Ísafold - 15.07.1925, Page 1

Ísafold - 15.07.1925, Page 1
RITSTJÓRAB: Jón Kjartansson. Valtýr Stefánsson. Sími 498. Auglýsingasími 700. ISAFOLD Árgangnrinn kostar ö krónur. Gjalddagi 1. júlí. Afgreiðsla og innieimta í Austurstræti 8 Sími 500. DAGBLAÐ MORGUN BLAÐIÐ. 50. Apg. 35. tbl. Miðvikudaginn 15. júii 1925. ísafoldarprentsmiðja h.f. ,Hnidulækningarnar“ r 1 Vestmannaeyjum. Útdráttur úr fyrirlestri Páls Kolka læknis í Nýja Bíó 6. þ. m. Fyrirlestur Páls læknis Kolka var haldinn að viðstaddri stjórn Sálarrannsóknafjelags íslands — fyrir fullu húsi í Nýja Bíó, á mánudagskvöldið 6. þ. m. Ræðumaður talaði fyrst um, hve dómsbölinu, og lýsti þeirri miklu ánægjulegt það væri, þegar ný ráð fyndust til að bæta úr sjúk- framför, sem orðið liefði á heil- brigðishögum þjóðarinnar. Yæri bún mest að þakka betri lækna- skipun og viturlegri heilbrigðis- Riggjöf, sem væri því nokkurs- konar fjoregg þjóðarinnar, sem yrði að halda í heiðri. Sálrænar lækningar. Pá skýrði hann nákvæmlega á- úrif sálarlífsins á l'íkamlega líðan manna, og kom með mörg dæmi til skýringar því, að ýmsir sjúk- úómar ættu rót sína eða viðhald i sálarástandi manna, og væri því úægt að lækna þá með sálarlegum áhrifum. Slíkar sálrænar lækn- ^ngar eða huglækningar gætu ver- iÚ í því fólgnar, að skynsemi og vilja sjúklingsins væri beint að Því að festa sem minst hugann við sjúkdómseinkennin, en glæða, i Þess stað von og bjartsýni; enn-i fremur væri liægt að hafa áhrif j á undirvitundina, eins og Coué gerir, ímyndunaraflið, eins og j>Christian Scientists“ gera, trú- ax-lífið, eins og tíðkast hefði inn-; an ýmsra kirkjudeilda, og síðast vn ekki síst með því að nota þá Þjátrú eða dultrúarhneigð, sem flestir menn hafa til að bera. Á- leit hann íslendinga í eðli sínu ^æsta hjátrúarfulla, og væri það ekki að undra, þegar þess væri gætt, að kynslóð eftir kynslóð kefði lifað löng og dimm skamm- úegi, í fámennum og afskektum Þygðarlögum, og drukkið inn í «ig kynstrin öll af allskonar úrauga- og kynjasögum. Væri , eögin von til þess að þjóðin losn- aði við þann margra alda hjátrú- ai'-arf, þótt ein eða tvær kyn- sióðir yxu upp í fjölmenni og rafljósabirtu. Þetta, ásamt því losi sem væri á hugum manna, er um audleg efni væri að ræða, skýrði ^á lijátrúar-öldu, sem gengið kefði yfir landið í sambandi við Svokallaðan „Friðrik huldulækni“ >.Huldulækningarnar“ í Vest- mannaeyjum. Kjarninn í fyrirlestri læknisins Var skýrsla um rannsókn hans á °Hum þeim sjúklingum í Vest- loannaeyjum, er leitað hefðu svo kaUaðra huldulæikninga, og hægt var fyrir hann að ná til að skoða. ^lendur hann þar vel að vígi, kvi bærinn er eliki stærri en það, hann þekkir flesta að meiru Úr Hrútafirði. Frá norræna stúdentamótinu í Osló. Myndin er tekin þar sem rektor háskólans Shenke býður stúdentana velkomna. Stendur ræðu maður á tröppum háskólans. —Maðurinn með stúdentahúfuna er stendur milli súlnanna er Mo- wincliel forsætisráðherra. eða minna leyti, og hlaut að fá vitneskju um flest sjúkdómstil- felli, þar eð hann var síðastliðinn vetur eini læknirinn þar í Eyjum, ef frá er talinn aðstoðarlæknir hans, sem skoðaði marga af sjúk- lingum þessum með honum. Ekkert yfirnáttúrlegt hefir skeð. pessi rannsókn læknisins leiddi elcki í ljós neitt kraftaverk í einu einasta tilfelli. Aðeins örfáir höfðu fengið bata við svefnleysi eða líkum kvillum, sem stöfuðu af truflun á sálarástandi mannsins, og læknaðist því, ef maðurinn trúði sjálfur nóg á bata. Allar tröllasögurnar, sem um þetta gengu, höfðu sýnt sig að vera tilhæfulausar, oftast stafandi fyrst í stað af ímyndun, sem þegar frá leið reyndist tál eitt. Sannaði hann það með 30—40 dæmum. — Voru sum þeirra næsta skopleg, en önnur sýndu sorglegan ávöxt stefnu þessarar, því ýmsir berkla- sjúklingar höfðu haft af sjer hælisvist eða ljóslækningu, og beðið vikum og mánuðum saman eftir því, að „Friðrik“ læknaði þá; en þegar það brást, var sjúk- dómurinn kominn á það hátt stig, að um lækningu var alls ekki framar að ræða. Fyrirlesarinn kvað konu þá, er þóttist hafa samband við „Frið- rik“, og var miðill hans, hafa ox-ðið þess valdandi, að sjúklingar þeir, er hennar leituðu, þorðu oft og einatt ekki að leita sjer lækn- ishjálpar og fengust jafnvel ekki til að láta skoða frá sjer hráka, þótt um berjdaveiki væri að ræða og börn á heimilinu. Konan með „krabbameinið.“ Fyrirlesarinn kvað sjúkdóms- tilfelli það, sem greinilegast var lýst í síðasta hefti ,,Morguns“, og þar gefið í skyn, að hefði ver- ið krabbamein, hafa verið ó- merkilega bólgu í brjósti, og hefði ltonan sprengt ígerðina, eins og vottorðin bæru með sjer. Hann kvað það hrein og bein ósannimli, að hann hefði nokkurn tíma sagt við konuna, að hann vissi exki hvað að henni gengi; sagðist hafa lýst því yfir að viðstöddum um 500 manns í Vestmannaeyjum, og undraðist þá óráðvendni, sem sögumaður „Morguns“ sýndi með því að lata ekki þeirrar yfirlýs- ingar getið. Áskorun um rannsókn á bata „miðilsins.“ pá kvað hann frásögnina um bata þann, er sjálfur miðillinn hefði fengið — en hún er nwð lamaðan fót — vera skrum, cg skoraði á stjórn Sálarrannsókna- fjelagsins að láta rannsaka kon- una af nefnd, sem 2 læknar væru i, er áður hefðu haft hana undir hendi. Sagði hann að hún gæti ekki gengið öðruvísi en með stál- spennum, sem hjeldu fætinum í stellingum og næðu upp að mjöðm og vrði þó að láta leiða sig óg gengi þar að auki við staf. Lífið eftir dauðann og hjátrúin. Fyrirlesarinn kvaðst hafa skoð- að það sem siðferðislega skyldu sína að skýra almemiingi frá rann sókn sinni á þessum lækninga- fyrirbrigðum, því andlegar far- sóttir eins og þessi, sem röskuðu heilbrigðri skynsemi almennings, væru engu síður skaðlegar en mislingar eða skarlatsótt. Hann á- leit, að spíritistum mætti þykja vænt um skýrslu sína, því hin há- leita hugsjón um áframhald lífs- ins eftir dauðann væri of heilög til að dragast niður í þá hringAu hjátrúar og móðursýki, sem hefði þyrlast upp um þessa konu úti í Eyjum. Hann kvaðst alls ekki neita þvi, að kraftaverk gætu gerst, en hinu tryði hann alls e'-ki, að æðri vitsmuna verur revndu r.il að sanna tilveru sína og tækist s'-o klaufalega og ræf ilslega sem huldulækninga'*nar bæru raan ;m — gerðu það með því að láta sjúklinga, sem hægt væri að bjargö, á annan hátt vesl- í st upp og deyja, og með því að spana fólk upp í það að óhlýðnast sóttvarnarráðstöfunum. Fyrirlesarinn lauk rnáli sínn með því að segja að hann birti rannsókn sína, sem hann hefði framkvæmt og skýrt frá svo sam- viskusamlega sem sjer væri unt, til þess að þeir mættu fræðast sem í þessu máli vildu leita að sannleikanum, en ekki sönnunum fyrir fyrirfram ákveðnum málstað. Um íslandsmál í dönskum blöðum. pess er getið í grein í „Nati- onaltidende“, að eins dæmi muni vera, hve fljótt hafi breyst til batnaðar, eins og hjer á landi. Hjer hafi verið um stökk að ræða frá illæri til góðæris. Nú sje kom- inn stöðugleiki á viðskiftalífið og ríkið muni sjá sjer fært að ráðast í stór fyrirtæki, enda fari hagur ríkisins batnandi. Jeg hefi eitt sinn lýst sumar- ferðalagi unga fólksins í Noregi. Fjöldin allur af því tekur sjer dálítið sumarfrí, ekki síst borgar- búar, og fer gangandi langar leið- ir með stóreflis ferðapoka á bak- inu. í pokanum er nesti og alls- konar nauðsynjar, sem ferðamenn þurfa á að halda. Stundum er far- ið eftir bygðum og sjá menn þá hverja eftir aðra af fegurstu sveit- um landsins, fólkið þar og allai þess háttu. Stundum er gengið yfir fjöll og óbygðir, og jafnvel jökla. Allerfitt er slíkt ferðalag oft og einatt, en holt fyrir þá, seni lítið hreyfa sig. Líkaminn stælist og æfist, fjallaloft og sólskin er öllum heilsusamlegt, en auk þess fræðast menn stórum um land sitt og þjóð. pað ljettir og líká ftrðalagið, að gcð gistihús eru þar é hverju strái og í áfangastöðun- um hitta menn jafnaldra síná víðsvegar að. pað er oft glatt á hjalla á kvöldin, þegar heilir hóp- ar mætast á gistihúsunum og hver segir öðrum frá æfintýrum sínumt og þrekvirkjum. Gæti jeg trúað, að mörg stúlkan hafi kynst mannsefninu sínu á þessum sum- arferðum. Jeg býst við, að mörgum ís- lendingum kunni að þýkja það húsgangslegt, að fara þajxnig fót- gangandi með stóra skreppu á baki, því hjer komast menn sjald- an bæjarleið nema ríðandi. Norð- meim líta öðruvísi á þetta. peir hafa járnbrautir og bíla, en lítið af reiðhestum. peim þykir holl- ast, ódýrast og jafnvel skemti- legast, að fara fótgangandi á þesa um skemtiferðum. Á síðustu árunum hefir orðið vart við svipaðan ferðahug hjá oss. Reykvíkingar hafa farið víðs- vegar um fjöll og óbygðir og skrifað skemtilegar sögur uní ferðalagið; en heldur vilja þeir; ferðast á gæðingum sínum eii tveim jafnfljótum. Lítið rnunu: stúlkurnar liafa tekið þátt í slík- um ferðalögum, og þó þyrftu þæi* þess engu síður en piltarnir. Jeg held meira að segja, að sumar- ferðalögin verði ætíð daufleg, nema bæði karlar og konur taki þátt í þeim, eins og í Noregi. Tjaldbúarnir. Rjett fyrir sunn- an Stað í Hrútafirði sá jeg ofur- lítið fannhvítt tjald í grænni laut, skamt frá þjóðveginum. pað var svo lítið í augunum á mjer, a5 jeg hjeit helst að börnin á Sta5 hefðu þar bækistöð sína; en þettá gat þó ekki borið sig, því reið- ver og ferðamannadót lá hjá tjaldinu, og hestar voru þar á beit skamt frá. Tjaldbúana sjálfá sá jeg í svip heima á Stað. peir; komu þar ofan stiga. Sá jeg fyrsti spengileg stígvjel koma niður stig ann, síðan sokka og gráar buxur, svo tvo gráa yfirfrakka og þóttish jeg þá ekkl þurfa flairi vitna við.

x

Ísafold

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.