Ísafold - 12.02.1898, Side 1

Ísafold - 12.02.1898, Side 1
ISAFOL Uppsögn (sknflegy bunuin vn) áraraót, ógild nema komin sje til útgefanda fyrir 1. október. Afgreiðslustofa blaðsins er i Austurstrœti 8. Reykjavik, laiifíardaffinn 12. febrúar 1898. S. blaö. Kemur ut ýniist einu sinni eða tvi<v. í viku. Verð árg. (SO arka rainnst) 4 kr., erlendis 5 kr. eða 1 */2 doll.; borgist fyrir raiðjan júli (erlendis fyrir frani). XXV. árar. Forngripasaf opiðmvd.og ld. kl.ll—12. Lcndsba• kinn opinn hvern virkan dag kl. 11—2. Bankastjóri vifl lll/a — l1/2,a.nn- ar gæzlustjóri 12—1. Landsbólcasafn opið bvern virkan dag kl. 12—2, og einni stundu iengur (til kl.3) md., ravd. og ld. til útlána. Um gx’óðrar-tilraunir á íslandi. Síðastliðið ár var allmikið ritað um m'slenzka fóðurjurtafraeðin í blöðunum. St JJn Stefánsson kennari, sem hóf umræðurnar í »íaafold«, 10., 11. og 12. bl., komst að þeirri niðurstöðu, að íslenzk fóðurjurtafræði væri eigi til. Hann áleit, sem fleiri, að svo búið megi eigi lengur standa, en að nú verði þegar að gera eitthvað í áttiua að búa til fóðurjurtafræði handa ls- lendingum. Um þetta verða nú sjalfsagt margir samdóma; en hitt er eptir að vita, hvort mönnum getur komið saman um aðferðina, eða, á hverju eigi að byrja. J>að hefir nú verið að nokkru leyti rannsakað, hverjar plöntur vaxa á Is- landi, þar á meðal fóðurgrösin. Vita- skuld eru þessar rannsóknir eigi gerð- ar til hlítar, og verða ekki fram- kvæmdar á stuttum tíma. Hitt er al- gerlega eptir að athuga og rannsaka vfsindalega, með hvaða skilyrðum þessi fóðurgrös okkar þrífast og vaxa, hvers konar jarðvegur er hentugastur fyrir hverja tegund út af fyrir sig, og hvaða áburður eigi hezt við, eptir því sem ýmislega hagar til. En þetta þarf allt að athuga nákvæmlega. Ennfremur og þessu jafnhliða þarfað gera tilraunir með útlendar fóðurjurt- ir, sem einhver líkindi væru til, að gætu þrifizt heima, vaxið og öðlazt þroska.. f>essar tilraunir og rannsókn- ir með innlendar og útlendar fóður- jurtir eiga síðan að leggja grundvöll- inn uvdir ísl nzka fóóurjurtafrœði. En jafnframt þessum athugunum með fóðurgrösin þarf að gera tilraunir með ótal fleira á ýmsan hátt, t. d. með ýmsar viðartegundir, er gætu orðið, ef þær næðu vexti og viðgangi —, til skjóls, varnar og 'prtjði. Sömuleiðis þarf að gera tilraunir með matjurtir, blómplöntur, kryddjurtir og fleira. En þessar tilraunir þarf að byrja, og byrja sem fyrst. f>essar tilraunir og rannsóknir, sem hjer hefir verið minnzt á, geta orðið, og hljóta að verða, að ákaflega miklum verklegum notum fyrir landbúnaðinn. Ef jarðyrkjunni á að miða fljótlega áfram hjá oss, þá hljótum vjer að taka upp aðra aðferð en þá, sem hinsað til hefur við gengizt, því með henni miðar jarðabótunum afarseint áfram, Vjer verðum að nota meira plóg og hesta, en gert hefur verið, og plœgja jörðiua, og það hvern reit optar en einu sinni á heilli öld. Jeg skal samt ekki gera þetta atriði að umræðu-efni hjer; jeg vil að eins benda :á, hve gott væri að hafa innlendar athuganir og rannsóknir við að styðjast, hváð snertir sáningu á grasfræi, og margt fleira þar að lútandi, þegar vjer tökum af alvöru npp þá aðferð að plægja jörðina, eins og hún kemur fyrir. Stofnun, sem fengist við alls konar ræktunartilraunir með plöntugróður, ætti að geta með tímanum gefið á- reiðanlegar leiðbeiningar í þessu efni. Og raeð þetta fyrir augum sjer hljóta alltr að sjá, hve mikdsverð slík stofn- un gæti orðið.fyrir jarðræktina. Einn- ig ætti að vera hægt, að fá þar alls konar fræ, og leiðbeiningar um sán- ingu þess, o. s. frv. Með tímanum ætti svo við hliðina á þessari tilrauna- ræktunarstofnun að koma fóðrunar- tilraunir, þar sem gildi fóðurjurtanna væri rannsakað og reynt á búpeningi vorum. En þar sem það aðsjálfsögðu á lengra í land heldur en tilraunir með jurtagróður, þá fer jeg eigi lengra út í það efm. það, sem því að minni hyggju ligg- ur næst að gera í þessu efni, er þetta, að koma á fót tilraunastofnun, stofn- un, sem fáist við tilraunir með alls- konar plöntur, líkt og tíðkast erlendis. Til þess að fá þessu framgengt, þarf að útvega stað (jörð), þar sem hægt sje að gera þessar tilraunir og halda þeim áfram. |>á kemur spurning um það, hver eigi að koma upp og kosta slíka stofnun. Einhverjum kann ef til vill að detta í hug, að Búnaðarfjelag Suður- amtsins eða hið tilvonandi allsherjar- búnaðarfjelag landsins kosti þetta fyrirtæki. En án þess jeg ætli að nberja lóminn« fyrir ‘búnaðarfjelagið, þá álít jeg, að naumast geti komið til mála, að það leggi frara fje til slíks fyrirtækis. j>að yrði því ofurefli. Enda hefir það í mörg horn að líta. En hugsazt gæti, að það gæti með tíman- um tekið þátt í viðhaldskostnaðinum, um leið og það að sjálfsögðu eða rjett- ara sagt stjórn þess hefði umsjón með stofnuninni eða fyrirtækinu. Mín skoðun er sú, að alþingi eigi næst að leggja fram nægilegt fje til þess, að fyrirtækið komist til fram- kvæmdar, ogútvega, —helzt að kaupa — jörð handa stofnuniuni. Jörðin, sem valin væri, þyrfti að vera á hent- ugum stað. Mjer hefir komið í hug, að fyrir margra hluta sakir væri Viðey hentug undir slíkan tilraunajurtagarð. Nú mun því svo farið, að eigendur Viðeyjar vilji gjarnan selja hana, og ætti þá þingið eða landssjóður að nota það tækifæri, og kaupa eyna. Viðey er góð eign, og landssjóður þyrfti ekki að skammast sín fyrir að eiga blett- inn. J>egar fjeð er fengið og staður- inn, —hvort heldur það or nú Viðey eða önnur jörð — útvegaður, og hæfur mað- ur f nginn til að standa fyrir tilraun- unutn, þá ætti að byrja á þeim tafar- lausc. þessi maður þarf að haía kynnzt sviþuðum tilraunum erlendis, og vera að öðru leyti þeim hæfileikum búinn, sem til þess þarf, að verkið — rann- sóknirnar og tilraunirnar—fari vel úr hendi og beri góða ávexti. J>að skal tekið fram, til vonar og vara, af því mönnum hættir opt við, að vera dálítið tortryggnir, að sá, sem ritar línur þessar, hefur alls eigi í huga, að gerast forstöðumaður fyrir slíkum tilraunum, því til þess vantar hann flest eða jafnvel öll skilyrði. Sigurður Sigurðsson (frá Langbolti). Alþýðumenntunin. I»að sern Pjetur og Páll segja um hana.. Eptir alþýðukennara. II. |>að má væntanlega gera ráð fyrir því, að flestum, sem láta sjer annt um velferð þjóðar sinnar, komi sam- an um það, að hollt og gott barna- uppeldi sje meginskilyrði fyrir hag- sæld hennar. Sjeu heimilin nú eigi einfær um að veita hagfelt andlegt og líkamlegt uppeldi börnunum, þá eru engin önnur ráð til en þau, að útvega þeim kennara á annan hátt. f>etta hefir auðvitað vakað fyrir þing- inu, þegar það byrjaði að miðla fje úr landssjóði til barnaskóla og um- ferðarkennslu. jþað verður því ekki annað sagt, en að þingið hafi farið þar rjetta leið. Svo er víst. Og þökk sje þinginu fyrir það, að það sá þessa nauðsyn og vildi bæta úr þörfinni. En hefði þinginu í engu missýnzt, og væru að- gerðir þess hinar hyggilegustu, þá væri nú allt meðfelldu, og ekkert óá- nægju-efni út af menntun alþýðunnar. En nú er ekki því að heilsa. Hverju er þá einkum ábótavant, og hvað mætti gera til lagfæringar? Lítum á fáein atriði. Unigangskonnslan, J>að er að svo stöddu ekki við öðr- um eða betri kenuslukröptum að gera en þeirn, sem til eru. En mætti þó ekki ýmislegt betur fara? Jú, sjálfsagt margt í lag færa, ef góðir menn hafa hug á því og eru samtaka um það. En örðugleikarnir eru margir. f>að er t. d. afar-torvelt að safna börnum saman nokkuð mörg- um á einn stað, svo að kennarinn geti haft heldur fleiri en færri undir í einu við kennsluna. Víðast hvar svo langt milli bæja, að börniu geta ekki gengið til kennarans og heim aptur daglega. J>á eru ekki önnur Ýáð en að koma nokkrum börnum fyrir á þeim heirail- um, sem kennslan fer fram á; en það er dýrt fyrir bændur, og þó er annað verra: húsakynnum hagar víðast svo, að ekki er um annað að velja en bað- stofuna eða kalt framhýsi. I baðstof- unum er ilit að kenna — innan um baðstofuhjalið —, og framhýsi eru ó- hæfileg til að kenna börnum í þeim sakir kuldans, þó að annar aðbúnaður væri eptir þörfum, svo sem sæti og borð o. s. frv. Hverju orði sannara, að hjer er við margt að stríða; en hjer er og til mikils að vinna; og eiga má það víst, að góð barnakennsla fæst ekki án ó- maks eða fyrirhafnar; hún fæst, rneira að segja, ekki nerna fyrir peninga. J>egar menn eru komnir almennt í skilning um það, að hún sje peninga virði, þá verður það og almennt, að menn vilji borga hana með peningum, og fyrirhöfn. Víða er það sjálfsagt nauðsynlegt að koma börnunum fyrir tíma og tíma á öðrum heimilum. En sá kostnaður er fæstum foreldrum ó- kleyfur, og þar sem foreldrarnir gætu það ekki af eigin ramleik, ættu sveit- arsjóðirnir að koma til hjálpar. Húsakynnin er örðugra að útvega. Skiljanlegt er því, að kennslan verði í molum, þar sem hún fer fram innan um margt fólk í baðstofunni; og í framhýsum, óhituðum, ætti alls ekki að leyfa að kenna börnum; það er blátt áfram banatilrœði við þan. J>egar kuldinn er svo mikill, að kennarinn, fullhraustur, fullorðinn maður, getur ekki notið sín fyrir kulda, þó að hann gangi um gólf og berji sjer, vel klædd- ur og með trefil upp fyrir eyru, þá má nærri fara um það, hvernig bless- uðum börnunum muni líða, sitjandi hnepptum á kistu eða bekk, og það misjafnlega hlýtt búnum. En er ekki hreinn óþárfi að mis- bjóða heilsu kennara og barna á þenn- an hátt? Vissulega! J>að er engin vor- kunn að hita upp herbergi, sem kennt er í, þar sem herbergin eru til. Ofn og eldiviður í hann part úr vetri er engin ofætlun fyrir nokkra bændur í samlögum. En skyldi ekkert viðun- anlegt »stofuhús« vera til í sveitinni, — er þá ofætlun að koma því upp þar, sem hentugast þykir settur skóli? Hvað gera Good-Templararnir? Fá- mhnn fjelög, sem enginn efnamaður er í, reisa helmingi stærri og dýrari hús! En þeir erulíka að berjast fyr- ir málefni, sem þeir hafa trú á. Eng- in sveit eða hreppsfjelag, sem er al- vara, sem hefur trú á verðmæti barna- uppfræðingarinnar, verður í vandræðum með hús og hita handa börnunum, meðan þau eru við nám. J>etta kann satt að vera; en það er þá áhuginn, sem vantar. Væri hann nógu mikill, mundi getuna líklega ekki vanta til þess. En það er fleira, sera stendur umferðarkennslunni fyrir þrif- um. Við nefndum áður þetta tvennt; Ijelegir kennarar og kennsluáhalda- leysi. J>að er satt, og hvorugt fæst mema fyrir peninga, hvorki góðir kennarar, nje kennsluáböld. A kennarana skal síðar minnzt. En áhöldin er hægð- arleikur að útvega, svo að engri sveit sje tilfinnanlegt. Ætli flestir hrepp- sjóðir stæðu ekki jafnrjettir, þó að úr þeim væri lagt svo sem 20 kr. á ári til áhaldakaupa? Sveitarútsvörin mundu ekki hækka tilfinnanlega fynr það. Hver sem vildi reyna þetta, mundi eptir fá ár hafa þá ánægju, að sjá álitlegt safn af kennsluáhöldum, og verða bráðlega var við miklu betri árangur af kennslunni. Ekki er ann- að en að snúa sjer til skólastjóra Mortens Hansens í Rvík; hann útveg- ar hentug kennsluáhöld og með vægu verði. En nú þarf kennarinn að ferðast railli 3 eða 4 kennslustaða að vetrin- um. J>að verða heilar lestaferðir, ef kennslu-áhalda-safnið skp.1 flytja með honum. Sjálfsagt er að flytja það með hon- um; en ekki verður það stór lest. Nauðsynleg áhöld, sem vel er um bú- ið, væri erfitt að bera með sjer; en líklega væru einhver tök til þess fyr- ir sveitarfjelagið að leggja til einn á- burðarhest 2 eða 3 bæjarleiðir. J>að er margt, margt fleira athuga- vert við umferðarkennsluna, sem þó vonandi lagfærist með tímanum; en minnumst mi á skólana.

x

Ísafold

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.