Tíminn - 17.10.1991, Side 7

Tíminn - 17.10.1991, Side 7
Fimmtudagur 17. október 1991 Tíminn 7 VETTVANGUR Jón Kristjánsson alþingismaður: Grasrótin í menningunni Það eru eldfom sannindi að maðurínn lifir ekki á brauði einu saman. Tiibreyting í lífinu er honum nauðsynleg, eins og vinnan sem hann lifir á. Menning og listir eru krydd í tilveruna og í rauninni hvati fram- fara, ekki síður en önnur þekking mannsins. Þjóðfélag, sem sinnir ekki viðleitni manna til menningar og listsköpunar, er staðnað. Þetta kemur upp í hugann nú á haustdögum þegar vetrartíminn fer í hönd, sem er bjargræðistími menningarstarfsemi af öllu tagi. Þar við bætist að nú undanfarið hefur verið til umræðu staða menningarstarfseminnar í land- inu, einkum leikstarfsemi áhugamanna, vegna þess að svo er að sjá sem minni opinbers stuðnings sé að vænta við það starf nú en áður. Framlag áhuga- manna til menning- armála Sannleikurinn er sá að menn- ingarlíf, sem byggir á framlagi Áhugaleikfélögin um allt land hafa haldiö uppi óop- inberum leikskólum meö því að færast mikíð í fang og fá menntaða leiöbein- endur. Þetta er ómetanleg- ur skóli I öguðum vinnu- brögðum og þessí leik- starfsemi hefur verið gras- rótarstarf fyrir leiklistina í landinu og gert mörgum kleift að njóta leiklistar, sem ekki hefðu átt þess kost elia. áhugamanna, stendur víða með miklum blóma. Leikstarfsemi og tónlistarstarfsemi af ýmsu tagi hefur vaxið fiskur um hrygg, og er þáttur tónlistarskólanna og þeirra fagmanna, innlendra og erlendra, sem þar hafa haldið um stjómvölinn, ekki smár. Áhugaleikfélögin um allt land hafa haldið uppi óopinbemm leikskólum með því að færast mikið í fang og fá menntaða leið- beinendur. Þetta er ómetanlegur skóli í öguðum vinnubrögðum og þessi leikstarfsemi hefur verið grasrótarstarf fyrir leiklistina í landinu og gert mörgum kleift að njóta leiklistar, sem ekki hefðu átt þess kost ella. Það er því mjög miður ef mögu- leikinn til þess að launa mennt- aða leikstjóra eða annar tilstyrk- ur til leikstarfsemi áhugafólks er skorinn niður. Þarna er ekki um háar upphæðir að ræða, en þess- ir fjármunir hafa komið í góðar þarfir við að hlúa að þessu starfi, sem er mjög öflugt á landsbyggð- inni og er hægt að nefna mörg dæmi sem sanna það. Tengsl menningar og atvinnulífs Okkur íslendinga dreymir um að auka íjölbreytni atvinnulífs okkar, m.a. með því að taka á móti ferðamönnum og sýna þeim fagurt landslag og fjöl- breytt þjóðlíf. Það síðara verður hjómið eitt án öflugrar menn- ingarstarfsemi. Tengsl atvinnu- lífs og menningar eru meiri held- ur en menn vilja vera láta og þetta tvennt er alls ekki andstæð- ur. Þó að hér sé að gefnu tilefni minnst á áhugaleikfélögin, er fjarri því að þau séu eini lífvæn- legi sprotinn á menningar- og listastarfi hérlendis. Sannleikur- inn er sá að áhugi er mikill f flestum greinum og má nefna bæði tónlistina og myndlistina sem dæmi. Sá mikli fjöldi manna, sem eru virkir þátttakendur í þessum greinum, og hinn sívaxandi fjöldi, sem nýtur þeirra, ber vott um áhuga sem má virkja enn betur til þess að skapa fjölbreytt þjóðlíf og jarðveg fýrir þá sem skara sfðan fram úr. Einar Freyr: EB og markaðshagfræðin sem þjóðfélagsleg ótemja? Miðað við það, sem nú er að gerast bæði leynt og ljóst um alla Vestur- Evrópu, verður mjög eðlilega að varpa fram spurning- unni: Eru þjóðir Evrópu nægilega andlega þroskaðar fyrr samtök EB? Og eru málefni Evrópu ekki að einhveiju leyti einnig sál- fræðileg vandamál? Og geta þessi sálfræðilegu vandamál ekki einnig orðið að mjög alvarlegum staðreyndum eða að nýjum mjög alvarlegum vandamálum? Gömul vandamál eru vön að leiða af sér ný vandamál. Erum við ekki á leið að ana inn í nýjan heim blekkingar? Slíkt hefur alltaf og á öllum tímum veríð að gerast og gerist enn nú á dögum. Ef fslendingar og Norðmenn myndu nú þegar ganga í Evrópu- bandalagið og beygja sig fyrir núver- andi lögum þess, þá myndu fiskimið- in kringum ísland og á öðrum norð- lægum slóðum á tiltölulega stuttum tíma breytast í hafseyðimörk. Ekkert gæti þá bjargað efnahag íslendinga, ekki einu sinni fiskirækt og orku- framleiðsla. Slík þróun yrði einnig mjög alvarleg fyrir alla Evrópu, því eins og flestir vísindamenn eru sam- mála um er fiskurinn lífsnauðsynleg heilsufæða fyrir fólkið. Fólk í Mið- og Suður-Evrópu getur alls ekki skilið hina „neikvæðu" af- stöðu íslendinga til EB, vegna þess að skólakerfi þessa fólks er mjög vanþróað. Undir slíkum kringum- stæðum er fólk vant því að tileinka sér fremur hættulega fordóma en haldgóða þekkingu. Það er hinn mesti misskilningur að aðeins öfgamenn, eins og t.d. lenín- sinnar, vilji helst einangra og útiloka alla gáfaða einstaklinga (intellígens- íuna) og kynda undir alls kyns of- stæki. Slíkt hugarfar er miklu út- breiddara en svo. Fyrr á öldum of- sóttu kirkjuvöldin flestalla gáfaða einstaklinga, bæði menn og konur. Flestir kapítalistar hafa gert slíkt hið sama, svo og nasistar og fasistar gerðu og gera enn nú á dögum. Lítum á nútíma Pólland. Þegar len- ín-stalínisminn herjaði í Póllandi, þá leitaði fólk ásjár kaþólsku kirkjunn- ar. Kaþólska kirkjan í Póllandi varð til mikillar hjálpar, bæði undir oki nasista og kommúnista. En nú á dögum gagnrýna Pólverjar kaþólsku kirkjuna fyrir mikla fordóma á hin- um ýmsu sviðum lífsins. Hvemig stendur á þessu? Svarið liggur í því að fordómar nas- ista og kommúnista vom miklu hættulegri en fordómar kaþólsku kirkjunnar. Nú á dögum er fall og dauði komm- únista til umræðu um allan heim, en umræður þessar em mjög yfir- borðslegar og hlaðnar vanþekkingu og fordómum. Allflestir gleyma því að kommúnisminn var ekki orsök heldur afleiðing af kapítalismanum; án kapítalismans hefði kommún- isminn aldrei átt sér stað. Og nú þegar kommúnisminn er fallinn í austurvegi, hlýtur maður að spyrja sem svo: Hvers konar pólitísk öfgaöfl mun kapítalisminn skapa á næstu öld? En fordómar kaþólsku kirkjunnar em síður en svo hættulausir. Mesta hættan af fordómum kirkjunnar hef- ur bitnað á skólakerfinu. Gleymum því ekki að Adolf Hitler ólst upp við kaþólskt skólakerfi og prússneski hemaðarandinn í Bæjaralandi, þar sem Hitier átti einnig ættingja að sækja, var undir áhrifum frá öfga- fullum mótmælendum. Hitler lét banna sálarfræði Freuds en hóf sál- arfræði Jungs til skýjanna. Kirkjan bannfærði pósitívismann. Af þessum ástæðum gæti maður dregið þá ályktun að sú þráhyggja franskra hershöfðingja og stjómmálamanna að halda áfram tilraunum með kjamorkusprengjur í Kyrrahafinu stafi fyrst og fremst af því að skóla- kerfi Frakka sé of vanþróað. Við skulum heldur ekki gera þessi málefni of einföld fyrir okkur, heldur minna á þá staðreynd að það vom bandarískir kapítalistar sem komu Hitler til valda og juku jafnframt hina miklu persónudýrkun á Jósef Stalín. Þetta gerðu bandarískir kap- ítalistar með því að skapa heim- skreppuna miklu með sínum pólit- ísku og efnahagslegu aðgerðum á ár- unum 1921-1932. Og það var þessi heimskreppa kapítalista sem var að- alorsök síðari heimsstyrjaldarinnar 1939-1945. Þessar staðreyndir reyna kapítalistar að falsa sér í hag. Réttarfarið f Bandaríkjunum er m.a. afleiðing af starfsemi kapítal- ista. Að dæma böm og unglinga til dauða og lífláta þá er ekta bandarískt nútímafyrirbæri. Af þeim heimilda- kvikmyndum, sem gerðar hafa verið um komunga bandaríska morð- ingja, er augljóst að sumir af þessum morðingjum eru undir ómeðvituð- um áhrifum og ómeðvitaðri yfir- færslu frá grimmd hins bandaríska, kapítalíska hagkerfis. örfáir banda- rískir sálfræðingar em nýlega famir að uppgötva þessa staðreynd. Snúum okkur aftur að Evrópu- bandalaginu. Var aðalhugmyndin að EB byggð á fögmm hugsjónum, vin- áttu milli þjóða, húmanískri menn- ingu og vísindum, sameiginlegum uppmna evrópskrar menningar? Svarið er þvert nei. Aðalhugmyndin var upphaflega byggð á kaldrifjuðum kapítalískum stundarhagsmunum og einnig til að reyna að koma í veg fyrir stríð milli Frakka og Þjóðverja um hinar þýðingarmiklu námur í Saarlöndum Mið-Evrópu. Fyrsta verkefnið var Montanunionen 1951 eða Kol- og stáleining Evrópu. Þegar mönnum var ljóst að tolla- bandalagið milli Benelux- landanna (Belgíu, Hollands og Lúxemborgar) hafði gengið vel í lengri tíma, byrjaði núverandi hugmynd um EB að vaxa í þá átt sem það er nú. EB ákvað að afiiema tolla innan EB með vissum ströngum skilyrðum og flóknum lögum. öllu er nú stjómað frá Brússel, sem orðin er eins konar ný- tísku Moskva, enda er farið að bera á ekki ósvipaðri skriffinnsku og þar eystra átti sér eitt sinn stað, saman- ber traktoraverksmiðjan fræga í Portúgal sem finnskir athafnamenn starfrækja þar í nafni EB.

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.