Tíminn - 14.07.1989, Page 7

Tíminn - 14.07.1989, Page 7
Tryggvi Þórhallsson: Gissur biskup Einarsson og siðaskiptin, útg. börn höfundar, Rv. 1989. Tryggvi Þórhallsson fæddist 9. febrúar 1889 og lést 31. júlí árið 1935. Hann var sonur Þórhalls Bjarnarsonar biskups og konu hans, Valgerðar Jónsdóttur. Tryggvi lauk guðfræðiprófi 1912 og var síðan þjónandi sóknarprestur á Hesti í Borgarfirði árin 1913-17. Eftir and- lát föður síns síðla árs 1916 flutti Tryggvi suður og tók við búi hans í Laufási í Reykjavík. Jón Helgason varð eftirmaður Þórhalls á biskups- stóli, og losnaði þá dósentsembætti við guðfræðideild Háskólans. Var Tryggvi settur til að gegna því til bráðabirgða. Jafnframt ákvað deild- in að samkeppnispróf skyldi látið ráða vali milli væntanlegra umsækj- enda um embættið. Guðfræðideildin auglýsti síðan embættið, svo sem lög gerðu ráð fyrir, og voru umsækjendur þrír. Meðal þess, sem þeim var sett fyrir, var að skila inn ritgerð um efnið „Aðdragandi og upptök siðaskipt- anna hér á íslandi, afstaða Gissurar biskups Einarssonar til kaþólsku biskupanna Ögmundar og Jóns ann- ars vegar og konungsvaldsins hins vegar, og viðgangur hins nýja siðar á dögum Gissurar biskups." Var umsækjendum gert að skila inn rit- gerðum sínum innan 90 daga. Þessa ritgerð samdi Tryggvi svo sumarið 1917 og skilaði henni inn um haustið. Atvikin höguðu því hins vegar svo að annar varð honum hlutskarpari um embættið, Magnús Jónsson. Er það svo önnur saga að þetta réði því að lífshlaup Tryggva varð annað en að sinna kennslu væntanlegra presta íslensku þjóð- kirkjunnar við guðfræðideildina. Hann tók skömmu eftir þetta við ritstjóm Tímans og gegndi því starfi næstu tíu árin. Siðan varð hann, eins og menn vita, forsætisráðherra landsins næstu fimm árin, en eftir það bankastjóri Búnaðarbankans til æviloka. En ritgerð Tryggva um Gissur Einarsson er mikið verk, um 1250 handskrifaðar blaðsíður, sem hér gerir rúmar 280 síður þéttprentaðar. Ekki er vitað til að Tryggvi hafi sinnt þessu efni frekar, þótt mikil rann- sóknarvinna hafi bersýnilega legið á bak við þetta verk, enda tóku síðan við hjá honum annasöm embætti á óskyldum sviðum allt til æviloka. Hefur ritgerðin því legið óútgefin frá 1917, eða i 72 ár. í tilefni af aldarafmæli Tryggva í vetur leið ákváðu böm hans hins vegar að gefa þessa ritgerð föður síns út í bókarformi, og er hún komin út fyrir nokkm. Gerir Klem- ens sonur hans, fyrrverandi Hag- stofustjóri, grein fyrir verki þeirra systkina í formála sem hann ritar að bókinni. Að því er þar segir hafa þau yfirfarið handritið, fært stafsetningu til nútímahorfs, borið saman tilvitn- anir og að vissu marki lagfært agnúa á framsetningu. Hefur þetta síðast nefnda verið réttlætanlegt með hlið- sjón af því að verkið hefur skiljan- lega verið samið í mikilli tímaþröng, og er þá ekki við öðm að búast en að höfundur hefði lagfært sitt af hverju ef hann hefði sjálfur náð að búa það til prentunar. Auk þess hafa þau systkinin bætt við allmiklu myndasafni inn í bókina, einkum gömlum myndum af stöðum sem koma við siðskiptasöguna, og er að því veruleg bókarprýði. Svo er skemmst frá að segja að ekki verður annað séð en að þessi vinna hafi tekist með ágætum. A það jafnt við þó að mér sé ekki kunnugt um að neinn af aðstandendum útgáf- unnar sé sérmenntaður í sagnfræði eða íslensku. Prentvillur sá ég ekki, og því síður málvillur eða önnur þau atriði sem ástæða hefði verið til þess að hnika til. Ytri frágangur er líka allur vandaður, þannig að í stuttu máli sagt er hér á ferðinni falleg og vönduð bók, sem verður að teljast prýði í sérhverju bókasafni. Að því er efnisskipan varðar þá hefur Tryggvi skiljanlega fylgt for- skrift guðfræðideildar mjög ná- kvæmlega um kaflaskiptingu verksins. Hann byrjar hér með frá- sögn af fyrsta siðskiptamanninum, séra Jóni Einarssyni í Odda, rekur svo hina alkunnu sögu af því er nýi siðurinn var að búa um sig í Skálholti meðan ögmundur Pálsson var þar enn biskup og segir síðan frá hinu örlagaríka ráni danskra í Viðey og eftirmálum þess. Síðan víkur Tryggvi að Gissuri Einarssyni, til- drögum þess að hann tekur við biskupsdómi og fyrsta biskupsári hans. í framhaldi af því koma svo sérstakir kaflar þar sem fjallað er um skipti Gissurar við Ögmund, við Jón Arason og við Kristján þriðja Dana- konung. Loks er svo fjallað um viðgang hins nýja siðar á dögum Gissurar og endað á stuttum kafla um stöðu mála við fráfall hans, svo og drögum að mannlýsingu og yfirliti um ritstörf hans. Að því er að gæta að Gissur Einarsson sat ekki lengi á biskups- stóh. Hann fæddist 1515, varð bisk- up 1540 og andaðist 1548, aðeins 33 ára að aldri. Lfka þarf að hafa hugfast að Gissur var nánast alinn upp af Ögmundi biskupi, sem réði mestu um að hann tók við embættinu Tryggvi Þorhallsson eftir hann. Fer víst ekki á milli mála að þetta hafa ýmsir viljað leggja Gissuri út til lasts, þar sem hann hafi dulið ögmund hins rétta um trúar- skoðanir sínar, og reyndar hefur honum verið borið fleira misjafnt á brýn í sambandi við skipti þeirra, ekki síst undir-lokin. Það fer að minni hyggju ekki á milli mála að á ritgerð Tryggva verður að verulegu leyti að líta sem málsvörn fyrir Gissur. Vissulega er að því að gæta að Tryggvi hafði þarna til skamms tíma verið þjón- andi prestur lútersku þjóðkirkjunn- ar, og líka að hinu að hann var þama að sækjast eftir kennarastöðu á veg- um þessarar sömu þjóðkirkju. Og má reyndar vera að á stöku stað megi telja að andi full köldu frá honum til kaþólsku kirkjunnar, sem og þeirra biskupanna Ögmundar og Jóns, og þá af þessum sökum. Lfka er meir en ljóst af ritgerðinni að Gissur biskup á samúð hans óskipta, sem og hinn nýi siður. En hitt er þó jafnljóst að álit sitt á Gissuri byggir Tryggvi á viðamikilli sagnfræðilegri rannsókn á fmm- heimildum um störf hans og gerðir, og skoðanir sínar og niðurstöður rökstyður hann jafnan eftir bestu fáanlegu heimildum. Hér er því fræðileg rannsókn á ferðinni, byggð á fmmheimildum úr íslensku fom- bréfasafni og víðar að, og engin leið er að halda því fram að hér ráði neins konar kirkju- eða trúarlegir fordómar afstöðu höfundar. Þvert á móti hníga niðurstöður hans allar í þá átt að Gissur hafi verið hinn hæfasti leiðtogi, gætinn og djúphygginn, kunnað vel allar leikfléttur í refskák stjórnmála síns tíma og fylgt ákaflega farsælli stefnu í því ætlunarverki sínu að koma hér á lúterstrú með lagni og án þess að til árekstra þyrfti að koma. Meðal annars leiðir Tryggvi að því allgild rök að í rauninni hafi Gissur komið mun betur fram við Ögmund forvera sinn en ýmsir hafí talið, og sömuleið- is em niðurstöður hans hér þær að í rauninni hafí það verið Gissur sem hafi valdið því að Jón Arason hélt frið í landinu um hans daga, sem og raunar að Jón fékk yfirleitt að halda biskupsembætti í friði fyrir Kristjáni þriðja svo lengi sem raun bar vitni. Eins og menn vita var það ekki fyrr en að Gissuri látnum sem Jón byrjaði þau afskipti sín af kirkjumálum í Skálholtsbiskupsdæmi sem síðan enduðu með handtöku hans og sona hans, og loks aftöku þeirra í Skál- holti 1550. Annars eru helstu heimildir okkar um siðskiptatímann í hinu mikla riti Páls Eggerts Ólasonar, Menn og menntir siðaskiptaaldarinnar á ís- landi, svo og yfirliti hans um 16. öld í sérstöku bindi af Sögu íslendinga. Það er athyglisvert að í stómm dráttum verður ekki annað séð en að mat Páls Eggerts á Gissuri og bisk- upsdómi hans sé mjög svipað og það sem lesa má í þessari ritgerð Tryggva Þórhallssonar. Ekki er mér kunnugt um það hvort Páil Eggert hefur haft aðgang að riti Tryggva og notfært sér það, en um það væri þó óneitanlega fróðlegt að fá upplýsingar. Skiptir það máli, því &ð sé svo ekki þá hafa hér tveir fræðimenn komist að mjög áþekkum niðurstöðum um stöðu Gissurar í siðskiptasögunni, sem vitaskuld styrkir sameiginlegt mat þeirra beggja. En hvemig sem því kann að vera háttað þá stendur það eftir að niður- staðan úr þessari rannsókn Tryggva Þórhallssonar bendir mjög eindregið til þess að Gissur Einarsson hafi verið mun merkari og áhrifaríkari í sögu siðskiptatímans en ýmsir töldu hér fyrrum. Má því segja að meira en tími hafí verið kominn til þess að ritgerð hans næði að komast fyrir almannasjónir í aðgengilegu formi. Og enn má raunar halda áfram og velta vöngum. Það er einkenni á þessari bók, líkt og ýmsum fleiri góðum, að hún kveikir ýmsar hug- leiðingar og spumingar umfram það sem hún svarar beint. Svo er að sjá af niðurstöðum Tryggva hér að í rauninni hafi það verið Gissur Ein- arsson sem hélt uppi friðnum á milli Kristjáns þriðja og Jóns Arasonar á ámnum 1540-48 með áhrifum sínum á þá báða. Eftir að hann var fallinn frá fór hins vegar allt í bál og brand. Vissulega em mörg „ef“ í sögunni og yfirleitt hæpið að ganga of langt í því að velta fyrir sér hvað hefði orðið ef eitthvað hefði farið öðm vísi en varð. En eigi að síður má velta því upp í framhaldi af lestri þessarar bókar hvemig siðskiptasag- an hefði orðið, ef Gissur Einarsson hefði orðið langlífur á biskupsstóli. Jón Arason var fæddur 1484 og hefði því tæpast setið mjög lengi á Hólum eftir miðja öldina og Gissur því lifað hann. Eins og Gissuri er lýst hér í bók Tryggva Þórhallssonar verður að telja mjög trúlegt að siðaskiptin í Hólabiskupsdæmi hefðu farið fram með allt öðrum og óiíkt friðsamari hætti en varð hefði hann orðið langlífur maður. Meðal annars má telja nánast útilokað að til þess hefði þurft að koma að þeir Jón og synir hans væm hálshöggnir í Skálholti líkt og varð. Og væri þá öll íslenska siðskiptasagan víst með töluvert öðr- um blæ en hún er. -esig BÆKUR lllllllllllllllllllllllllllllllllllll HANDBÓK UM TÓLVUFORRIT Matthfas Magnússon: Töflureiknirinn PlanPerfect, Tölvufræðslan, Rv. 1989. Inn á borð til mín barst á dögunum ný íslensk kennslubók í meðferð tölvuforrits sem nefnist PlanPerfect. Hér er um svo nefndan töflureikni að ræða, og er þetta systurforrit Orðsnilldar, eða Word Perfect, rit- vinnsluforrits sem mikið mun notað hér á landi og margir þekkja. Meðal annars er Örðsnilld það forrit sem við notum hér á Tímanum til að skrifa hvaðeina sem við semj- um í blaðið, og er þessi grein þannig til dæmis rituð með því. Hefur sami 'höfundur reyndar áður gefið út hlið- stæða kennslubók í meðferð þess. Forritið Orðsnilld hefur reynst hér býsna vel, er bæði fljótvirkt og gefur einnig marga möguleika á hlutum eins og tilfærslum og breytingum á texta. Að því er segir hér í nýju bókinni á að vera hægt að færa hvers konar efni á milli þessara tveggja forrita, eða að setja textakafla inn f töflur og færa töflur eða gröf yfir í samfelldan texta úr ritvinnsluforrit- inu. Þá er það meginkostur við Orð- snilld að þar hafa allar skipanir verið íslenskaðar. Er það til mikillar fyrir- myndar og þægindaauka, sem ekki síst er ástæða til að minnast núna þegar yfir stendur sérstakt málrækt- arátak í landinu. Tölvurnar hafa víst haldið innreið sína til frambúðar í líf og dagleg störf okkar flestra, og þá verður seint hamrað um of á nauðsyn þess að allt sem þeim viðkemur sé borið á borð fyrir landsmenn á móðurmáli þeirra, en ekki á ensku, og enn síður á einhverjum blendingi af ensku og íslensku. Nú er þess að gæta að sjálft forritið PlanPerfect hef ég ekki feng- ið í hendur og er því ekki í neinum færum um að segja á því kost eða löst. Eftir lýsingunni á því í bókinni að dæma er þó svo að sjá að það hafi flesta sömu kosti og Orðsnilld, þ.e. að skipanir í því séu allar á íslensku og þannig unnið með það á móður- málinu. Þetta er töflureiknir, og samkvæmt bókinni hið mesta þarfa- þing fyrir alla þá sem þurfa að vinna með tölur, hvort heldur er í raun- greinum eða viðskiptalífí. Og reynd- ar getur það komið að gagni víðar, því að hér sá ég að kennarar eiga að geta notað þetta forrit til að reikna út einkunnir nemenda sinna og spar- að sér þannig töluverða vinnu með vasatölvum. Má reyndar setja fram allar niðurstöður þess hvort heldur vill í tölum eða gröfum, þ.e. með súlu-, línu- eða kökuritum. í bókinni eru sett fram nokkur verkefni fyrir byrjendur í notkun forritsins til að vinna sig í gegnum og kynnast þannig möguleikum þess. Einnig er þar gefið yfirlit um skipanir þess og leiðbeint um uppsetningu. Gat ég ekki betur séð en að verkefn- in væru greinileg og skipulega fram sett, þó að þar gildi að vísu enn það sama, að um slíkt er ekki gott að dæma nema hafa forritið undir hönd- um og prófa sig áfram sjálfur. Aðeins þótti mér þó bera á því í bókinni að skýringar væru þar í stuttaralegra lagi. Til dæmis veit ég ekki við hvað er átt þegar talað er um „skjásíu" og „skjáspjald" í kafla um uppsetningu forritsins á tölvuna áður en byrjað er að nota það. Hefði kannski verið þörf á að setja ensku nöfnin á þessu tvennu með, til þess að væntanlegir notendur gætu áttað sig á þessu eftir þeim ensku hand- bókum sem fylgja flestum tölvum. Sjálfur myndi ég að minnsta kosti lenda í vandræðum með að setja forritið upp eftir þessum leiðbeining- um. En að öðru leyti gat ég ekki séð annað en að allur frágangur og allt málfar þessarar bókar væri í flestum atriðum til fyrirmyndar. Það er greinilegt að höfundur er gæddur þeim allt of sjaldgæfa eiginleika að sameina kunnáttu í tölvumálum og staðgott vald á íslensku máli. Slíkt er því miður ekki öllum gefið, eins og dæmi hefur mátt finna um hér í ritum sem út hafa verið gefin um tölvur og forrit. Það eina, sem segja má að hér vanti, er gott íslenskt nafn á forritið PlanPerfect. Það er alltaf leiðinlegt að þurfa að gefa fsienska bók út með enskum titli. Systurforritið Word Perfect hefur verið nefnt Orðsnilld á íslensku. Liggur ekki beint við að fara hér sömu leiðina og nefna hitt Reiknisnilld? -esig

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.