Tíminn - 22.01.1984, Page 10

Tíminn - 22.01.1984, Page 10
SUNNUDAGUR 22. JANÚAR 1984 10 ■ Miklum tíma er varið í höfuðhneigingar. ■ Japanska sendiráðið í Washington er táknrænt fyrir land og þjóð. ■ Tehúsið í garði sendiráðsins var reist til að minnast 100 ára vináttusambands. & ■ Þetta merkir teboð heilsargestum með höfuðhneigju. Hann krýpur á kné við teáhöldin og hreinsar þau með sérstökum klút „fukusa". Því næst er teið útbúið með því að setja þrjár ausur af grænu dufti í skál og sjóðandi heitu vatni síðan hellt yfir. Bambusþeyt- arinn kemur nú að góðum notum við að þeyta blönduna saman þar til hún líkist einna helst grænni baunasúpu. Teduftið er búið til úr 20-70 ára göntlum tejurtum. Þegar fyrsti gestur hefur bragðað á teinu lætur hann í Ijós hrifningu með bragðið, drekkur síðan nokkra sopa til viðbótar, þurrkar þann hluta skálar er drukkið var af, velur fegursta hluta skálar og snýr að næsta gesti. Má ég heldur biðja um signa ýsu Þegar skálin hefur gengið þannig á milli allra gestanna réttir sá síðasti heiðursgesti (sá er situr næst gestgjafa) skálina, sem síðan réttir hana gestgjafa. Allt saman tekur þetta langan tíma og ekki er hávaðanum að fyrirfara. Dísætar, marglitar kökur eru bornar fram og ganga þær á svipaðan hátt á milli gestanna. Gestgjafi hreinsar áhöld með jafn hátíðlegri viðhöfn og áður, setur síðan hvern hlut á nákvæmlega sama stað og hann var á áður en tedrykkja hófst. Hann gengur síðan út úr teherberginu, hneigir sig fyrir gestum rétt fyrir utan dyrnar og táknar það a ð þessari hátíð- legu athöfn er lokið. A meðan við stóðum og horfðum á allan þennan hátíðleika heyrðist varla hljóð nema ef vera mætti örlítið fugla- kvak og umferð Massachusetts götu í fjarska. Það er ekki heiglum hent að lýsa hátíðleika slíkrar athafnar og sjálfsagt nær hann heldur ekki eins miklum tökum á áhorfendum eins og þátttakend- um. • Okkur sem boðið var til tedrykkju þennan kalda vetrardag vorum reyndar varla þátttakendur, öllu heldur áhorf- endur en fengum engu að síður að njóta þess að smakka á gersemum dagsins ef um gersemar er hægt að ræða. Græna teið var engu líkt, ramt og skrýtið. Kökurnar of sætar fyrir smekk þess sem er vanur súrsuðum hrútspungum og siginni ýsu. Þessi athöfn við tehúsið í garði jap- an'ska sendiráðsins í Washington verður engu að síður minnisstæð. Hún vekur mann til umhugsunar um siði og menn- ingu annarra þjóða, hversu langt virðist stundum á milli austurs og vesturs og hvort ekki væri athugandi að hægja ofurlítið á, hvlíla hugann frá öllu amstri og vafstri er fylgir nútíma lífsgæða- kapphlaupi. Hér stendur: japönsku teboði í Washington," þ.e. fyrirsögn greinar Sigurborgar. I japönsku teboði í Washington ■ Hafir þú í huga að kynnast innfædd- um er höfuðborg Bandaríkjanna Was- hington ekki ákjósanlegasti staðurinn. Flestir þeirra sem búa í Washington fæddust í höfuðhorginni. Þeim innfæddu sem ennþá búa hér hefur verið gefið nafnið „Hellisbúar" eða Cave Dwellers. Þetta er að mörgu leyti réttnefni því innfæddir gefa sig lítið að starfsmönnum þings og annarra alþjóðastofnana sem eru á stöðugum faraldsfæti. Nýlega kvartaði amerísk kona undan því að einn aðalókosturinn við að búa á stað eins og Washington væri sá að loks þegar þú hcfur kynnst fólki almennilega flyst það burtu. Washington svæðið er mjög alþjóðlegt og oftar en ckki spyr fólk: „Á hverra vegunt ertu hingað komin, íslenska sendiráðsins eða ein- hverra af alþjóðastofnunum á Washing- ton svæðinu"? Hér eru hvorki meira né minna en 140 sendiráð erlendra ríkja. „The Embassy Row“ Flestar sendiráðsbyggingar í Wash- ington standa í hnapp við lengstu breið- götu Washingtonborgar eða við Massa- chusetts götu. Þannig er gælunafn göt- unnar „The Embassy Row" eða „Sendi- ráðaröðin" til komið. (slenska sendiráðið er hins vegar stað- sett eigi víðsfjarri, nánar tiltekið við Connecticut breiðgötu. „Embassy Row" svæðið var að mestu leyti ósnortin náttúra um síðustu alda- mót. Hingað flykktist fólk til að vera í snertingu við náttúruna og borða nesti undir berum hintni. Svæðið varð eftirsótt meðal ríka fólks- ins frá 1900 fram að fyrri heimsstyrjöld. Byggð voru vegleg hús sem sáust ekki annars staðar í Washington á þessum árum. Þegar velmegun fólks fór h'nignandi voru húsin við Massachusetts ýmist rifin niður eða seld erlendum ríkjum sem sáu hér tilvalinn stað fyrir sendiráð. Nýjar sendiráðsbyggingar risu innan um gömlu byggingarnar er fyrir voru og eru margar þeirra auðkennilegar úr fjarlægð. Þannig rak ég augun í breska scndiráðið í einni fyrstu ökuferð minni inn í miðborg Washington. Þaðfervarla framhjá nokkrum vegfaranda vegna stærðar húsoæðisins og styttu af Chur- chill utandyra. Breska sendiráðið státaði reyndar af því til 1960 að vera það stærsta í Washington, þar til Rússar foku við þeim heiðri. Önnur bygging sem vekur athygli vegfaranda er umsvifamikið múhameðs- trúarmusteri (Islamic Center) aðeins neðar í götunni. Að frumkvæði sendi- herra nokurra helstu múhameðstrúar- landa var musterið reist stuttu eftir síðari heimsstyrjöld. Múhameðstrúar- menn eru þriðji stærsti trúflokkur í Bandaríkjunum næst á eftir kristnum og gyðingum. Musterið í Washington þjón- ar því hlutverki að vera aðalmiðstöð múhameðstrúarmanna í Bandaríkjun- um. „Ippakutii“ Japanska séndiráðið sent er nokkru neðar við Massachusetts-götu lætur ekki Marglitar dísætar kökur eru meðlætið í tedrykkjunni. mikið yfir sér þar sem það stendur hálffalið bak við háa rimlagirðingu. Það getur hins vegar státað af því að vera ein fyrsta bygging sinnar tegundar er rís af grunni í Washington sem sameinar það að vera táknræn fyrir land og þjóð og falla vel inn í umhverfið. Sjálfur Japanskeisari yfirfór teikningu sendiráðsins áður en byggingafram- kvæmdir hófust og endanlega var lokið við byggingu hússins árið 1931. Hálfhringur yfir svölum er tróna yfir aðalanddyri táknar „Rísandi Sól“ sem er nokkurs konar þýðing á nafni landins: Japan = Nippon = Hin rísandi Sól. í stórum gróðursælum garði umhverfis sendiráðið er japanskt tehús sem flutt var í bitum frá Japan árið 1960 til að minnast 100 ára vináttusambands milli ríkjanna. Tehúsið var skírt „Ippakutii" á jap- önsku og þýðir hinir tveir fulltrúar „hundrað dyggða" og „hundrað ára afmælis". Ævaforn japönsk hefð Það var fyrri hluta vetrar að mér bauðst ásamt hópi fólks að vera viðstödd ævaforna japanska hefð, þ.e. tedrykkju í Ippakutii (tehúsi sendiráðsins). í fyrstu var okkur boðið inn í fundasal sendiráðsins. Þar sáunt við kvikmynd um hefðbundna tedrykkju. Því næst var okkur vísað út í garð að tehúsinu og þar sýndu eiginkonur nokkurra starfsmanna sendiráðsins okkur í verki hvernig þessi ævaforni siður fer fram. Te hefur frá örófi alda skipað þýðing- armikinn sess í japönsku þjóðlífi ekki einungis sem drykkur heldur einnig sem lækningameðal. Tedrykkjan,ájapönsku „chanoyu", er ævaforn japanskur siður sem felur í sér að bera fram og drekka „matcha“, te útbúið úr grænu tedufti. Samkvæmt heimildum barst te fyrst til Japan frá Kína á 8. öld. Það var hins •vegar ekki fyrr en á 12. öld að „matcha" grænt teduft barst til Japan frá Kína. Sá siður að drekka grænt te eða matcha breiddist fljótt út aðallega meðal yfirstéttarinnar. Frá 14. öld þróaðist tedrykjan í vinsælan leik „tocha" á japönsku. Leikurinn fólst í því að gestir sem fengu nokkra tebolla af grænu tei frá ýmsum svæðum Japan áttu að geta sér til hvaðan besta teið kæmi. Síðan voru veitt verðlaun. Afleiðingin varð sú að terækt blómstraði, sérstaklega í Uji héraði við Kyoto en þaðan kemur enn í dag ein besta tetegund Japan. „Tocha" leikurinn breyttist smátt og smátt meira í þá átt að verða samkoma meðal yfirstéttarinnar og verðlaun lögðust niður. Tilgangurinn varð nteira sú ánægja sem fylgir því að drekka te í magnþrungnu andrúmslofti um leið og þú dáist að kínverskum listaverkum. Um leið þróðaist tedrykkjan á mjög formlegan hátt, þátttakendur urðu að hlýða vissum lögum og lofum vegna áhrifa frá Samurai sem réðu ríkjum í Japan á þessum tíma. Japanskur kynnir tjáði okkur að erfitt væri að útskýra tilefni og tilgang þessa síðar en gott væri að hafa í huga að þessi siður þróaðist vegna áhrifa frá Buddha og aðalmarkmið hans var að hreinsa sálina með snertingu við náttúruna. Tedrykkjan hefur haft mikil áhrif á listalíf Japana. Virðing fyrir herberginu þar sem tedrykkjan fer fram, garðurinn, áhöld sem notuð eru og blómaskreyting hefur allt átt sinn þátt í að efla listrænan smekk þjóðarinnar. Bygginga og skrúðgarðalist ásamt ým- iss annars konar listum hefur mótast mikið út frá áhrifum tedrykkjunnar. Jafnframt hafa siðir og venjur fólks orðið fyrir miklum áhrifum vegna hennar. Einna líkast grænni baunasúpu Tedrykkjan getur farið fram á marg- víslegan hátt en þó eru frumatriðin unt margt svipuð. Langt er síðan sá siður var tekinn upp að nota tehús sem sérstaklega er hannað með „chanoyu" tedrykkju í huga. Tehúsið sem venjulega er staðsett í gróðursælli hluta garðsinssamanstendur af: teherbergi, undirbúningsherbergi, biðstofu og garðstíg sem liggur að inn- ganginum. Sérstök áhöld eru notuð s.s. teskál, teketill, bambusþeytari og teausa með löngu skafti. Allir eru þessi munir list- rænir dýrgripir. Viðeigandi þykir að klæðast fremur látlausum fatnaði s.s. kimono, þjóðarklæðnaði Japana í ljós- um litum með látlausu mynstri. Þykkir hvítir sokkar (einnig hluti af japanska þjóðbúningnum) er fótabúnaðurinn við slík tækifæri. Venjuleg japönsk tedrykkja saman- stendur af: 1) iéttri máltíð 2) hvíld 3) aðalhluti tedrykkjunnar, þegar þykkt te er borið fram 4) þegar þunnt te er borið fram. Þetta tekur allt saman venjulega u.þ.b. 4 klst. en iðulega er eingöngu fjórði liður viðhafður. Til allrar hamingju stóð tedrykkjan sem okkur var boðið til einungis 1 klst. enda kalt í veðri og hefðu einhverjir sjálfsagt ofkælst að vera lengur úti. Hún hófst á því. að þátttakendur þvoðu munn og hendur upp úr tæru uppsprettuvatni rétt við tehúsið. Inn- gangur í tehúsið er mjög lítill, svo mjög að gestir þurfa að klifra inn og sýna með því auðmýkt sína. Þegar gestir ganga inn í teherbergið krjúpa þeir fyrir framan blómaskreytingu sem hefur verið hagan- lega fyrir komið og tjá enn á ný lotningu sína. Fimm til sjö málmsláttarhögg við teherbergið gefa til kynna að tedrykkja hefjist. Gestgjafi gengur inn í teherbergið og Sigurborg Ragnars- dóttir skrifarfrá Banda- ríkjunum

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.