og hirða ekki um, þótt enn sætti það nokkurri mótstöðu frá einstökum manni, eða þá að reyna að yfir- buga þá mótstöðu ? Yrði væntanlegum fjelagsmönnum á ein- hvern hátt veittur töluverður stuðníngur til að koma fyrir sig fótum með ábyrgðarsjóð, virðist sem þeim þyrfti eigi að vaxa fyrir- tœkið mjög í augum. I samþykkt Beykjavíkursparisjóðsins gamla er ætlazt til, að verja megi meira eða minna af varasjóði hans »í almennings þarfir«, og mun áreiðanlegt, að forstöðu- menn sjóðsins hafi haft tilhlýðilegan fyrir- vara hvað það atriði snertir, er þeir af- hentu hann landsbankanum. Varasjóður hans er nú töluvert meira en 20,00 kr., eptir að búið er að láta hann bæta skakka- fall það, er sparisjóðurinn hefir orðið fyrir af vanskilum; ónógu veði o. s. frv. Mundi nú hægt að svo stöddu að hugsa sjer sjóði þessum eða þó ekki væri nema helming hans öðruvísi betur varið »í al- mennings þarfir« en einmitt til þess að koma hjer á fót þilskipaábyrgðarsjóði ? Sparisjóður Beykjavíkur var nytsöm stofn- un frá upphafi, og hefir mikið gott af sjer leitt óbeinlínis. þetta yrði í fyrsta sinn, sem hann legði fram skerf til almennings þarfa beinlínis, á líkan hátt og siður er til um slíkar stofnanir í öðrum Iöndura, ekki sízt hjá náfrændum vorum, Norðmönnum. þarf ekki að efa, að flestir mundu kalla það fallega farið af stað og líklegt mjög til að bera góðan ávöxt. En hver eða hverjir vilja nú gangast fyrir að koma þessu máli áleiðis: byrja á því,- að fá t. d. sunnlenzka þilskipaeigendur til að stofna nú þilskipaábyrgðarfjelag og út- vega til þess, ef auðið er, styrk þann frá landsbankanum, er bent hefir verið á; og síðan að hvetja menn, leiðbeina þeim og aðstoða til þess að auka sem allra mest vísi þann til þilskipaflota, er landið á ? Dragi þeir sig í hlje, sem helzt eru til slíkra framkvæmda líklegir, kemst málið enn nokkur missiri ekki leugra en svo, að menn spyrja hver annan ; Verður nokkuð úr því ? Kátlegur dilkur. Eptir að stjórnin í Khöfn var nýlega búin að fá hafnalögin frá alþiugi 1889 til stað- festingar, og um sama leyti sem eigandi Eyrarbakkaverzlunar hóf sinn fræga leið- angur gegn þeim, með langa halarófu af kunningjum sínum meðal dansk-íslenzkra kaupmanna, hafði málgagn kaupmanna- samkundunnar í Khöfnj »Börs-Tidende«, með- ferðis einstaklega flónslega árás á löggjafar- valdið íslenzka fyrir þessi lög, þar sem það sýndi eigi einungis gjörsamlega vanþekkingu á íslenzkum málum og fákænsku, að vanda danskra blaða, heldur varð því þar að auki sú afdæmislega skyssa, að víta með miklum ákafa og hvað allra mest einmitt þau fyrir- mæli hafnalaganna, er lengi höfðu verið lög í Danmörku og þótt góð lög þar, sem sje reglurnar fyrir eignarnámi til al- mennings þarfa ; enda hafði, eins og kunnugt er, einmitt Khafnarstjórnin sjálf lagt fyrir þingið hið umrædda frumvarp með áminnzt- um fyrirmælum, lánuðum að vanda úr dönskum lögum. Um þessi fyrirmæli talaðj nú blaðið eins og einhverja hróplega lög- leysu, er hvergi mundi tekin í mál nema hjá slíkri hálfgildings-skrælingjaþjóð sem Islendingum ; hugsunin er sú', þótt eigi sje það sagt berum orðum. I vetur, skömmu eptir að lögin höfðu loks fengið konungsstaðfestingu, þurfti mál- gagn þetta að fara aptur af stað, 9. apríl, til að blaðra um þetta mál, og byrjar þá á strákslegu raupi yfir fyrri grein sinni, er það hafði orðið sjer til mestu minnkunar fyrir, sem nú var sagt. En aðalefnið er að hrósa happi yfir því, að stjórninni hafi tekizt að draga úr óþægilegum áhrifum lag- anna (óþægilegum fyrir kaupmenn nefnil.) með dilk þeim, er hún hafi látið þeim fylgja. Dilkur þessi er erindisbrjef (instrux) um framkvæmd laganna, er blaðið segir að dómsmálaráðherrann (!) hafi sent hinum ís- lenzku lögreglustjórum- Yitanlega hefir jafn-gáfað málgagn ekki minnstu hugmynd um, að til sje neinn ráðgjafi fyrir ísland og því síður neinn yfirmaður yfir lögreglu- stjórunum hjer á landi. Ja nei-nei: dóms- málaráðherrann danski þarf sjálfur að senda lögreglustjórunum íslenzku fyrirsögn um, hvernig lögunum skuli beitt, »>til þess að af- stýra hinum óþægilegum afleiðingum þeirra#!

x

Ísafold

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.