Tíminn - 12.09.1992, Side 9

Tíminn - 12.09.1992, Side 9
Laugardagur12. september 1992 Tíminn 9 um, sem fóru gegn þeim margar herferðir er sumar voru titlaðar kaþólskar krossferðir með fulltingi páfans. Meirihluti Bosníumanna hélt þó fast við bógómflsku og rétt- trúnaðarkristni og hrundu þeir sumum innrásunum, en stundum lutu furstar þeirra Ungverjakon- ungi að nafni til a.m.k. Hin kaþ- ólska Vestur- og Mið-Evrópa bar þá þungan hug til Bosníumanna, ekki síður en Vesturlönd til Serbíu og serbneskra Bosníumanna nú. Var þá sagt í Páfagarði að Bosnía væri land vaxið þyrnum og brenninetl- um og byggt nöðrukyni. Bógómílar breytast í múslíma Alkunna er að Bosníumenn okkar tíma skiptast í þrennt eftir þjóðern- um/trúflokkum (þetta tvennt er þar mjög samofið): í múslíma, Serba/rétttrúnaðarkristna og Kró- ata/kaþólikka. (Um hlutdeild þess- ara þriggja hópa hvers um sig í heildaríbúafjölda landsins ber heimildum ekki vel saman; þó er víst að enginn er í meirihluta, múslímar að líkindum fjölmenn- astir og Króatar áreiðanlega fá- mennastir, fímmtungur eða tæp- lega það.) Mikið til vegna áður um- fjallaðrar togstreitu trúarbragða og ríkja var sú þrískipting þegar orðin veruleiki um miðjar miðaldir, nema hvað bógómflar voru þá í stað múslíma. En það breyttist fljótlega eftir að hið islamska stórveldi Ósmans- Tyrkja lagði Bosníu undir sig árin 1461-63. Stóðu þau yfirráð í rúmar fjórar aldir, þangað til árið 1878, fyrir aðeins 114 árum. Ekki höfðu tyrknesku yfirráðin staðið lengi, er bosníski aðallinn, að mestu leyti bógómflskur, turn- aðist nokkurn veginn í heilu lagi til islams. f humátt á eftir aðlinum fylgdi svo þangað drjúgur hluti al- þýðu, einkum bógómflar. Ástæður m.a.: 1. Bógómflskan var orðin þjóðartrúarbrögð Bosníu og setti því ofan, er Bosnía hvarf úr sög- unni sem ríki. 2. Bógómíla kostuðu þessi trúskipti að líkindum tiltölu- lega lítið hugarstríð, vegna fjand- skapar þeirra við höfuðgreinar Þau varnarlausustu og saklausustu af öllum, börnin, fara ekki varhluta af ofbeldinu. Serbneskur bardagamaöur sparkar í islömsk lík: í einu vet- fangi virtist hatriö á milli hinna þriggja trúflokka/þjóða Bosníu oröiö engu síður svæsiö og var í heimsstyrjöldinni síöari. an ásamt með Króatíu sambands- ríkisins Júgóslavíu, þar sem Serbar réðu mestu. Serbneskir Bosníumenn, sem fyrir 1878 höfðu verið í uppreisn gegn Tyrkjasoldáni, undu austurrísku yf- irráðunum litlu betur en þeim tyrk- nesku áður og það endaði með því að einn þeirra kom heimsstyrjöld- inni fyrri af stað með því að drepa austurrísk-ungverska ríkiserfingj- ann. Þar með var sem sé gamla tog- streitan um Bosníu milli kaþólsku og rétttrúnaðarkristni komin af stað á ný eftir nokkurrá alda hlé. Sú togstreita hélt áfram á næsta ill- kynjaðan hátt í heimsstyrjöldinni síðari milli króatfskra fasista með kaþólsku yfirbragði og serbneskra skæruliða, hvort heldur þeir voru konungssinnar eða kommúnistar. Og þegar dauðastríð Júgóslavíu breiddist út til Bosníu hófst enn nýr og viðurstyggilegur þáttur þeirrar togstreitu. Aftur eins og á mióöldum (næstumj Bosnískir múslímar höfðu heldur hægt um sig undir yfirráðum Aust- urríkiskeisara, hins serbneska Júgóslavíukonungs og Titos; voru öllum þessum herrum hlýðnir, í von um gott atlæti að launum. Hollusta þeirra var hinsvegar áfram fyrst og fremst við islam, enda hin versta villa samkvæmt lögmáli þess að taka ríki og þjóðerni framyfir trúna. En á öllu tímabilinu 1878- 1991 áttu Bosníumúslímar (sem af kristnum löndum sínum voru a.m.k. til skamms tíma kallaðir Tyrkir; Tyrkir frá Tyrklandi hins vegar Ósmanar) ekki annars kost en að vera minnihluti í ríkjum kristinna manna og kommúnista. Á því ástandi varð gerbreyting s.l. ár, er upplausn Júgóslavíu leiddi til þess að Bosnía fékk möguleika á að verða sjálfstætt ríki á ný, í fyrsta sinn síðan á 15. öld. Þar eð múslím- ar eru (eða af mörgum taldir vera) fjölmennastir þjóða/trúflokka landsins, þóttust þeir nú sjá sér leik á borði að verða valdhafar þess lands, sem forfeður þeirra höfðu svo lengi ríkt yfir, sem kapetanar Tyrkjasoldáns og þar áður sem bó- gómflskir furstar og konungar. Innbyrðis fjandskapur kristinna landa þeirra, samur við sig og verið hafði fyrir Tyrkjatímann, glæddi þessar vonir þeirra. Kristnir Bosníumenn, hvort held- ur þeir eru kaþólskir Króatar eða rétttrúnaðarkristnir Serbar, eru hins vegar á grundvelli vitneskju sinnar um tyrkneska tímann til alls fúsari en að komast undir islamska stjórn á ný. Enn sem á miðöldum vilja ráðamenn Króatíu og Serbíu innlima Bosníu, og vegna sameig- inlegrar tortryggni í garð Bosníu- múslíma, nú með í vaxandi mæli herskáan og bókstafstrúaðan is- lamsheim að baki, komust þessir erkifjendur um sfðir niður á það að skipta þrætueplinu með sér. Eitt a.m.k. vantar þó í myndina frá miðöldum: að þessu sinni er ekki á Vesturlöndum blásið til neinna krossferða gegn afkomendum bó- gómíla. Þvert á móti hefur á Vest- urlöndum orðið einskonar óform- legt samkomulag um að gera Serba (sem eru að vísu ekki kaþólikkar eða mótmælendur, eins og Vestur- landamenn flestir) að syndahöfrum andstyggðarmáls þessa. En að vísu mun ekki standa til að Evrópa/Vest- urlönd fari með her gegn þeim. Fari þau slíka krossferð, sem að þessu sinni yrði undir fánum lýð- ræðis og mannréttinda, gæti kald- hæðnisleg niðurstaða hennar sem best orðið sú að Bosnía kæmist á ný undir islömsk yfirráð. dþ. kristninnar og þess að ýmislegt var líkt með þeirra trú og islam, t.d. af- staðan til Krists, sem ekki er guð- legur í augum múslíma. 3. Með trú- skiptunum fékk bosníski aðallinn haldið eignum sínum og völdum og jók þau raunar. Landinu var skipt í 48 sýslur milli bosnískra aðals- manna, sem titlaðir voru kapetanar og fengu að ráðskast með almenn- ing að mestu óáreittir af soldáni; höfðu þannig dómsvald yfir Ieigu- liðum sínum. Fjölmargir aðals- manna þessara komust og til mik- illa metorða í þjónustu Tyrkjasol- dáns; þannig urðu margir úr þeirra hópi stórvesírar (einskonar forsæt- isráðherrar). í atvinnu- og efna- hagsmálum hnignaði landinu hins vegar á tyrkneska tímanum. Sumt í islömskum sið munu bos- nískir múslímar að vísu aldrei hafa tekið upp, t.d. fjölkvæni. Jafnrétti óhugsandi Rétttrúnaðarkristnir og kaþólskir Bosníumenn héldu flestir fast við trú sína, til þess hvattir af trú- bræðrum í öðrum löndum, en voru flestir smábændur sem áttu oft illa ævi undir islömskum kapetönum og öðrum aðalsmönnum, sem höfðu yfir þeim takmarkalítil völd. í soldánsdæmi Ósmansættar var lögmál (sharia) islams mælikvarði laga og réttar, og samkvæmt því lögmáli er óhugsandi að fullt jafn- rétti geti verið með islam og öðrum trúarbrögðum. Fólk af öðrum trú- arbrögðum á að vísu samkvæmt sharia rétt á vernd samfélags hinna trúuðu (islams), þó því aðeins að það auðsýni múslímum undirgefni, sem á margan hátt getur verið ögr- andi og auðmýkjandi. Serbi einn sagði t.d. um það þeim, er þetta rit- ar, að ef ríðandi kristinn Bosníu- maður á tyrkneska tímanum mætti islömskum landa sínum, hafi hon- um verið skylt að fara af baki; krist- inn maður mátti ekki gnæfa yfir múslíma. Frá 1878 var Bosnía á ný hluti kristinna ríkja, fyrst hins kaþólska Austurríkis-Ungverjalands, sem Króatía heyrði þá til einnig, og síð- GÓÐ ÞJÓNUSTfl, MARGRA ÁRA REYNSLA HÖFÐABAKKA 9, 112 REYKJAVÍK, SÍMI 634000

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.