Tíminn - 30.12.1930, Page 1

Tíminn - 30.12.1930, Page 1
XIV. ár. Reykjavík, 30. desember 1930. 74. blað. Tvær „grínfígúrur*4. Undir eins og hið nýja björg- unarskip, Þór, var sloppið úr mannskaðaveðrinu mikla inn á höfn, laumaðist út í það maður og snuðraði þar um nokkurar mínútur. Piltur þessi er þekkt- ur undir nafninu Gisli vélstjóri. Daginn eftir birtist eftir hann í Mbl. löng skammargrein um Þór og þá,sem ráðið höfðu kaupunum. Við nánari athugun kom í ljós, að ekkert orð var satt í ásökun- um Gísla, hvorki frumgrein lians eða í síðari viðbótum, enda hafa allar dylgjur lians verið reknar ofan i hann aftur. Það var vitað frá fyrstu að Ól. Thors hafði sent Gísla fram i skipið, og látið liann síðan skrifa. Þegar á þetta var bent, játaði Ólafur sekt sína og gerði ósann- indi Gísla og dylgjur að sínum orðum. Þannig var þá bæði hús- bóndi og hjú jafn fallin í van- sæmd Mbl. og eiga að fylgjast að í þessu máli, meðan nokkur man eftir rógburðarleiðangrinum gegn björgunarskipinu. Það hefir vitnast að ólafur ætlaði að láta grein Gísla koma nafnlausa í Mbl. en hún þótti svo aum og léleg, að jafnvel þeii', sem bera ábyrgð á fjólunum vildu ekki við henni taka nema með fingramarki vélstjórans sjálfs. Þótti bæði Ólafi og Gísla þetta miklu miður, en urðu að sætta sig við svo búið. Pálmi Loftsson hefir fyrir löngu gert að engu hin staðlausu ósannindi Gísla um skipið. Sú hlið málsins er tæmd. Eftir er að skilja aðstöðu Gísla og Ólafs Thors. Gísli vélstjóri mun vart kunn- ur að nafni nema fremur fáum af lesendum Tímans, þó að hann sé nokkuð kunnur í þeim herbúð- um íhaldsmanna, þar sem Fram- tíðin og Stormur eru lesin með athygli. Verður því að lýsa manni þeim með nokkrum orðum. Gisli vélstjóri mun vera upp- sprottinn vestur á landi, lagði stund á mótorfræði, og fékk á fyrri árum Eimskipafélagsins undirtyllustöður við vélgæzlu á skipum þess. Síðar var liann um stund við vélar á Esjunni, og þar kom fyrir hann það atvik sem skilaði honum af sjónum og upp á þurlendið. En áður en sagt verður frá því ber að geta þess að Gísli hugði sig borinn til að hafa mannafor- ráð hér á landi. Ilélt hann stund- um fyrirlestra i verstöðvunum og var eftir titli þeirra stundum nefndur „Starfandi hönd“. Þótti nafnið i meira lagi spaugilegt, þegar litið var á starfslöngun mannsns sjálfs. Um sama leyti ætlaði Gísli að komast á þing og taldi ísafjörð sér samboðinn sök- um uppruna i fjórðungnum. Ekki fékk hann þar nægilega tölu meðmælenda og var sú leið þar með Iokuð. Þá sneri hann sér að Eimskipafélaginu og hugðist að ná þar meiri liáttar mannvirð- ingum. En í stað þess að hækka sjálfan sig með verkum duganda manns tók Gísli hina leiðina að grafa undan samstarfsmönnum sínum. Fékk hinn kunni sæmdar- maður Þórólfur Beck mjög að kenna á moldvörpuiðju vélstjór- ans. En þó eru frægari skipti hans við Jón Eiriksson, nú skip- stjóra á Goðafossi. Er það dugn- aðar og myndarmaður, sem í hví- vetna nýtur trausts þeirra, er til þekkja. Réðist Gísli að Jóni þess- um með lúalegum dylgjum og rógburði. Var sú frammistaða al- gerlaga liliðstæð framkomu hans í Þórsmálinu. Jón sótti hann að lögum og fékk hann dæmdan í undirrétti, en hæstiréttur leit í náð til Gísla og vísaði máli hans frá, ekki af því að selct hans væri ekki nóg, heldur af því að stefna liefði átt blaðinu en ekki höfund- inum, þótt fullsannað væri hver hann var. Málið vtfr þá orðið tveggja ára, og Jón Eiríksson löngum í siglingum. Þreyttist liann þá á að leyta réttar síns i föðurlandi saklausrar vaxtatöku. Gísli hugði nú liærra, að ná sér niðri á öllum þorranum af yfirmönnum í Eimskipafélaginu, og helzt að rísa jdir höfuð þeirra. Ritar hann nú skjal mikið með tilbærilegum árásum á flesta yf- irmenn i félaginu og sendir með það til E. Nielsen framkvæmdar- stjóra. En Nielsen var kýminn í bezta lagi og gei’ði að vonum lít- ið úr þessari flugumennsku. I niðurlagi bréfsins liafði Gísli gef- ið í skjm að stofna þyrfti nýtt embætti við félagið og setja yfir það mann sem búinn var eigin- leikum bréfi’itarans. Bréf þetta var lesið af fjölda manna og þótti flestum höf. vera einhver hin frumlegasta „grínfí- gúra“ sem sögur færu af. En af þessunx sökum varð Gísla óvært við félagið. Flæmdist liann þaðan eftir að hafa oi’ðið almennt að- hlátursefni allra ráðamanna í fé- laginu. Gísla hafði nú mistekizt allt sem liann hafði reynt, bæði að vera vélstjóri hjá Eimskip, þing- maður ísfirðinga og sjálfskipaður „iixspektör“ í Eimskipafélaginu. í stað þess var liann nú útrekinn þaðan og atvinnulaus. í þessum þrengingum virðist hann liafa fengið einhverskonar smáatvinnu hjá togarafélögunum við að skoða sjóhæfni skipa þeirra. Segja vélstjórar að vinna hans xnuni litlu betri en fyrri aðgerðir lians, sem nú liefir verið lýst. Franx að siðastliðnu vori munu þeir Gísli og Ólafur Tliors hafa liaft tiltölulega réttar hugnxyixdir hvor um annan og kynning og atlot öll eftir því. En að lokum virðist Ól. liafa uppgötvað að Gísli gæti verið lxonuxxx gagnlegur til margra minni háttar verka. Og hin nafntogaða ferð Gísla út í björgunarskipið og skrif lxans unx skipið í Mbl. eru einskonar sveinsstykki senx liann leysir af liendi til að sanna Ólafi að hanxx sé samboðinn liðsnxaður sínum xxýj a foringja. Gísli er að einu leyti alveg sér- stök undantekniixg xxxeðal ílialds- nxanna. Þeir afsaka ekki brezti hans. Einn hiixn harðsvírasti íhaldsixiaður, Helgi Hernxann, hefir afhjúpað Gísla í einu af fylgiblöðum Mbl. fyrir framkoixiu „vélstjórans“ við Jón Eiríksson skipstjóra. Og til Timans og að- standenda blaðsins hafa borizt kynstur af greinum um Gísla frá samberjuxxx lians, sem hafa á lxon- unx svipaðar skoðanir og Helgi Hermann. Eins og kunnugt er hafa Mbl.- menn hingað til slegið hring um hvern meiraháttar stórsyndara í liði sínu og varið afglöp hans og yfirtroðslur nxeðan auðið var. Þeir liafa vai’ið sauðaþjófnað, landhelgisbrot, þjófnaðinn í bruixabótafélaginu, fölsunina í Hnífsdal, vaxtatöku af fé ó- myndugra, og eixxbætlisfærslu Einars Jónssonar. En af hinni mögnuðu gagnrýni á Gísla vél- stjóra, senx kemur fram frá flokksbræðrum bans virðist nxega ætla að hann liafi sérstöðu inn- an flokksins, og að samlxei’jarnir, séu, að undanteknum ÓI. Tli. yf- irleitt ófúsir á að talca á bak flokksins þær tiltölulega lítil- fjörlegu óvirðingar hins breyska bróður senx nú hefir verið sagt frá. En eitt verður að vera íxxönn- um alveg ljóst. Öll aðferð og framkoma Gísla í Þórsmálinu er óverjaixdi. Og hin mörgu gönu- skeið hans, sem nú hefir verið lýst hér svona ótvírætt, að slik- an nxann á að aflijúpa fyrir al- i þjóð nxanna unx leið og hann leyfir sér að koixxa fram eins og sá sem vald lxefir til að tala nxeð um þýðingarmikil mál, á þann hátt að orðum haixs sé gaumur gefinn. Og allra minnst er hægt að meta lillögur Gísla vélsíjóra í Þórsmálinu, þegar þess er gætt að liann var í sumar að reyna að konxa út i ríkið gömlunx skips- skrokkum, útlendum og innlend- um. Það skip sem honum mun hafa leilcið íxiestur hugxxr á að koma út var mjög slitinn íslenzk- ur togari, helmingi eldri en Þór, sem nxyndi innan skaixims hafa þurft höfuðaðgerð fyrir 60—80 þús. ki’. Það er vitanlegt að Gisli nxyndi hafa tryggt sér unxhoðs- laun fi-á seljanda fyrir ónxak sitt. Þar er ein af ástæðuixuixx til gremju hans. Hann hefir lxaldið að liann gæti grætt íxxilliliðslaun í sambandi við nýja bjöi'gunar- skipið. En Gísla vélstjóra ætti að vera það Ijóst, að hann verður að biða eftir þvi að íhaldsnxeixn koixii til valda í landinu áður en hann getur byi'jað, að verzla við landið. Franxsóknarmenn eru heldur óliklegir lil að eiga kaup við hann. Þeir vita hversvegna liann fór frá Eimskipafélaginu. Þeir vita að lífið er nógu ömur- legt hjá íhaldinu þó að það fái að búa að „grínfigurum“ sinunx og hafa einkaafnot af þeim. II. Ólafi Tlíörs hefir orðið á sú hjákátlega skyssa (ofan á það að taka á sig ábyrgð á Gísla vél- stjóra’ í Þórsnxálinu) að bjóða núverandi landsstjórn að útvega lienni björgunarskip. Ólafur hefir löngunx verið grunnfær. Hann hefir verið dænxd- ur hæfur til að leika lélegar „grín- rullui'". Hann hefir verið einskon- ar skrípi fyrir flokk sinn, og send- ur uixi landið eins og trúður Mbl.- stefnunnar. Norður á Hvanxms- tanga klæddi hann sig úr treyjunni uppi á ræðupalli nxeðan liann var að ávárpa kjósendur, af því liann liugði það ráð eitt duga til að fá fundarmenn til að hlægja að sér. „Grínfígúru“-eðli Ólafs kenxur alveg sérstaklega franx í því að honunx líður aldrei vel nema ver- ið sé að lilægja að honunx. Fraiximistaða hans öll nxótast af þessum einkennilega veikleika. Nú verður að játa það, að Ól- afi hefir tekizt að fá þjóðina til að hlæja að sér, og það nxjög al- mennt. Sá skenxnxtilegi bjánaslcapur, að núverandi stjórn ætti að trúa Ól. Tli. til til kaupa skip fyrir þjóð- ina, er sannarlega gott „grín“, til- laga sem verðskuldar að vera gagni’ýnd ofan í kjölinn. En af þvi leiðir að það verður að meta eiginleika Ól. Tli. til að koma franx senx fulltrúi almennings í björgunarmálum og við hlutverk senx koma við siglingum og sjó- mennsku. Það er kunnugt að sumir is- lenzkir togaraeigendur leggja mikla slund á að veiða í land- lxelgi. Ágúst Flygenring játaði í þingsalnunx að þessu væri svona farið, að eigendur slcipanna stjórnuðu þeinx nxeð loftskeytunx inn í landhelgina. Að skipstjórar á íslenzkunx skipunx sem ekki vildu fara í landhelgina ættu á i hættu að vera reknir. Hákon í Haga og Pétur Ottesen liafa tekið í sama strenginn á Alþingi, unx að íslenzku togararnir væru verstir lögbrjótar, útlendingarnir kæmu í kjölfar hinna. Og þetta er ekki einungis vitnisburður þingmanna úr kjördæmum sem liggja að sjó! Allir sjónxenn vita þetta. Öll þjóðin veit þetta. Með- an Óðinn og Ægir voru að leita að Apríl fyrir sunnan land voru a. m. k. tveir logarar við Bolung- arvík, fimnx að ræna Ólafsvík- inga, og fjórir í Garðsjó að heim- sækja kjósendur Ólafs Thors. Á annan dag jóla sendi oddviti Ól- afsvíkur landstjórninni skeyti unx að þá nótt liefðu 7 togarar verið þar á vikinni. Óðinn var þó úti við eflirlit, en Ægir í vél- arhreinsun. Annars liafði Ægi tekizt að lialda Ólafsvikinni hreinni franx að þeim tíma í vet- ur. Einar Einarsson hefið tekið tvo íslenzka togara í landhelg- inni, og bæði skipstjórar og eink- unx eigendur virðast leggja mikla stund á að láta vita með loft- skeytunx hvar liann er. Ólafur Thors segir að sínir togarar hafi ekki verið i landlxelgi nxeðan ver- ið var að leila að tapaða skipinu. Ef til vill segir liann satt í þetta sinn, alveg eins og' það getur ver- ið að algengur lxestaprangari segi rétt frá unx sunxa þ^á fola er þeir bjóða til sölu, að þeir séu sex vetra, gallalausir og aldir upp á bezla heimili. En jafnvel þó að það sannaðist nxeð rannsókn á skipsbókuixx logara frá einu félagi, að þeir liefðu ekki verið að landhelgis- veiðum hér við land tiltekna tvo eða þrjá daga, þá breytir það ekki þeirri staðreynd að unxsögn Flygenrings er ólirekjandi og rélt, fram til þessa dags. Ólafur Thors liefir sannað þetta nxeð því að misnota at- kvæði sitt á Alþingi ár eftir ár til að vernda frelsi útgerðarmanna til að stýra togurunx sinunx inn í landhelgina til veiða. Ól. Th. hef- ir lagt á það mesta áherslu að lxindra franxgang frv. sem Fram- sóknarnxenn hafa beitt sér fyrir um að gera nxisnotkun loftskeyt- anna erfiða eða ófranxkvænxan- lega. En eiginhagsnxunabarótta Ól. Tlx. sem útgerðarmanns hefir konxið ljóst franx. Hann er for- maður í félagi þeirra skipaeig- enda senx Flygenring hefir ákært svo liarðlega og svo réttilega. Franxkoma Ól. Th. í þvi máli mót- ast af að liann er eigandi í út- gerðarfélagi, og leiðtogi í alls- lxerjarfélagi skipaeigenda senx cru nxargir sekir í þessu efni og vilja fá að vera sekir áfranx. En i þessu amstri hefir Ólafur gleymt að liann er þingmaður fyrir Gullbringusýslu, þar sem lieiðarleg strandgæzla er lífs- nauðsyn fólkinu. Framkonxa Ól. Th. í loftskeyta- nxálinu ber lielzt til glöggvan vott um það að hann sé betri fulltrúi fyrir einslaka spekulanta heldur en fyrir almenna hagsmuni, jafn- vel þó að kjósendur hans eigi beinlínis í hlut. Ólafur Thors hafði hjá íhalds- stjórninni aðstöðu til að blanda sér í framkvæmd landhelgismála. Eitt sinn var veiðislcip Kveldúlfs kært fyrir veiðar í landhelgi suð- ur í Garðsjó. Skipstjórinn var að leita eftir fiski lianda Ólafi í myrkri og til frekari fullvissu liafði hann breitt yfir nafn og „númer“ skipsins. Jólxannes bæj- arfógeti sýknaði skip Kveldúlfs, og þá lagði Ól. Th. nxikla álierzlu á að J. M. áfrýjaði ekki málinu. En J. M. nxun hafa þótt nóg unx frekju Ólafs og lét málið ganga til hæstaréttar, sem konxst að þeirri niðurstðu, að skip Ólafs hefði verið að hnupla í náttnxyrkrinu frá kjósendum hans. Aðstaða Ól. Th. skýrist bezt með sanxanburði. í liaust tók Ægir skip sem Einar kaupmaður Þorgilsson átli, að ó- löglegum veiðunx í Garðsjó. Sekt þess sannaðist. En Einar lét skip- stjórann fara undireins og sýndi nxeð því að hann vildi ekki bera ábyrgð á broti hans. En Ól. Th. fór öðruvísi að. Hann lét sinn seka skipstjóra lxalda áfram, og hann lýsti því jTir litlu síðar á prexxti, að liaxxix hefði ekki lát- ið nxanninn fara af því það hefði verið góður fiskimaður! Dæmið sýnir glöggt, það sem menn vissu áður að Einar Þorgilssoxx er miklu fremri Ól. Th. unx vitsmuixi og nxenntun. Einar breytir eins og sónxamaður senx lendir í ó- láni. Um Ólaf verður það vægast sagt, að liann sýnist miður heppilegur fulltrúi alnxennra hagsmuna. Og það er ákaflega sterkt orsakasanxband nxilli Ól- afs senx lætur liinn góða fiski- mann lialda áfram eftir að hann hefir laumast til kjósenda hv. þm. Gullbringu- og Kjósarsýslu, að náttarþeli og þess ólafs sem m eð atkvæði sínu reynir ár eftir ár að vernda misnotkun loft- skeytanna til þess að íslenzk landhelgi verði rænd af innlend- unx og útlendum veiðiþjófunx. Áður en hér var komið sögunni hafði Kveldúlfur konxið franx sem skipanxiðill fyrir landsstjórn- ina. Jón Magnússon var samherji þeirra Kveldúlfsnxanna í landsmál- unx og hefir sjálfsagt trúað þeinx vel til að verzla fyrir landið. Hann réði því að keypt var af Kveldúlfi gamalt flutningaskip, Borg, fyrir meir en eina milljón króna af landsfé. En það var á alnianna vit- orði, að KvelJúlfur sá sig neyddan til að lxækka skipið i verði, fyrir að liafa eignarliald á þvi i fáeinar vikur, um lítilræði, eða 300 þús. kr. Auk þess mun Kveldúlfur hafa

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.