Ísafold - 19.07.1924, Síða 3

Ísafold - 19.07.1924, Síða 3
fSAFOLD 3 Einhver andleg veimiltíta, semkall- mn frá sjer fara allmörg rit nitt fagurfræði, menningarsögu og heimspeki. En brátt fór hann at> gefa sig að öðru. Hann varð bæj- ai* sig „aðkomumann", skrifar í Tím- arfulltrúi í Lyon og gerðist at- ann 12. þ. m., og skýrir frá verkefni kvæðamikill um bæjarmálefni, Því, er jeg mintist á 29. f. m. í sam- Lnda yar hann nokkru síðar kos. bandi við þann eiginlega aðkomu- ■ borgarst<jóri. Eru flestra um. mann: þ. e. Jónas. Pessi „nýkomni" talar þannig um Jónas, að augljóst er, að hann telur mæli á þann veg, að hann hafi reynst afburðamaður þeirri J. J standa traustum fótum og óbif- ; stoðu' anlegan í fylkingarbroddi íslenskra, Út á við hefir nafn Herriots bænda, og þaðan verði honum ekki orðið kunnast fyrir Rússlandsferð rótað- jhans árið 1922. póttu ummæli Hann virðist alveg nýkominn hing-'hans um ástandið í Rússlandi »ð, greinarhöfundurinn, því hann hef-jbýgna eftirtektarverð; því áður í; i eftir >ví> að A1>fn- höfðu frönsku blöðin gert býsna t>laoið er þegar fario ao telia Jonas -»• . p .. " litio ur astandiiiu 1 Kusslandi. Bínn mann, fyrveranai og tilvonandi „ - vantar bara alveg skýlaust núver- Gerðlst hann otu11 talsmaður >ess> andi, jafnaðarmann. !að Frakkar byrjuðu sem fyrst á Pá er tvent til: Annaðhvort rennur n>' ^iðskifti við Rússa, og varð Framsóknarflokkur og Bolsarar sam- nokkuð ágengt. pó nafn hansyrði en í einn flokk. — Skyldu bændur svo þekt af þessu mali, er eigi fylgja þvít ( svo að skilja, að hann hafi verið Ellegar Jónas yfirgefur Framsókn ókunnur maður aður utan borg- og fer í sín fyrri heimkynni. Skyldu arinnar, sem hann starfaði fyrir. bændur fylgja honumf Má t. d. nefna, að hann hefir átt Nei, þú nýkomni Tíma-höfundur. sæti í stjórn Briands árið 19*16 til pað er tvent til — annaðhvort yfir- ’17, sem ráðherra opinberra fyrir- gefur Jónas bænduma, eða bændurn- tækja. Og síðastliðið ár bauð * yfirgefa Jónas, — og það virðist Poinearé honum sæti í stjórn ætla að verða undur fyrirhafnarlaust sinnii En þrátt fyrir þetta var að koma því í kring. Lyon sá staður, sem mest Og best ber dugnaði hans vitni; má t. d. minna á hina frægu Lyon-kaup- stefnu, sem nú er kunn orðin um alla Evrópu. Hún er til orðin fyr- ir áhrif hans. Herriot og stjörnarstefna hans Stefna í innanríkismálum. ) Mönnuih er enn í fernsku minni Herriot telst til hins svo kallaða hin róttæka breyting, sem varð á j ;)S0cial.radikala< < flokks f Frakk. ®tjórn Frakka upp úr kosning- lnudi) sem nu kefir tekið við Völd- hnum 11. maí í vor. Ráðuneytið unum) j samvinnu við jafnaðar- varð að segja af sjer, en að vísu mannaflokkinn franska. Flokkam- slíkt ekkert nýmæli í Frakk- ir eru fleiri; en til hægðarauka iandi. Hitt þótti meiri tíðindum eru þeir venjulega kallaðir ,vinstri sæta, að forsetanum varð ekki hnappurinn< pess má geta, að v®rt í sessi; hann varð nauðugur Herriot vildi ekki skilyrðislaust -yiljngur að leggja niður völd heimta fráför Millerand forseta í skömmu eftir kosningarnar, og vor eftir kosningarnar. Hann gekk ®Dnar maður að taka við, svo aldrei sjálfur í berhögg við for- ®Úög ^ óx andstöðuflokkum- setanU) og á flokksfundi áskildí oincaré-stjórnarinnar og Mille- hann sjer ag mega hafa frjálsar rands ásmegin við kosningarnar. hendur gagnvart flokknum, í öllu g sigurinn ^erður því meiri, er þvi, sem snerti cvæntanleg fíirseta- þess er gætt, að Millerand hafði skifti. Jafnaðarmenn neituðu hins á sinum tíma venð kosmn forseti vegar að styðja nokkra stjórD) sneð miklu stærri meirihluta en sem mynduð væri í nafni og fyrir Hokkur af fyrirrennurum hans. og tilmæli Millerands, og þei/ rjeðu Poincaré var einn af þaulæfðustu úrslitunum um, að hann varð a'5 ®tjómmálamönnum og gamalt á- fara frá. trúnaðargoð þjóðarinnar. þá pó vinstri flokkamir sjeu vel birgir að atkvæðum í þinginu, má Hjer skal eigi farið út í ®álma, að skýra orsakir þessara | því, mikiU st'efnm ^mskifta. Pær em svo margar; en munur er innan stjórnarflokkanna f alorsdkm var sú, að þjóðinni munur) sem getur orðig Herriot var orðið ljóst, að stefna sú, sem hættulegul. því án stuðnings jafn. ®lm var af ríkjandi hefndarhug aðarmanna fær hann engu áork- ®ftor styrjöldina, gat aldrei orðið'ð Innan síng eigin flokks erhann *rokknm sjálfum gagnleg til'hins vegar fastur f f0ringjasessi. frambúðar. pjóðin hafði tekið í sinnaskiftum og gekk á sveif með! Stefnuskrá sú’ sem flokkur >eim mönnum, sem ávalt höfðu'Herriots sam>ykti á fundl 2' f- taldiðþví fram, að tvísýnar skaða- m-’ og sem íafuaðarmeuu hafa tætur pjóðverja væru Frökkum játað samvmuu um> »meðau ™ «kki einhlítt sáluhjálparatriði. jsemur“> er >essi; Bráðabirgða- tt* 1 T 1 • , -. . . 'ákvæði þau, sem fyrverandi stjórn Hms vegar skal hjer leitast við1. , . ’ , . ,* as skýra nokkað frS þeim “a sett,.‘ .,n"ímr,k,a"ialum- W, sem forustuna hefir tekið1 Tefpiastyrjaldarrrmar og afle.5- v »-,1 ■ I mga hennar, skulu afnumin; eld- amr hma follnu, manmnum, sem! ® . , „ . . , . ’ W allra Prakka viSurkennirj'T'“aem»k“ "k“”s teb”.< % ráðherrasessi, a8 krafan um, a8 a'tUti a‘Set na8"° P»llt'skra kkilmálalaus uppfylling Versailles-1:saka“a™“> ajerstaklega a8 ráSmr eamninganna sje okki fullnmgj-1'vet8‘ Jambrauíar verka- <«<« - Edouard Herriot. |“' sem tekll,t VOrl' ' Tetkta11' 1 mu 1920; stjornmálin sjeu óháð- • - ari trúarbrögðunum en áður, og Hver er maðurimi? j gæti þess sjerstaklega í löggjöf- Hann var prófessor við há- inni um skólamál, sem bráðlega 0 ann í Lyon, og ljet á þeim ár- sje breytt; viðurkenning á rjetti verkamanna til þess að hafa skipu lag á fjelögum sínum; viðurkenn- ing á 8 stunda vinnudeginum og. ýmsum þjóðfjelagslegum umbót- nm; demokratisk stefna í skatta- Jmálum og sparnaður, meðal ann- ars til hernaðarútlána. Jafnframt þessu má búast við ^ að eitt af fyrstu verkum stjórnar- .innar í innanríkismálum verði, að [hefja rannsókn á því, hvemig gengismálinu hefir verið stjórnað undanfarið, sjerstaklega hvað olli því, að frankinn fjell dagana fyr- ' ir kosningamar. Utanríkisimálin. Eftir aldamótin var Herriot mjög hlyntur náinni samvinnu við Bretland og vann að því máli — en hins vegar var það álit hans, að samvinna við pjóðverja gæti komið til mála í viðskifta- málum aðeins. Hann hefir látið í ljósi í blaðaviðtölum nú í vor, að Frakkar mættu sjer um kenna, að lýðveldisflokkamir í pýskalandi væru að drukkna í flóði þjóðern- isrembingsins þýska, og ennfremur að búast mætti við því, að franska stjórnin nýja mundi ekki vilja beita neinu ofbeldi, hvort sem þetta nú á sjerstaklega við viðskiftin við pjóðverja eða ekki. í stefnuskrá sinni segir hann enn- fremur, að flokkur sinn hafi bar- ist gegn einangrunarstefnu þeirri, sem leitt hafi til landvinninga- stefnu og til þess, að Frakkar fóru að taka lönd að veði fyrir skaðabótunum. pó segir hann, að Frakkar geti ekki látið Ruhr- hjeraðið af hendi fyr en veð þau, sem sjerfræðinganefndin gerir ráð fyrir að pjóðverjar setji, sjeu að fullu fengin í hendur þeim al- þjóðarstofnunum, sem framv. eiga að hafa ráðsmensku þeirra á hendi. Ekkert af þessu þarf að útiloka, að samningar náist við aðrabanda menn, enda hefir Herriot síðan látið í ljós, að Fraltkar mundu ganga að skaðabótatillögunum. Petta eru yfirlýsingar, sem Herriot gaf um leið og hann var að taka við stjórnartaumunum. En síðan hefir margt gerst í skaðabótamálinu, sem gnæfir nú yfir önnur viðskiftamál þjóð- anna, og hinir nýju menn Breta og Frakka eru að semja um þessa dagana í London, ásamt fulltrú- um 8 annara bandamannaþjóða. í koflum þeim, sem á eftir fara, skal gerð grein fyrir því helsta, sem farið hefir á milli þeirra for- sætisráðherranna Herriot og Mac Donald; ennfremur undirtektum Pjóðverja og væntanlegum af- skiftum Ameríkumanna. komi aldrei að tilætluðum notum. A þeirri skoðun eru hægrimenn, ’stjórnarflokkurinn, og radikalir, er jfylgja þeim að málum, en vinstri- menn og kommúnistar heimta að (banninu sje haldið áfram, og al- .þjóðaatkvæði fari fram uui málið seinna meir. Er búist við að vinstriflokkur- inn og kommúnistar fylgist hjer ^að málum — og stjórnin geri ^þetta að fráfararatriði. Hvílir það því á vinstriflokk og kommún- istum að mynda stjórn, eða a. m. k. geta vinstrimenn það ek'ki nema með tilstyrk eða hlutleysisloforði frá kommúnistum En þá þykir valdafýsn mikil meðal vinstri- ihanna, ef þeir vinna það til, að ganga í bandalag með kommún- istunum norsku, til þess að ná völdum. Viðbúið að sá yerði endirinn á. Tvö íshafsskip „Teddy“ og „Annie.“ ÍINorska stjórnin og aðflutningsbannið. Laugardaginn 5. þessa mánaðar, kom norska, skipið „Quest,“ áður rannskónaskip Ernest Shackleton, er hann reyndi að komast á til Suðurpólsins, inn til Patreksfjarð- ar vestan úr íshafi. Var „Quest“ gerð út af norsku stjórninni til þess að leita að skipshöfninni af „Annie,“ sem ekki hefir spurst til síðan í fyrra. Hafði „Annie“ verið send til Mygbugten á Græn- landi til þess að taka loftskeyta- mennina, sem þar höfðu haft vet- ursetu. Síðan þeir fóru þaðan og loft- skeytastöðin var tekin niðnr, hef- ir pkkert til þeirra spurst. „Quest“ hitti norður í íshafi tvo Grænlendinga í kajakbát, sem höfðu meðferðis brjef skrifað á dönsku þess efnis, að 21 maður af skipinu „Teddy“ væru í Ang- magsalik á Grænlandi. En „Teddy“ er danskt skip, sem menn höfðu engar sögur haft af síðan í fyrrasumar, snemma, að það hjelt áleiðis til Austur- Grænlands. Ætluðu skipverjar að istunda þar veiðiskap. Er frjettin kom frá Angmagsalik var Grænlandsfarið Goothaab far- ið á stað að leita að „Teddy,“ þó menn væru orðnir vonlitlir um að skipverjar væru á lífi. Hjelt það nú t-il Angmagsalik, en „Quest“ fór fljótt frá Patreksfirði að leita „Annie.“ Annmörkum virðist hún bundin veiðin við Austur-Grænland og eigi fýsilegt að reka þar atvinnu er svona gengur, þó margt hafi heyrst um náttúrunnar nægtabúr þar í öllum samningunum milli Dana og Norðmanna síðastliðinn vetur. Um þessar mundir eru skærur miklar í norska þinginu um af- nám bannlaganna. Stjómin lagði fram frumvarp um afnám laganna, og gerði um leið ráð fyrir tolli af víni, er næmi 30 milj. króna á ári. Án þessara tekna sá stjórn- in ekki fram á, að fjárlög yrðu afgreidd án tekjuhalla. Margir líta sVo á, að þrautreynt sje um framkvæmd bannlaganna í Noregi, smyglun sje og verði sífelt þar svo gífurleg að bannið ip siuniu Eftir sjera Gísla Skúlason. Frh. Eins og frumvarpið er bygt, er það síst að furða, þótt flutnings- maður leggi misjafnt tryggingar- gjald á menn og undanskilji suma. Ástæðan til þess er bersýnilega sú, að flm. getur ekki, eins og ekki er von, eftir meðferð hans á mál- inu, losað sig við meðvitundina um, að þarna sje um skatt að ræða, sem sumir þá verða færari um að borga en aðrir. Og það lítur út eins og hann í greinargerðinni sje hálfvegis að biðja afsökunar á islíkum skattatillögum, telur þær þó óhjákvæmilegar vegna ríkissjóðs og sveitarsjóðanna. Mjer finst ó- þarfi að biðja afsökunar á þessu, því að ekki get jeg sjeð, að hvorki þjóðin í heild sinni nje einstakir borgarar, gætu orðið fyrir meira happi en því, ef tryggingarmál- unum væri komið í viðunanlegt horf, og í þeim málum er sjúkra- tryggingin verulegur liðúr. 1 ritgjörð sem jeg skrifaði í Ið- unni um persónulegar tryggingar fyrir 3 árum, ritaði jeg um sjúkra tryggingu, sem einn lið úr almenn- um, persónulegum tryggingum, og hjelt því fram, að upphæðin ætti að greiðast af hverjum einstökum manni tvítugum, með æfigjaldi, eitt skifti fyrir öll. Jeg hefi ekki breytt skoðun minni á því, að þesi leið væri bæði rjettust og heppilegust; en mjer dylst hins vegar ekki það, að enn sem komið er, er ekki unt að reikna út, hvað æfigjald fyrir sjúkratryggingu þyrfti að vera hátt, og sjálfsagt vonlaust um, að slíkur grundvöll- ur fáist öðruvísi en fyrir reynsl- una, sem sjúkratryggingar gegní ársgjaldi geta látið í tje. pess vegna get jeg vel fallist á, að taka sjúkratryggingu út af fyrir ' sig, og láta greiða þær með árs- 1 gjaldi. En hitt get jeg ekki að- hylst, að heimfæra undir trygg- ingarnafnið það fyrirkomulag, sem engar tryggingar eru. Mjer blandast ekki hugur um, að ef lögboðnar væru gegn t. d. 5 kr. ársgjaldi, eins og flutningsmaður gerir ráð fyrir, tryggingar fyrir öllum meiri háttar sjúkdómum, þá væru rjettindin fyrir borgar- ana miklu meiri en skyldurnar. það er að segja, gjaldið væri lítið í samanburði við þá miklu fjár- hagsáhættu, sem menn ættu kost á að kaupa af sjer. En þá vrði líka ríkið að ábyrgjast öllum borg urum, án tillits til efna og á- stæðna, sömu greiðslur fyrir sams- konar áföll. pað dugar ekki, eins og flutningsmaður gerir, að blanda saman tryggingu og framfærslu; slíkt fyrirkomulag er skaðlegt og haltrandi og myndi með rjettu verða mjög óvinsælt, ef það yrði að lögum. í almennri sjúkratryggingu yrði ekki hjá því komist, að skyldur og rjettindi fylgdust að, það er að segja, allir ættu samskonar kröfur til greiðslu, ef áföllum mættu, en sjóðurinn fengi líka sama gjaldið fyrir alla. Framhjá þessu síðasta atriði verður ekki komist, þar sem áhættan væri. hm sama fyrir alla. En að sjóður- inn fái sama gjaldið fyrir alla, þýðir ekki og þarf ekki að þýða það, að hver einstaklingur, frá vöggunni til grafarinnar, borgaði sömu upphæðina. Hjer bæði ætti og mætti gera ráðstafanir til Ijett- is. Sjálfsagt fyndist mjer að meg- inparturinn af ársgjaldi barna yrði greiddur úr ríkissjóði og að heim- ild yrði gefin til, að útgjöld 65 ára manna og eldri yrðu greidd úr bæjar- eða sveitarsjóði, og sömuleiðis þau ársgjöld, sem fá- tækir fjölskyldumenn ættu að borga fyrir börn sín, án þess að

x

Ísafold

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.