Ísafold


Ísafold - 28.08.1895, Qupperneq 1

Ísafold - 28.08.1895, Qupperneq 1
Kemurrttýmísteinasinni eða tvisv. í viku. Yerð Arg.(80arka minnst)4br.,erl8ndis5kr. eða 1 ‘/a doll.; borgist fyrir miðjan júli (erlendis fyrir fram). ÍSAFOLD Uppsögn(skrifleg)bundiu við' Aramót, ógild nema komin sje til útgefanda fyrir 1. oktober. Afgreiðslustofa blaðsins er í Austurstrœti 8. Reykjavik, miðvikadaginn 28 ágúst 1805. XXU. árg. H. Chr. Hansen, sWkaupmaður i >í ói holmsgade 3) í Kaupmannahöfn, byrjaöi ís lenzka umboðsverzlun 1882, tekur að sjer innkaup á vörum fyrir ísland, selur einnig íslenzkar vörur í Kaupmannahöfn og Leith. Kaupir íslenzk frimerki fyrir hæsta verð. xfiH*x|x 'xfH' *5r|x’ ’xf* Ritfregn. fslenzkar þjóðsögur. Safnað hefir ólafur Daviðsson. Reykjavik 1895. 190 bis. 8. í safni þessu eru sögur af ýmsu tagi: Huldufölkssögur, tröllasögur, diaugasögur, galdramannasögur, sagnir fjá seínni öld- um, útilegumannasögur, æfintýri, og að lokum nokkrar »stórlyga3ögur«, og hefir sá þáttur í hinu islenzka þjóðsagnakeríi aldrei fyr verið neitt rakinn sundur á prenti. Tiltölulega mikill hluti af sögum þessum hefir myndazt á hinum siðustu áratugum, og er það eptirtektavert. Islendingar halda ekki að ein3 áfram að segja hver öðr- um þjóðsögur sínar, heldur búa þær til enn í dag, og trúa þeirn, einkum drauga- sögurium. Sögur þessar jafnast ekki, að því er styrkleik imyndunarafisins snertir, á við hinar ágætustu í safni Jóns heitins Árna- soriar. Þar er t. d. engin sýning jafn- stórfengleg eins og Galdra-Loptur í prje- dikunarstóluum í dómkirkjunni á Hólum með alla biskupana uppvakta fyrir fram- an sig, enginn draugur jafn-gamansamur eins og sá, er sezt upp af líkbörunum, þegar dimrna tebur, og segir: »Skemmti- legt er myrkrið*, nje eins og sjómennirnir apturgengnu, sem leiddist i hellinum og kváðu tim »dans ogglimuskelli* »heima á Ilelgafelli«. Ekkert er þar eins átakan- legt eins og t. d. álfkonurnar, sem ganga ósýnilegar og grátandi frá altarinu af því að þær geta ekki fengið börn sin skírð vegna ódrengskapar elskhuga sinna, og vita sjer dauðann vísan. Og engin frásögn er jafn-hamsleysislega hryllileg í þessu nýja safni eins og t. d. sagan um Þormóð í Gvendarevjum, þegar hann verður að koma fyrir sinu eigin barni, sem vakið hefir verið upp til þess að ráða hann af dögum. Eptir þessu nýja þjóðsagnasafni að dæma, viröist svo, sem imyndarafl þjóð- arinnar sje nokkru spakara og Ijúfara, en jafnframt vanstyrkara heldur en þegar ýmsar af liinum eldri sögum mynduðust, enda er það og mjög líklegt. En að hinu leytinu ber þess að gæta, að þetta sýnis- horn er of litið til þess, að nokkuð verði til fulls á því byggt. Þrátt fyrir það sem nú hefir sagt verið eru sumar sögurnar all-ítækar. Það ert.d. nokkurn veginn hryssingslegt, þegar draug- ar tæta menn sundur ögn fyrir ögn og skemmta sjer svo við að kasta flyksunum i ýmsar áttir. Og einkennileg er sagan um bundua folann, apturgengna, sem á að losna, þegar tennurnar eru fúnar úr manni þeim, sem hann varð að bana. Yfir höfuð eru flestar sögurnar skemmti- legar, og eitthvað einkennilegt við þær allar eða svo að segja allar. Frásögnin er yfirleitt mjög góð, málið lipurt og hreint og lagað eptir efninu. Safnariun kveðst hafa fylgt sömu reglu sem Jón Árnason, »að láta sögumennina segja frá, en lagfæra sjálfur sem minnst*. Þetta safn, borið saman við hið eldra og stærra, ber sannarlega ekki vott um það, að íslenzkunni hafi hrakað svo mjög á hinum síðari timum, eins og sumir eru að gera sjer allmikla rellu út af. Þó eru blettir á þessu yngra safni, ekki verður móti því borið. Það liggur t. d. ekki í augnm uppi, hvers vegna orðið grína er viðhaft, þar sem jafngott og gilt orð er til í málinu eins og glotta. Naumast er það heldur íslenzka, að skýra frá grunn- hyggni manns með þeirn orðum, að hann hafi eigi fundiij upp púðrið-, það er jafn- vel vafasamt, hvort það orðatiltæki skilst um allt land. Að stytta manni stundir er naumast til i þeirri merkingu, sem það hefir á einum stað í þessum nýju þjóð- sögum; það þýðir að skemmta manni, en ekki að ráða hann af dögum, eins og Ó. D. lætur það þýða. En þrátt fyrir einstök orð, sem að mætti finna, er safnið eigulegt og skemmtilegt. Garða-prestskosningin. Ekki verðnr betur sjeð, eptir þeim upp- lýsingum, sem fram hafa komið í því máli, síðan kjörfundurinn var haldinn í Hafnarfirði þ. 5. þ. m., en að sú kosning hafi verið lögmæt. Það hefir sem sje verið sýnt fram á, að að eins 253 af þeim 288, sem á kjörskrá stóðu, hafi, sökum stöðu sinnar og heimil- isfangs, haft rjett til að standa þar, sam- kvæmt prestakosningalögunum frá 1886 og landshöfðingjabrjefi dags. 8. nóv. 1890. Og hreppsnefndamenn og hreppstjórar í Garða- og Bessastaðahreppum og þjónandi prestur Garöaprestakalls hafa gefið vott- orð um, að rj ett sje skýrt frá stöðu og heimilisfangi þessa fólks í þeim athuga- semdum. Kjörfundinn í Hafnarfirði sóttu 127 lög- mætir kjósendur, og þar af hlaut sírajens Pálsson 77 atkv. (auk tveggja, sem voru ólögmæt). Fundinn hefir þannig sótt full- ur helmingur lögmætra kjósenda og síra Jens hefir fengið meira en helming lög- 72. bSað. mætra atkvæða, er greidd voru á fundin- um. Þessar athugasemdir viðvíkjandi lög- mæti fundarins og kosningar úrslitunum hefir síra Jens Pálsson sent kirkjustjórn- inni, og vjer göngum að því visu, aðþeim verði fullur gaumur gefinn. Það væri i meira lagi ósanngjart, ef fjarverandi um- sækjandi ætti að gjalda slíkra misfellna á kjörskrám, misfellna, sem komast upp til fulls að kjörfundi nýafstöðnum. Það eitt, að þessar athugasemdir hafa komið íram, ætti að sjálfsögðu að nægja til þess að síra Jens Pálsson fái veitingu fyrir brauðinu. En þar við bætast þær tvær ástæður, að kjörfundurinn hefir ver- ið mikið vel sóttur, þegar hliðsjón er höfd á því, að 102 lögmætir kjósendur voru í fjarlægð frá heimilum sinuin, til þess að leita sjer atvinnu, þegar kosningin fór fram, svo að mikill áhugi fyrir því að fA síra Jens fyrir prest hefir sýnilega komið fram í prestakallinu, og að enginn vaíi leikur á því, að svo fráleitum meðölunr hefir verið beitt af sumum fylgismönnum þess umsækjandans, sem næstflest atkvæði hlaut, að svo mun fyrir þakkandi, að fá dæmi sjeu annars eins hjer á landi við samskonar kosningar, og enda við allar kosningar. Aðferð sú er beitt hefir verið, sam- kvæmt skýlausum vottorðum eigi all-fárra heiðvirðra raanna, sumpart af nokkrum mönnum i prestakallinu, sumpart af mönn- um, er ekki eiga þar heima, er svo vaxin^ að það verður að teljast mjög illa farið, ef nokkur prestur eða nokkurt prestsefni: næði veitingu fyrir slikar aðfarir. Á framkomu síra Jens Pálssonar í mál- inu hefir, að allra dómi, að því er vjer bezt vitum, ekki verið minnsti blettur, og ekki höfum vjer heldur heyrt þess getið, að neitt hafi verið vitavert við atferii neins af fylgismönnum hans, þótt þeim hafi vit- anlega sárnað það háttalag, sem gegn þeim var beitt. Til dæmis að taka skrif- ar mikið merkur maður í prestakallinu og mjög svo óhlutdrægur ísafold á þessa leið: »Um framkomu síra Sigurðar þarf ekki að tala í þessum kosningar umbrotum. Hún hefir verið samboðin sannheiðariegum manni«. Og hann bætir því næst við: »Alveg sama er að segja um framkomn sira Jens, og væri það sárt, ef óhlutvönd- um mönnum tækist um tíma — þam tíma sem á ríður —, að kasta nokkrum bletti á hann í augum veitingarvaldsins. Sumir af hans mönnum hafa verið of orðhvatir stundum, en það hefir verið á móti hans vilja, og hann hefir reynt að sefa það«. Það er ekki að undra, þótt megn óá-

x

Ísafold

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.