Tíminn - 12.06.1983, Side 8

Tíminn - 12.06.1983, Side 8
Útgefandi: Framsóknarflokkurinn. Framkvæmdastjóri: Gísli Sigurðsson. Auglýsingastjóri: Steingrímur Gíslason. Skrifstofustjóri: Jóhanna B. Jóhannsdóttir. Afgreiðslustjóri: Sigurður Brynjólfsson. Ritstjórar: Þórarinn Þórarinsson, Elías Snæland Jónsson. Ritstjórnarfulltrúi: Oddur V. Ólafsson. Fréttastjórl: Kristinn Hallgrímsson. Umsjónarmaður Helgar-Timans: Atll Magnússon. Blaðamenn: Agnes Bragadóttir, Bjarghildur Stefánsdóttir, Friðrik Indriðason, Guðmundur Magnússon, Heiður Helgadóttir, Jón Guðni Kristjánsson, Kristín Leifsdóttir, Samúel Örn Erlingsson (íþróttir), Skafti Jónsson, Sonja Jónsdóttir. Útlitsteiknun: Gunnar Trausti Guðbjörnssson. Ljósmyndir: Guðjón Einarsson, Guðjón Róbert Ágústsson, Árni Sæberg. Myndasafn: Eygló Stefánsdóttir. Prófarkir: Kristin Þorbjarnardóttir, Maria Anna Þorsteinsdóttir, Sigurður Jónsson. Ritstjórn skrifstofur og auglýsingar: Síðumúla 15, Reykjavík. Sími: 86300. Auglýsingasími 18300. Kvöldsímar: 86387 og 86392. Verð i lausasölu 18.00, en 20.00 um helgar. Áskrift á mánuði kr. 210.00. Setning og umbrot: Tæknideild Tímans. Prentun: Blaðaprent hf. Varnarstríð gegn ef nahags vandanum ■ Samvinnuhreyfingin hefur ekki farið varhluta af þeim erfiðleikum sem efnahagsþróun hefur skapað í íslensku þjóðarbúi. Minnkandi sjávarafli og þar með þjóðartekjur, hafa valdið mörgum fyrirtækjum búsifjum og er Sambandið þar engin undantekning, enda er það ein af meginstoðum atvinnulífs á landinu. Á aðalfundi Sambandsins, sem haldinn var nú fyrir helgina, gerði Erlendur Einarsson mál þessi að umtalsefni og sagði m.a.: „Þessi neikvæða efnahagsþróun hafði víðtæk áhrif á atvinnulíf landsmanna. Ýmsar rekstrargreinar lentu í miklum erfiðleikum, m.a. sjávarútvegur, orkufrekur iðnaður og ýmsar aðrar greinar iðnaðar. Þá virðist Ijóst, að versnandi staða atvinnuveganna hafi orðið til þess að auka verðbólgu- vandann. Gengislækkunum var beitt til að halda útllutnings- atvinnuvegunum gangandi, en það. leiddi af sér hærra vöruverð og svo hækkun vísitölunnar. Víxlhækkun kaup- gjalds og verðlags hélt því áfram að skrúfa upp verðbólguna, þrátt fyrir nokkrar aðgerðir stjórnvalda í þá átt að takmarka víxlhækkunina.“ Síðar sagði Erlendur: „Þegar þjóðarbúið verður fyrir slíkum skakkaföllum sem á s.l. ári, kemur enn betur í Ijós að undirstöðuatvinnurekstur landsmanna hefur á liðnum árum haft allt of litla fjármunamyndun og þar með enga getu til að mæta sveiflum í efnahagslífinu. Á sama tíma virðist þjóðin lifa mikið um efni fram og safna erlendum skuldum til þess að halda uppi almennri eyðslu. Það hlýtur því að vera eitt af grundvallaratriðum í glímunni við verðbólguna að undir- stöðuatvinnurekstur þjóðarinnar háfi möguleika til að mynda eigið fé í gegnum reksturinn, svo ekki sé talað um þýðingu þessa fyrir stöðilga atvinnuuppbyggingu, og að þjóðarfram- leiðslan geti vaxið og þar með það sem til skiptanna er í þjóðarbúinu. Mesti hvati fyrir atvinnuuppbyggingu er fjár- munamyndunin í rekstrinum.“ Óhagstæð þróun efnahagsmála hafði mjög neikvæð áhrif á rekstur og afkomu Sambandsins, og þau þrjú atriði sem mestum erfiðleikum ollu eru, að lausafjárstaðan versnaði mjög mikið. Gengistap af erlendum skulum varð mikið, m.a. vegna þess hve mikið dollarinn hækkaði á árinu, eða um 103% gagnvart íslensku krónunni. Og í þriðja lagi er að vaxandi hluti innlendra lána hefur farið í vísitölulán, og vegna þess hve verðbólgustigið var hátt, hækkuðu verðbætur á þau lán að sama skapi. Erlendur rakti í stórum dráttum stöðu einstakra þátta og sagði að lokum: „Þegar líða tók á árið 1982 var ljóst að efnahagsvandinn var farinn að hafa mjög neikvæð áhrif á rekstur og laúsafjárstöðu Sambandsins og kaupfélaganna. Þess vegna var í okt. ákveðið að hefja aðhaldsaðgerðir í Sambandinu og kaupfélögunum, er miðuðu að því að bæta rekstur og lausafjárstöðuna. Árangur þessara aðgerða á eftir að koma í ljós. Það er von mín að hann sjáist smám saman á þessu ári og enn betur í ársreikningum Sambandsins fyrir 1983. íslensk þjóð heyr nú varnarstríð gegn efnahagsvandanum. Á miklu veltur fyrir allan almenning að takast megi að koma efnahagslífi þjóðarinnar á traustan grundvöll. Atvinnuöryggi landsmanna er í húfi. Það verður hins vegar ekki létt að fikra sig niður verðbólgustigann. Þar þyrfti þjóðin að geta orðið sem mest samstíga. Hvað samvinnuhreyfinguna varðar þá hlýtur hún nú sem fyrr að leggja kapp á það að samvinnufyrirtækin geti haldið áfram starfsemi sinni af sem mestum þrótti. Vaxandi erfiðleikum þarf að mæta m.a. með endurbótum í rekstri. í því sambandi hlýtur að koma til alvarlegrar skoðunar bætt skipulag Sambandsins og félaganna, er tryggi sem best að bæði vinna og fjármagn nýtist á þann veg er best skilar félagsmönnum og þjóðinni árangri af samvinnustarfinu.“ -O.Ó. SUNNUDAGUR 12. JÚNÍ 1983 horft í strauminn Hver er réttlætisvísitala ríkisstjórnarinnar? ■ „Stjórnandi sem er áræðinn án réttlætis er ógnun við þjóðfélagið", sagði Konfúsíus gamli Kínaspekingur. Þaðeref til vill kvikindisháttur að láta sér koma þetta spakmæli í hug þegar litið er til hinnar nýju ríkisstjórnar okkar. Ogþó verður því varla varist. Ríkisstjórnin sjálf télur sér það flestu fremur til ágætis að hún sé áræðin - þori að gera það sem þarf, þori að höggva á hnúta, dirfist að ráðast gegn verðbólgunni og leggja á menn byrðár til þess. Stjórnendum er auðvitað ætíð nauðsynlegt að hafa réttlætið ntcð í för, hvort sem þeir eru áræðnir eða undanlátssamir, en stjórn sem ræðst í það að leggja þungar byrðar á almenning og ætlast til fórna af honum í því skyni að koma í veg fyrir þjóðarhrap, eða til þessaðná mikilvægum þjóðarmarkmiðum, er réttlætið ekki aðcins nauðsynleg fylgidís heldur beinlínis lífsnauðsýnleg, og réttlætisþjónustan mun langoftast ráða úrslitum um það, hvort sú stjórn sem leggur byrðarnar á með ranglæti á crfiðum tímum er „ógnun við þjóðfélagið", eins og Konfúsíus sagði. Þegar allt leikur í lyndi og haghjólið er að herða á sér finna borgararnir minna til óréttlætis og mögla síður um smámuni. En þegar að herðir svo að grípa verður til nauðvarnar, verður ranglæti i deilingu byrðanna niiklu sárari fleinn í holdi, og því er nauðvarnarstjórn meiri þörf á því en öðrum stjórnum að biðja guð sinn um blessun réttsýninnar. Miklar líkur má telja til þess að það muni ráða langlífi þessarar ríkisstjórnar og árangri í stríðinu við verðbólguna, hvort henni auðnast nægilegt réttlæti í jöfnun byrðanna, sem á landsfólkið eru nú lagðar, og jafnframt að halda nægilegri atvinnu í lándinu, svo að böl atvinnuleysis bætist ekki ofan á. Þetta tvennt eru fjöregg hennar. Var dreifingin nógu réttlát? Nú þegar margar dagskipanir ríkisstjórnarinnar í stríðinu gegn verðbólgunni hafa séð dagsins Ijós eða eru í burðarliðn- um verður spurningin um réttlætið í byrðadreifingunni efst í huga manna, og einmitt vegna þess að launavísitalan hefur verið hengd og höggvin spyrja menn gjarnan: Hver er réttlætisvísitala ríkisstjórnarinnar. Nú ríður á að sú vísitala sé í fullu gildi, en mörgum finnst það nú sannast flesta daga, að þar sé pottur víða brotinn, og vísitölu réttlætis við dreifingu byrðanna hafi ekki verið nógu vcl gætt. Að vísu gæti það orðið til einhverrar afsökunar, hve tími flokksforingja og ráðherra- efna var naumur til bænagerðar meðan verið var að koma stjórninni á koppinn undir hangandi sverði verðbólgunnar, enda virðast stjórnarfeður annað hvort hafa alveg sleppt henni, eða þá að bænheyrslan hefur brugðist að mestu. Hér skal minnt á nokkur dæmi sem mjög stinga í augu þegar litið er á byrðadreifinguna, dæmi þar sem ranglætið ríður húsum en réttlætið hefur orðið úti. Hatrömmust og furðulegust er sú glámskyggni að halda áfram greiðslu dýrtíðarbóta sem hundraðshluta af launum í stað þess að hafa upphæðina eina og sama á hvern mann miðað við meðallaun. Þama átti réttlætið leik á borði, en ranglætið vann skákina einu sinni enn. . Til er svonefnd lánskjaravísitala, sem mælir hvað menn eigi að greiða lánastofnunum í dýrtíðarbætur svo að þær haldi í við verðbólguna. Hefði ekki verið réttmætt að þessar stofnanir leggðu svolítinn skerf af þessum feng í stríðskostnaðinn gegn verðbólgunni hliðstæðan framlagi launþega. Bankar virðast komast sæmilega af og eru kannski aflögufærir á borð við heimilin í Iandinu. Þarna átti réttlætið lt'ka leik - en tapaði af því að ranglætið skákaði í hróksvaldi ráðherranna. Fullkomin verðtrygging peninga í bönkum er heldur ekki réttmæt eftir að verðtrygging launa er skert. Þriðja dæmi: Launþegum var gert að leggja tvo þriðjuhluta þeirra dýrtíðarbóta sem vísitalan sáluga ntældi þeim á dánarbeði sínunt í stríðskostnaðinn gegn verðbólgunni - 14% af22% ogfenguaðeins8%. Verslunin hefurlíka tekiðþóknun sína fyrir þjónustuna í prósentum af kaupverði vara. Nú hækkuðu vörurnar yfirleitt um 15-20% eða meira við gengis- lækkun o.fl. Eðlilegt virðist að réttmætt væri að veis|unin leggði í stríðssjóðinn svo sem tvo þriðju af þeirri viðbótarhækk- un álagningar sem af þessu leiðir - alveg eins og launþegum var ætlað af sinni hækkun. Nei, það var ekki gert. Verlsunin fær að halda sömu álagningarprósentu á þessa viðbótarhækk- un vöruverðs. Þarna átti réttlætið leik - en situr yfir tapaðri skák. Hið sama gildir um ýmsar þjónustustofnanir, þær hefðu Iíka átt að taka á sig smábyrði. Fjölmörg fleiri dæmi um ófarir réttlætisins á vegum ríkisstjórnarinnar i nauðsynlegu stríði gegn verðbólgunni mætti nefna. Fullvíst má telja að borgararnir hefðu borið byrðar sínar með meiri þolinmæði, ef þeir hefðu fundið sól réttlætisins skína skærar en raun ber vitni. Allir vita að það er illt að misskipta gæðum lands og lífs, en líklega enn verra að misskipta byrðum og afföllum samfélagsins. Hið lýsandi fordæmi Það er ekki ósjaldan sem ráðamenn tala um nauðsyn sparnaðar - einkum í opinberum rekstri - samdrátt. Ráðherr- arnir lofa nú stórsókn á þeim vígstöðvum í verðbólgustríðinu. En eru þeir þá sjálfir í fylkingarbrjósti sem hið lýsandi fordæmi? Ráðherrarnir eru tíu eins og allir vita - ekki var þeim fækkað. Nokkrum dögum eftir stjórnarmyndunina birtist mynd í blöðum af öðrum tíu - bílstjórum ráðherranna. Og þessa dagana fæðast aðstoðarráðherramir hver af öðmm og verða líklega tíu líka. Svo fara bráðum að birtast nýjar ráðherrabifreiðar af dýrustu gerð. Keyptar með ríflegum ríkisstyrk tollaeftirgjafar. Það hefur ekki spurst enn að hið góða fordæmi þjóðarinnar-ríkisstjórnin-ætlaði að láta neinn hluta af þessum fríðindum eða öðrum í stríðssjóðinn. 1 mörgum löndum - jafnvel í hágengistímum - þykir heppilegra að hafa annan hátt á því að flytja ráðherra milli staða. Þar hafa stjómarráð og fleiri ríkisstofnanir sameiginlega bílastöð. Þegar ráðherra eða aðrir embættismenn ráðuneyta þurfa að bregða sér spottakorn hringja þeir á stöðina sína og fá bíl. Þetta þykir töluvert hagkvæmara, til að mýnda í Bretlandi. Hefðum við almúginn ekki orðið örlítið léttstígari undir byrðum okkar, ef ráðherrarnir hefðu nú - af gefnu tilefni - hagrætt þessu og fleiru smálegu svolítið betur og sparað nokkrar krónur? Og kannski neitað sér um bílakaupafríðindi og jafnvel brem.ivínsafslátt. Það fer satt að segja bölvanlega í taugarnar á fólki þegar það sér, að ráðamenn ganga lausir við hliðina á burðarmönnum. Sálfræðilegu áhrifin af þessu eru hættulegri en flest annað. Hjálparráðherrar geta auðvitað verið þarfaþing, og þegar mikinn er siglt í óskabyr er vafalaust sjálfsagt að hafa þá. En hefðu ráðherrarnir nú ekki getað neitað sér um þá í þetta sinn - á lensinu. Það hefði verið skref að réttu fordæmi. Ég er viss um að betri líftryggingu hefði ríkisstjórnin varla getað fengið. Hið lýsandi fordæmi er satt að segja ekki nógu bjart enn. Þess vegna þyngist fólk æ meira á brún þegar byrðarnar á herðum þess síga æ meira í með verðsprengingum svo að segja hvern einasta dag. Þó er ekki talin yfirvofandi hætta á upphlaupum eða bráðaverkföllum - það er þrögt fyrir dyrum í þeim efnum og ekki hægt að hleypa dampinum þannig út. En þungur þeli leggst fyrir brjóstið og getur síðar orðið ríkisstjórn banvænni en verkföll. Mikið liggur við að þessari ríkisstjórn takist að sigra í því stríði sem hún hefur sagt verðbólgunni á hendur, en forsenda þess er að hún ástundi réttlæti af meiri kostgæfni en þær sem strá blómum í kringum sig á góðum árum. Fyrsta ganga hennar í þeim efnum hefur ekki verið nógu góð. Enn allir geta bætt ráð sitt og enn eru dagmál. Varla er unnt að veita henni betri bakstuðning en vara hana við ranglætingu og hvetja hana til réttsýni. Oft var þörf en nú er nauðsyn. A.K. Andrés n Kristjánsson •: V- :• skrifar L-js- jÉPb

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.