Ísafold - 10.10.1906, Síða 1

Ísafold - 10.10.1906, Síða 1
Kemur út ýmist einn sinni eða tvisv. i vikn. YerO árg. (80 ark. minnst) 4 ltr., eriendis 5 kr. eða l'/s doll.; borgist fyrir miðjan júlí (erlendis fyrir fram). ISAFOLD. Uppsögn (skrifieg) bnndín við iramót, ógild nema komin sé til itgefanda fyrir 1. október og kaup- andi skuldlaus við blaðið. Afgreiðsla Aunturstrœti 8 XXXIII. árg. Reykjavík miðvikudaginn 10. oktober 1906 66. tölublað. | I. 0. 0. F. 88I0I28V2 Augnlækning ók. 1. og 3. þrd. kl. 2—B í spítal Forngripasafn opió A mvd. og ld. 11—12. Hlutabankinn opinn ll)—2 */« og K. F. U. M. Lestrar- og skrifstofa frá 8 árd. til 10 siÓd. Alm, fundir fsd. og sd. 8 */* síöd. Landakotskirkja. Gu^sþj.91/* og 6 á helgidögum. Landakotsspitali f. sjúkravitj. 101/*—12 og 4—6. Landsbankinn 10 4/a—21/*. Bankastjórn við 12—1. Landsbókasafn 12—B og 6—8. Landsskjalasafnið á þrdM fmd. og Id. 12—1. Lækning ók. i læknask. þrd. og fsd. 11—12. Náttúrugripasafn á sd. 2—3. 'Tannlækning ók. i Pósthússtr. 14, l.ogð.md. 11—1 FnflöapfiÉrii BEMI fer upp í Borgarues 10., 18. og 23. okt.; 2., 8. og 18. ðóv.; 3., 13. og 20. des, Suður í Keflavík m. m. fer hann 15. og 27. okt.; 13. nóv. og 20. des. Reykjavíkur Biograftheater byrjar í þessum mánuði í Breiðfjörðs-húsi sýningar sínar á lifandi myndum. Nýtt prógramm hverja viku. .Sýning á hverju kveldi. Hljóðfærasláttur og raflýsing. Úr prógrömmunum má nefna: Hs. hátign Friðrik 8. tekur við konungdómi; Alþingismenn i Khöfn og margt annað. Aths.: Sýningarskálinn verður bygður um til batnaðar. Samgöugumáí. Járnbraut. Höfn. Nú, þegar hugmyndín um járnbraut bér á landi hefir hlotið þann þroska, að landsstjórnin er búin að láta verk- fræðing skoða járnbrautarstæði frá Beykjavík til Árnessýslu, þá virðist ástæða til að fara að ræða málið frá ýmsum hliðum. f>að er góðra gjalda vert, er stjórn styður framfarafyrirtæki þjóðarinnar, og skylda hmnar er að gera það; en rnikill er vandinn og stór ábyrgðin, að meta rétt, hvað þarfast er og fullkomn- ast. Hin8 vegar væri hún minna en matvinnungur, ef hún kynni ekki að Bníða stakkinn eftir vexti þjóðarinnar eða mæti meir hið ónauðsynlegra, óhaganlegra eða úrelta, en brýnni þarfir og betri framkvæmdir. Flutningsþörf. Flutningsþörfin hefir aukist mjög mikið á síðustu árum hér sunnanlands, Svo þörfin hefir nú loks knúð bændur öokkuð alment til að nota vagna (kerrur) á flutningabrautunum, og auk þess æðivíða yfir vegleysur, færar og ófærar. Vagnarnir létta mikið flutn- lnginn og auka vörumegnið, sem flutt ^erður, en þeir fullnægja ekki þörfinni öema fá ár, þófct allir noti þá og ýmsir •®'gi 2, 3 eða 4 vagna. Smávagnarnir eru of manDfrekir í fólksfæðinni, og ferhjólaðir vagnar verða ekki notaðir á vegleysunum, eru líka of dýrir fyrir bændur alment. Mörg heimili þuifa nú að flytja frá verzlunarstöðunum því nær eins mörg vagnhlöss og marga þurfti hestburði fyrir 20 árum, og flutningsþörfin mun enn aukast, að líkindum örara en áður. Varla er von á góðri afkomu meðan dugandi karlmenn og einyrkjar verða að vera í ferðalögum mestalt vorið, auk haustferða, vetrarferða og ferðanna, sem bændur neyðast til að fara á mið- jum slætti, dögum saman. Ferðalög og flutningar nema hundr- uðum króna á meðalheimili, og telja má þennan kostnað í hundruðum þús- unda fyrir sýslurnar báðar, Árness og ítangárvalla. Er því auðséð, að enu má kosta nokkru til að liðka sam- göngurnar. Einnig má líta á hitt: Reykjavík þarf nú orðið meira en bændur geta flutt eða framleitt verður kring um hana af mjólkurmat, kjötmeti, heyi o. fl., og slíkar þarfir vaxa meir og meir, bæði fyrir kaupendur og seljend- ur, sérstaklega um sláttinu og á vetr- um. Efnaðir menn í Reykjavík og þeir, sem lifa eins og auðmenn, gera æ stærri kröfur til fæðisins, vilja hafa nýtt og gott kindakjöt árið um kring, nýja mjólk, nýtt smjör, nýtt skyr o. s. frv. Bændur hefðu mestan hag af því, ef þeir gætu ávalt fullnægt þörf kaup- endanna og óskum þeirra. N ú er þetta ókleift, því næstu sveitir hafa hálfu minna af slíku en þörfin krefur. Og — þó dregið sé strik yfir alla erfið- leikana og ko9tnaðinn við flutningana úr fjarlægum sveitum, þá er bændum ekki unt að taka sláttinn til ferðalaga meir en nú er gert, og oft verða fjall- vegir ófærir á vetrum. Járnbrautin og snjórinn. Hvað mundi nú járnbraut greiða fyrir bændum hér austan fjalls og íbú- um Reykjavíkur? Bætt gæti hún úr samgönguleysinu um sláttinn og mikið létt undir flutninga vor og haust, en hætt er við að hún kæmi að litlum notum, eða jafnvel alls engum á vetr um — þegar ófært er með kerrurnar. Litlar sýnast líkur til þess, að járn- braut yrði notuð frá því á haustin í októbermán. eða nóv. og alt til vors, í maí eða júnf, þó hún yrði lögð um Mosfellsheiði. Allan þennan tíma er meira eða minna af flutningabrautinni hulið Bnjó í flestum árum, og snjórinn verður svo djúpur, að mörgum fetum nemur — á löngum köflum jafnvel eftir smá bylgusu. Eg vil geta þess til dæmis, að um lokin síðustu, 11. maí, var flutningabrautin á Hellisheiði hulin snjó algjörlega á nálægt 8 rasta (4—5 þús. fðm.) svæði, en stórir skafl- ar yfir henni hér og þar alt frá Kömb- um niður undir Lækjarbotna (um 25 rastir). Mátti' sjá það á vörðum, að víða voru 3—6 fet niður að brautinni, og jafnvel meira á stöku stað. |>etta er ekki eins dæmi, þótt oftar sé snjór- inn orðinn minni um lokin. Mosfellsheiði er vitaDlega lægri en Hellisheiði, og hlánar því heldur fyr af henni. En lengi eru þar þó skafl- ar, og svo mikið snjóar þar á vetrum, að ótrúlegt má virðast, ef snjóplógur fyrir vögnum kæmi að nokkuru liði, nema í litlum snjó eða logndrífu. Eyjaloftið, með blotum og frosti á víxl, regni, slyddu og frostbyl á sömu klukkustundinni, mun reynast óþjálla fyrir járnbrautarvagna á íslenzkum fjallvegum en staðviðrin, þurrara loftið og kaldara, á fjöllum stóru Iandanna. í>ó blíðviðri sé niðri í bygðinni ná- lægt sjónum, er sjaldan hægt að vera ugglaus um, að ekki sé snjór eða bylur á fjallvegum, eða komi þar þegar minst varir 8 mánuði (okt.—maí) á hverju ári. Yerið getur, að sumir vilji láta gera 8kýli yfir brautina, eins og sumstaðar tíðkast á fjöllum erlendis, svo að ekki þurfi að moka og alt af megi ferðast. En hve mikið mundi það kosta, og hve langan veg þyrfti yfir að byggja? Líklega mikið af Ieiðinni úr Mosfells- dal austur að Ingólfsfjalli, því Grafn- ingurinn er ávalt talinn »miki! snjó- kista«. Svo gott og gagnlegt sem það væri, e f mögulegt væri að kosta til járn- brautar á þessum stað, þá er eg samt mjög hræddur um, að hún gæti ekki losað bændur við vetrarferðirnar vondu og hættulega, og að Reykvíkingar hefði enga hjálp af henni, þó þeir yrðu mötu- stuttir á miðjum vetri. Höfn. Eru þá engin ráð til þess að gera samgöngur greiðar héðan að austan til Reykjavíkur bæði sumar og vetur? þessi spurning krefst þess, að góðir menn svari henni, og létti ekki fyr en beztu svörin verða framkvæmd verk lege-. Meta verður, hvað framkvæman- legt er fyrir kostnaðar sakir, hvað nægt geti fyrst um sinn, hvað bezt svarar kostnaði, og hvað næst fer markmiði. Fyrir mínum eyrum hljómar þetta svar: Höfn á Eyrarhalcha eða Stokkseyri og járnbrautarspottar þaðan um ]bétt- býlustu, láglendu sveitirnar. Væri gerð brúkleg höfn á Eyrar- bakka eða Stokkeyri og fenginn gufu- bátur, hraðskreiður og vel útbúinn, mætti flytja fólk, fénað og alls konar vöru milli Árnessýslu og Reykjavíkar, ekki að eins daglega alt sumarið, held- ur og allan veturinn því nær daglega, eða svo oft sem þörf krefði og ástæður Ieyfðu. Kæmu svo jafnframt járn- brautarspottar, sem með daglegri yfir- ferð yrðu líklega oftast færir fyrir snjó, þó ekki væri nema að Olfusárbrú og jijórsárbrú fyrst um sinn. f>á gætu margir sparað sér vorferðalög, með því að skreppa fyrir endann á Reykjanes- fjallgarðinum á vetrum þegar bezt hentaði. Hestarnir gætu hvílt sig heima á meðan, eða þar sem bezt gengi að fóðra þá. Heldur yrði þá hægara og kostaði færri dagsverk að flytja heim fiskætið af Suðurnesjum og alls konar vörur frá Reykjavík. Hjá höfninni kæmi smám saman nokkuð stór kaupstaður, samgöngur yrðu greiðari við útlönd og allar hafnir landsins. Útlend vara lækkaði í verði, því skipaleiga og uppskipun m. m. yrði ódýrara. Nýr markaður opnaðist í kaupstaðnum fyrir afurðir búanna, og ekki þyrfti að krækja til Reykja- víkur með smjörið frá rjómabúunum. Ekki þyrfti að óttast, að nýi kaupstað- urinn drægi frá Reykjavík, því fram- leiðslan af landinu ykist éins ört eða örara en kaupstaðirnir. Samkepni ómöguleg. |>egar grasið, fénaðurinn og fólkið eykst og margfaldast í Flóanum, þá yrði gufubáturinn eða bátarnir ekki látnir fljóta lengi tómir. Með nýjum býlum og hverfum koma ný mjólkurbú og skyrgerð; mættl selja skyrið til útlanda, ef illa seldist í Rvík. (Sbr. Andv. XXX, 186. £ar er efni í ritgerð. — Áfum er sumstað- ar helt niður og undanrenna stundum gefin skepnum. Gæti þó kannske gef- ið meiri peninga en smjörið — væri ný tekjugrein — stórfé. Landsbúnað- arfélagið verður að rannsaka þetta og hrinda í rétt horf). Rjómabúin gætu alið svín og kália, én einstakir bændur hefðu kindur á eldi. f>etta alt mætti selja á vetrum jafnt sumrum eftir þörfinni. Hafnarstæðið. Milli Olfusár og Baugstaðaár er braunbrún mikil í sjónum skamt frá landi, nokkur hundruð faðma, þar sem lengst er. Brún þessi er öll eða mest- öll í kafi, nema þegar fjara er mikil; þá sést mikið af henni upp úr. þegar aldan kemur af opnu hafi, fellur hún hvítfyssandi inn af hraunbrúninni. Fossfallið er nefnt brimgarður. Brúnin kann Ifka stundum að vera nefnd brimgarður, og það er hún, sem eg nefni svo hér á eftir. Fyrir innan brimgarðinn er skerjaklasi; eru sum skerin hærri en brimgarðurinn, og djúp lón milli þeirra. Sumstaðar eru skörð í brimgarðinn; þau nefnast s u n d. •þau eru svo þröng og grunn, að sjór fellur þvert yfir þau þegar brim er mikið; þá eru þau ófær öllum skipum, jafnt stórum og smáum. Oft eru þó 1 ö g á sundunum, þegar brim er lítið, þó boðar falli á báðar hðndur. í flæðarmáli eru sumstaðar klappir, en sandmalarvik í milli. |>ar er aldrei brim eða brotsjóir hættulegir, nema í ofsastormi við haflæga átt, þegar jafnframt er hásjóað eða mikið flóð. Lónin sum ná frá flæðarmáli út undir sundin bæði á Eyrarbakka og Stokkseyri, og hefir verið notast við þetta fyrir útræði og innsigling á verzlunarstaðina, þó að eins fyrir opna róðrarbáta og lítil vöruskip. Yöruskipin eru fest við sker á 1 e g u n n i, meðan verið er að tæma þau og hlaða. Á Eyrarbakka eru hafðar festar milli

x

Ísafold

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.