Lesbók Morgunblaðsins - 07.01.2006, Page 16

Lesbók Morgunblaðsins - 07.01.2006, Page 16
16 | Lesbók Morgunblaðsins ˜ 7. janúar 2006 H ugvekja dr. Sigurðar Gylfa Magnússonar í síðustu Les- bók er þörf og kraftmikil áminning um átakanlegan skort á umfjöllun um fræði- rit. Augljóst er að hún hefur minnkað og eiginlega sokkið í flóðinu. Sig- urður Gylfi varpar fram spurningum til há- skólasamfélagsins og hagsmunasamtaka sem full ástæða er til að bregðast við. Hann hefur sjálfur verið afar öflugur höfundur á þessum vett- vangi, afkastamikill og ögrandi í því að ryðja nýjum og umdeild- um hugmyndum braut, og í síð- ustu bókum sínum hefur hann greint tegundir frásagna sem eru djúprættar í menningunni og um leið sett fram hvassa og nokkuð ágenga menningarrýni. ReykjavíkurAkademían ReykjavíkurAkademían var stofnuð í maí árið 1997 sem samtök og samfélag sjálfstætt starf- andi fræðimanna í hug- og félagsvísindum og rúmu ári síðar flutti rúmur tugur fræðimanna í nokkrar skrifstofur í JL-húsinu. Akademían hefur vaxið hratt og svarað brýnni þörf fyrir bættar aðstæður og aukið samstarf fræði- manna. Nú starfa þar hátt í 80 fræðimenn og stúdentar í framhaldsnámi. Akademían hefur látið til sín taka á ýmsum sviðum fræðistarfsemi. Varðandi umfjöllun um fræðirit hefur hún reyndar þá afsökun að hafa vaxið svo hratt að nokkrir vaxtarverkir fylgdu með. Hún barðist nánast fyrir lífi sínu um hríð og hafði vart tök á að láta mikið bera á sér eða störfum sínum. Nú hefur hins vegar rofað mjög til og Akademían hefur fullan hug á að láta til sín taka á sviði rannsókna og miðl- unar þeirra. Spurningu Sigurðar Gylfa er því fljótsvarað: RA hefur ekki verið með hugann við bókaútgáfu og markaðssetningu fræðirita, heldur lagt sig fram um að skapa sjálfstætt starfandi fræðimönnum aðstöðu til að skrifa slík rit. Margt hefur áunnist í þeim efnum en mikið starf er framundan svo umheimurinn átti sig á mikilvægi fræðistarfanna. Þá þarf meðal annars að hreyfa við bókamarkaðinum. Það er því ástæðulaust að stofna grátkór yf- ir ástandinu, enda er það varla tilgangur Sig- urðar Gylfa. Nær væri að blása til sóknar. Og þá mætti jafnvel byrja á því að bera fram spurningar eða drepa á nokkur atriði sem kunna að vera jafnögrandi og grein hans. Verðmæti Það má hreinlega velta því fyrir sér hvort rannsóknir og fræði skipti almenning nokkru máli í nútímasamfélagi. Hluti vandans er vissulega sá að samtíminn ber ótt á – og af þeim sökum virðist það hreinlega vera svo að yfirveguð og vönduð umfjöllun um samfélag og menningu, umfjöllun sem krefst bóka, og hægs og vandaðs lestrar, fari halloka fyrir hraðsuðu fjöl- og netmiðla. Fræðileg eða hálf- fræðileg umræða er oft lapþunn á netmiðlum og tekur jafnvel fullmikið af kröftum þeirra sem þar tjá sig frá betur ígrunduðum fræði- störfum. Þetta eru einskonar þynningaráhrif ágengrar kröfu um hraða skoðanamyndun sem ef til vill mætti jafna við eignamyndun viðskiptalífsins, kannski meira á pappírum en í áþreifanlegum verðmætum. Menningar- umfjöllun ljósvakamiðla og dagblaða, fyrir ut- an Lesbókina og nokkra ágæta þætti á Rás 1, er sjaldnast meira en slagorðaglamur og létt- vægt yfirborðsklór. Varla er hægt að segja að gagnrýnin samfélags- og menningarumræða með fræðilega þekkingu að bakhjarli sé til í öðrum fjölmiðlum hér á landi. Hvort smæðin eða almennt skeytingarleysi eigi hér stærri þátt er torvelt að meta en þörfin fyrir upplýsta umræðu er jafnbrýn hvort heldur sem er. Sérhvert siðmenntað samfélag þarf sárlega á að halda slíkri umræðu eigi það að standa undir nafni. Til þess að halda uppi vitrænni umræðu þarf að stunda rannsóknir og það þarf að gefa út bækur sem bæði verða að ná einhverri almennri athygli og ögra viðteknum hugmyndum á einhverju sviði þjóðlífsins. Það gerist ekki oft, eitt síðasta dæmið er líklega bók Hörpu Njáls, Fátækt á Íslandi, sem kom út árið 2003 og stakk á viðkvæmum kýlum vel- ferðarsamfélagsins. Neyðarlegasta dæmið um fjarveru slíkrar umræðu (vegna hræðslu manna við að missa spón úr aski sínum?) er bók og heimildamynd Ómars Ragnarssonar um Kárahnjúkavirkjun. Hann tók sér fyrir hendur að gera því efni skil, nánast fyrir eigin vélarafli, sem hópar vísindamanna á ýmsum sviðum hagfræði, náttúruvísinda, umhverf- isfræða og hugvísinda hefðu átt að gera. Oft er um að ræða margvísleg hags- munatengsl sem ekki liggja í augum uppi. Menn þora jafnvel ekki að tala upphátt um umdeilda hluti af ótta við að styggja þá sem skammta brauðmolana. Vel mætti til dæmis kanna hvernig menn haga orðum sínum í op- inberri umræðu á haustdögum, meðan verið er að ganga frá fjárlögum. Kapphlaup fræða- heimsins um verkefni og rannsóknarfé sem hvorttveggja er mjög af skornum skammti fel- ur í sér þá hættu að dragi úr biti hvassrar um- ræðu. Þegi menn gegn betri vitund eru þeir um leið að bregðast siðferðislegri skyldu sinni sem fræðimenn. Hér mætti minna á að Páll Skúlason fyrrverandi háskólarektor hafði stundum orð á því í ræðum að ein meginskylda akademískra fræðimanna væri að stuðla að upplýstri og gagnrýninni umræðu. Sú krafa virðist þó ekki koma í veg fyrir að menn veigri sér við umræðu sem styggt geti þá sem yfir fjármunum ráða. Reyndar er mönnum vork- unn að því leyti að háskólasamfélagið er svelt að fé og fjötrað í undarleg reiknilíkön sem not- uð eru til að skammta aurana. Því er skiljanleg tilhneiging manna til að lúta þeim sem valdið hafa – til dæmis þiggja af þeim verkefnin á kostnað þess andófsmáttar sem á að vera eitt helsta stolt akademískra rannsókna. Nýir tímar Menntasprenging undanfarinna áratuga, og núverandi umræða um hátækni- og þekking- arsamfélag og þessháttar, er líklega á nokkr- um villigötum. Ofuráhersla er lögð á tækni og viðskiptamenntun, meira og minna á kostnað hug- og félagsvísinda. Raunvísindi og hag- fræði fæða reyndar lítið af sér af fræðibókum sem rata á almennan markað, en þekking á þessum sviðum skilar sér inn í stjórnun fyr- irtækja og hins opinbera, en verður hæglega býsna einsýn og teknókratísk, sé hún ekki metin út frá því víða sjónarhorni sem hug- og félagsvísindin búa yfir. Til þess að jafnvægi sé í efnahags- og vitsmunalífi landsmanna þurfa mannvísindin að skipa jafnháan sess og raun- vísindi og tæknigreinar. Til þess að hægt sé að mynda heildarsýn, yfirsýn yfir samfélagið, er lífsnauðsynlegt að hug- og félagsvísindi eigi sína rödd. Þekking á íslenskri menningu er að öllu leyti brýn – ekki síst á hreyfiafli hennar og sköpunarmætti í gegnum tíðina, þekking á grundvallaratriðum lýðræðis og mannrétt- inda, þekking á ýmsum félagslegum og menn- ingarlegum þáttum sem nauðsynlegir eru til að samfélagið starfi eðlilega. Um þessar mundir skortir til að mynda tilfinnanlega þekkingu á menningu og sögu til að geta selt ferðamönnum, því menningartengd ferða- mennska er óhugsandi án staðgóðrar þekk- ingar. En ekki er hvað síst þörf á gagnrýn- isröddum sem andæft geta því alræði sem einhæft gildismat þröngra markaðs- sjónarmiða hefur öðlast undanfarin ár. Það er fyrst og fremst á sviði hug- og fé- lagsvísinda sem eldurinn brennur á fræði- mönnum. Á sviði tækni og raunvísinda ýmiss konar er hringrás þekkingarinnar afar sér- hæfð – og á í sinni hreinustu mynd lítið erindi út fyrir raðir sérfræðinga, þótt brýnt sé að rit- uð séu upplýsandi fræðirit fyrir almenning á þessum sviðum. Gott dæmi um slíkt er ritið um líftækni, Líf af lífi eftir Guðmund Eggerts- son, sem Bjartur gaf út á síðasta ári og hjálpar eflaust ýmsum að átta sig betur á flókinni um- ræðu um þau efni. Ný sókn Það er full ástæða til að taka undir með Sig- urði Gylfa og veita fjölmiðlum og öðrum sem stýra útgáfu fræðibóka og umfjöllun um þær hressilega ádrepu. Þeir eiga einfaldlega ekki láta stjórnast af markaðslögmálum heldur af sjálfum sér og eigin viti og sannfæringu. En hitt væri líka athugandi að auka til muna at- hyglisfrekju okkar fræðimanna, vinnustaða okkar og hagsmunasamtaka. Við eigum að ryðja okkur betur til rúms – þótt sá grunur læðist að þeim sem fylgjast með allra hæstu fílabeinsturnunum á fræðasviðinu að þar þyki mönnum síst til þægðar að einhver almenn- ingur sé að hnýsast í verk þeirra. Þeir loka helst að sér turnherbergi sínu með dulúðugu yfirlætisbrosi. En fræðimenn verða einfald- lega að auka þrýsting sinn til að koma hug- myndum sínum á framfæri við ritstjóra blaða, tímarita, sjónvarps- og útvarpsþátta og ná þannig athygli þeirra sem vilja afla sér þekk- ingar. Og fræðimenn verða líka að gera hvort- tveggja í senn, að skrifa sjálfir og gera þá sanngjörnu kröfu til fjölmiðla sem vilja standa undir nafni, að þeir endurspegli eða miðli þeirri fræðilegu umræðu og þekkingarmiðlun sem fram fer í samfélaginu. Fé til rannsókna í hug- og félagsvísindum hefur verið mjög af skornum skammti og í raun kraftaverk hve miklu fræðimenn hafa áorkað undanfarin ár, ekki síst innan vébanda ReykjavíkurAkademíunnar. Árin 2003–2004 komu út um 30 bækur og veigamiklar ritgerðir eftir félaga RA. Samt þarf að stórauka rann- sóknagetuna með stærri og betri sjóðum, bæði opinberum og úr atvinnulífinu, og fræðimenn þurfa líka sjálfir að vera frekir á athyglina, starfa saman að útgáfumálum og einfaldlega krefjast hljómgrunns og meiri útgáfu, meiri umfjöllunar og umræðu, bókaþátta í sjónvarpi og útvarpi. Menningin og samfélagið hafa breyst og nú ríkir sérhæfing með þeim hætti að menntun og þekking hafa lokast inni á af- mörkuðum sviðum. Fyrir hálfri öld var fjöldi bænda og verkamanna áskrifendur að Skírni, Andvara, Sögu og fleiri fræðilegum tímaritum. Nú eru þeir nær engir og spyrja má hvort sú sterka sjálfsaflahvöt til staðgóðrar menntunar sem áður ríkti sé að hverfa eða ekki. Skóla- kerfið sér um hina almennu upplýsingu með misjöfnum árangri en vel má spyrja hvort það sé enn svo að hópa manna þyrsti í þekkingu um samfélag og menningu, þekkingu sem ekki fæst svalað, vegna breyttra samfélagshátta, en einnig og í vaxandi mæli vegna þess að áhersla fjölmiðla og bókaútgefenda hefur breyst. Fólk fái hreinlega ekki nægar upplýs- ingar um allt það hnýsilega efni sem fræði- menn eru að gefa út, eða reyna að koma á framfæri. ReykjavíkurAkademían mun á næstu vikum blása til rannsóknastefnu í samstarfi við fleiri aðila um stöðu hug- og félagsvísinda – með það fyrir augum að boða nýja sókn á þeim vett- vangi. Full ástæða er til að fræðimenn, sem um hríð hafa átt undir högg að sækja varðandi rannsóknafé, útgáfu, bóksölu og almenna kynningu á störfum sínum, leggi saman krafta sína og hefji sókn til aukinnar athygli – því raddir okkar þurfa að heyrast í samfélaginu. Það er í raun skylda okkar að miðla því sem við höfum fram að færa til sem flestra. Líklega er það svo að flestir geta gert betur: Fjöl- miðlar sem í alvöru vilja endurspegla sam- félagsumræðuna, bókaútgefendur sem trúlega hafa ekkert á móti fjölbreytni, hið akademíska samfélag sem kannski þarf að einhverju leyti að koma sér útúr fílabeinsturninum og knýja dyra í hinni almennu samfélags- og menning- arumræðu, og loks hagsmunasamtök á borð við Hagþenki, félag höfunda fræðirita og kennslugagna og Rithöfundasambandið sem einnig á að gæta hagsmuna höfunda fræðirita. Nýtt flóð óskast Höfundum fræðirita þykir verk þeirra ekki hljóta nægilega athygli í jólabókaflóðinu. Sigurður Gylfi Magnússon skrifaði grein í síðustu Lesbók þar sem hann hvatti til um- ræðna og aðgerða í því efni. Hér er brugðist við. Morgunblaðið/Brynjar Gauti Fjölmiðlar „Hluti vandans er vissulega sá að samtíminn ber ótt á – og af þeim sökum virðist það hreinlega vera svo að yfirveguð og vönduð umfjöllun um samfélag og menningu, umfjöllun sem krefst bóka, og hægs og vandaðs lestrar, fari halloka fyrir hraðsuðu fjöl- og netmiðla.“ Eftir Viðar Hreinsson vidar@ akademia.is Höfundur er bókmenntafræðingur og framkvæmda- stjóri ReykjavíkurAkademíunnar.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.