Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 07.01.2006, Qupperneq 9

Lesbók Morgunblaðsins - 07.01.2006, Qupperneq 9
Lesbók Morgunblaðsins ˜ 7. janúar 2006 | 9 inninga áhorfandans ki síður áhugaverð, er Vac- sveitina, 2000) sem leik- o og er samstarfsverkefni Frakklands (þaðan kom ðum). Myndin lýsir ferða- endur fortíðarinnar, eigin unar og arðráns sem mót- erúns. leyti hrá, hana vantar það ur væntir nú til dags, en á á“ í þeim skilningi að hún gt er þó galli – yfirbragð na að það sem fyrir augu eitt þrátt fyrir skort og na einkennið er það sem mikla og raun ber vitni. ginni, Yaoundé, til þorpsins ndjoun, og ferðalag þetta ar. Fólkið sem hann hittir að segir og hvernig það m á síðustu árum hafa skoll- m hann áður þekkti. hvernig hið afmarkaða og einstaka, hvort sem um er að ræða þjóðerni eða stað- bundnar hefðir, þarf að geta lifað af andspænis hnattvæðingu. Ef þessi möguleiki er ekki fyrir hendi mun fórnarkostnaðurinn einfaldlega reynast of mikill. Og burtséð frá öllu öðru þá er einn af kostunum við að sjá kvikmyndir frá fjarlægum löndum, frá stöðum sem maður þekki ekki, alltaf sá að í kvikmyndavél- inni er ákveðið raunsæi að finna. Áhorfandi sér myndir sem ekki eru frumlegar eða frumstæðar held- ur einfaldlega fjarlægar, veruleikinn sem birtist í smáatriðum og upplýstum bakgrunni er upplýsandi og hugvekjandi. Kvikmyndin er þannig ólík bæði blaðagreinum og bókum í því að þú – áhorfandinn – sérð mynd af veruleikanum sem verið er að lýsa; þú horfir og þú sérð svo ótal margt sem ekki kemur „söguþræði“ myndarinnar beinlínis við en skiptir samt öllu máli. Frá borg til heimsþorps Það er einmitt þessi áhersla á skynjun og smáatriði sem einkennir heimildarmyndina Amsterdam Global Village (Heimsþorpið Amsterdam, 1996) eftir Johan van der Keuken. Bygging myndarinnar vísar að sumu leyti aftur til sinfóníu-myndar Ruttmans um Berlín en tilgangurinn er allt annar. Þar sem Rutt- man sýndir borgarumhverfið sem verklega, ef ekki hreinlega vélræna heild, leggur Keuken áherslu á að sýna hvernig nútímalegur veruleiki Amsterdam er óflokkanlegur og óskilgreinanlegur. Borgarumhverfið er ekki sýnt sem heild heldur sem óstýrilátur vettvangur alþjóðlegra samskipta. Borgin, eða hugtakið „borgin“ er samkvæmt Keuken úrelt hugtak. Hnattvæðing í formi landaflutninga og samneytis þjóðarbrota hefur á róttækan hátt end- urskilgreint hvernig við skiljum borgarhugtakið. Með því að safna saman sögum, og ferðast, skapar leik- stjórinn kvikmynd sem eiginlega er ekki kvikmynd. Myndin er hugleiðing um útrás, hliðrun og útlegð, þætti sem hafa gert Amsterdam að heimsþorpi frek- ar en borg, nýju nútímalegu rými sem samræmist ekki eldri skilgreiningum á samfélagi manna í þétt- býli. Bandaríska heimildarmyndin/gamanmyndin The Yes Men (Já-mennirnir, 2003) fjallar um hnattvæð- ingu á annan hátt. Í stað þess að fjalla um reynslu íbúa heimsþorpsins gerir myndin arkitekta og höf- unda þeirra félagslegu kringumstæðna sem leiða til sköpunar heimsþorpsins að umfjöllunarefni. Og í staðinn fyrir form huglægrar hugleiðingar notast myndin við aðferðir hermannabæklinga. Fyrst stað- setur maður óvininn, síðan gerir maður atlögu. Leik- stjórar myndarinnar eru Sarah Price, Chris Smith og Dan Ollman en þau eru, ef litið er í skamma stund frá hinu hnattræna samhengi til þess sem er á ná- kvæman hátt staðsett í landafræðilegum skilningi, hluti af þeirri listrænu bylgju sem rætur á að rekja til Milwaukee borgar í Wisconsin-fylki Bandaríkj- anna, og hefur notið athygli undanfarið. Aðalleikarar myndarinnar bregða sér í gervi op- inberra erindreka WTO (World Trade Organization) og sem slíkir koma þeir sér í kringumstæður þar sem áheyrendur vita ekki að þeir eru bara að „grínast“. Þeir koma fram sem alvarlegir (og „raunverulegir“) ummælendur á bandarískum sjónvarpsstöðvum og halda ræður á alþjóðlegum fjármálafundum, alltaf undir því yfirskini að þeir séu talsmenn hinnar virðu- legu stofnunar. Ímynduð og fölsk tengsl þeirra við WTO ljær orðræðu þeirra ákveðinn þunga, nokkuð sem þeir nýta sér til hins ýtrasta. Með því að þykjast vera talsmenn WTO reyna þeir að segja sannleikann um stefnumál stofnunarinnar, eins og þeir skilja stefnumálin, á allt að því allegórískan hátt. Fjar- stæðan verður farartæki samfélagsgagnrýni. Þetta er vel heppnuð mynd og líkist að sumu leyti raunveru- leikasjónvarpi hvað það varðar að maður trúir eig- inlega ekki því sem fyrir augu ber, en aularnir eru samt allir raunverulegir. Heimurinn Ein allra athyglisverðasta leikna mynd um hnattvæð- ingu og áhrif hennar sem rekið hefur á fjörur áhorf- enda undanfarin ár er kínverska myndin Shijie (Heimurinn) eftir Jia Zhangke sem nýlega var sýnd á Alþjóðlegri kvikmyndahátíð í Reykjavík. Þetta er mynd sem fjallar ekki um neitt annað en hnattvæð- ingu án þess nokkurn tíma að nefna hana á nafn. Umhverfi skiptir öllu máli í þessari ótrúlegu en samt afskaplega staðbundnu kvikmynd. Staðurinn er reyndar hálfgerður hjáveruleiki og Zhangke, sem fram til þessa hefur talist til helstu „neðanjarðarleik- stjóra“ kínverskrar kvikmyndagerðar, býr til veröld sem er ekki alveg raunveruleg, hún er staðbundin en samt alþjóðleg, og fjallar um hnattvæðingu enda þótt ferðalög í flugvélum sé öllum helstu persónum kvik- myndarinnar óhugsanleg. Myndin gerist að nær öllu leyti í Heimsgarðinum í Peking, skemmtigarði sem er raunverulegur enda hefði Zhangke aldrei haft fjár- magn til að byggja slíka sviðsmynd. Heimsgarðurinn var opnaður árið 1993 og þekur gríðarlegt landsvæði enda inniheldur hann um 100 eftirmyndir af heimsþekktum þjóðartáknum og vin- sælum ferðamannaminnum frá jafn ólíkum stöðum og Evrópu og Afríku. Pýramídar Egyptalands eru stað- settir skammt frá Effel-turninum. Lestir og bátar flytja gesti um garðinn og ferðalag þetta er eins kon- ar hermilíki af heimsreisu. Enda er slagorð garðsins: „Sjáðu heiminn án þess að fara frá Peking.“ Með því að setjast um borð í lestina og halda kyrru fyrir um stund mun gesturinn geta virt fyrir sér hafmeyjuna sem er tákn Kaupmannahafnar, Hvíta húsið í Wash- ington, Frelsisstyttuna, og heimsfræg listaverk (t.d. Venus de Milo). Táknunum fylgir ímyndað rými, bæði í tilviki ferðamannsins sem ber þau augum í veruleikanum, áhorfandans sem sér þau í sjónvarpinu og gestsins í garðinum sem sér smækkaða endurgerð þeirra. Veruleiki sem ekki er til er kveðinn fram í þessum tilvikum og kvikmyndin spyr því spurninga um þann grundvöll sem sjálfsagðar hugmyndir um heimsþorpið byggjast á. Hvaða áhrif hefur miðlun á staðarskynjun, og hvernig skilgreinir maður raun- verulega staðarreynslu? Hefur ferðamaður sem fór upp í topp Effel-turnsins endilega verið í París? Hvað gerist þegar Effel-turninn verður París í huga þeirra sem þangað koma? Er heimsþorpið byggt á sandi ótrúverðugra fjölmiðlaðra ímynda? Þýðir hnatt- væðing að allur heimurinn verður óraunverulegur? Við þekkjum það sem við þekkjum vegna þess að þekkingunni hefur verið miðlað til okkar í gegnum tækni, en tæknileg miðlun er ekki raunsönn skynjun á veruleikanum. Að hvaða leyti er fjölmiðlaneytand- inn ólíkur gestinum í heimsgarðinum? Söguhetjur myndarinnar koma allar annars staðar frá. Aðeins ein persóna virðist eiga fjölskyldu. Eng- inn virðist örugglega staðsettur í félagslegum veru- leika eða samfélagsneti persónulegra tengsla. Persón- urnar koma inn í Heimsgarðinn og finna sér þar heimili en umhverfið er tálsýn. Um er að ræða hálf- gerða hliðstæðu þekkingarrýmisins á internetinu, eða það að finna sér samastað inn í fjölmiðlaðri ímynd sjónvarpsþáttar eða fréttaskýringar. Farsímar koma fram í nær hverju atriði og þjóna þeir bæði frásagn- arlegu hlutverki og ýta undir þá tilfinningu að allir séu alltaf undir eftirliti í heimsþorpinu. Samskipti eru hér miðluð í gegnum gervihnetti, töluð orð ferðast um geiminn áður en þau finna viðtakanda og þótt all- ir séu á sama stað skilur órafjarlægð á milli. Með því að sviðsetja frásögn myndarinnar í tæl- andi tómleika Heimsgarðsins er Jia Zhangke að birta mynd af heimsþorpinu sem fæddist með hnattvæð- ingu samskipta og efnahagslífs. Enginn ferðast, og enginn þekkir hin stóra heim af eigin reynslu, en það er líka óþarfi vegna þess að heimurinn er kominn í stanslausa nánd við sjálfan þig. Gallinn er sá að heimurinn er orðinn að hermilíki. æðingar Höfundur er bókmenntafræðingur. 003) fjallar um hnattvæðingu á annan hátt. Í stað þess að fjalla um reynslu íbúa heimsþorpsins gerir myndin arkítekta og höfunda þeirra félagslegu ike og Andy en forstjóragullbúningur þess síðarnefnda kemur nokkuð við sögu í myndinni í ferð þeirra til Finnlands.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.