Tíminn - 27.05.1983, Blaðsíða 8

Tíminn - 27.05.1983, Blaðsíða 8
8 FÖSTUDAGUR 27. MAI 1983 Útgefandi: Framsóknarflokkurinn. Framkvæmdastjóri: Gísli Sigurðsson. Augiýsingastjóri: Steingrimur Gíslason. Skrifstofustjóri: Jóhanna B. Jóhannsdóttir. Afgreiðslustjóri: Sigurður Brynjólfsson. Ritstjórar: Þórarinn Þórarinsson, Elías Snæland Jónsson. Ritstjórnartulltrúi: Oddur V. Ólafssbn. Fréttastjórar: Kristinn Hallgrímsson og Atli Magnússon. Umsjónarmaður Helgar-Tímans: Guðmundur Magnússon. Blaðamenn: Agnes Bragadóttir, Bjarghildur Stefánsdóttlr, Friðrik Indriðason, Heiður Helgadóttir, Jón Guðni Kristjánsson, Kristin Leifsdóttir, Samúel ðrn Erlingsson (íþróttir), Skatti Jónsson, Sonja Jónsdóttir. Útlitsteiknun: Gunnar Trausti Guðbjörnssson. Ljósmyndir: Guðjón Einarsson, Guðjón Róbert Ágústsson, Árni Sæberg. Myndasafn: Eygló Stefánsdóttir. Prófarkir: Flosi Kristjánsson, Kristin Þorbjarnardóttir, María Anna Þorsteinsdóttir. Ritstjórn skritstofur og auglýsingar: Siðumúla 15, Reykjavik. Sími: 86300. Auglýsingasími 18300. Kvöldsímar: 86387 og 86392. Verð í lausasölu 18.00, en 20.00 um helgar. Áskrift á mánuði kr. 210.00. Setning og umbrot: Tæknideild Tímans. Prentun: Blaðaprent hf. Stjórri Steingríms Hermannssonar ■ Ríkisstjórn Steingríms Hermannssonar, sem tók við völdum í gær, er mikill vandi á höndum. Síðustu 50 árin hefur ríkisstjórn ekki komið til valda undir erfiðari kringumstæðum, þegar undan eru skildar ríkisstjórn Hermanns Jónassonar, sem kom ti! valda sumarið 1934 og ríkisstjórn Stefáns Jóhanns Stefánssonar, sem tók við völdum í ársbyrjun 1947. Þessar tvær ríkisstjórnir tóku við óhagstæðu þjóðarbúi af ólíkum ástæðum. A árinu 1934 hafði heimskreppan leitt til markaðshruns á sjávarafurðum og við það bættist mikill aflabrestur á þorskveiðum. Hér var við vanda að glíma, sem sprottinn var af óviðráðanlegum ástæðum. Öðru máli gegndi um erfiðleikana, sem stjórn Stefáns Jóhanns fékk í arf. Þeir voru að nær öllu leyti heimatilbún- ir. Á örfáum misserum hafði nýsköpunarstjórn Sjálf- stæðisflokksins, Sósíalistaflokksins og Alþýðuflokksins tekizt að eyða öllum hinum gilda gjaldeyrissjóði, sem safnast haföi á stríðsárunum og ekki nema takmarkaður hluti hans farið til gagnlegra hluta. Hitt hafði farið í eyðslu og sukk. Eftir nýsköpunarævintýrið var gjaldeyrissjóður- inn svo gersamlega tæmdur, að taka varð upp skömmtun á fjölmörgum lífsnauðsynjum. Þegar þannig var komið sögu, höfðu sósíalistar hlaupizt úr vistinni. A ýmsan hátt minnir afstaða Alþýðubandalagsins nú á afstöðu fyrirrenn- ara þess þá. Vandinn, sem nú blasir við, stafar bæði af óviðráðan- legum og viðráðanlegum ástæðum. Óviðráðanlegar eru þær, að markaðir hafa þrengzt, verð á útflutningsvörum fallið og aflabrestur orðið verulegur. Viðráðanlegt hefði það hins vegar verið að nota ekki eins mikið erlent lánsfé og gert hefur verið og tryggt þannig um stund, að þjóðin gæti lifað um efni fram. I þessari öfugþróun hefur verðbólgan átt sinn mikla þátt. Nú er komið að uppgjörsdögum. Þjóðartekjur hafa stórminnkað og erlendu skuldirnar orðnar risavaxnar. Lengur verður ekki hægt að lifa um efni fram. Stöðvun vofir yfir atvinnurekstrinum og stórfellt atvinnuleysi bíður á næstu grösum, ef ekki verður brugðizt gegn því tafarlaust með róttækum aðgerðum. Hin nýja ríkisstjórn undir forustu Steingríms Her- mannssonar hefur boðað róttækar aðgerðir með það að markmiðj að komist verði sem fyrst út úr hinum mikla vanda. Óhjákvæmilegá fylgir því nokkur kjaraskerðing um stund, en hún ætti þó að vera bærileg, ef gætt er nægilega hagsmuna þeirra, sem minnst bera úr býtum. Það mun framar öðru velta á þjóðinni, hvort þessar ráðstafanir ná takmarki sínu. Takist óábyrgum áróðurs- öflum að vekja æsingu gegn þeim og torvelda framkvæmd þeirra, munu þær missa marks og lengra verða haldið út í ófæruna. Taki þjóðin þeim hins vegar með skilningi og sætti sig við nokkra kjaraskerðingu um stund, munu málin snúast fljótt til betri vegar og unnt verða að byggja á því betri og bjartari framtíð. Höfuðandstæðingar íslenzkra stjórnmála hafa tekið höndum saman á hætFutímum í þeim tilgangi að bægja frá þjóðinni þeim vágesti, sem nú reynist mörgum þjóðum verstur, atvinnuleysinu. Hin nýja stjórn biður þjóoina um þolinmæði í átta mánuði og bíða þess hvort ekki megi snúa mörgu til bóta á þeim tíma og búa þannig í haginn. Þetta er ekki stór bón, þegar þess er gætt hvað mikið þjóðin á í húfi. Þ.Þ. skrifað og skrafað Kaldar kveðjur Það eru kaldar kveðjur sem ráðuneyti Steingríms Hermannssonar fær hjá málgögnum sósíalista. Al- þýðublaðið segir að drög þau að málefnasamningi sem fyrir lágu í fyrradag séu stríðsyfir- lýsing á hendur launafólki og vitnað er í nokkra af forystu- mönnum verkalýðsfélaga sem telja að harðara sé geng- ið að launafólki en góðu hófi gegnir. Þjóðviljinn er ekkert bil- legur í garð nýju ríkisstjórn- arinnar, og segir meira að segja í leiðara að Jaruselski sé fyrirmyndin að þeim ráð- • stöfunum sem kynntar hafa verið, og að herforingjasið muni vera ætlunin að banna kjarasamninga og verkalýðs- baráttu fram til ársins 1984. Að marxistarnir á Þjóðvilj- anum skuli líkja þeim ráð- stöfunum, sem hin nýja ríkis- stjórn íslands hyggst fram- kvæma til að sporna við hreinasta ófarnaði í efna- hagsmálum, við sósíalista- stjórn Jaruselskis hins pólska, er móðgun við heil- brigða skynsemi. Sjálfir hafa þeir sem að Þjóðviljanum standa vegsamað á alla lund þá hugmyndafræði og það vald sem er bakhjarl gjörða Jaruselskis og athafna hans allra. Og er skriffinnarnir halda að þeir geti étið ofan í sig nær 50 árganga af mál- gagninu án þess að verða bumbult af, hafa þeir víðara kok og sterkari maga en ger- ist og \gengur meðal mennskra manna. Aðdragandi þeirrarstjórn- armyndunar sem fram fór í gær hefur orðið nokkuð sögu- legur og óþarfi að rekja hann hér. Það er ekkert laun- ungarmál að það var með hálfum huga sem framsókn- armenn og sjálfstæðismenn tóku höndum saman um myndun meirihlutastjórnar. Þessir flokkar eru hefð- bundnir andstæðingar í ís- lenskum stjórnmálum. Á flokksráðsfundi Sjálfstæðis- flokksins var talsverður hóp- ur á móti því að ganga til þessa stjórnarsamtarfs og þótt miðstjórn Framsóknar- flokksins hafi samþykkt sam- hljóða að mynda ríkisstjórn með Sjálfstæðisflokknum, lýstu margir ræðumenn því yfir að þeir bæru nokkurn ugg í brjósti vegna þessa samstarfs, en lögðust þó ekki gegn því. Þetta er eðlilegt því fram- sóknarmenn og sjálfstæðis- menn hafa margan hildinn háð gegnum tíðina. En það var fullreynt að gætu þessir flokkar ekki komist að sam- komulagi um myndun þing- ræðisstjórnar voru aðrir kost- ir ekki fyrir hendi. Þá hefði verið skipuð utanþingsstjórn, sem er óeðlilegt í lýðræðisríki og hún hefði enn síður verið fær um að kljást við þau miklu vandamál sem nú bíða úrlausnar. Það var því skylda þessara tveggja stærstu flokka landsins að snúa bökum saman og sjá þjóðinni fyrir starfhæfri meirihluta- stjórn, sem hefur bæði styrk og þor til að takast á við erfiðleikana. 111 nauðsyn Það géngur enginn að því gruflandi að fyrstu ráðstafan- ir ríkisstjórnarinnar fela í sér kjaraskerðingu. En aðgerð- irnar sem slíkar eru ekki orsök skerðingarinnar. Með minnkandi afla og hratt minnkandi þjóðartekjum er kjaraskerðing óhjákvæmileg og hún er fyrir þó nokkru orðin raunveruleiki og ráð- stafanirnar eru aðeins viður- kenning á því sem þegar er skeð. Búsifjarnar eru ekki af völdum ríkisstjórnarinnar heldur af aflabresti, sem reyndar hefði átt að mæta fyrir löngu með nauðsyn- 'legum aðgerðum, sem AI- þýðubandalagsráðherrana brast kjark til að standa að í síðustu ríkisstjórn. Það er tómahljoð í því áróðursstríði sem þegar er hafið gegn hinni nýju ríkis- stjórn. Hvert mannsbarn veit að mikil áföll hafa dunið yfir þjóðarbúið og það verður ekki haldið áfram á þeirri braut að leyfa verðbólgunni að æða óheftri, rembast við að halda ríkissjóði halla- lausum og safna skuldum heima og erlendis, til að halda skútunni á floti. Það er ekki sársaukalaust fyrir ríkisstjórn sem er að taka við völdum, að hefja feril sinn á að skerða kjör landsmanna. Það er ill nauð- syn en óhjákvæmileg. Menn verða að hafa í húga hvernig fara mundi ef ekki yrði gripið til ráðstafana. Meiri kjaraskerð- ing án aðgerða Verðbólgan æðir í ómæld- ar hæðir. Verði ekkert að gert mun hún á næstu mánuð- um kollsteypa öllu efnahags- kerfinu. Fjöldi fyrirtækja hlyti að leggja upp laupana og atvinnuleysi aukast hröðum skrefum með hverj- um mánuði. Fiskiskipaflot- inn mundi stöðvast, fyrst bátarnir og síðan togararnir. Það yrði ekki aðeins atvinnu- leysi hjá sjómönnum og þeim sem vinna við fiskverkun, heldur mundi það breiðast út með ógnarhraða. Ef útflutn- ingur minnkar verulega eða stöðvast mundi það strax segja til sín með gjaldeyris- skorti og annarri hörmung. Fljótt mundi fara að sneyð- ast um greiðslur til opinberra stofnana og þeir sem hjá þeim vinna mundu ekki fara varhluta af atvinnuleysinu, fyrir nú utan það að dregið yrði verulega úr allri opin- berri þjónustu og samneyslu. Þetta er ástand sem enginn ábyrgur aðili getur leitt hjá sér. Ef þjóðarskútunni verð- ur kollsiglt er ekkert einfalt mál að rétta hana við aftur. Róttækar efnahagsráðstaf- anir eru því þjóðarnauðsyn og það er sama hvaða nöfn menn vilja gefa þeim, þær verður að framkvæma. Kjör- in munu versna en án að- gerða mundu þau verða enn lakari. Ef tekst að kveða verð- bólgudrauginn niður og halda jafnframt uppi fullri atvinnu er það launafólki dýrmætara en sífellt verð- minni verðbólgukrónur í launaumslögin, eins og stjórnarandstæðingar eru að reyna að telja því trú um. Það er nauðsynlegt að sam- vinna og skilningur takist milli stjórnvalda og almenn- ings um að ná þeim markmið- um sem að er stefnt, að vinna gegn verðbólgunni og koma á efnahagslegu jafnvægi. Takist þetta verður það mesta kjarabótin. _0Ó starkaöur skrifar Að standa vörð um atvinnuna og lífskjörin ■ ALÞÝÐUBANDALAGIÐ, sem skildi þannig við stjórn landsmálanna að eigin sögn, að þörf var á „neyðaráætlun til fjögurra ára“til að bjarga við efnahag þjóðarinnar og koma í veg fyrir fjöldaatvinnuleysi, er nú sem óðasl. að varpa af sér allri ábyrgð og hefja ábyrgðarlausan stjórnarandstöðusöng. Hann hljómar hins vegar hjáróma og hlægilegur í eyrum manna, sem gera sér grein fyrir ástandinu og skilja nauðsyn skeleggra aðgerða. Alþýðubandalagið hljóp frá þeirri ábyrgð að útfæra nánar fjögurra ára „neyðaráætlun'* sína. í stjórnarmyndunarviðræð- ununi þorðu forystumenn þess aldrei að leggja fram tillögur um beinar aðgerðir. Með því móti gerðu þeir Alþýðubandalagið ósamstarfshæft og kusu þannig að láta hagsmuni launafólks lönd og leið fyrir flokkshagsmuni eina saman. Framsóknarflokkurinn hefur ekki leikið svo Ijótan leik. Þótt augljóst sé, að það er mjög óvinsælt meðal margra framsóknarmanna að ganga til þess stjórnarsamstarfs, sem nú er orðið að veruleika, þá meta menn þó meira þá ábyrgðartil- flnningu, sem í því felst að hlaupa ekki frá vandanum heldur þora að takast á við hann. Og kannski mun Alþýðubandalagið komast að raun um það, að það að þora verði metið að verðleikum - en þeim, sem flýja af hólmi og hlaupa á undan vandanum með stóryrði og lýðskrum á vörum, hljóta aðeins hneisu af. RIKISSTJÓRN Steingríms Hermannssonar, sem tók við völdum í gær, hefur gert landsmönnum grein fyrir þvi geigvænlega ástandi, sem nú ríkir í efnahagsmálum, og því hruni sem við blasti í atvinnu- og efnahagsmálum, ef ekkert hefði verið að gert nú fyrir 1. júní. Jafnframt hefur ríkisstjórnin skýrt frá stefnu sinni til lausnar á þessum vandamálum og kynnt fyrstu aðgerðir sínar til þess að tryggja áfram fulla atvinnu og vernda eftir því sem hægt er kaupmátt þeirra, sem verst eru settir í þjóðfélaginu. Telja verður víst, að þjóðin skilji alvöru málsins og nauðsyn þessara aðgerða, hvað sem líður óábyrgu gaspri lýðskrumara, sem munu vafalaust rangtúlka þessar aögerðir og gera svart að hvítu, einsog reyndar hefur þegar sést í Þjóðviljanum. Það er geysilega mikilvægt fyrir launafólk í landinu, að forystan í nýju ríkisstjórninni er í höndum formanns Fram- sóknarflokksins. Hann mun því leiða þessa stjórn, og þær efnahagsaðgerðir, sem samkomulag hefur náðst um, eru í meginatriðum í anda þeirrar niðurtalningarstefnu, sem Fram- sóknarflokkurinn hefur boðað - þótt auðvitað hafl þar í sumu þurft að taka tillit til stefnu samstarfsflokksins. í ríkisstjórninni mun Framsóknarflokkurinn vafalaust leggja á það megin- áherslu að koma efnahagsástandinu í viðunandi horf, tryggja hér áfram fulla atvinnu í landinu og standa vörð um réttindi launafólks og þeirra, sem minnst mega sín í þjóðfélaginu. Framsóknarflokkurinn hefur alltaf sett vinnuna ofar auðmagn- inu. Hann ber öðrum fremur fyrir brjósti hag framleiðslustétt- anna og þeirra sem minna mega sín, og þær stéttir munu eiga raunverulegan málsvara hjá framsóknarmönnum í ríkisstjórn- inni og á Alþingi; málsvara sem þora að takast á við vandamálin og leysa þau og tryggja þannig um leið að þær lausnir séu eins léttbærar og nokkur er kostur fyrir almenning í landinu. Þannig starfar ábyrgur flokkur, og almenningi er meiri stoð í slíkum flokki en í sjálfskipuðum verkalýðsflokk- um, sem hlaupast frá vandanum og hafna þannig tækifærinu til þess að hafa áhrif á lausnir vandamálanna launþegum í hag. Launafólki er litil vörn í slíkum gaspursflokkum, sem reyna að fela eigið úrræðaleysi með flóði stóryrða og slagorða, sem enga merkingu hafa og engum kemur að gagni. -Starkaður.

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.