Ísafold


Ísafold - 05.09.1894, Qupperneq 1

Ísafold - 05.09.1894, Qupperneq 1
Kemur út ýmiat emu sinni 'öfta tvisvar í viku. Verð árpr minnst 80 arka) 4 kr.. erlenciiS 5 kr. eða l1/* doll.; borgist fyrirmiTijanjúlimán. (erlend _ is fyrir fram). ÍSAFOLD. Uppsögn(skrifleg) bundin vift áramót, ógild nema komin sjo til útgefanda fyrir l.oktö- berm. Afgreiöslastofa blaös- ins er l Austurstrœti S Reykjavík, miðvikudaginn 5. september 1894. XXI. árg. jggr* Heiðraðir kaupendurísa- foldar minnist þess, að nú er gjalddagi fyrir blaöiö (15. júlí) löngu liðinn. Kirkjugjöldin. *Frumvarp t.il laga um tekjur kirkna hef- ir nú staðið all-lengi á dagskrA þings og þ.jóðar, svo að ætla mætti, að borið væri í bakkafullan lækinn að hreifa máli þessu ■enn af nýju. En sje nánar að gætt, ^er augljóst, að mál þetta hefir tekið svo mörgum myndbreyt ingum í meðferðinni, að/rjett virðist, að iara nokkrum orðum um þær hliðar þessa máls, sem þjóðinni í lieild sinni eru lítt kunnar enn. Eins og kunnugt er, var fyrst farið fram á, að kirkjugjaldið væri 1 króna af hverj- um fermdum manni í söfnuðinum, hvort heldur væri húsbændur eða vinnuhjú, karl ■eða kona; enda virðist einfaldast, að miða gjald þetta við mannfjölda og ekki ann- að. í annan stað var lagt til, að leggja tekjur kirkna í sameiginiegan kirkjusjóð, er allar kirkjur landsins ættu síðan tilkall til, eptir þörfum að miklu leyti. Á aukaþingi þvi, sem nýlega er um garð gengið, hefir verið horfið frá þessu hvorutveggju, bæði föstu kirkjugjaldi yfir land allt, og eins hinum sameiginlega lcirkjusjóði, en í þess stað hefir verið farið fram á, að setja eitt hreifanlegt árgjaid fyrir alla fermda, frá 50 aurum til 120 a. á mann árlega. er ákveðið væri ár hvert fyrir hvern söfnuð á landinu, í fyrsta sinn uf biskupi og siðan af hlutaðeigandi hjer- -aðsfundi, cn biskup ákvæði kirkjugjaldið uð af nýju þau ár í hverju prófastsdæmi, ■er hjeraðsfundir yrðu ekki lögmætir; að húsráðandi grciddi gjaldið af hendi fyrir skyldulið sitt og annað heimilisfóik sitt, en mætti ganga eptir því aptur hjá vinnu- hjúum sínum; að sjóður hverrar kirkju yrði ávaxtaður út af fyrir sig; og að öll hin eldri gjöld til kirkna yrðu afnumin, þar á meðal skylduvinnan við kirkjur og kirkjugarða (viðarflutningar og moldar- verk). Fáir munu sakna þess, þótt horfið sje frá stofnun sameiginlegs kirkjusjóðs, því þótt hugmyndin sje óneitaniega fögur, mundi hún hafa orðið örðug í framkvæmd- •inni, svo allir hefðu unað við. Væri gert ráð fyrir því sem sjálfsögðu, að hjer yrði ríkiskirkja um aldur og æfi, "væri eðlilegt í samkvæmni við það, að kirkjugjöldin væru eins yfir land allt; en aö öðrum kosti virðist ekkert á móti hreif- anlegu og mismunandi kirkjugjaldi. Að kirkjugjaldið sje nefskattur fyrir hvern fermdan mann, er auðsjáanlega miklu einfaldara og ótvíræðara gjald en sum kirkjugjöld þau, sem nú eru. Þegar miðað er við þá frumreglu, að hver söfnuður annist kirkju sína og sjái henni borgið, verður Ijóst, að eðlilegt er, að mismunandi háan nefskatt þurfi að leggja á söfnuðinn. Verður það sumpart komið undir (jölda hinna fermdu í söfnuði hverjum, og sumpart undir ástandi hvers kirkjusjóðs fyrir sig og kirkjunni sjálfri. Rjett virðist og vel til fallið, að biskup ákveði árgjaldið fyrsta skipti. Hitt er ó- þarft, að hann gjöri það líka síðar meir, ef hjeraðsfundur verður ekki lögmætur. Virðist fullt eins mikið snjallræði, að setja í lögin, að þá skuli greiða hið hæsta gjald, er þau til nefna (120 aura). Það er ágætt keyri á safnaðarfulltrúana, að sækja hjer- aðsfundinn. Hin tillagan, að gjaldið verði jafnt og árið áður, virðist ekki nægilega trygg; því verið getur, að þörf sumra kirkna vaxi hið komandi ár, þótt ekki sje umendurreisn kirkjunnar að ræöa, t. d., að hana þurfi að lita bæði utan og innan, kaupa altaristöflu, ljósahjálm eða önnur á- höld. Með því að varla er ástæða til að ætla annað en hjeraðsfundir muni ákveða upp- hæð kirkjugjaldsins sem næst fer þörfum hverrar kirkju fyrir sig, mun hyggilegra, að setja það heldur í hærra lagi fyrstu 3 —5 árin, með því ganga má að því visu, að það mundi vekja óánægju í söfnuðinum, ef snögglega þyrfti að hækka gjaldið til muna, vegna þess, að reynslan sýndi, að það hefði áður verið sett of lágt; en hins vegar mun enginn kvarta yfir því, þótt það væri lækkað töluvert. Að kirkjugjaldið skuli greitt úr sveitar- sjóði fyrir þá sem eru sveitarþurfar, getur verið mikið álitsmál. Það er vafasamt, hvort sveitarsjóði er skylt eptir eðli fátækra- löggjafarinnar, að inna slikt gjald af hendi; enda virðist sveitasjóður óþarfur milliliður í því efni, og virðist liggja miklu nær, að gjaldið sje sett þvi hærra, sem tölu fermdra þurfamanna í sókninni nemur; því það segir sig sjálft, að hvorki þetta gjald nje önnur lenda hvort sem er nokkurn tíma á öðrum en þeim, sem eru sjálfbjarga, og það virðist nokkuð undarlegt af þinginu, sem mun láta í veðri vaka að það vilji afnema sem mest af óþörfuin milliliðum við gjaldheimtu og embættisfærslu, ef það einmitt gjörði sveitarsjóðina að allsendis óþörfum millilið milli safnaðanna og kirkju- sjóðanna. Þá kemur mergurinn málsins. Er það rjett og hyggilegt, að bi'eyta gjaldskyldunni til kirkna þannig frá fornri venju, að lögskylda hjú einnig til að greiða kirkjugjald, án þess að sá, sem á að inn- 58. blað. heimta það, snúi sjer beint til hjúanna heldur hafi húsbóndann fyrir nokkurs kon- ar undirtyllu við innheimtuna, sem þö eigi að bera ábyrgð á gjaldinu hvort sem hann fær nokkuð eða ekki neitt hjá hjúum sín- um? Eru nokkur líkindi til, að hjúin fái fyrir þetta nokkuð meiri áhuga á safnað- armálum? Þvi mun svarað, að hjúin fái jafnframt rjettindi: kosningarrjett og kjör- gengi í safnaðarmálum. Satt er það að vísu; en hver á að gæta þess, að hjúin hafi verðskuldað þessi rjettindi ? Hvar og hvernig á að gefa trygging fyrir því, að þau hjú, er standa á safnaðarkjörskránni, hafi greitt kirkjugjaldið til húsbónda síns? Felst það ekki eins og milli línanna í hinni fornu löggjöf, að gagnvart kirkjunni sjeu húsbændurnir foreldrar hjúa sinna, sem eigi að sjá fyrir þeirra andlegu þörfum? Og hvað er unnið við að fá því breytt? Virðist ekki einfaldara og umsvifaminna, enda þótt kirkjugjaldið sje nefskattur, að húsbændurnir gjaldi það beinllnis fyrir sig og öll hjú sín? Mjer virðist, að sá húsbóndi vilji ekki vinna mikið til að halda hjú, sem ekki vill greiða gjald þetta þeirra vegna. Auk þess raskast í raun og veru minna um greiðslu kirkjugjaldsins með því að hús- bændur greiði þau eingöngu, en með þvi, að hvert hjú eigi að borga þau; því lik- indi eru til, að sá húsbóndi muni hafa flest fullorðið fólk á heimili sínu að jafn- aði, sem nú verður að greiða mest kirkju- gjald, þótt út af því geti borið; en ætla má þó, að það yrði almennara en undan- tekningarnar. Sjeu á hina hliðina þeir húsbændur til, sem þyki hart að greiða kirkjugjaldið fyr- ir hjú sín, geta þeir tekið það þegjandi til greina við kaupsamningana, öldungis eins og þótt það stæði í lögum, að hjúin ættu i raun og veru að borga það. Verð- ur því ekki annað sjeð en að hyggilegast muni verða og umsvifaminnst og tryggast fyrir gjaldheimtu á hinum nýju kirkju- gjöldum, að húsbændurnir greiði þau tvi- mælalaust fyrir sig og allt sitt heimilisfólk; og reynslan mun sýna, að það verður miklu betra en að gjöra húsbændurna að skattheimtumönnum hjá hjúum sínum. Það reynist aldrei affarasælt; og reynsla sú, sem fengin er af gjaldinu til styrktar- sjóðs handa alþýðufólki, sem krafið er á sama hátt og farið er fram á í þessu frumvarpi, er alls ekki til eptirbreytni, heldur viðvörunar, hversu nauðsynlegt sem alþýðusjóðsgjaldið er.

x

Ísafold

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.