Ísafold - 18.08.1909, Síða 3

Ísafold - 18.08.1909, Síða 3
I8AF0LD 215 Island, Eftir Martin ^Andersen Nexö í Politiken. Mikið haf, sem iítið hefir verið ferð- ast um, er milli Danmerkur og ís- lands, eyðilegur, þungur sjór, og enn er sem vér heyrum dunur af ferðum útflytjenda fyrir þúsund árum; svo lítið hefir verið þar um umferð síðan. íslendingar hafa sætt sama hlutskifti eins og títt er um útflytjendur, hafa sjálfir orðið að annast sambandið við móðurlandið. Hafið hefir ekki flutt mikið af gestum þangað norður. Bor- ið hefir það við, að konungssnekkja hefir komið þangað. En konunga- ferða er að engu getandi. Tilgangur þeirra er sá, að strá sandi á tómlætið °g gylla hina daglegu ómensku. Ekki hefir heldur verið lögð fyrir oss nein ný reynsla úr konungsförinni, er oss gæti að haldi komið eftirleiðis. Þar á móti hafa hleypidómarnir orðið meiri á báðar hliðar, misskilningurinn farið vaxandi. Á hinu ríður oss, að mikið verði um kynni óbreyttra hversdags-manna frá báðum hliðum — og æskumanna; og í því efni mun íslandsferðar Póli- tikurinnar verða að nokkuru getið; þessi byrjun, — sem tókst svo vel og varð svo arðsöm — hlýtur að hafa á- hrif á ferðamannastrauminn. Danir eru ferðamenn miklir. í hugum þeirra er þrá eftir að færa út kvíarnar, og oft er þá farið gömlu þjóðbrautirnar. Alstaðar þar sem menn hafa komið sér saman um, að eitthvað merkilegt sé að sjá fyrir sunnan okkur, standa Danir í halarófu og bíða þess þolin- móðir, að að þeim komi að verða frá sér numdir. Suðurlönd eiga forn í- tök í oss, útþráin hefir smámsaman orðið að andvarpi eftir meiri sól. En sú kynslóð, sem nú tekur við stjórn- taumunum, er ekki kveifarleg, og hún hlýtur að breyta þessu eins og fleiru. Kalt vatn og íþróttir eru að koma oss í samræmi við það loftslag, sem vér höfum; og þetta mun enn betur tak- ast, ef vér leitum að loftbreyting norð- an við oss, en ekki sunnan við. Og nú er verið að kanna af nýju gamlar leiðir til nýrrar veraldar: mikilfeng- legrar náttúrufegurðar og þjóðar, sem vér uppgötvum, oss til mikillar furðu, að er bræður vorir. Á íslandi hafa menn árangurslaust verið á gægjum eftir oss hvert árið eftir annað, og vonbrigðin hafa haft þau áhrif, sem vér megum ekki mis- skilja. Þjóðaflokkur beitir þar fyrir sig sínum beztu kröftum, sem yztu útvörðum norðanmegin — og slitur sambandið sundur hörðum höndum, svo að mennirnir verða að bjarga sér eins og þeir bezt geta eða farast. Þeir bjarga sér svo vel, að þeim er sæmd að, en i hugunum er nokkur gremja gegn heimaþjóðinni. íslandsfarar munu eftirieiðis skilja þessa gremju og þykja vænt um hana, vegna þess hugarfars, sem þar kemur fram. Að nokkuru leyti er dönsku að- gerðaleysi um að kenna, hve lélega vitneskju menn hafa hér heima um það, hvernig til hagar á íslandi, en að nokkuru leyti er það ísiendingum sjálf- um að kenna. Allir helztu menn þeirra hafa komið til Danmerkur, og að miklu leyti fengið mentun sína þar; en sú kynslóð, sem fekk framgengt viðreisn íslenzkrar þjóðar, hefir, svo að mikið hefir á borið, einangrað sig í Danmerkur-vist sinni, ef til vill af óþýðum ótta við það að missa eitt- hvað, sem þeim var eiginiegt, við nánara samblendi, ef til vili líka af varfærni-löngun, sem myndast hefir heima hjá þeim. Þeir hafa komið fram og talað hyggilega — um umbætur, um meiri sjálfstjórn, sumir um skiln- að; en það, sem i raun og veru er um að tefla, hina miklu, instu ástæðu, hafa þeir ekki sagt oss. Meðal allra tilkvæmdarmanna þeirra virðist þann manninn hafa vantað, sem gat virt alt smástaglið vettugi og lýst hreyf- ingunni í stórum og einföldum drátt- um, sýnt oss, að hér er æskan að láta til sin taka. Þessa höfum þá vér sjálfir orðið vísari. Danir munu fyrst um sinn halda áfram að sigla til íslands, stút- fullir af fornsagna-hugmyndum. Þegar þeir ganga á land, eru þeir við þvi búnir að hitta nokkura önuga menn, fjnndsamlega öllu því sem danskt er, niðja hinna fornu ættarhöfðingja, þjóð, sem sitji við fornsagnalestur eða þvaðri um lýðveldi — og fyrir þeim verður það sem dásamlegast er alls, þjóð, sem er að lifa æsku sína. Hér er engin fornsaga, hún er iooo ára göm- ul — á botni mannkynssögunnar; hér starfa menn, meðan dagur vinst, önn- um kafnir, heil þjóð, en litil, — ekki nema tæpar hundrað þúsundir manna — þjóð, sem lifir lífi, er myndast hefir með henni sjálfri, og fylkir sér þétt utan um sína eigin lifandi tungu, sín eigin lög, sín eigin stórmenni. Síð- ustu öldina hafa þeir verið að undir- búa sig í kyrþey, án þess að veröld- in vissi neitt af því, og eru þess nú albúnir að stökkva aftur sem æsku- menn fram á vígvöll tímans, eftir þús- und ára hvíld. Fjölmennir eru þeir ekki — ekki fleiri en svo, að vér Danir getum þetta eina skiftið látið oss finnast sem vér séum stórveldi; en æskan leggur veröldina undir sig með trú sinni, ekki með mannfjölda, og hver veit nema þessir tnenn vinni heiminn? Yfir hverju nýfæddu barni svífur óljós tilfinning þess, að það eigi mikla og dularfulla framtíð fyiir höndum; þeirrar tilfinningar verða menn hér varir f auknum mæli. Ó- neitanlega hefir nokkuð fyrir okkur borið: við leggjum af stað til þess að koma að sögulegri gröf — og rek- um okkur í stað þess á þjóðar-vöggu. Framtíð íslendinga liggur enn utan við sjóndeildarhringinn. Þeim er eins farið og öllum æskumönnum, að ráð- settum og rosknutn mönnum þykir það óljóst, sem fyrir þeim vakir; en menn eiga ekki að taka því sem nýtt er með óbifanlegutn kennitigarkerfum, heldttr eingöngu með opnum, hleypi- dómalausum hug. Þeir finna hjá sér þrá eftir að ráða sjálfir yfir framtíðar- örlögum sínum, og þeir kunna að hafa verið stóryrtari en þeim hefir i raun- inni búið í brjósti; það hendir sérhvern óþolinmóðan ungling, og ekki þarf það að spilla sambúð hans við heim- ilið. Alt of íhaldssöm mótspyrna frá heimilisins hiið hefir átt sinn þátt í þessu, og sumpart er það áreiðanlega að kenna því, að æskan metur of mikils hin ytri tákn, en sumpart stund- ardeilum og afstöðu flokkanna í land- inú, sem eðlilega visa hver öðrum yfir í moldarbakkann á móti. Að minsta kosti virðist mönnum vera að hægjast í skapi af meðvitundinni um það, að frá stjórnmála sjónarmiði sé það fengið, sem verulegt er, og að alt sébúið undir þroskann inn á við. Flagg- málið er ekki lengur það undirstöðu- atriði, sem það var áður. Menn verða þess mjög varir, að hugirnir séu að hneigjast að þeim skilningi, sem kend- ur er við Hannes Hafstein, og eðlis- munur er á þeirri kynslóð, sem kom málefni íslands áfram til sigurs og næstu kynslóðinni. Hinir ungu hafa ekki í sér skilyrði gremjunnar, þeir sjá raun bera vitni um það sem veru- legt er: ísland ræður sjálft yfir sínum fjármálum, setur sín eigin lög, getur sjálft mentað embættismannaefni sín, hefir dómsvaldið í sínum eigin mál- um. Þeir þekkja ekki til neins hat- urs, þeim þykir vænt um hina mildu dönsku náttúru, sem fyllir út þá nátt- úrufegurð, sem þeir hafa sjálfir fyrir augum, og býr í hugum þeirra sem hlýleg endurminning gegn vetrarmyrkr- inu; þeim er ánægja að því að koma hingað suður. Þeim er Danmörk það landið, sem er hug þeirra næst, þeir lita á það að hálfu leyti sem ættjörð, góða fóstru; og lengra hefir sennilega aldrei neitt land komist með annað land. Svipað þessu er hugarfar þeirr- ar kynslóðar, sem á að taka við fyrstu framtíðinni; og því sem nú berst ti Danmerkur verður þá helzt líkt við undiröldu eftir gamlan storm — það hjaðnar niður. En eitthvað nýtt getur komið; eng- inn veit, hverja stefnu nývakin þjóð kann að taka. Stekkur hún beint inn á yngstu framsóknarbrautirnar, þar setn æskulýður Danmerkur er hka á ferð- inni? Eða hygst hún að verða að fara eftir reynslu mannkynssögunnar og leita framtíðargæfu sinnar í lands- sjálfstæði ? ■ Dönsk stjórn má að minsta kosti ekki verðá þar þröskuldur á leiðinni. Hún er skyldug til þess fyrst og fremst vegna okkar og þeirra sem enn yngri eru, mannanna, sem eiga að taka við og taka afleiðingunum af því, sem gerist hér á landi. íslendingar eru )jóð, og óskir þeirra sem þjóðar verða að vera fullvalda. Það ber oss nú að íöndum, sem annars hendir oss nær jví aldrei, að vér erum hinir mátt- meiri þetta skiftið. Það er líkast því sem framþróunin ætlaði sér að reyna í eitt skifti kenn- ingar vorar um þjóðaréttinn á oss sjálfum. Vér höfum komist í sömu raunina áður og ekki staðist hana; iað hefir að verulegu leyti veikt frið- samlega baráttu vora gegn ofureflinu. Atferli vort nú getur orðið oss sjálf- um afdrifamikið á ókomnum tíma; svo getur farið, að vér búum til for- dæmi, sem beitt verður gegn oss sjálf- um. Önnur hliðin á málinu er sambúð vor við íslendinga; hlutverk vort er, eftir veikum mætti, að koma þjóð, sem er að vakna, inn á framþróunar- brautina. Vér verðum að líta á at- lerli hennar með móðurlegu langlundar- geði, ekki stinga með títuprjónum í stjórnmálunum, jafnvel þótt það sé í rvi skyni gert að gjalda líku líkt. Til hvers er verið að stofna þetta nýja kennaraembætti í íslenzku og fela það dönskum manni? ÖUum öðrum en nöldrunarseggjum stendur á sama um það, hvernig ríkisréttar-samböndum var háttað fyrir 600—700 árum; það er dagurinn í dag, sem oss varðar um. Danmörk tengir ekki íslendinga við sig með því að grafa upp mygluð skjöl — enda er þjóðin ekki slíkir laga- snápar; og höldum vér uppi lagarétti gegn vilja landsmanna, þá farnast oss illa. Góður hugur utan heimilis er dýrmætari en illur hugur heima fyrir. Samband vort við ísland verður að öllu leyti að grundvalla á hugarfarinu. Fyrir því verður það ekki miðað við neinn tíma — góðvild þekkir engan uppsagnarfrest. En Danmörk verður í þessu sambandi að hugsa um sjálfa sig sem móður, skilja svo mikið, sem hún getur, og hugsa ástúðlega til æsku- mannanna, sem eru að leggja úr garði .— þeir þurfa þess. Þá spyrna þeir aldrei fótum við móður sinni — jafn- vel ekki við fóstru sinni, en hveifa heim til hennar aftur fyr eða síðar. Um ritsímafréttir verður mönnum mjög tíðrætt hér í bænum, síðan er uppvíst varð um falsskeytið í síðustu viku. Sögurnar af þeim fréttum, sem með símanum berast, eru sumar miður glæsilegar. Fullyrt, að slúðrið og ósannindin renni í sífellu hér um bil. Alt til tint, sem við beri hér í höfuðstaðn- um eða sagt sé að við beri, og tafar- laust flutt norður og vestur á lands- enda. Verði maður drukkinn eða týni hann hesti, viti fólk það samdægurs eða að morgni næsta dags á Akur- eyri og ísafirði. Svona lýsa menn þessu. Fyrir miðjan þennan mánuð kom eitt skeytið til stöðvarstjóra á Vest- urlandi, þess efnis, að ráðgjafi væri kominn til Reykjavíkur og að Lárus H. Bjarnason hefði eflt flokk til þess að taka á móti honum með ópum og pípublæstri við landgöngu. Þang- að hefði safnast múgur og margmenni; en ekkert orðið úr óspektum, af því að L. H. B. hefði vantað, þegar til hefði komið. Þessar og þvílíkar eru sögurnar. Og eru þær samt um þessar mundir smáræði í samanburði við þær, sem sagðar voru í vetur og vor um þing- tímann, einkum um meiri hluta þings- ins og ráðgjafa. Fjöldi manna hefir verið og er sár- gramur út af þessu. Og því er ekki að leyna, að alþýða manna kennir þetta, með rétíu eða röngu, að mjög miklu leyti starfsmönnum símans. Sú skoðun hefir skiljanlega fengið vind í seglin við það, sem upp hefir komist um falsskeytin til Norðurlands og Austra. Vér skiljum það vel, að eftirlit með þessu sé örðugt. En væntanlega knýr vitneskjan um það, hvert álit lands- menn hafa á símanum að þessu leyti, símastjórnina til þess að gera það sem í hennar valdi stendur til þess að af- stýra þessu háttalagi eftirleiðis, og vanda sem bezt valið á starfsmönn- um símans. Nýtt ráðuneyti i Danmörk. Eftirfarandi símskeyti kom til ísa- foldar 16. þ. mán.: Holstein Ledreborg lénsgreifi er orð- inn yfirráðgjafi, en veitir engri sérstakri stjórnardeildýorstöðu. Neergaard erfjár- málaráðgjafi, J. C. Christensen hermála- ráðgjafi, og Thomas Larsen fólkspings- maður samgöngumálaráðgjafi. ^Aðrir kyrrir. Johan Ludvig Carl Christian Tido Holstein, greifi í Ledreborg, sem nú er orðinn yfirráðgjafi í Danmörk, er fæddur 10. júní 1839, og er því ný- kominn á áttræðisaldur. Kandídat i stjórnfræði varð hann 1866. Hann varð þingmaður 1872, og sat á fólks- þinginu til 1890. Þá sagði hann af sér þingmensku og hætti afskiftum af stjórnmálum. Upphaflega var hann hægrimaður, fremur en nokkuð ann- að, en færðist smámsaman yfir í lið vinstrimanna, og var einn af þeirra allra-helztu mönnum frá 1885, er bráða- birgðafjárlögin voru fyrst gefin út, til 1890. Þá örvænti hann um, að nokk- uru lagi yrði komið á dönsk stjórn- mál og fór úr landi. Siðan hefir hann ekki skift sér af stjórnmálum, fyr en nú, er hann hefir verið kvaddur til og honum tekist að mynda nýtt ráðu- neyti. Hann er afburða-vel máli far- inn. Þegar hann var nálægt þrítugu, tók hann katólska trú, og skömmu síðar samdi hann og gaf út ádeilurit gegn lúterskunni. Falsskeytið. ísafold hefir verið beðin fyrir eftir- farandi línur: Hr. ritstjóri! í tilefni af grein þeirri er stóð í síS- ustu ísafold um falsskeytiS til Norður- lands, vildi eg biSja ySur, sannleikans vegna, aS ljá eftirfarandi línum rúm. MeS því margir munu ráSa það af greiniuni, enda þótt það só ekki sagt beinum orðum, að eg hafi verið riSinn við samningu eða sendingu skeytisins, þá lýsi eg því hórmeð yfir að þetta er tilhæfulaust. Slíkur barnaskapur hefSi mór aldrei getað komið til hugar, og eg hafði enga hugmynd um að nokkurt þvílíkt skeyti hefði verið sent, fyr en það var á al- mannavitorði. Eg býst við að yður só því ljúfara að flytja þessa leiðróttingu, sem eg hefi ástæðu til að ætla aS yður só ekki ókunnugt um að þetta er satt. Sömuleiðis er það ekki satt að e g hafi borgað nokkrum manni fó fyrir að kannast við að hafa komið með skeytl það, sem um er að ræSa. Ofanritað er eg reiðubúinn að stað- festa með eiðl. Yirðingarfylst Jónas Guðlaugsson. * * * Oss er ekki ljóst, hvers vegna Jón- as Guðlaugsson vill fara að bera það af sér hér i blaðinu, að hann »hafi verið riðinn við samningu eða send- ingu« falsskeytisins. Enginn hefir borið það á hann í ísafold, svo að þessi afsökun er beinn óþarfi — þó að það sé að hinu leytiuu alveg rangt, sem hann þykist hafa ástæðu til að að ætla, að oss sé kunnugt um, að hann sé saklaus af því. Oss er ekk- ert um það kunnugt, hvorki til né frá. Og oss virðist það skifta mjög litlu máli fyrir hann sjálfan. .Maður, sem hafður er til alls þess, sem Jónas er látinn gera við »Reykjavikina«, eykur hvorki né rýrir sæmd sína með ofur- litlu falsskeyti. Og í þessu máii er það miklu al- varlegra, sem á hann er borið, en að hafa verið riðinn við samningu eða sendingu skeytisins. Hann er sakað- ur um það að hafa tælt mann til að bera ljúgvitni, þegar yfirvöldin voru að rannsaka mjög ísjárverða ávirðing, sem einn af starfsmönnum landsins hafði gert sig sekan í. Þetta hefir hann ekki af sér borið. Hitt skiftir engu, hvort hann hefir goldið 10 krónurnar af sínum eigin efnum, eða annar maður hefir lagt þær til. Ritstj. Dr. C. K. Austin heitir maður, sem kom með konu sinni hingað með Vestu á laugardag- Notið tækifærið! Frá deginum í dag gef eg 10% afslátt af öllum mislitum sumar- skófatnaði (þó ekki strigaskóm). Komið meðan nógu er úr að velja. Virðingarfylst Lárus Gf. Lúðvigsson, Þingholtsstr. 2. inn, og fór aftur með henni á mánu- dagskvöld. Hann er Bandaríkjamaður, en búsettur í París. Hann les íslenzku reiprennandi, er áskrifandi islenzkra blaða, og hefir eignast og lesið eitt- hvað töluvert af nútiðarbókum íslenzk- um. Þau hjón höfðu kynst mag. Guðm. Finnbogasyni í París, og óvenjumikið fanst þeim um gáfur hans. Gufusbipin. Yesta lagöi af stað héðan til ntlanda á mánudaginn. Með henni tókn sér far meðal annarra: Frk. Hulda Hansen, kapt. Dan. Bruun, stúdentarnir í>ó- rarinn Kristjánsson, Skúli Thoroddsen og Kristján Björnsson, og tveir iðnaðarmenn, sem ætluðu á Árósa-sýninguDa: Karl Bartels og Jón Halldórsson. F 1 0 r a lagði af stað i gær vestur um land til útlanda með marga farþega, þar á meðal 18 menn, sem eiga að leggja sima milli ísafjarðar og Bolungavíkur. Fiðluleikari er kominn hingað til bæjarins, hr. Groth Johannessen. Hann er Færey- ingur að uppruna, en hefir í mörg ár verið i Edinborg á Skotlandi, og á þar heima nú. Á leiðinni hingað kom hann við á Seyðisfirði, og hélt þar hljómleika tvö kvöld. Austri lætur hið bezta af þeim, ségir að sumt af þvi, er hann lék hafi verið »svo vanda- samt, að ekki leggi út í það aðrir en sérstakir listamenn í þessari grein, og leysti hann það prýðisvel af hendi, sem og önnur alþýðlegri lög, er hann spilaði af mikilli list og andagift.« Hann heldur samkomu á föstudags- kvöldið kemur í Bárunni. Concert heldur fiðluleikarinn Groth Johannessen frá Edinburgh, með aðstoð fröken G. Þorkelsson og hr. Brynjólfs Þorlákssonar, á f ö s t u- dagskvöldið í Bárubúð. Aðgöngumiðar kosta kr. 1.00. Nánar á götuauglýsingum. Píanó, »full tricord«, i valhnot- arkassa, er til sölu hjá Grahame, Lauga- veg 46- ______________________ Óskast leigt austanbæjar, niðri 3 herbetgi og eldhús, góð geymsla. Semjið við Björn Árnason, Laugaveg 5 Fundið brúkað reiðhjól. Vitjá má til Guðm. Árnasonar næturvarðar, Grjótagötu 10. Harmoniumsköli fimst Stapfs öll 3 heftin, i bókverzi ■n ísafoldarprentsna. Hotel Dannevipke i Grundtvigs Hus .StaáiostrmJe 88 veá Itaadhuspladseu, Kðben- havn. — 80 herbergi meb 180 rumum A I kr. 60 a. til 8 kr. fyrir rúmift meft ljósi og hita. Lyfti- vAl, rafmagnslýsing, mibstðbvarhitan, bab, gó»-ur matur. Talsimi H (60. Virbingarfylst Ptfer PeHer. Teiknipappír í örkum og álnum fæst í bókverzlun [safoldarprentsmiðju. Kvennaskölinn. Þeir kennarar, er ætla að sækja um kenslu við kvennaskólann í Reykjavík á komandi vetri, gjöri svo vel að senda skriflegar umsóknir fyrir lok þessa mánaðar. Reykjavík 18. ágúst 1909. Ingibjörg H. Bjarnason.

x

Ísafold

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.