Tíminn - 10.09.1991, Blaðsíða 7

Tíminn - 10.09.1991, Blaðsíða 7
Þriðjudagur 10. september 1991 Tíminn 7 Eysteinn Sigurðsson: Háskólinn og íslenskan Undanfamar vikur hefur íslenskukennsla í framhaldsskólum landsins verið nokkuð í umræðu hér í fjölmiðlunum. Astæðan er sú að yfirstjórn Háskóla íslands sendi á dögunum öllum rektor- um og skólameisturum framhaldsskólanna í landinu bréf, þar sem farið var fram á að staðið væri traustlega að íslenskukennslu í skólum þeirra. Ástæðan var sú, ef ég man orðalagið rétt, að kennurum Háskólans þætti kunnáttu stúdenta í stafsetningu og meðferð móðurmálsins vera orðið ábótavant Ég er einn í hópi þeirra sem hljóta að taka þessa aðfinnslu til sín. Ég er íslenskukennari við framhaldsskóla, nánar til tekið Stýrimannaskólann í Reykjavík, og hef verið síðustu 'tvö árin. Áminning Háskólans hlýtur að eiga við það að menn eins og ég sinni störfum sínum ekki eins og skyldi. Ósmekkleg aðdróttun Þess er að gæta að ekki fer hjá því að þessi athugasemd Háskólans verði að teljast heldur ósmekkleg að- dróttun í garð okkar íslenskukenn- ara. Hún er algjörlega órökstudd; henni fylgja engar röksemdir, sem akademískir lærifeður vita þó manna best að heyra til þegar slííoi og þvílíku er slegið fram. Líka er mér fullkunnugt um að innan veggja framhaldsskólanna er Qöldinn allur af ágætum kennurum sem leggja sig fram við að inna störf sín sem best af höndum. Þar á með- al eru margir íslenskukennarar, sem vinna vandasöm störf sín af alúð og ná oft ágætum árangri við erfiðar aðstæður. Þetta fólk á eiginlega allt annað skilið en órökstuddan áburð um illa unnin störf. Þá má heldur ekki gleyma hinu að stafsetning og ambögulaus fram- setning móðurmálsins eru síður en svo eins vandasöm og stundum er af látið. Um stafsetningu gilda tiltölu- lega einfaldar reglur, og lendi menn á vafaatriðum er galdurinn ekki annar en að leita til handbóka sem nóg er til af. Ég hef oft notað þá sam- líkingu, sem ég held að sé rétt, að það kosti svipaða fyrirhöfn að ná valdi á stafsetningu og að ná tökum á því að aka bíl. í báðum tilvikum þarf fólk að læra ákveðnar reglur og fara eftir þeim. í hvorugu tilvikinu eru reglumar flóknari en svo að allt venjulegt fólk á að ráða við þær með tiltölulega lítilli fyrirhöfn. Einfaldar reglur Hitt er svo annað mál að alltaf eru til einstaklingar sem af einhveijum orsökum hirða ekki um að tileinka sér þessar reglur. Þar er þá á ferðinni svipað og á við um það fólk sem ekki fer að settum reglum í umferðinni og flestir þekkja dæmi um. Þar er á ferðinni vankunnátta sem engin af- sökun er fyrir og við henni er ekki nema eitt ráð. Það er að fella við- komandi á prófum eða að neita að viðurkenna skólaverkefni þeirra þar til úr hefur verið bætt. Og séu kennarar Háskólans í vand- ræðum með kæruleysi nemenda sinna um stafsetningu eða málfar á skriflegum verkefnum þá get ég kennt þeim ósköp einfalt ráð við því. í Stýrimannaskólanum í Reykjavík þurfa nemendur á námsferli sínum að skila allmörgum skriflegum greinargerðum og ritgerðum. Þar gilda þær reglur að ætlast er til að stafsetning og málfar á þessum verk- um séu með boðlegum hætti. Að öðrum kosti er dregið af í einkunna- gjöf eða heimtuð betri skil ef út af keyrir. Þetta vita nemendur þar. Þeir eru sjómenn og hafa vanist á nauðsyn þess að vera bæði verkglöggir og fljótir að átta sig á því hvemig vinna eigi verk sín. Arangurinn er sá aö frágangur á skriflegum verkefnum er þar í heildina skoðað býsna góður. Sömu aðferð gætu kennarar Há- skólans sem best tekið upp í kennslu sinni. Þeir gætu gert nemendum grein fyrir því að til þess væri ætlast að þeir skiluðu verkefnum sínum með sómasamlegum hætti að því er þennan þátt frágangsins varðar. Við- urlög myndu verða lækkuð einkunn eða að verkefninu yrði skilað aftur með ósk um endurvinnslu með vandaðri vinnubrögðum. Þau atriði, sem hér um ræðir, eru ekki flóknari en svo að þetta ætti að duga til að leysa þennan vanda há- skólakennara. Það er í rauninni fyrir neðan virðingu háskóla að heimta af nemendum sínum að þeir byiji nám sitt þar á upprifjunamámskeiði í stafsetningu og tileinki sér þar regl- ur sem þeir eiga fyrir löngu að vera búnir að læra. Hafi þeir ekki þegar lært þessar reglur er þeim síður en svo vorkunn að bæta úr því sjálfir. Þeir þurfa í rauninni ekki annað að gera en að setjast niður með Kennslubók í stafsetningu, eftir þá Áma Þórðarson og Gunnar Guð- mundsson, eða einhveija álíka bók, og læra í henni reglumar. Geti þeir það ekki er augljóst að þeir hafa ekk- ert í háskólanám að gera. Hlutverk íslensku- kennara En sé svo, að eitthvað alvarlegt sé að í kennslu í íslensku í framhalds- skólunum þá er að leita rótanna. Að því er að gæta að hér áður fyrr var það nokkuð föst regla að íslensku- kennarar menntaskóla þyrftu að hafa lokið cand. mag. prófi, eða á að giska 5-7 ára háskólanámi, áður en þeir tækju við embættum sínum. Nú í dag er mér hins vegar tjáð að nóg sé að hafa BA próf, 34 ára nám í Háskóla íslands, til að fé slíka stöðu. Þar er að því að gæta að góður framhaldsskólakennari í íslensku þarf að kunna býsna margt til að geta sinnt starfi sínu svo að vel sé. Hann þarf fyrir það fyrsta að vera vel kunnugur íslenskum bókmenntum bæði að fomu og nýju. Hann þarf að þekkja eddukvæði, konungasögur, Islendingasögur, fomaldarsögur og riddarasögur. Hann þarf að þekkja rímur, helgikvæði og sálmakveðskap siðaskiptamanna. Hann þarf líka að þekkja til allra helstu skáida frá siða- skiptum fram í nýrómantík og verka þeirra. Loks þarf hann að fylgjast vel með því sem verið er að yrkja og skrifa hér í landinu af núlifandi kyn- slóðum. Er því þá ógleymt að brag- fræði þarf hann að kunna til hlítar. Og sögu og tímabilaskiptingu allra þessara skáldverka þarf hann að hafa vel á valdi sínu. Jafnframt þarf hann að kunna töluvert fyrir sér í al- mennri bókmenntafræði og hafa þroskað með sér þá þekkingu á skáldskap að hann geti lagt sjálfstætt mat á verk, fom og ný, og sett fram rökstutt álit sitt á því hvort verkin hafi eitthvað bitastætt fram að færa eða ekki. Þá þarf hann líka að þekkja hina hliðina, íslenskt mál. Hann þarf að kunna vel alla íslenska nútímamál- fræði, bæði hljóðfræði, beyginga- fræði og setningafræði. Hann þarf að kunna stílfræði og merkingar- fræði, vita skil á líkingum af öllum gerðum og einnig orðtökum og málsháttum. Þá þarf hann að þekkja talsvert til fomrar germanskrar mál- fræði, kunna skil á gotnesku og sömuleiðis að þekkja vel hljóðkerfi íslensku við upphaf byggðar í land- inu. Svo þarf hann að þekkja allar helstu breytingar sem síðain hafa orðið á hljóðkerfinu og vita hvemig það hefur þróast til þess framburðar sem við notum í dag. Allt þetta, og reyndar meira til, þarf íslenskukennarinn að kunna meira eða minna út í æsar ef hann á að geta gegnt því hlutverki sínu að mennta ungt fólk til að uppfylla þær kröfur sem gerðar eru í framhalds- skólunum. Og þessa menntun til starfa sinna fá verðandi íslensku- kennarar nú í Háskóla íslands. Ég viðurkenni að vísu að ég er ekki nákunnugur námsskrá í íslensku til BA prófs hér við Háskólann. En það liggur í augum uppi að þar verður að halda býsna vel á spöðunum ef tak- ast á að kenna fólki alla þessa hluti á þeim 3-4 árum sem almennt mun að slíkt nám taki. Áður en forráða- menn Háskólans senda mönnum á borð við mig skeyti eins og það sem er tilefni þessara skrifa, þá ættu þeir eiginlega að líta í eigin barm og ganga úr skugga um að þeir séu ör- ugglega ekki að kasta steinum úr glerhúsi. Hlutverk Háskólans Og fleira kann líka að vera að- finnsluvert að því er Háskólann varðar ef vel er að gáð. Sjálfur er ég íslenskuffæðingur með gamla lag- inu, menntaður jöfnum höndum í íslenskum bókmenntum, íslenskri málfræði og íslandssögu. Sérsvið mitt er þó bókmenntimar, einkum bókmenntir eftir siðaskipti og fram yfir síðustu aldamót Skiljanlega tel ég það sky1:’; mma að fylgjast sem best ég kai ;ieð öllu því sem kem- Háskóli íslands. ur nýtt fram í þessum fræðum, þar á meðal skrifum ffæðimanna um þau og nýjum rannsóknaniðurstöðum. Við Háskólann og stofnanir hans starfar töluvert stór hópur fólks að vísindalegum rannsóknum og kennslu á þessum sviðum öllum saman. Þegar ég fer yfir það í hugan- um og f bókahillum mínum hvað hafi komið þaðan á síðustu árum af nýjungum, sem beinlínis notist mér í kennarastarfi mínu, þá verður að segjast eins og er að feitir drættir eru þar töluvert færri en ég vildi að þeir væru. Á ég þar jöfnum höndum við verk, sem ég get sjálfur haft beint gagn af í kennslu minni, og önnur, sem notast geta nemendum við vinnu sína, t.d. ritgerðasmíð. Þar er að því að gæta að framhalds- skólakennarar eru að vinna með lif- andi fólki, sem upp til hópa er sjálft virkir þátttakendur í samfélaginu, svona rétt eins og það gengur fyrir sig héma hjá okkur ffá degi til dags. Allir kennarar vita að slíku fólki þýð- ir ekki að bjóða aðra fræðslu en þá sem á einn eða annan hátt kemur því að gagni í daglegu lífi eða tengist í það minnsta samfélagsraunveru- leika þess nægilega mikið til að kveikja hjá því áhuga. Að því er íslenskar bókmenntir og sögu þeirra varðar, þá er svo skemmst af að segja að frá Háskólan- um hafa undanfarin ár verið allt of áberandi skrif og rannsóknir á því- líku plani að engin leið er að tengja við áhugamál eða félagslegan raun- veruleika venjulegs ungs fólks á ís- landi. Þar er þá um að ræða rann- sóknir og niðurstöður sem gjaman em byggðar á þröngri hugmynda- ffæði, oftar en ekki sóttri í skrif ein- hverra útlendinga sem eru í engum tengslum við þjóðfélag okkar hér heima. Slík ffæði em þá þess eðlis að kennari í framhaldsskóla myndi ein- ungis gera sig aö athlægi ef hann bæri þau á borð fyrir nemendur sína. Þeir myndu í skásta falli taka þeim með kurteisi, en ömgglega hlæja að þeim. Þetta em máski hörð orð, en því miður væri allt of auðvelt að rök- styðja þau með áþreifanlegum dæm- um ef þörf krefði. Þess skal þó getið að varðandi málfræðina sýnist mér ástandið vera ívið betra. Til dæmis vil ég nefna tímaritið íslenskt mál, sem gefið er út í tengslum við Há- skólann og starfsemi hans. Þar man ég í fljótu bragði eftir nokkmm góð- um greinum um nútímamálfræði sem notast kennumm. Útnárar og öfgar Það sem málið snýst um er sú bein- harða staðreynd að óskastaðan væri vitaskuld sú að Háskóli íslands væri í öllum greinum traustur bakhjarl þess fólks sem vinnur við það á öðr- um stöðum í skólakerfinu að við- halda þekkingu þjóðarinnar á máli sínu, bókmenntum og menningu. Ég sé það fyrir mér að frá Háskóla ís- lands væri samfelldur straumur nýrra íslenskukennara, sem kæmu þaðan með kjamgóðan undirbúning og trausta menntun, og væm þar af leiðandi brennandi í andanum eftir að takast á við það þarfa verkefni að vinna að viðhaldi íslenskrar menn- ingar meðal þjóðarinnar. Sfðan væri þessu fólki annars vegar gefinn kostur á að viðhalda mennt- un sinni og bæta við hana með end- urmenntunamámskeiðum við þennan sama Háskóla, og hins vegar bæmst því reglubundið gagnlegar niðurstöður af þeim blómlegu rann- sóknum sem þar væm stundaðar innan veggja. Með slíku móti myndi ekki hvarfla að neinum að þörf væri á að yfirvöld Háskólans væm að skrifa skóla- meistumm bréf í líkingu við það um daginn. En það innifeeli vitaskuld einnig að rannsóknastefna Háskól- ans í íslensku mætti ekki beinast í umtalsverðum mæli að skönkum eða útnámm þessara fræða, svo smávægilegum að engan mann af holdi og blóði skipti máli. Og sömu- leiðis ætti þá ekki að þekkjast að frá þessum sama Háskóla bærust niður- stöður rannsókna sem væm svo mengaðar af einhverjum féfengileg- um útlendum kennisetningum, sem engan skipta máli á íslandi, að hvert bam sæi í gegnum þær. Þvert á móti myndu yfirvöld Há- skólans þá sjá um að marka ákveðna og skýra rannsóknastefnu innan stofnunar sinnar. Ef þarfir fram- haldsskólanna væm þar settar á oddinn þá væri þess vitaskuld gætt að þessar rannsóknir beindust að því sem þar kæmi að gagni, væm með öðmm orðum hagnýtar. Þegar öllu er á botninn hvolft er málefnum íslenskra fræða nefnilega þannig háttað að Háskóli íslands getur engan veginn skotið sér undan því að hann ber töluvert mikla ábyrgð á því hvemig til tekst um all- an framgang íslenskukennslu í framhaldsskólum landsins. Þaðan koma kennaramir og þaðan eiga líka að koma þær rannsóknir sem geti orðið undirstaða framfara í þvf mik- ilvæga starfi sem íslenskukennslan þar vissulega er. Skoðað í því ljósi var þetta bréf frá Háskólanum eigin- lega ekki tímabært. Kannski hefði verið alveg jafn mikið tileftii til þess fyrir skólameistarana að taka sig saman og skrifa Háskólanum bréf.

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.