Ísafold


Ísafold - 16.09.1899, Qupperneq 2

Ísafold - 16.09.1899, Qupperneq 2
246 » að það væri ekki einu sinni æskilegt, að ÍBlenzkir prestar færu að leggja stund á að lesa það, sem E. M. telur upp — þó að þeir hefðu tíma til þess, sem þeír ekki hafa, og efni á því, sem þeír ekki heldur hafa, og kunnáttu til þess, sem þeir allra-sízt hafa. Svo margt annað er til, sem þjóð vorri ríður enn meira á að þeir lesi. það er ekki hálærðir guðfræð- ingar, sem mest vanhagar um í presta- köllunum hér úti í sveitunum, ekki einu sinni trygging fyrir að með því fengjust neitt betri prestar. f>yki hr. E. M. og skoðanabræðrum hans sú skoðun fáfræðisleg eða hneykslanleg, látum vér oss nægja að vísa þeim til helzta og mesta siðbótarmannsins, Lúters sjálfs, sem óneitanlega hafði nokkur skilyrði til að geta gert sér grein fyrir, hvern lærdóm prestar þyrftu að hafa til að bera, og hvern- ig þeir yfirleitt ættu að vera. Og svo að lokum enn eitt sýnishorn röksemda þeírra, sem hr. E. M. býð- ur lesendum Tímaritsins: »Um það veit saga heimsins ekkert að það (c: forntungnanámið) hafi orð- ið nokkurri þjóð til minkunnar*. »Yeit saga heimsins« til þess, að nokkur grein þekkingarinnar hafi or'ið nokkurri þjóð til minkunnar? Væri nokkur minkunn að því a5 kunna arabisku eða kínversku ? Síður en svo. En leiðir þá af því, að rétt sé að gera hverju prestsefni, hverju lækn- isefni, hverju sýslumannsefni að skyldu að læra arabisku og kínversku? Sá maður yrði sjálfsagt talinn vitfirring- ur, sem héldi fram annari eins fjar- stæðu. Eitgjörð hr. E. M. er svo háttað, að það gegnir furðu, að hún skyldi komast inn í Tímaritið. Ekki fyrir þá sök, að þar vantar með öllu nýjar röksemdir; málið hefir þegar verið svo rækilega rætt, að á mörgum nýjum röksemdum er naumastj von. Heldur vegna þess, að þar er svo mikið af nýju bulli — eða þá svo gömlu, að bú- ast mátti við, að það væri með öllu úr sögunni. Verksmiðjur væntanlegar. Stórkostlegar verksmiðju- stofnanir eru væntanlegar hér á landi fyrir for- göngu hr. Odds V. Sigurðssonar frá Lundúnum. Acetylene gas heitir efni, sem nú er mjög farið að ryðja sér til rúms til lýsingar. f>að er búið til úr saman- bræddum kolum og kalki. Einkum mun það notað í Vesturheimi, enda mest nýbreytni-vonin þaðan. Á Eng- landi er það og töluvert notað, farið að lýsa með því stórhýsi þar. Éftir- spurnin er enn miklu meiri en fram- leiðslan, og þar af leiðandi er efnið enn dýrara en það væntanlega verður síðar. Samt sem áður er það 15/- ódýrara en venjulegt kolagas. Ljós þetta þykir einkar þægilegt, langlíkast dagsljósi af öllu tilbúnu ljósi. Og fyrirtaks handhægt er það, svo handhægt, að ekki má að eins nota það á hverjum kotbæ upp til fjalla, heldur og jafnvel hafa það með sér á ferðalögum. 1 Vesturheimi er t. d. mjög algengtað hafa það á hjól- hestum, og þá ferðast menn í skæru ljósi um niðdimmar nætur. Framan af gekk nokkuð örðugt með að nota þetta efni til Ijósmatar. J>að ©r ekki eldfimt fyr en það kemur í vatn. En þá vildi koma af því sterk og vond lykt. Svo var það að landi vor, hr. Odd- ur V. Siurðsson, fann upp vél til að vinna efnið úr kola- og kalkblöndunni, alls ólíka þeim vélum, er áður höfðu verið notaðar. Og aðalkostur hennar er sá, að hún útrýmir lystinni með öllu. Hugvitsmaður þessi er 27 ára og sonur Sigurðar járnsmiðs Jónssonar hér í oænum. Fimtán ára gamall fór hann til Vestuiheims og komst þar inn í sína ment. Nú hefir hann ver- ið í Lundúnum nokkur ár. Fyrir nokkuru hugkvæmdist honum, að fossarnir hér á landi mundu hent- ugir til að framleiða rafurmagn það, er svo yrði notað til að bræða saman kolin og kalkið. Og svo sctti hann sig í samband við enska auðmenn til þess að koma fyrirtæki þessu í verk. I hitt ið fyrra kom hann svo hing- að heim í þeim erindum að fá fossa á leigu og fekk þá marga. Nú er málið svo Iangt komið, að enskur verkfræðingur er um þessar mundir að mæla aflið í fossum í Brynjudal upp af Hvalfjarðarbotni og í Soginu. Með vorinu er í ráði að taka til starfa í Brynjudalnum. Fyrst var í ráði að byrja með foss- um í Soginu, leiða rafurmagnið frá þeim ofan að sjó. En kostnaðurinn við það var áætlaður að yrði 75,000 pund sterhng (1,350,000 br.), áður en nokkur ágóði gæti fengist, og er því sýnilegt, að hér er ekki um neitt smáfyrirtæki að tefla. I Brynjudaln- um er kostnaðurinn langtum minni, vegna þess, hve nærri sjó fossarnir þar eru. ----- ^ 9 ----- Einvaldar Norðurálfunnar. Eftir » Verdens Gang«. II. Við ein af þeim hátíðabrigðum, sem elli Kristjáns konungs 9. gefur tilefni til, fann danskur embættismaður hvöt hjá sér til þess að láta sér þau orð um munn fara, að yrði farið að kalla réttlætið nýju nafni, mundi þvf hlotnast það nafn, sem núverandi konungur Dana ber. Vera má, að hann hafi haftrétt að mæla. En hvað sem því líður, verður það ekki út skafið, að á ríkis- stjórnarárum þessa konungs voru fyrst raunalegar ófarir notaðar til þess að takmarka frelsi það, er dönsku þjóð- inni hafði verið veitt með grundvallar- lögunum, og að því loknu var nýju grundvallarlögunum aftur misbeitt til þe8S að reyDa að svifta þjóðina fjár- veitingarvaldinu. Danakonungur á son, sem á ungum aldri varð konungur Grikkja. Til GrikkJand8 kom hann sem útlending- ur. Fyrsta hlutverkið, sem honum var ætlað, var að leggja Grikkjum til ríkiserfingja, er fæddur væri þar í landi. |>að hlutverk hefir hann löngu af hendi int. Og Georg Grikkjakon- ungur hefir í margvíslegum örðugleik- um sýnt það, að hann er hæfileika- maður. En hefir honum tekist að verða leiðtogi þeirrar þjóðar, sem hann er yfir settur? þ>egar hann lagði út í ófriðinn við Tyrki, gerðu flestir sér í hugarlund, að hann hefði að minsta kosti eitthvert stórveldið að bakhjalli. Nú vitum vér, að því var ekki svo farið. Hann varð að láta alt fara sem auðið yrði. Betur var hann ekki stadd- ur. Og hann sá fyrir ófarir Grikkja. Menn, sem kunnugir eru í kauphöll- unum, segja, að hann hafi líka verið svo hygginn að haga sér eftir því. Hann keypti tyrknesk ríkisskuldabréf. J>au voru ódýr um það leyti, sem ó- friðurinn hófst, en þegar Tyrkir höfðu unnið sigur á Grikkjum, voru þau í þolanlegu verði. Að sögn hefir þá konungurinn haft ófarir þjóðar sinnar sér að féþúfu. þegar Umberto konungur settist að ríkjum eftir Viktor Emmanúel, föður sinn, hafði hann áreiðanlega bezta vilja á að fara að dæmi feðra sinna, Aost- anna. Fyrir meir en 20 árum var gerð tilraun til að myrða hann við ÍDnreið hans í Neapel, og honum varð það eitt til lífs, að Cairoli fleygði sér milli hans og morðingjans; þá þvertók hann fyrir það að skrifa undir nokk- ur kúgunar- eða undantekningarlög.— »Ætt vor«, sagði hann, »er komin til valda með frelsinu; ef vér gerum út af við frelsið, er grundvellinum kiptund- an fótum vorum«. Nú er hann orðinn þreyttur og kærulaus og skrifar undir ófrelsistilskipanir að nauðsynjalausu. Jafn beiskum örlögum hefir Leopold 2. Belgíukonungur orðið að sæta. Hann gerir gæfa borgara að lýðveldis- mönnum. I boðskap þeim, er Nikulás keisari 2. gaf út til þess að birta þjóðinni andlát bróður síns, er komist að orðí á þessa leið: »Nú og alt þangað til guð veitir oss þá náð að eignast son, er ástkær bróðir vor, Mikael Alexand- rovitch stórhertogi, næsti ríkiserfing- inn, samkvæmt hinum fornu grundvall- arlögum keisararíkisins«. Mannikoma til hugar orð Skúla hertoga við biskup- inn: »Eg hefði átt að eignast son, en eg eignaðist dætur«. — »Hákon kon- ungur eignast syni«, svarar biskup- inn. — »IIákoni tekst alt«, segir Skúli ráðþrota. Skúli var konungsefni, en hann var ekki konungur. Og hve mikið ætli að unga keisaranum takist? Hann hefir vilja á að láta mikið gott af sér leiða. En hefir hann líka vald- ið, hann sem er manna voldugastur? Eða er ekki einvaldsherrann í fjötr- um? Ekki þarf hann að taka neitt löggjafarþing til greina og ekki þarf hann að leggja lykkju á leið sína vegna þess að neinar flokkskröfur verði á vegi hans. Hann hefir dugandi ráð- gjafa, en hið sama verður ekki sagt um stjórnina í heild sinni. Af öllum einvöldum og forsetum Norðurálfunn- ar hefir enginn jafn-viðbúðarilt og sjálfu sér sundurþykt ráðaneyti eins og hann, sem hefir takmarkalaust frelsi til að velja þá menn, er honum þóknast. Af því er tvískinnungurinn kominn — þessi, að vera að hlynna að mentun og loka háskólunum! — vilja alþjóða- fnð og sá ófríðarfræinu í sínu eigin landi! — vilja réttlæti í stað ofbeldis og ganga með ofbeldi á forn réttindi, sem forfeður keisaran9 sjálfs hafa lýst heilög og órjúfandi! — knýja sjálf- an sig til þess að vilja vera sá, er leysi veröldina undan ófriðarálögunum, en vera þess ekki megnugur að bjarga sínum eigin bændum frá hungursdauða rétt í kring um sig! Eitthvört merg- leysi er í þessu — eitthvað tæringar- kent. Alvaldur einvaldsdrottinn, sem situr fastur í kongulóarvef þeim, er gamalt og spilt embættisvald hefir ofið! Eins er enn ógetið — Vilhjálms 2. jþýzkalandskeisara. Nú eru bráðum 6 aldir síðan Dante ritaði þetta til landa sinna: »Nýr dagur tekur að strá ljósi sínu, dreifa niðamyrkri eymdarinnar og boða ný kjör fyrir þjóðirnar. Vér, sem svo leugi höfum verið í eyðimörk- inni, sjáum réttlætið, sem hingað til hefir myrkvað verið, birtast í allri sinni dýrð í aftureldingunni frá þess- ari nýju friðarsól#. Við hvað á hann, mikla, ódauðlega skáldið? Við keisar- ann, keisara fjóðverja, sem á að koma og leggja alt undir sig frá hafi til hafs, og stofna friðarríkið á jörðinni að því loknu. »Sá, sem veitir valdi hans mótstöðu«, segir Dante enn frem- ur, »hann veitir boðum guðs mótstöðu. Hættulegt er að reita örninn tilreiði«. J>á var Hinrik 7. frá Luxemborg keis- ari þjóðverja. Vonirnar brugðust, að því er hann snerti. En þær hefðu ekki brugðist, ef það hefði í öndverðu verið ákvarðað, að Vilhjálmur 2. skyldi koma í heiminn sex hundruð árum fyr. Hvað hann hefði veríð glæsileg- ur keisari á þeim tímum! f>á hefði hann verið með hinum fyrstu samtíð- armanna sinna. Fjör haDS, hermensku- ást og friðarboðun hefði glumið út um löndin og hann hefði verið átrún- aðargoð þeirra, sem umhverfis hann hefðu verið, rnanna, sem hefðu verið' hugfangnir af hoDum á jafn-dularfull- an hátt eins og hann er sjálfur hug- fanginn af sjálfum sér, af tign sinni og köllun sinni. í einni af sínum mörgu ræðum tók hann það fram, að engir ráðgjafar gætu borið blak af honum, með því að taka að sér ábyrgðina, sem hann ætti að bera, ekkert löggjafarþing gæti borið ábyrgðina með honum, því að- hann bæri ábyrgðina beint gagnvart guði, honum og engum öðrum. Nú yptum vér öxlum við slíku skrafi. Kenningin er orðin nokkuð fornfáleg. Alt öðru máli var að gegna fyrir sex öld- um. Dantevar fremstur allra sinna sam- tíðarmanna. Og hann leit svo á, sem keisarinn kæmi beint frá guði. I þeirri kenningu var einu sinni há- leit hugsun fólgin, von um aDdlega lausn. |>ví er ekki lengur svo farið; en þessi kenning ræður enn í huga Vilhjálms keisara 2. Hann lifir í þeirri hugmynd eins og fiskurinn í sjónum. |>ess vegna er hann mótsnúinn fasta- gerðardómstólnura, sem friðarþingið vildi stofna. Með slikum dómstóli væri afneitað því valdi og þeirri skyldu, sem keisari þjóðverja telur sig hafa frá guði. Og samkvæmt þessari sömu guðdómlegu náðargáfu á að setja hinni ágætu verkmannastétt á þýzkalandi ný refsilög. Keisarinn er frá guði kominn. Hvað þetta er alt orðið' gamalt og stagbætt! En margra grasa kennir líka á vorri öld. Á henni hafa orðið miklar framfarir og jafnframt hefir mönnum lærst að skilja betur liðna tímann og dást meira að honum en nokkru siuni áður. Forngripir eru. nú mikils metnir. |>ess vegna eru líka menn til, sem dást að Vilhjálmi keisara öðrum. Bismarck þekti marga krýnda þjóð- höfðingja. En reynsla hans var sú, að þessi öld væri ekki vel til þess fall- in að skapa konunga — í hinni fyllrb merkingu orðsins. Trúmálafundur. Samtalsfund um trúarmál er í ráði að halda í Iðnaðarmannahúsinu hér t bænum fimtudagskvöldið kemur, 21. þ. m. kl. 8. Umræðuefnið er: Sann- ur kristindómur. Síra Jón Bjarnason frá Winnipeg heldur inngangsræðuna. Búist er við að allmargir guðfræð- ingar verði á fundinum og taka vænt- anlega þátt 1 umræðunum. En ann- ars er fundurinn fyrir almenning, hverjum, sem vill, heimilt að tala og sérstaklega eftir því óskað, að leik- menn taki til máls. Sams konar fundir eru orðnir all- tíðir í kirkjufélagi íslendinga vestan hafs. Almenningi manna þar hefir fallið þeir einkar vel í geð, enda hafa þeir orðið til að skýra hugrayndir manna um kirkuleg og kristileg mál og vekja áhuga á þeim. Dómkirkju- presturinn hefir gengist fyrir að sam- koraa þessi verði haldin. í hádegisguðsþjónustunni á morgun stígur síra Friðrik J. Bergmann í stólinn.

x

Ísafold

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.