Tíminn - 16.07.1986, Qupperneq 7

Tíminn - 16.07.1986, Qupperneq 7
Tíminn 7 Þriöjudagur 15. júlí 1986 VETTVANGUR llllll!l!l!!l Ingvar Gíslason, alþingismaður Síðari groin Hvert stefnir í landbúnaðarmálum? í fyrri liluta þessarar greinar, scm birtist í blaðinu í gær, var m.a. fjallað um þá ályktun Stéttarsam- bands bænda (frá 1984) að stcfna í landbúnaðarmálum skuli við það miðuð að landið allt haldist í byggð og bændur njóti lífskjara á við aðrar vinnandi stcttir. Einnig var frá því greint að í nýbirtri skýrslu nefndar um landnýtingu væri óheppilega hagað orðum um þcssa stcfnumörkun bændasamtakanna. Hvar er best að búa? t>ví cr jafnvel haldiö fram eða að því ýjað í skýrslu neíndar unt landnýtingu að sú stefna að við- halda núverandi byggð í landinu geti komið niður á kjörunt þcirra, sem landbúnað stunda. Hvaða nauðsyn rak skýrsluhöfunda til þess að setja þessa setningu á prent án rökstuðnings? Ekki fyrir það að þessi kenning hefur heyrst áður, en jafnframt hefðu skýrslugerðar- menn átt að vita að kenningin er mjög umdeilanleg og naumast ann- að en vafasönt hagfræðitilgáta, ef ekki þraskennd hugdetta. Það Iigg- ur engin sönnun fyrir um það, svo dæmi sé tekið, að það hafi nokkru sinni komið við efnahag bænda í Landeyjum eða Stokkseyrar- hreppi, að bændur stundasauðfjár- búskap í Núpasveit og Þistilfirði né að neytendur hafi fengið verra kjöt sér til matar fyrir það að sauðfjár- rækt er stunduð í svo „fjarlægu" héraði scm Norður-Þingeyjarsýslu. Það mætti allt eins færa sönnur á hitt að bændur í Núpasveit og Þistilfirði hafi þolað skaða fyrir það að verið er að framleiða kinda- kjöt í sveitum, sem ekki eru vel til slíkrar framleiðslu fallnar, í stað þess að leyfa þeim bændum að framleiða meira kjöt, þar sem skilyrði til sauðfjárbúskapar eru betri. Því að þrátt fyrir allan sam- drátt í sauðfjárrækt, sem menn sjá fram á, þá eru allir sammála um, að enn er þörf fyrir að framleiða kindakjöt í verulegu magni, ef ekki 12-13 þús. tonn á ári, þá a.m.k. 9-10 þús. tonn, og heyrast ekki lægri tölur nefndar, heid ég. Það liggur sem sé ekkert fyrir um það að byggð þurfi að dragast saman, þótt heildarmagn kinda- kjöts verði að minnka, ef fram- leiðslunni er „rétt“ stýrt á lands- hluta, sveitir og búendur og nýjar búgreinar koma til. Og þetta á auðvitað við um framleiðslustjórn í landbúnaði í heild og þá ekki síður mjólkurframleiðsluna. Hitt er jafnvíst að enginn algildur mæli- kvarði er til um það hvar best sé að búa. Villandi reikningsdæmi Ég vil mjög taka undir með Páli Péturssyni, hversu villandi og klaufalegt það er af nefndinni að vera að veifa aðfengnum tölum um fækkun bænda og framtíðarfjölda þeirra, ekki af því að dæmið sé skakkt reiknað miðað við gefnar forsendur, heldur af því að for- sendurnar sem slíkar eru villandi að því leyti að heimildarmenn að þessum tölum sleppa úr dæminu þeirri viðbót, sem þörf er fyrir í bændastétt og meðal sveitafólks vegna nýrra búgreina, nýrrar at- vinnustarfsemi í sveitunum af ýmstu tagi. Ef dæmið er rétt lagt fyrir, verður niðurstaðan allt önnur. Þá sjá menn ekki fyrir sér fækkun í sveitunum frá því sem er, né að verið sé að leggja byggðir í eyði, heldur blífur tala þeirra sem í sveitum búa og landið allt helst í byggð með líkum hætti og nú cr. Slikt má takast, ef stefna Stéttar- sambands bænda, eins og hún hef- ur veriö orðuð, er rétl franikvæntd. En „rétt íramkvæmd" tekur að mínum dónti bæði til þess hvernig hefðbundinni framleiðslu er skipt niður á landshluta, sveitir og bú- endur og hvernig nýbúgreinastefn- an verður framkvæmd. Nú er það auðvitað svo í reynd, að stefnumörkun Stéttarsam- bandsins ræður að mestu stefnu stjórnvalda í þessum málum eða er a.m.k. í eðlilegu samræmi við hana. Fer vel á því. En lögfesting landbúnaðarstefnu og framkvæmd hennar er að sjálfsögðu í höndum Alþingis og ríkisstjórnar. Á undan- varða, hvernfg framkvæmdin vcrð- ur í höndum ráðherra. Og þegar þess er gætt að ráðherra mótar frantkvæmd stefnunnar í samráði við samtök bænda, þá varðar miklu hvernig þau (samtökin) túlka sínar eigin ályktanir, og þar með hvort samstaða sé meðal bænda og kjör- inna forystumanna þeirra um túlk- un og framkvæmdaatriði. Mikilvæg stefnuskrár- atriði Ég bcr fullt traust til núverandi landbúnaðarráðherra og hcf síst ástæðu til að vantreysta forystu- mönnum í Stéttarsarhbandi bænda. En engum þarl' að dyljast að þess- um mönnum er ntikill vandi á höndum að framkvæma þannig Séð heim að Lóni í Kelduhverfi Það liggur sem sé ekk- ert fyrir um það að byggð þurfi að dragast saman, þótt heildar- magn kindakjöts verði að minnka, ef fram- leiðslunni er „rétt“ stýrt á landshluta, sveitir og búendur og nýjar bú- greinar koma til. Og þetta á auðvitað við um framleiðslustjórn í landbúnaði í heild og þá ekki síður mjólkur- framleiðsluna. förnum árum hefur mikið verið unnið að löggjöf um landbúnað- armál og stefna stjórnvalda þannig ákveðin í orði, en framkvæmd landbúnaðarstefnu, setning reglu- gerða um landbúnaðarmál og út- færsla stefnunnar er í höndum landbúnaðarráðherra. Það hlýtur að vera brýnasta umhugsunarefni þeirra, sem láta sig þessi mál yfirlýsta stefnu sína að þar verði öll stefnuskráratriöi í heiðri liöfð. Ekki má það henda að sú óheilla- spá sumra manna rætist að stefnu- skráratriðin geti gengið í berhögg hvert við annað, cnda verður það ckki ef stefnan er rétt útfærð, ef sá skilningur ríkir m.a. að landbúnað- arstefnan eigi að tryggja það að núverandi byggð haldist í landinu, cftir því sem við verður komið og sveitafólki séu jafnframt tryggð sambærileg kjör, fjárhagslega og félagslega, við aðra landsmenn. Samræmd framkvæmd þcssara tveggja stefnuskráratriöa skiptir mestu í þessu sambandi. Landbún- aðarstefnan verður að miða að því að tryggja bændum góð lífskjör og vera auk þess landsbyggðarstefna, Sú kórvilla eöa mis- skilningur má ekki fest- ast í huga nokkurs manns, síst áhrifa- manna, að því verra sé aö stunda landbúnað sem fjær dregur Reykjavík. Um leið og menn bera lof á aðrar stéttir erfið- ismanna sem maklegt er, þykir við hæfi að níða bændurog þeirra mál, þótt þar sé um að ræða einn fjölmenn- asta hóp alþýðufólks í landinu, stétt manna sem vinnur myrkranna ámilliog stendurundir mikilli verðmætasköp- un, gjaldeyrisöflun og gjaldeyrissparnaði.... gera ráð fyrir því að núverandi byggð haldist í landinu. Sú kórvilla eða misskilningur má ekki festast í huga nokkurs manns, síst áhrifa- manna, að því verra sé að stunda landbúnað sent fjær dregur Reykjavík. Það á a.m.k. alls ekki við um sauðfjárbúskap og það á heldur ekki við um sumar nýbú- greinarnar eða þá þjónustu og önnur störf sem aukiö geta á fjöl- breytni atvinnulífs í sveitabyggð- um. Staða bænda í þjóðfélaginu Ljóst er að landbúnaðurinn er um þcssar mundir í breytinga- deiglu. hann gengur í gegnum eins kon;ir eldraun. Menn kalla það ýmsum nöfnum. Algengt er að tala um það að landbúnaðurinn sé að aölaga sig markaðsaðstæðum. Það íinnst mér reyndar skynsamlegt orðalag, ekki síst ef því er bætt við að landbúnaðurinn sé að laga sig að þjóðtelagsbreytingum, þjóðfé- lagsgerð, sem varir og standa mun lengi að því er ætla má. I nútírna- þjóðfélagi er bændastéttin eins og hver önnur starfsstétt. Vanmat á gildi hennar er ranglátt í eðli sínu og skilningsleysi á högum bænda er jafn heimskulegt og aðrir fordóm- ar. Því er samt ekki að leyna að bændastéttin hcfur orðið fyrir harkalegum árásum úr ýmsum átt- um og hefur í þjóðfélagsumræö- unni allt að því verið sett í vörn fyrir sjálfa tilveru sína. Um leið og menn bera lof á aðrar stéttir erfið- ismanna sem maklegt er, þykir við hæfi að níða bændurog þeirra mál, þótt þar sé um að ræða einn fjölmennasta hóp alþýðufólks í landinu, stétt manna sem vinnur myrkranna á milli og stendur undir mikilli verðmætasköpun, gjaldcyr- isöflun og gjaldcyrissparnaði og heldur uppi að sínu leyti undir- stöðuframleiöslu í þjóðfélaginu, sem er grundvöllur víötækrar at- vinnu og viðskipta í landinu og þúsundir heimila og tugþúsundir manna eiga allt sitt undir. Stórrekstur eða fjölskyldubúskapur Stefnumörkun í landbúnaði ligg- ur fyrir í orði og eiga þar lilut að máli samtök bænda og ríkjandi stjórn í landinu. Ekki crágreining- ur um það að framleiðsla kinda- kjöts og mjólkur hlýtur að minnka í heild, cnda þcgar hafist handa um að draga úr þeirri framleiðslu sant- kvæmt opinberum fyrirmælum. Til þcss að viöhalda landbúnaði sem öflugri atvinnugrein og koma í veg íyrir frekari fólksfækkun á lands- byggðinni hefur sú stefna verið ntörkuð að stofna til nýrra bú- greina og starfsmöguleika í sveit- um. Frantkvæmd þessarar stefnu er að vísu hafin, en margt er þó óráðið í því efni og framkvæmd stefnunnar engan veginn fullmót- uð. Unt það efni get ég að verulegu leyti vísað til greinar Páls Péturs- sonar í Tímanum sl. þriðjudag, einkunt hvað varðar hugleiðingar hans um nýbúgreinarnar og áhyggjur hans af því, ef reka á loðdýrabú og fiskeldisstöðvar og fiskrækt yfirleitt með eins konar stóriðjusniði og meiri eða minni erlendri eignaraðild í hlutafélags- formi. Þetta minnir á það sem ég vil leggja áherslu á, að þótt menn séu að mepinstefnu sammála um að efla á Islandi loðdýrarækt og fiskeldi og aðrar nýbúgreinar, þá kann að bera á milli um fram- kvæmd þeirrar stefnu. Eins og Páll Pétursson bendir réttilega á, er mikill munur á því hvort landbún- aður er rekinn sem fjölskyldubú- skapur eða verksmiðjubúskapur. Ég fæ ekki séð að stefna Stéttar- sambands bænda né stefna Fram- sóknarflokksins í landbúnaðarntál- unt nái fram að ganga í reynd nema fjölskyldubúskapur verði áfram aðalrekstrarfyrirkomulag í land- búnaði.

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.