Ísafold - 07.06.1913, Blaðsíða 3

Ísafold - 07.06.1913, Blaðsíða 3
IS A F O L D 181 fyrirlestra nm franskar bókmentir hér við háskólann endnrgjaldslanst, að því er vér frekast vitum, hæði af háifu vor og Frakka. Er því ekki nema tilhlýðilegt og sjálf- sagt, að honum verði einhver sómi sýnd- nr, enda hafa háskólakennararnir nú geng- ist fyrir því, að halda honum skilnaðar- samsœti laugardaginn 14. þ. m. kl. 6 að kvoldi i Hotel Eeykjavik. Alliance francaise tekur þátt í samsætinu og gefst öllum öðrum, jafut konum sem körlum, sem kynnu að vilja heiðra hr. Courmont með návist sinni, kostur á því. Dyra- vörður háskólans selur aðgöngumiða að samsætinu og verða allir að snúa sér til hans í siðasta lagi fyrir fimtudagskvöld. Hjúskapur. Jón O. Stefánsson bóndi 1 Bjarnarhöfn og Jónína Þorsteinsdóttir, fósturdóttir Jóns Bergssonar á Egilsstöð- um á Vollum. Jón Bergsteinn Pétursson Vesturhamri 4 Hafnarfirði og ym. Jónína Gtísladóttir. Gift 81. mai. frá Stokkseyri, en þann krók vildu fæstir farþega taka á sig og fóru þvi i land á Stokkseyri og þaðan landveg hingað. Meðal þeirra voru Jón Þórarinsson fræðslu- málastj., úr eftirlitsferð um Austur-Skafta- fellssýslu og Sigurgeir Einarsson uliar- matsmaður úr hringferð um landið. Á Skálholt voru meðal farþega: Ditlev Thomsen, Olafnr G. Eyólfsson, Kreyns kaupm. o. fl. Botnía fór vestur á miðvikudag með fjölda farþega. Á stórstúkuþingið á ísa- firði fóru m. a. Indriði Einarsson, Pétur Halldórsson bóksali, Þorvarður Þorvarðs- sou prentsmiðjnstj., Sig. Eiriksson reglu- hoði — alls 24 fulltrúar. Margt annað farþega. --------------------- Bólu-Hjálmarssaga. (Símon og Brynjúlfur). Eftir Hallgrim Thorlacíus. Kvenna-leikfimi. Stúlkur úr kveniþrótta- félaginu Iðnnn sýna leikfimi úti á íþrótta- velli á morgun kl. 4 — undir stjórn kenn- ara síns, Björns Jakobssonar. Iðunnar- stúlknr hafa jafnan vakið mikla eftirtekt við leikfimÍBsýningar, fyrir það hversu fagrar eru og vissar hinar »frjálsu æfing- ar« þeirra. — Hver skyldi raunar bafa trúað þvl fyrir 10—15 árnm, að vér nú lifðum árlega opinbera leikfimissýningu meðal íslenzkra kvenna. En nú þykir það alls eigi sérlega frá- sagnarvert, og má heita talsverð líkams- menningarframsókn, sem i milli liggur. Leikhúsið. Annað kvöld ætlar Boesens- flokkurinn að leika Drenginn minn, sem Reykvíkingum er að góðu kunnur frá fyrri árum. Lóðamat bæjarstjórnar. Miklar umræð- ur urðu á bæjarstjórnarfundi síðast út af því, að byggingarnefnd hafði metið lóð eina við Bankastræti, sem fara á undir framlengingu Ingólfsstrætis yfir á Hverfis- götu á 20 kr. ferstiku eða 8 kr. feralin. Þetta mat byggingarnefndar þótti ýms- um bæjarfulltrúum alt of hátt. Var að lokum samþykt að fresta samþykt á mat- inu og leita samninga við lóðareiganda (Helga Magnússon) um hetri kjör fyrir bæinn. Skipafregn. Strandbátarnir Hólar og Skálholt komu báðir úr strandferð í gær- morgun. Hólar voru fyrir nokkurum dög- um komnir til Stokkseyrar á vestnrleið, en höfðu orðið að fara frá Vík í Mýrdal, án þess að koma vörum í land. Fyrir því varð skipið að fara aftur austur í Vík Frh. Mun sá er morði vandist margillr og sveik stilli síð af slíkom ráðom Simon Skáipr of hjálpast. (Heimskr.) Það lítur út fyrir, að ætt síra Jóns Þorvarðssonar eigi ekki upp á pail- borðið hjá Brytijúlfi og Símoni. Á bls. 17—18 gera þeir son hans, merkis- prestinn síra Jón Reykjalín, að þjóf, því »óráðvendnisorð« verður naumast skilið á annan veg. Það má furðu gegna, að Brynjúlfur skyldi ösla á slíku hundavaði, er hann reit sögu þessa; af Símoni verður á hinn bóginn einkis krafist. í árbókum Espólíns hefði mátt sjá hið sanna í þessu efni. Þar segir svo frá máli þessu : »Þar kom ok fyrir mál Jóns Reykja- líns, sonar Jóns prests Þorvarðssonar á Breiðabólsstað í Vesturhópi, hann hafdi verit prestr í Glæsibæ, ok átti Sigrídi Snorradóttur, systur Sigurdar syslumanns, ok mist embættis fyrir barngetnad, en Gunnlaugr Briem, kammerrád ok sýslumadr í Eyjafirdi, hafdi dæmt honum hirtingu fyrir med- verkun f ósannlegu vistarbrófi drengs eins; gjördist honum nú at bæta 20 dölum fyrir þat, ok ei annat«. Sbr. Espól. árb. XII. Deild bls. 115. Espólín skýrlr hór frá máli þessu, er það var dæmt í yfirrétti, og á það ekkert skylt við þjófnað. Síra Jón á hér marga frændur nákomua. Hann er afi Friðriks Stefánssonar, fyrv. al- þingismanns og langafi þeirra Thor- valdssona, hinna nafnkunnu gáfu- og lærdómsmanna í Vesturheimi. Á bls. 28 er sagt frá stöku einni eftir frú Eiinborgu sál., systur Póturs ákaflega gráðugur í óæðri nautnir, enda var föðurætt hans yfirleitt lausungar kyn. Undarleg örlog stiltu svo til, að þeim lenti saman í baráttu lífs og dauða, Hrafni og Þorvaldi, einhverjum drenglundaðasta ágætismanni og mest- um níðingi þeirrar aldar. Hrafn hafði gert stórvel til Þorvalds, veitt honum, vegalansum og fólausum, vist með sér á Eyri og fóstyrk til utanfarar, tekið goðorð hans og menn til forráða, er hann fór utan — Þorvaldur fekk goð- orð að ert'ðum sama vorið, sem hann réðst utan — og í alla staði farisc við hann sem son sinn eða bróður. Að- farir Þorvalds við Hrafns eru gott dæmi mannlegrar þakklátsemi. Þýzkur geðveikraiæknir segir, að í fyrstu fyll ist allir þakklæti fyrir veittar góðgerð- ir. Smámsaman hjaðni svo þessi til- finning, unz hún hverfi að mestu, en geti þó ólgað upp aftur, ef færi gefur. Alt í einu fari svo að bóla á vanþakk- lætinu. Það er merkilegt, hve þessi lýsing læktiisins kemur vel heim við frásögnina af viðskiftum þeirra valds- ntannanna vestfirzku, Hrafns og Þor valds. Fyrst sýnir Þorvaldur góðgerða manni sínum þakklæti, býður honum heim til sín í Vatnsfjörð, gefur honum góðar gjafir, heitir honum vináttu sinni og kemur til liðs við hann, er hann fer að andstæðingum sínum. Þá er hann fór að Lofti þeim, er fyrr getur, kom Þorvaldur til hans. En svo tók vanþakklætið að ýfa sig og ygla. Og það er ekki ófróðlegt að kynnast til- drögunum til sundurþykkju þeirra og fjandskapar. Þingmaður Hrafns stal hval frá Þorvaldi. Þá er honum kom vitneskja um þjófnað þingmanns síns, bauð hann að gjalda skaðabætur fyrir hann, en það vildi Þorvaldur með engu móti þiggja. Nokkru seinna fór hann að þeim sama þingmanni, sem hafði stolið hann hvalnum, og rændi frá Ronum. Þannig gætti þessi ísfirzki valdsmaður róttar og landslaga. Aðal- upptökin að óvináttu þeirra vóru samt þau, að Hrafn neitaði að fylgja Þor valdi að ránum. Kvaðst hann skyldu veita honum til laga, en eigi til ólaga. Þorvaldi mislíkaði þessi synjun, og smáóx nú óvildin, enda gekk Þorvaid ur mjög á þingmenn Hrafns, en það þoldi hann illa, sem fyrr er á drepið. Loks fór Þorvaldur með fjölda liðs að Eyri og leitaðist við að brenna fornvin sinn inni. Hann hafði fengið fregn af ferð hans og sendi eftir liði yfir Arnarfjörð, bjóst við komu Vatnsfirðings eftir föng- um, enda fekk Þorvaldur ekki kveikt í húsunum. Sættust þeir Hrafn þá á að leggja mál sín í gerð. Þá er hann var nýfarinn, dreif margt manna að Hrafni, og eggjuðu þeir hann á að veita Þor- valdi eftirför og drepa haun, en það var ekki að skapi hans að rjút'a samninga og sættir, og hlaut hann ámæli fyrir þessa hlífð sína. Alt fyrir þetta efndi Þor- valdur ekki sættina, heldur fjandskap aðist við Hrafn á nýjan leik, og var hann að iyktum sekur ger á Dýra- fjarðarþingi. Eftir það stefndi Þorvald ur enn að sór miklu liði og fór aftur að Hrafni. Segir sagan, að margur hafi farið nauðugur í þá för með honum. Á leiðinni lót hann fremja hinn mesta voðaglæp. Hann sendi nokkra fylgd armenn sína til eins fátæks þingmanns Hrafns, er Ámundi hót, að biðja hann að ráðast í för með þeim, en bauð þeim að drepa hann, ef hann skoraðist und- an ferðinni. Þá er Ámundi neitaði að fara með þeim að höfðingja sínum, drápu sendimenn Þorvalds hann í aug- sýn konu hans, er bar reifabarn á baki sér og rakaði ljá á eftir bónda sínum. Svo fór sem fyrr, að Hrafni kom njósn af ferðalagi Þorvalds, og safnaðist brátt svo mikið lið að honnm, að hann átti alls kostar við hann, enda skorti ekki brýningarnar af hálfu manna hans að ganga nú milli bols og höfuðs Vatnsfirð- ingnum. En Hrafn var ófáanlegur til þess, kvaðst aldrei rrundu sitja um líf hans og sættist enn á það við Þorvald að skjóta málum þeirra til gerðadóms. Síðan bauð hann honum og föruneyti hans til morgunverðar, skóaði lið hans og lóði honuin hesta til heimleiðarinn- ar. Slfka gestrisni sýndi Hrafn hon- Allra blada bezt Allra frótta fleat Allra lesin mest er ÍSAFOLD Kemur út tvisvar í viku alt árið, 104 blöð alls. Allir, sem vilja fylgjast með i þjóðmálum, halda ísafold, hvaða flokks sem eru. Kaupbætirinn betri sögur en nokkurt annað blað flytur. | Kostar aðeins 4 kr. Lang- ódýrasta blað landsins. Ekkert heimili lands- ! ins má sjálfs sín vegna vera án lsafoldarl — LIFEBUOY SOAP (LIFEBUOY SÁPAN) bjargar Iífi manna heima fyrir alveg eins og björgunarbátar og bjó'rgug- arhringir bjarga Iífi manna á sjó. /í gj Á heimilinu, í verksmiöjunni, í -Z • L skólanum, á spítalanum, og í opin- h ^ liM berurn stofnunum munu menn /jf J A/ jf) ^ komast að raun um, að Lifebuoy \ I / í / R sápan stuðlar aö fullkomnu hrein- \_JW j \ >A/j læti og aö þvi að tryggja heilsuna ; ^ / \ v/U hún er undir eins bæði sápa og V. ) J sóttbreinsunarlyf, styrkir heilsuna /W ^ og eykur hreinlæti, en kostar þó / /Æ ekki meira en vanaleg sápa. j / 1 Æ Nafnift LEVER n sapunni er trygging y AW fyrir hreinleik hennar og kostum. / [2717 Stofa til ieiy:u með forstofu- inngangi. Afgr. vísar á. Húsbændur í Frikirkjuuui, sem hafa blinda menn eða mál- eða heyrnarlausa á heimili sínu, geri fri- kirkjuprestinum viðvart sem fyrst. biskups og Jóns yfird., og er hún þannig rituð : »Þessi er ærin þekking ný þar af færist dimman(n): Sauðargæru innan í úlfinn nrerir grimman«. Mór er spuru: Hvat rímspeki knýr Brynjúlf til að rita síðara »n« ið í nafn- orðinu »dimman«? Mundi hann ei hafa getað sparað sór þá sórvizku? Á bls. 29. skýra þeir fóstbræður frá því, að 8Íra Pótur prófastur hafi eitt sinn komið að Uppsölum, drukkið þar ákaflega og veitt Guðbjörgu móður systur Hjálmars þungar átölur; hafi Hjálmar þá staðið á hleri, en kveðið síðau : »Hór á að hvölfa höfði við«, o. s. frv. Þetta er rangt, se'm annað. Vísu þessa kvað Hjálmar eitt siun á glugga á Víðivöllum, er brúðkaup var þar haldið, og svaraði þá Pótur prófastur einni stöku. Erindi þetta færa þeir úr lagi og hafa þannig: »Ef þú Hjálmar karskur kýs kjaftaskálm að beita fyrir pálma færðu hrís friðartálma seldur dís«. um, þótt stofuað væri til heimsóknar- innar í því skyui að ráða haun af dögum. En enn sveik Þorvaldur heit og sættir. Þá var það eina dimma fjúknótt í marzmánuði 1213, að Hrafu vaknaði við, að menn voru komnir í virkið um bæinn á Eyri, og var þar enn komiun Þorvaldur með sveit vopn- aðra nianna. Kom hann nú algerlega á óvart, svo að enginn viðbútiaður varð við slíkri aðsókn og þvf engri vörn við komið, er borinn var eld ur að bænum. Hrafn bauð hon- um sjálfdæmi í málum þeirra, hót að fara af landi burt og koma aldrei aftur hingað, fara til Róm og biðja fyrir sér og sál Þorvaíds. En ekkert mýkir heiftarþel Vatnsfirðingsins. Hann stóð þar, kaldur og grimmur, sem sjálf ur dauðinn. Þá líkn eina veitti hann gömlum góðgerðamanni sínum,erskot ið hafði skjóli yfir hann vegalausan forðum og tvisvar hlífzt við að drepa hann, er hann átti þess kost, þótc svo stórar sakir sem fjörráð væri til, að hann mátti taka skriftir og prests þjónustu. Eftir það var hann háls- höggvinn. V. Slík urðu æfilok Hrafns Sveinbjarn- arsonar. Fátt er átakanlegra í sögu vorri en sjá á eftir honum út í náttmyrkrið. En hann átti sjálfur nokkra sök á því. Það verðurað telja þaðljóðáráðihans,aðhann gætti ekki hófs í veglyndi sínu við Þorv., einkum er sýnt var, að honum var ekki treystandi. Það getur stundum orðið ofmikið af mildi og manngæðum, eins og af sjálfu sólskininu og sólar- hitunum. Fyrir þetta hófleysi sitt lót hann lífið, hóraði sínum og þjóðfólagi til stórskaða. En því er hún líka svo fögur og tiguleg, myndin, sem sagan geymir af honum. Því er náttvíg hans eitt hið hörmulegasta níðingsverk, er getur í árbókum íslenzkrar þjóðar. Og það er því svívirðilegra sem það var, ekki svo mikið sem að nafninu til, Það liggurí augum nppi. að P. próf- muni ei hafa notað hólsyrðið »karskur« = karlmannlegui' um Hjálmar. Orð þetta er skylt orðinu »karl« og »karr«. Staka þessi er rótt höfð þaunig:. »Ef þú Hjálmar hvefsinn kýs kjaftaskálm að beita. fyrir pálma færðu hrís, friðartálma vondur grís«. Enn bæta þeir fóstbræður við tveim stökum, sem síra Pétur á að hafa kastað fram við sama tækifæri, en þær hefir enginu heyrt fyr hór um slóðir, endi líkjast þær frekar bulli Símonar, og eru að líkindum ortar af honum. Hvað ætti t. d. hendingin: »auðnu- gálma margfaldast« að þýða 1 Hver skilur heimskuþvætting þann 1 Þeir fóstbræður ekki sjálfir. I orðabókum finst orðið »gálma« hvergi, en að eins »galm« eða »galmr« í orðinu Galmar strönd og er talið skylt engilsaxneska orðinu »gealm«, er þýðir »dynur«. Ef »gálma« væri nú sama og ábent orð, þá ætti auðtiugálma að merkja : auðnu- dynur!! »Ef þú mjálmar oftar last auðnudynur margfaldast«. Síra Pótur var skáld ágætt, sbr. Esp. árb. 9. Hl. bls. 53, og orti jafnt á norræna tungu og latneska. Það er því illa gert, að afskræma kveðlinga hans og bendla hann við þvætting. Þeir fóstbræður segja einnig, að Pétur pról. hafi í ölæði ætlað að ráðast á Hjálmar, en mist hans. Pétur próf. var reglumaður (að minsta kosti hófs- unnið í þaifir neins málefnis nó neinn- ar hugsjónar, eins og svik og vólræði Gizurar Einarssonar við góðgerðamann sitin, Ögrnund biskup. Eftir því sem næst verður komist um hvatir Vatns- fjarðargoðans til þessa mikla glæps, hefir honum leikið öfund á vitisældum Hrafns, óttast, að þingmenu sínir réð- ust frá sér uudir áraburð hans, auk þess sem hann hefir viljað auka og efla vald sitt á vesturjörðrum landsins. En hryllilegast er morðið vegna þess afskapa vanþakklætis, er þar var sýnt ágætum manni. Saga Þorvalds og Hrafns er sama efnis og »Lear kon ungur«, þótt hún só ekki eins risavaxin og hinn frægi harntleikur heimsskálds ins brezka. Ævagömul sögn hermir frá því um helgan mann, að hann var á gangi í lágu skógarkjarri, fjarri mannabygðum, og kom þá auga á köngulóarvef um hverfis sig á alla vegu, svo að hann fekk ekki komist úr sporunum nema með því að slíta hann sundur. En það vildi haon með engu móti og beið því dauðann þar í kjarrinu. Svo barna- legur skáldskapur sem þessi smásaga kann að þykja, felst í henni ekki all lítil lífspeki. Svo fer að einhverju leyti hverjum meiri háttar manni, sem hlífist mjög við að ljósta höggum og slögum. Svo fór Hrafni Sveinbjarnar- syni. Yeglyndi og göfugt hjarta varð honum að banameini. Sigurður Guðmundsson. Háskólapróf I heimspeki tóku i dag þess- ir stúdentar: Ásgeir Ásgeirsson . . . með ág.eink. Friðrik Jónasson . . — 2. betri Gunnlangur Einarsson . — 2. — Hermann Hjartarson . . — 1. eink. Jón Guðnason . . . . — 2. betri Jósef JónBson . . . . — 1. eink. Páll Bjarnason . . . . — 1. — maður) alla æfi, og eru þettaþví svört ósannindi. Hvað myndu þeir Pótur biskup og Jón háyfirdómari hafa sagt um þetta? Á bls. 31 er sagt frá því, að Hjalm- ar hafi eitt sinn komið að Mælifelli og ekki verið boðið iun, en dóttir prests verið á gægjum að virða Hjálmar fyrir sór; hafi hann þá kveðið stöku þessa í háði: »Hór eg góða hjúkrun finn horfinn móði flestum. Hrings er tróðan hýr á kinn, hún er að bjóða gestum«. Vísa þessi sýnirglögt, hve miklir brag- klaufar Brynjúlfur og Símou eru. Enginn mælir svo : »að bjóða gestum«, heldur: að bjóða gestum inn, enda eru síðustu hendingar visu þessarar svo: »hrings er tróðan hýr á kinn«, hún er að bjóða gestum inn«. Á bls. 33 farast Brynjúlfi og Sím. svo orð um Egil bónda Tómassotr á Bakka, föður sæmdarkonuunar Rósu móður Vigdísar konu Þorvalds bónda Árasonar á Víðimýri og Egils bóuda Steingr/mssonar á Merkigill : »Egill var ekki all vinsæll : þótti slregurr drykkfeldur og ófyrirleitinn, og jafnvel í meðallagi ráðvandur«. Að vísu þekti eg ei Egil bónda a Bakka, en niðja hans þekki eg vel, og eru þeir sæmd- armenn. Enginn, sem eg hefi haft fregnir af, hefir heyrt, að þjófnaðar- grunur hafi nokkru sinni legið á hou- um, en 1/tt hafði haun beygt háls fyrir stórbokkum, og tel eg honum það euga hneisu. Má telja Brynjúlf fífl- djarfan, að setja annatt eins mannorðs- þjófnað á prent, eða er hann svo ósvinnur að álíta, að sagnaritarar sóu ei lögum héðir. Ættu þeir fóstbræð- ur að fá að kenna á þv/. Á bls. 36 eignar Brynj. vísuna: »Mun þá krókinn mata sinn« o. s. frv., Hjálmari, en hún mun vera ort af Sigurði, föður Jónasar, föður Sigtryggs þingmanus / Vesturheimi. Sigurður þessi var vel hagorður og bjó á móti Jóhönnu / Hrauni eftir að hún varð ekkja, og kom þeim lítt saman. Vigdís, kona Egils á Bakka, segja þeir að hafi verið Jónsdóttir, en hún var Jónasdóttir og systir Ólafs, manns Jóhönnu / Hrauni. Þegar þeir fóstbræður skýra frá börnum manna, telja þeir að eins helm- inginn. Á bls. 38 geta þeir þess, að Árni bóndi á Skatastöðum og Hólm- fr/ður kona hans hafi að eins átt tvö börn : Gísla og Margróti, eu þau áttu einnig Guðmund og Sigurð. Sömu- leiðis er Pótur bóndi Pálmason að eins talinn hafa átt fjórar dætur, en hann átti einnig fjóra sonu, Pálma kaupmann á Sauðarkrók, Pétur óðals- bónda á Bollastöðum, Jón óðalsbónda / Eyhildarholti og Hannes, er bóndi var á Skíðastöðum, en er nú látinn. Mánudaginn 23. júní heldur Slippfélagið í Reykjavík aðal- fund í húsi K. F. U. M. kl. 5 e. h. Ársreikningar lagðir fram. Kos- inn í stjórn einn maður, og tveir endurskoðunarmenn. Tryggvi Gunnarsson.

x

Ísafold

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.