Tíminn - 10.11.1992, Blaðsíða 5

Tíminn - 10.11.1992, Blaðsíða 5
Þriðjudagur 10. nóvember 1992 Tíminn 5 y Gylfi Guðjónsson: Utgerð Vegagerðarinnar Ég minnist þess stundum, þegar mér líður illa eða mikið á ríður, þegar ég setti strákinn og rófupokann frá Laugarási á vélarhlífina upp Kletthálsinn hér um ár- ið í blindbyl. Vegagerð ríkisins á Vestfjörðum mokaði ekki Þorskafjarðarheiði um miðjan október, en þá hefði dugað hefill með sqjó eitt fet að dýpL Ég var í slátri við Djúp og sótti strák- inn í leiðinni. Þá var ekki kominn veg- ur yfir Steingrímsfjarðarheiði og vegamál á Vestfjörðum í hreinu öng- þveiti. Vegagerðin var eins og stöðnuð skepna og stappaði niður fótunum ef mjaka átti tæki af stað yfir Þorska- fjarðarheiði til snjómoksturs. Mér féll allur ketill í eld að aka innan úr ísa- fjarðardjúpi frá Hallsstöðum með drenginn, kjötkútinn, sláturmatinn og rófupokann út allt Djúp á fsafjörð og sfðan vesturleiðina suður. Ég var í 18 tfma og nærri orðinn úti með drenginn. Ég kom í Mosfellssveitina kl. hálfníu að morgni með drenginn lifandi, en það var ekki Vegagerð ríkis- ins að þakka. Nú hefur Vegagerð ríkisins verið fal- ið að sjá um samgönguæðar á sjó frá næstu áramótum, svo sem ferjumál. Ég efa ekki að samgönguráðherra er mikill léttir að færa norðlenska ferju- bagga yfir á Vegagerð ríkisins. Vega- gerðin er þegar farin að æfa sig í hinu nýja hlutverki, en þar á bæ virðist mönnum ofbjóða að flytja malbik út í sjó. Hver sjómíla, sem ferja siglir, skerðir vegaframkvæmdir í landi, að mati Vegagerðarinnar, eftir því sem hevra má utan að sér. Á Kiwanisfundi í Mosfellsbæ nýlega hlustaði ég á erindi fulltrúa Vegagerð- ar ríkisins um samgöngumál. Hann lagði út af hinu nýja hlutverki varð- andi samgöngumál út á sjó, og sagði margt athyglisvert. Erindi hans gaf mynd af miklum vandræðamálum ferja hér á landi. Það setti að mér hroll þegar myndin kom af Vestmannaeyja- ferjunni og ég hugsaði með mér að Vestmannaeyingar hefðu aldrei haft efni á neinu, þeir hefðu alltaf selt fisk- inn úr landi. Breiðafjarðarferjan hífði aðeins upp geðið í fundarmönnum, en litla Ki- wanishúsið við Köldukvísl var yfir- hlaðið alvarlegum andlitum að hlusta á Vegagerðarmanninn. Hann sagði að ferjan Baldur hefði verið byggð hér á landi og í yfirbygginguna hefðu þeir notað of þykkt stál, sem hefði verið af- gangs í skipasmíðastöðinni. Þama kom fram verulegt hagræði í skipa- smíðum hériendis, að nota þykka stál- ið í brúna á Baldri. En reyndar orsak- aði þetta vemlegt óhagræði í siglingu, því skipið hefði ruggað af ofurþunga í brú. Brúin reyndist 30 tonnum of þung. Þá var þyngt skipið í kili og or- sakaði það eins meters meiri djúp- ristu. Það þýddi að ferjan varð að taka á sig stærri krók kringum sker. — Hins vegar benti hann á mjög skemmtilega möguleika ferjunnar í fólksflutningum, en hún hefði verið of dýr, um 300 milljónir. Það væri nú munur eða Djúpferjan Fagranes, sem hefði verið keypt fyrir 35 milljónir, risti grynnra og bæri fleiri bíla. Síðan lagði hann út af hinni miklu náttúru- fegurð Breiðafjarðar. Ég lagði við hlustir þegar kom að ferjunni við Ísaíjarðardjúp, enda mér málið skylL Fulltrúi Vegagerðarinnar var greinilega ekki uppalinn við Djúp eins og ég, og fjallaði ekkert um hina miklu náttúrufegurð þar. Hins vegar taldi hann óhæfu að vera með svona ódýrt og fallegt skip þar í siglingum, því bryggjan kostaði 40 milljónir á Nauteyri og vegurinn frá ferjuhöfn- inni 4.5 km að lengd að malbiki innan við Hvannadalsá aðrar 40 milljónir. — Til skýringar lesendum þá hefur skip- ið verið keypt frá Noregi, en það vant- ar ferjuhöfn að Nauteyri v/fsafjarðar- djúp og veg þaðan að malbiki við Steingrímsfjarðarheiði. Mér var brugðið og hugsaði með mér: í hvaða farveg eru samgöngumál Nú hefur Vegagerð rtkis- ins veríð falið að sjá um samgönguœðar ásjófrá nœstu áramótum, svo sem ferjumál. Égefa ekki að samgönguráð- herra er mikill léttir að fœra norðlenska ferju- hagga yfir á Vegagerð ríkisins. Vegagerðin er þegar farin að œfa síg í hinu nýja hlutverki, en þar á bœ virðist monn- um ofbjóða að flytfa malbik út í sjó. á sjó og landi raunverulega komin? - - Síðan bætti ræðumaðurinn við að greiddir væru vextir af kappi, veski landsmanna yrðu að halda rekstri ferj- unnar uppi og hafin yrði afborgun af lánum um það leyti sem ferjan yrði af- skrifuð og ónýt. Svo hnýtti hann í þetta að Vestfirðingar væru það heimskir að þeir flyttu farþega kl. 08:00 frá ísafirði að Nauteyri, tveggja tíma sigling, en enginn kæmi um borð að sunnan. Inn á milli þessara hugleiðinga um ferjumál gat ræðumaðurinn þess, að Vegagerðinni þætti miður hve lágt væri boðið í ýmsa verkþætti hér á landi, allt niður undir 50%, oft 70- 80% af kostnaðaráætlun Vegagerðar- innar. Mér féll aftur allur ketill í eld. Kostnaðaráætlun við ferjubryggju að Nauteyri er 38 milljónir, í útboði ca. 29 millj. Kostnaðaráætlun Vegagerðar ríkisins á Vestfjörðum á vegstubbnum 4.5 km frá Nauteyri að malbiki er 15 milljónir, eða 3.5 millj. pr. km. Síðan má lækka þá upphæð vegna niður- boða í útboðum; mætti þá ætla að uppbyggður malbikaður vegur með ferjubryggju og tilheyrandi verði um 39 milíjónir. - - Varðandi komu far- þega að Djúpi má segja að ferjan gæti farið tvær ferðir á dag, eða gæti beðið eftir farþegum daglangt á Nauteyri. Hjalti skipstjóri og áhöfn gæti átt ró- legan dag við bleikjuveiði eða berja- tínslu. Ef við sleppum ferjunni og leggjum veg 220 km, skv. áætlun Vegagerðar 3.5 millj. á km til ísafjarðar, mun sá vegur kosta 787 milljónir og 500 þús- und. — Ef við sleppum ferjunni og leggjum veg til ísafjarðar, skv. áætlun Vegagerðarfulltrúans á Kiwanisfund- inum, mun hver kílómeter af vegi kosta 8.888.000,00 — 220 km langur vegur út Djúp kostar þá 1.955.000,00 eða tæpa tvo milljarða. Með þessu tilskrifi er þingmönnum Vestfjarða gefin alvarleg áminning um hversu grátt má leika fólk með tölum og líkingum. Til meiri upplýsinga get ég uppfrætt allan almenning um það, að ódýrasta ferð frá Reykjavík til ísa- fjarðar er norður að Hólmavík og um Steingrímsfjarðarheiði, í ferju að Nauteyri við ísafjarðardjúp og þaðan rakleitt á ísafjörð. í þeirri ferð eru eknir 367 km, ef farin er Steingríms- fjarðarheiði, en styttra Þorskafjarðar- heiði. Bifreið má vera allt að 5 metra löng og kostar kr. 3000,00 f. bílinn og bfistjórann, kr. 500,00 f. næsta farþega og síðan frítt fyrir næstu farþega. Ferðin með ferjunni tekur tvo tíma og 5 mín. Til samanburðar: Fari fólk frá Reykjavík til ísafjarðar um Stykkis- hólm og vesturleið eru eknir um 341 km. Bifreið má vera allt að 4.5 m löng, kostar kr. 3000,00 f. bflinn, frítt fyrir bflstjórann og kr. 1000,00 fyrir hvem farþega eftir það. Með þessum skrif- um ættu allir Vestfirðingar að styðja Djúpferju. Göngin um Vestfirði eru orðin að veruleika, ferja um Breiða- fjörð er raunhæf; styðjum þá, sem ein- hverra hluta vegna þurfa að fara hratt yfir, að aka malbik og sléttan veg að Hólmavík og Djúpi. Sérstaklega vil ég geta þess hér, að Vegagerð ríkisins hef- ur í dag á að skipa ákaflega færum mönnum í mörgum efnum og vil ég standa bak við Vegagerðina í því erfiða hlutverki að taka við samgöngumál- um á sjó. Aðeins eitt: Segið satt Höfundur er ökukennari. Kjördæmisþing framsóknarmanna á Suðurlandi haldið í Vík 31. okt. 1992 vekur athygli á þeim erfiðu verkefnum, sem nú þarf að vinna að í íslensku þjóðfélagi. Á þeim þrem misserum, sem núverandi ríkis- stjórn hefúr setið, hefúr henni, með rangri stefnu og takmarkaðri þekkingu á eðli og þörfúm atvinnu- lífsins, tekist að laska stórlega bar- áttuþrek atvinnugreinanna. Rök- rétt afleiðing frjálshyggjubröltsins er stórfellt viðvarandi atvinnuleysi með öllum þeim hörmungum sem af því leiða. Kjördæmisþingið telur að brýn- asta verkefnið sé að koma hjólum atvinnulífsins til að snúast á ný með því að tryggja atvinnu og afla þeirra verðmæta, sem ein geta veitt einstaklingum og þjóðarbúi viðun- andi afkomu. Atvinnuleysið kippir ekki aðeins fótum undan efnahag, heldur veldur líka andlegu álagi og niðurlægingu með ófyrirsjáanleg- um afleiðingum. Við þær tíma- bundnu aðgerðir, sem þar eru nauðsynlegar, verður að gæta þess, að þær bitni ekki á þeim sem höll- um fæti standa. Forðast ber fljót- færnislegar ákvarðanir í efnahags- og fjármálum, sem valda óþolandi röskun á högum atvinnuvega og einstaklinga. Fyrstu aðgerðir fyrir aðþrengda at- vinnuvegi þurfa að ná því, að til- kostnaður þeirra verði í samræmi við tekjumöguleika með lækkun skatta, orku og vaxta til jafns við nágrannalöndin og öllum aðgerð- um sem tryggja rétta gengisskrán- ingu. Kjördæmisþingið leggur áherslu á að samhliða þessum lífróðri ís- lensks atvinnulífs hafi ríkisvaldið forystu um mörkun virkrar at- vinnustefnu í nánu samstarfi við sveitarfélög, atvinnurekendur, launþega og bændur. Hana verður að byggja á þekkingu, dugnaði og framtaki þjóðarinnar og kostum landsins, þar sem undir- staðan er fjölþætt menntun og öfl- ug rannsóknarstarfsemi. Eftir hinar gjörbreyttu aðstæður íslensks landbúnaðar er nauðsyn- legt að bændur viti við hvaða skil- yrði þeim er ætlað að búa á næstu árum, svo að þeir geti nýtt hrein- leika íslenskrar náttúru til fjöl- breyttrar framleiðslu. Þingið lýsir fullum stuðningi við þá varnarbar- áttu sem framundan er hjá þeim sem framleiða íslenskar landbúnað- arafurðir og vinna úr þeim. Röng stefna eða stefnuleysi ríkis- stjórnarinnar hefur leitt af sér að eitt þúsund störf í iðnaði hafa tap- ast á einu ári og færst í hendur er- lendra aðila. Skipasmíðaiðnaður- inn berst nú í bökkum og fær enga áheyrn hjá ríkisstjórninni. Sjávarútvegurinn býr við vaxandi rekstrarerfiðleika. Nú þegar greiðslum úr verðjöfnunarsjóði er lokið mun skriða gjaldþrota stækka ört, verði ekkert að gert, og marg- vísleg þjónustufyrirtæki munu hverfa í kjölfarið. Ennfremur er vandséð að bankar og sjóðir stand- ist slík áföll og slíkt mun leiða af sér vaxtahækkun. Kjördæmisþingið telur því for- gangsverkefni að bæta rekstrar- stöðu sjávarútvegsins með það markmið að afkoma skili hagnaði. Þannig verði komið í veg fyrir ískyggilegar horfur í atvinnulífi um land allt. Kjördæmisþingið telur útilokað að taka til afgreiðslu á Alþingi samninginn um EES fyrr en skýrar liggja fýrir mörg atriði hans, svo sem fiskveiðisamningar, eignarrétt- ur á landi og orkulindum, innflutn- ingur búvara og síðast en ekki síst, hver staða íslands verður eftir hrun Evrópska efnahagssvæðisins við inngöngu annarra EFTA-ríkja í EB á næstu árum. Jafnframt ítrekar þingið samþykkt þess frá síðasta ári um þjóðaratkvæðagreiðslu áður en endanleg afgreiðsla um samning- inn fer fram á Alþingi. Kjördæmisþingið minnir á, að þrátt fyrir aðkallandi úrbætur í efnahags- og atvinnumálum megi ekki gleyma öðrum hliðum samfé- lagsins, sem hamingja mannsins byggist á. Þar má nefna virðingu mannsins fyrir sjálfum sér og vilja til að halda viti og heilsu óháð vímuefnum. Virðingu mannsins fyrir náunganum og vilja til að styðja hver annan með samstarfi og samvinnu á sem flestum sviðum. Virðingu fyrir hvers konar hagnýt- um verðmætum og náttúrunni í kringum okkur. En taumlaus for- gangskrafa fjármagnsins um sífellt meiri arð leiðir til sóunar þeirra verðmæta, sem tilvera komandi kynslóða byggist á. Framsóknarflokksins bíða því mikil verkefni. * Hann þarf sem allra fyrst að fá að- stöðu til að stöðva hrunadans nú- verandi ríkisstjórnar í íslensku efnahags- og atvinnulífi. * Hann þarf að marka íslenska ut- anríkisstefnu, sem leggur áherslu á nána samvinnu og samstarf við aðr- ar þjóðir með fullri reisn. * Hann þarf að sameina þjóðina til átaka við eflingu atvinnulífsins. * Hann þarf að vekja hjá þjóðinni von um trú á framtíðina og vilja til að skapa réttlátt þjóðfélag þar sem manngildið er ofar auðgildinu. Framsóknarflokkurinn þarf á öfl- ugum stuðningi að halda til að ná fram þessum markmiðum sínum. Kjördæmisþingið hvetur því alla til að veita Framsóknarflokknum það brautargengi sem þeir megna.

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.