Tíminn - 24.02.1937, Qupperneq 2

Tíminn - 24.02.1937, Qupperneq 2
34 T í M I N N stæður, að í móðuharðindunum hafi verið hagstæður viðskipta- jöfnuður við ú'tlönd! Vörubirgðirnar í landinu Þá hefir því og verið haldið fram um skeið, að ráðstafanir ríkisstjómarinnar til að ná bættum viðskiptajöfnuði, hefðu engu áorkað í þá átt, heldur væru síldveiðamar eingöngu orsök hinnar hagstæðu út- komu. En eftir að sýnt hafði verið fram á, að síldveiðarnar, þótt vel gengju, hefðu ekki nándar nærri vegið, upp hina stórfelldu lækkun saltfiskút- flutningsins, og að til þeirra væri ekki með nokkru móti unnt að rekja orsök þess að innflutningurinn hefði minnkað um 16 milljónir kr. ii tveimur árum, var horfið frá þeim málflutningi, en til þess gripið í staðinn, að telja lækk- un innflutningsins einungis hafa orðið á kostnað vörubirgð- anna í landinu. Þessu er haldið fram í dag. Hvað næst kemur, getur enginn gizkað á. Því er haldið fram, að vegna starf- semi innflutnings- og gjaldeyr- isnefndar sé sérstaklega lítið til af útgerðar- og kornvörum. Því miður eru ekki. til neinar glöggar skýrslur um vörubirgð- ir um liver áramót, en það vill til, að hægt er að sýna fram á það með ljósum rökum, að þetta hálmstrá andstæðinganna verður þeim ekki að verulegu haldi. Innflutnings- og gjald- eyrisnefnd hefir nefnilega aldrei neitað um innflutning á útgerðarvörum. Hún hefir því á engan hátt hamlað því, að út- gerðarmenn höguðu innkaup- um sínum á þessum varningi eftir efnahagsástæðum sínum og þörfum. Því má einnig bæta hér við, að um síðustu áramót munu hafa verið ónotuð gjald- eyrisleyfi fyrir útgerðarvörum, er námu um 4 millj. kr. Um kornvörurnar er það að segja, að innflutningur þeii’ra 1936 var 20% meiri en árið 1932, en þá þurfti ekki inn- íiutningsleyfi til að flytja slík- ar vörur til landsins, og liggur því ekkert fyrir, er bendi til þess, að minni birgðir hafi ver- ið til í landinu af kornvörum um síðustu áramót en venju- lega. Yiirfærsluvandræðin Nú allra síðast hafa háttvirt- ir andstæðingar þó nokkuð hop- að frá þessum ásökunum, og í stað þess að halda því fram, að innflutningsleyfi hafi vant- að, þá tala þeir um, að erfið- lega gangi að fá yfirfærðan gjaldeyri hjá bönkunum. Ég þykist vita, að það hafi ekki gengið erfiðlegar með yfir- færslur nú en í fyrra t. d., en auðvitað er langt frá því að á- standið í þeim efnum sé enn komið á æskilegan grundvöll. Hver væri þá eðlileg ályktun af því? Vitanlega sú, að innflutn- ingshöftunum hefði ekki verið beitt of mikíð, heldur full lítið. En hvernig ætla háttvirtir stjórnarandstæðingar að sam- i-ýma slíka gagnrýni hinum stöðugu ofsóknum, sem haldið er uppi gegn gjaldeyris- og inn- flutningsnefnd og mér fyrir það, að höftunum sé of mikið beitt? Halda háttvirtir stjórn- arandstæðingar, að meira væri nú til af gjaldeyri og greiðara um yfirfærslur til kaupa á nauðsynjavörum, ef innflutn- ingshöftunum hefði verið beitt rninna? Eða ef þau hefðu verið afnumin og allt látið skeika að sköpuðu, eins og virðist vera ó- tvíræður vilji hv. stjórnarand- stæðinga, ef marka má mál- flutning þeirra. Flestir viðurkenna nú að innilutningshöltin hafí verið nauðsynleg. Sannleikurinn í þessu máli er sá, að þrátt fyrir hina ýtr- ustu viðleitni stjórnarandstæð- inganna til þess að koma inn hjá mönnum hinu gagnstæða, þá finnst varla nokkur maður á landinu, sem á annað borð hefir óskerta ábyrgðartilfinn- ingu, sem ekki viðurkennir að það hefir verið alveg óumflýj- anlegt að hafa innflutnings- höftin eins og ástandið í gjald- eyrismálum okkar hefir verið, og það er varla til svo hat- rammur andstæðingur stjómar- innar, að hann ekki viðurkenni það sem áunnizt hefir í því að bæta viðskiptajöfnuðinn við út- lönd. Ef um takmarkaðan gjaldeyri er að ræða, er vitan- lega ekki nema um tvær leiðir að gei-a til þess að sjá um, að ekki verði meira flutt inn en gjaldeyririnn hrekkur til að greiða. önnur leiðin er sú, að beita innflutningshöftum eins og núverandi ríkisstjóm hefir gert. Með því móti er hægt að ná vissu marki, þ. e. a. s. með innflutningshöftunum einum saman er hægt að lækka inn- flutninginn þangað til þarf að færa niður innflutning al- mennra neyzluvara. Komi til slíks, duga innflutningshöftin ekki ein út af fyrir sig. Hin leiðin til þess að forðast of mikinn innflutning, og það er sú leið, sem háttvirtir stjórnar- andstæðingar virðast vilja fara, er, að draga úr kaupget- unni innanlands, þannig, að menn af þeim ástæðum geti ekki keypt meira af erlendum A örum en gjaldeyrir er til fyrir í landinu. Þetta mundi þurfa að framkvæmast með niður- skurði verklegra framkvæmda, samdrætti í útlánastarfsemi bankanna og þar af leiðandi minnkuðum framkvæmdum, og loks almennri launalækkun, ef verulega ætti um þessar ráð- stafanir að muna. Þessa leið hefir stjórnin alls ekki viljað velja vegna þess, að hún myndi stórauka atvinnuleysið, og skemma ef ekki gereyðileggja innlenda markaðinn fyrir fram- leiðendum og iðnrekendum og þrengja á allan hátt kosti al- mennings í landinu frá því sem verið hefir. En einmitt af því að stjómin vildi ekki fara þessa leið, þá verður að við- halda gjaldeyrishömlunum með- an yfirfærsluörðugleikamir haldast, til þess að fyrirbyggja að aukin kaupgeta innanlands vegna ýmiskonar ráðstafana Alþingis verði ekki til þess að örfa kaup á allskonar varningi frá útlöndum, sem unnt er að vera án, eða hægt að fá í land- inu sjálfu. Meðan við eigum örðugt með að auka útflutn- inginn, mynda innflutnings- höftin að mínu áliti aðaj- grundvöll þeirrar stjórnmála- stefnu, sem núverandi ríkis- stjórn hefir fylgt frá því að hún tók við völdum. Eins og ljóst er af þeirri töflu, sem ég las hér áðan um innflutninginn 1932 og 1936, þá liefir á síðastliðnu ári verið gengið svo nærri um niður- skurð á innflutningnum, að ekki verður lengra gengið nema með einhverjum víðtæk- ari ráðstöfunum en sjálf inn- flutningshöftin eru. Er þess fastlega að vænta, að ekki þurfi til þess að grípa, og að framkvæmd innflutningshaft- anna á þessu ári þurfi ekki að Rekstrar yiirlít 193 6. TF.KJUR: Fjárlög Reikningur O JÖLDi Fjárlög Reikningur 2. gr. Fasteignaskattur 380.000.00 410.878.00 7. gr. Vextir 1.558.500.00 1.667.953.00 Tekju- og eignaskattur . . 1550.000.00 1.591.138.00 8. - Borðfé konungs .... 60.000.00 60.000.00 Hátekjuskattur 200.000.00 200.000.00 9. - Aiþingiskostnaður .... 250.920.00 253.005.00 Lestargjald af skipum . . 50.0('0.00 59.477 00 10. - I. Ráðuneytið og rikisféh. 270.746.00 316.375.00 Aukatekjur 620.000.00 596.337.00 10. - II. Hagstofan 58.000.00 63.686.00 Erfðafjárskattur 50.000.00 60.672.00 10. - III. Utanrikismái 145.000,00 142.138.00 Vitagjald 470.000.00 436.971.00 11. - 4. Dómgæzla og lögreglustj, . 1.277.280.00 1.372.402.00 Leyfisbréfagjald 25.000.00 19.605.00 11. - B. Sameiginl. embættiskostn. . 284.000.00 310.609.00 Stimpilgjald 500.000.00 544.023.00 12. - Heilbrigðismál . , . . . 688.942.00 895.123.00 StimpiL j. af áv. og kvittunum 100.000.00 65.260.00 13. - A. Vegamál 1.535.302.00 1.643.147.00 Bifreiðaskattur 37Ö.000.00 373.858.00 13. - B. Samgöngur á sjó . . . . 618.0o0.00 710.750.00 Benzinskattur 250.000.00 265.000.00 13. - C. Vitamál og hafnarg. . . . 621.750.00 614.649.00 Útflutningsgjald 700.000.00 660.892.00 14. - A. Kirkjumál 328.120.00 385.923.00 Áfengistollur 1.000.000.00 1.019.970.00 14. - B. Kennslumál 1.514.567.00 1.676.599.00 Tóbakstollur 1.200.000.00 1.373.789.00 15. - Til visinda. bókm. og lísta 196.160.00 198.690,00 Kaffi- og sykurtollur . . . 900.000.00 1.134.350.00 16. - Til verklegra fyrírtækja , 3.225.225.00 3.241.883.00 Annað aðflutningsgjald . . 80.000.00 88.920.00 17. - Alm. styrktarstarfsemi. 1.539.700.00 1.487.146.00 Vörutollur 1.250.000.00 1.382.899.00 18. - Eftirl&un og styrktarfé . . 321.421.00 313.542-00 Verðtollur 1.000,000.00 i.058.093.00 19. - Óviss útgjöld 100.000.00 211.547.00 Viðskiptagjald 750.000.00 652.949.00 14.593.633.00 15.565.162.00 Gjaid af inn). tollvöru . . 400.000.00 446.303.00 22. - Heimildarlög 2.150.00 Skemmtanaskattur .... 130.000.00 118.309.00 Þingsályktanir 114.448.00 Veitingaskattur 100.000.00 73.494.00 Væntanleg’ fjáraukalög . . 85.184.00 Samtals 12.065.000.00 12.632.687.00 Sérstök lög 143.861.00 4- Endurgr. tekjur 170.026.00 15910.805.00 Hækkun á eftirst. 124,180.00 294.206.00 12.838.481.00 Tekjuafgftngur 684.352.00 83.976.00 3. gr. A. Póstmár 53.860.00 54.200.00 Landsiminn 473.000.00 512.000.00 Áfengisverzluu 1.200.000.00 1.585.000.00 Tóbakseinkasala 600.000.00 631.000.00 Rikisútvarp og Vlðtækjav. 87.000.00 23.000.00 Rikisprentsmiðja 60.000.00 55.500.00 Ríkisvélsmiðjan 10.000 00 20.000.00 Bifreiðaeinkasalan .... 75.000.00 50.800.00 Raftækjaeinkasalan . . . 50,000.00 67.500.00 Rtkisbúin 14.000.00 21.000.00 8.020.000.00 3. gr. B. Tekjur af fasteignum . . 24.650.00 23.300.00 4. gr. Vextir 515.475.00 538.000.00 5. gr. Óvissar tekjur 50.000.00 80.000.00 Samtals kr. 15.277.985.00 15.994.781.00 Samtals kr. 15.277 985.00 15.994.781.00| SJóðsylirlit Inn: Fjárlög Reikningur Út: Fjárlög- Relkningur Tekjur samkv. rekstrarreikn. 15.277.985 15.994.781 Gjöld samkv. rekstrarreikn. 14.593.633 15.910.805 1. Fyrningar 289.051 341.000 T. Afborgun lána: 2. Útdr. bankav.bréf og veðd.br. 50.000 82.600 1. Rikissjóður: 3. Endurgr. fyrirframgreiðslur 10.000 4.230 a. Innlend lán .... 287.400 317.000 4. E.gr. lán og andv. seldra eigna 155.000 105.904 b. Dönsk lán 325.000 325.700 Innb. af innst. á hlr. nr. 2471 i 365.800 c. Ensk lán 316.700 316.930 Lb. vegna fiskimálasjóðs. . . 2. Landsiminn ..... 210.000 210.000 Grelðslujöfnuður 150.697 864.820 II. Eignaaukning rikisstofnann 1. Landsíminn 95.000 124.200 2. Ríkisprentsmiðjan . . . 20.000 20.000 3. Ríkisvélsmiðjan .... 10.000 18.000 4. Rikisútvarpið 30.000 5. Vinnuh. á Litla-Hrauni 10.000 6. Búið á Reykjum i ölfusi 20.000 III. Til bygginga nýrra vita . 65.000 65.000 IV. Lögboðnar fyrirframgreiðsl. 10.000 25.700 Greiðslur til Fiskimálasjóðs . • 365.800 Samtals kr. 15,932.733 17 759.135 Samtals kr. 15.932.733 17.759.135 verða strangari en menn neyddust til þess að hafa hana á síðasta ári. Verðlag fer nú hækkandi bæði á innfluttum og útfluttum vörum, og verður það ekki gert upp í skyndi, hvaða áhrif þær verðbreytingar hafa í heild sinni fyrir okkur, en almenn verðhækkun og auk- in eftirspurn ætti þó að vera til hagsbóta fyrir okkur, þar sem við undir venjulegum kringumstæðum seljum meira en við kaupum. Enginn má ímynda sér að einhverju lokatakmarki sé náð, þótt tekist hafi að halda í horf- inu á síðastliðnu ári. Gjald- eyrir er til af skornum skamti. Vöruskuldir frá árinu 1934 og 1935 hafa íþyngt gjaldeyris- verzluninni, þannig að skuldir bankanna eru síst Iægri en áð- ur. Fyrst um sinn verður þó að gera ráð fyrir að ekki þurfi að beita innflutningstakmörkun- j um meira en í fyrra. Hrun Spánarmarkað- arins Ég mun nú ekki að sinni orðlengja frekar um viðskipta- jöfnuðinn við útlönd, en að endingu vildi ég þó segja, að ef menn hefðu veríð spurðir að því árið 1934, þegar fyrst frét'tist um niðurfærslu fisk- innflutnings okkar til Spánar, hvernig þeir héldu, að íslenzka þjóðin þyldi algerða lokun Spánannarkaðarins og hvernig hér myndi verða útlits, ef að því ræki, þá er ég ekki í nein- um vafa um svarið. Því var al- mennt trúað þá, og kom glöggt í ljós í umræðum þeim, sem urðu um óskir Spánverja um nýja verzlunarsamninga, að það væri í raun og veru óhugs- andi, að þjóðin gæti staðizt slíkt áfall. Ég er sannfærður um, að háttvirtir stjórnarand- stæðingar hefðu þá orðið í tölu þeirra, er þannig litu á málið. Nú á síðastliðnu ári fengum við engan gjaldeyri frá Spáni til þess að greiða vörur, um- fram það sem við keyptum þaðan og ekki einu sinni nóg til þess. Spánarmarkaðurinn var í raun og vera lokaður s. 1. ár. Þrátt fyrir það hefir þó viðskiptajöfnuðurinn orðið hag- stæðari en hann hefir verið um mörg undanfarin ár. Nú skyldu menn ætla, að þeg- sr talað væri og ritað um að- gerðir stjórnarinnar i þessum málum, þá væri tekið tillit til þessarar staðreyndar, sem fyrir tveim árum hefði áreið- anlega ein út af fyrir sig verið talin nægileg til ’þess að af- saka erfiða fjárhagsafkomu hjá þjóðinni í heild sinni, ríkis- sjóði og einstaklingum. En stjórnarandstæðingamir telja sig ekki þurfa að taka tillit til þessa, því að öll þeirra gagn- rýni á fjármálunum hin síð- ustu tvö ár hefir miðast við það, að þjóðin hafi búið við góðæri og að allt hefði átt að leika í lyndi, ef ríkisstjómin hefði ekki verið til þess að spilla fyrir. Þessi gagnrýni h áttvirtra stj órnarandstæðinga dæmir sig sjálf, enda hefir hún minnkandi áhrif með hverjum deginum sem líður. Framleið- endurnir við sjávarsíðuna hafa orðið greinilega varir við það, að Spánarmarkaðurinn er svo að segja horfinn, þótt hv. and- stæðingar stjórnarinnar neiti að taka slíkar staðreyndir til greina., Allir, sem nokkurt skyn bera á atvinnulíf þjóðarinnar eru í rauninni undrandi yfir því, hvað tekizt hefir að vega upp á móti þeim óskaplegu erf- iðleikum, sem þjóðin hefir átt við að búa síðustu ár. Það er mjög langt frá því að stjórnin og s'tjórnarflokkamir á þingi liafi verið hér einir að verki. Það hefir tekizt að fá almenna þátttöku í því starfi, sem unn- ið hefir verið til þess að efla nýja framleiðslu. Það hefir tek- izt að fá almenning til þess að sjá nauðsyn þess að minnka innflutninginn. Án þessa skiln- ings og þát'ttöku frá almenn- ingí í þessum störfum hefði ekki verið hægt að ná tilætluð- um árangri með ráðstöfunum stjórnar og þings. Óvænt íækkim tolltekn anna vegna ínnflutn- íngsbaltanna Ég mun þá gefa yfirlit um afkomu ríkissjóðs s. 1. ár. Er það yfirlit gefið með sama fyr- irvara og vant er, að tölumar . ge'ta breytzt eitthvað við-endan legan frágang landsreiknings- ins, en væntanlega ekki svo neinu nemi, og ekki þannig að niðurstöður raskist til muna. Eins og yfii’litið ber með sér, hefir niðurstaðan orðið sú, að afkoman á árinu hefir orðið lalcari en gert var ráð fyrir í fjárlögum. Þegar fjárlögin fyr- ir árið 1936 voru samin, kom það mjög greinilega í ljós í þinginu, að menn töldu tekj- umar vera varlega áætlaðar miðað við útgjöldin, og líklegt að afkoma ársins yrði ekki verri en fjárlög gerðu ráð fyr- ir. M. a. kcm það greinilega fram hjá stjórnarandstæðing- um í fjárveitinganefnd og utan nefndarinnar, að þeir töldu tekjurnar óeðlilega lágt reikn- aðar. Ég var hinsvegar ekki eins bjartsýnn um þetta atriði eins og sumir aðrir þingmenn. Ég bjós't við verulegi’i lækkun tollteknanna vegna niðurskurð- ar á innflutningi. Það hefir nú og komið í Ijós, að þótt um- framgreiðslur séu nú minni en a. m. k. undanfarin 12 ár, þá hafa tolltekjurnar ekki náð að vega þær upp og útkoman því orðið lakari en fyrirfram var ætlazt til. Áætlunin um toll- tekjurnar var að miklu leyti miðuð við tolltekjumar árið 1932 og gerðu menn yfirleitt ekki ráð fyrir, að innflutningur tollvara gæti orðið lægri en hann var þá. En eins og yfir- litið um innflutninginn 1932 og 1936, sem ég liefi nú gefið hér á undan, ber með sér, þá hefir svo farið, að innflutning- ur tollvara hefir orðið ennþá lægri s. 1. ár en árið 1932. Af þessum ástæðum hafa tolltekj- urnar orðið lægri en menn bjuggust almennt við, og meira að segja lægri en ég bjóst við, sem þó leit á þe'tta mál nokkuð dekkri augum en aðrir. Þetta er aðalorsök þess, að rekstrar- afgangurinn hefir orðið mun minni en fjáriög ráðgerðu. Mun ég nú víkja nokkuð að einstök- um liðum uppgjörsins. Rekstrarreíkningurism Samkvæmt rekstrarreikningi hefir tekjuafgangui’inn orðið um 83 þús. kr., og er þá búið að færa til útgjalda fyrningar á eignum ríkissjóðs. Til gjalda á rekstrarreikningi eru færðar 85 þús. kr., sem er skuld „yf- irtekin" frá Mjólkurfélagi

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.