Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 14.01.2006, Qupperneq 13

Lesbók Morgunblaðsins - 14.01.2006, Qupperneq 13
Lesbók Morgunblaðsins ˜ 14. janúar 2006 | 13 Brooklyn-sveitin We Are Scient-ists sendi í vikunni frá sér sína fyrstu stórmerkjabreiðskífu, With Love and Squalor. Plötunnar hefur verið beðið með mikilli eftirvæntingu en sveitin lék meðal annars í kvöld- þætti Davids Letterman á dögunum auk þess sem hún er nýkomin úr vel heppnaðri tónleikaferð um Evrópu. Lögunum á plötunni er lýst sem „grípandi rokklögum fullum af adrenalíndrifnu pönk-poppi“ og vilja margir meina að platan, sem er nefnd eftir þekktri sögu bandaríska rithöfundarins J.D. Salinger frá 1950 sem birtist í The New Yorker, sé mikilvæg fyrir endurvakningu ný- bylgjunnar í Bandaríkjunum. Chris Cain, bassaleikari W.A.S., vill þó meina að velgengni sveitarinnar sé að öllum líkindum ekki tónlistinni að þakka heldur kettlingum sem prýða plötuumslag With Love and Squalor. „Þetta hlýtur að vera köttunum að þakka. Maður getur þráast við og leitað að öðrum ástæðum en ég held að kettirnir hafi snert einhvern streng í fólki.“ Upphafs W.A.S. má leita aftur til ársins 2000 þegar liðsmenn sveit- arinnar fluttust til New York til að freista tónlistargæfunnar eftir að hafa lokið háskólanámi í Kaliforníu. Þar tóku þeir upp þrjár EP-plötur og eina LP-plötu sem féll illa í kramið hjá tónlistargagnrýnendum. „Ef það er eitthvert réttlæti til í þessum heimi munu þessar plötur aldrei koma fyrir sjónir fólks aftur,“ segir Cain um tónlistina. Það var hins vegar eftir að BBC 1 í Bretlandi hóf að spila eitt smáskífulag sveit- arinnar að birta tók á ferli W.A.S. Sveitin frestaði fyrirhugaðri tón- leikaferð um Bandaríkin og hélt til Bretlands í staðinn en Cain segir að þeim hafi fundist það mikilvægt að hamra járnið meðan það var heitt. Bandaríkjatúrinn, sem lagður var á ís, fer hins vegar í hönd nú á næst- unni en áhugasamir geta hlustað lag- ið „The Great Escape“ á heimasíðu sveitarinnar, www.wearescientists- .com.    Leikarinn Jamie Foxx situr átoppi Nielsen SoundScan- listans í Bandaríkjunum aðra vikuna í röð en plötusala hefur verið mjög róleg und- anfarnar vikur. R&B-plata Foxx, sem kallast Unpredictable, seldist í 131 þús- und eintökum í vikunni, sem þýð- ir að heildarsalan fer að nálgast milljón eintök. Í öðru sæti er önnur R&B-plata, The Breakthrough með Mary J. Blige, sem seldist í 118 þús- und eintökum. Safnplata Eminem, Curtain Call, heldur þriðja sætinu en um 109 þús- und eintök af plötunni voru seld í vik- unni. Þriðja plata Strokes, First Im- pressions of Earth, lenti í fjórða sætinu með 88 þúsund eintök seld en það jafnar besta árangur síðustu plötu þeirra, Room on Fire.    Ífimmta sæti með 81 þúsund seldeintök í síðustu viku er plata Idol- stjörnunnar Carrie Underwood, Some Hearts, en annar fastagestur listans, Mariah Carey, hækkaði sig um tvö sæti og situr nú í því sjötta með Grammy-verðlaunaplötu sína, The Emancipation of Mimi. Erlend tónlist We Are Scientists Jamie Foxx The Strokes Fyrir tuttugu árum sendi bandaríski tón-listarmaðurinn Paul Simon frá sérmerkilega plötu. Þessi plata, Grace-land, átti stóran þátt í því að vekja at- hygli á afrískri tónlist og tónlistarmönnum þeirr- ar stóru heimsálfu, sem flestir hér á landi og víðar höfðu algjörlega farið á mis við. Paul Simon fékk hugmynd- ina að gerð Graceland þegar vinur hans færði honum spólu með afrískri tónlist. Gleðin og einfaldleikinn sem einkenndi tónlistina minnti Simon á rokkið frá sjötta áratug síðustu aldar og endurvakti hjá honum eldmóð til tónlistarsköpunar. Það var einmitt á sjötta áratugnum sem Simon fór fyrst að koma fram með skólafélaga sínum og vini, Art Garfunkel. Þeir sungu saman undir ýms- um nöfnum á fyrstu árunum, meðal annars sem Tommi og Jenni. Árið 1964 komu þeir hins vegar fyrst fram sem dúóið Simon og Garfunkel, þegar lag Simon, Sounds of Silence, náði vinsældum. Ekki fer á milli mála að Everly-bræður voru með- al fyrirmynda þeirra, enda tónlistin af svipuðum meiði, amerísk þjóðlagatónlist með léttrokkuðu ívafi. Paul Simon hefur alla tíð verið leitandi í tónlist sinni og tilbúinn í tilraunir. Þannig eru djassáhrif vel merkjanleg í sumum af lögum hans frá fyrstu sólóplötunum, eftir að það slitnaði upp úr sam- starfi hans og Garfunkel í upphafi áttunda ára- tugarins. Sólóferillinn hófst vel en eftir að platan Still Crazy After All These Years kom út árið 1975, tók hins vegar við nokkur lægð hjá Paul Simon, sem varði í heilan áratug. Hann komst ekki upp úr þeirri lægð fyrr en 1986 með Grace- land. Á árinu 1986 var enn í gildi viðskiptabann Sam- einuðu þjóðanna á Suður-Afríku vegna aðskiln- aðarstefnu stjórnvalda þar í landi, og Nelson Mandela var enn í fangelsi. Paul Simon tók því mikla áhættu þegar hann vann að Graceland, því auk þess að taka plötuna upp í Bandaríkjunum og Bretlandi tók hann hana upp að hluta í Suður- Afríku. Þar vann hann með svörtum tónlist- armönnum, sem áttu ekki upp á pallborðið hjá hvíta minnihlutanum sem stjórnaði landinu. Þetta voru meðal annarra gítarleikarinn Ray Phiri og sönghópurinn Ladysmith Black Mambazo. Þegar Simon var á þessum tíma spurður hvort hann væri ekki að brjóta gegn viðskiptabanninu með því að vinna að gerð plötunnar í Suður- Afríku, svaraði hann því til, að hann væri fyrst og fremst að styðja við bakið á tónlistarmönnunum í landinu og stuðla þannig að útbreiðslu tónlistar þeirra, sem viðskiptabannið kom einmitt í veg fyrir að heyrðist utan Suður-Afríku. Við- skiptabannið varð því ekki til að hjálpa þeim sem helst þurftu á hjálp að halda, eins og oft vill verða. Graceland er án nokkurs vafa meðal þess besta sem Paul Simon hefur gert á tónlistarferlinum til þessa, þó að af mörgu sé að taka. Lögin eru hvert öðru betra og textarnir líka. Þátttaka suður- afrísku tónlistarmannanna lyftir plötunni svo á hærra plan. Þetta heyrist til að mynda vel í takt- inum og bassanum í flestum laganna. Þetta heyr- ist einnig í gítarspilinu, til að mynda í laginu Dia- monds on the Soles of Her Shoes, sem er hreint frábært. Og þetta heyrist ekki hvað síst í bak- röddum Ladysmith-sönghópsins. Það var eins og nýr heimur opnaðist fyrir þeim sem fylgdust með í hinum vestræna tónlistar- heimi þegar Graceland kom út. Er hægt að fara fram á meira? Nýr heimur opnaðist Poppklassík Grétar Júníus Guðmundsson gretar@mbl.is Á IN Okkervil liggur utan við Sankti Pétursborg í Rússlandi. Hún er og heiti á smásögu eftir Tatyönu Tolstaya, frænku Tolstoy. Hún er vel þekkt nafn í Rússlandi sam- tímans auk þess sem hún starfar í Bandaríkjunum – líkt og umfjöllunarefni grein- arinnar, hljómsveitin Okkervil River sem gerir út frá Austin Texas, þeim mikla suðupotti rokks, popps og allrahanda dægurtónlistar. Okkervil River hóf starfsemi árið 1998 og í miðpunktinum er hinn sjarmerandi Will Sheff, sem semur lögin ásamt því að spila á gítar og syngja. Tónlistin er eins slags dauðakántrí, minnir á Will Oldham í kringum I See A Darkness en einnig samtímamenn eins og Bright Eyes og fleiri. Hin- um sívinsælu stefnu-merkimiðum „americana“ (sem er mjög víður og óljós) og „alt-country“ (jað- arkántrí) hefur eðli málsins samkvæmt verið klínt á sveitina og átti hún sosum innstæðu fyrir því í fyrstu. Á þessum sjö árum hafa Sheff og fé- lagar hins vegar tekið stöðugum framförum, orð- ið þéttari sem hljómsveit og það sem meira er, náð að víkka út tónmálið með slíkum árangri að manni verður helst hugsað til Wilco til að finna samanburð. Og eins frábær og nýjasta platan er má glöggt heyra að Sheff er rétt að byrja. Á móti straumi Sheff og tveir vinir hans úr framhaldsskóla, Zach Thomas og Seth Warren, stofnuðu Okkervil Ri- ver eftir að þeir höfðu flust saman frá New Hampshire alla leiðina til Austin í Texas. Austin er merkilegur músíkbær, var t.a.m bækistöð sýrurokkssveitarinnar frábæru 13th Floor Eleva- tors og seinna miðstöð „Nashville-andstöðunnar“ á áttunda áratugnum. Í Nashville eru örlög kántrístjarnanna ráðin, ef þú vilt eiga möguleika á að spila með í meginstraumsleiknum þarftu að gjöra svo vel að flytjast þangað og laga hljóm og útlit að því sem viðgengst þar hverju sinni. Úr Austin spruttu hins vegar kántrílistamenn sem voru óþekkir og blönduðu hinni og þessari „ólyfjan“ út í kántríið hreina, Nashville-elítunni til mikillar skelfingar. Austin er því þekkt sem gróskumikill tónlistarbær þar sem lög og reglur eru látin lönd og leið hvað tónlist áhrærir. Þetta umhverfi virðist hafa gert Okkervil River gott, þar sem Sheff og félagar hafa linnulaust leitast við að þróa tónlistina áfram frá fyrsta degi. Nýjar leiðir hafa verið farnar í hljómi og hljóðfær- anotkun og hin melankólíska, kántrískotna tónlist krydduð varlega með hinum og þessum stefnum. Þess hefur þó verið gætt að keyra tilrauna- starfsemina ekki úr hófi fram, vegurinn fram á við hefur verið varlega fetaður. Fyrsta breið- skífan kom út 2002, undir nafninu Don’t Fall in Love with Everyone You See. Platan tók um tvö ár í vinnslu og var gerð í samstarfi við upp- tökustjórann Brian Beattie. Hann hafði séð sveit- ina á South by SouthWest, hinni virtu og mik- ilvægu tónlistarhátíð í Austin árið 2000 og hrifist af. Þessi fyrsta plata sýnir að það er eftir mörgu að slægjast hjá Sheff en er þó fyrst og fremst frekar hefðbundið „alt-kántrí“. Sveitin væri löngu gleymd ef hún hefði hætt eftir þetta verk. Ári síð- ar fluttu Okkervil River hins vegar allt sitt haf- urtask til San Fransisco (eins og 13th Floor Elevators gerðu á sínum tíma) og tóku upp Down the River of Golden Dreams. Í kjölfar hennar fór hróður sveitarinnar að vaxa ört, plötunni var meðal annars hampað mikið af David Fricke hjá Rolling Stone. Platan var tekin upp í Tiny Tele- phone hljóðverinu sem er í eigu hins mikilhæfa John Vanderslice. Black Sheep Boy tók hins vegar á sig mynd í Bloomington, Indiana, en Sheff virðist eiga erfitt með að festa rætur, er á stöðugu flakki. Þessi há- skólabær er nú bækistöð fyrir tvær framsæknar útgáfur, Jagjaguwar og Secretly Canadian en Okkervil gefa út á hinni fyrrnefndu. Sheff samdi plötuna í Bloomington, einn og í einangrun en upptökur fóru fram í Austin. Platan er nánast hugmyndafræðilegt verk, til grundvallar liggur svarti sauðurinn sem poppar upp reglulega í gegnum plötuna. Sheff fékk hugmyndina eftir að hafa heyrt samnefnt lag Tim Hardin (sem platan byrjar á). Enn kveður við nýjan hljóm, platan er t.d. til muna rokkaðri en fyrri plötur og Sheff tek- ur stórstígum framförum, bæði sem lagasmiður og sérstaklega sem söngvari. Rödd hans hálf- syngur/hálfgrætur þegar mest liggur við og lagið „So Come Back, I Am Waiting“ er hrikalega fal- legt og epískt, skilur engan eftir ósnortin sem á hlýðir. Nýja hreinskilnin Af viðtölum við Sheff að dæma og sérstaklega þegar maður les það sem hann skrifar inn á heimasíðu sveitarinnar (www.okkervilriver.com) má sjá að hefur hressandi kímnigáfu fyrir sjálfum sér og tónlist sinni. En ekki það að hann sé bara með eitthvert grallaragrín í gangi. Þegar Okker- vil River fór af stað á sínum tíma voru þeir sagðir einir af boðberum „nýju hreinskilninnar“ („New Sincerity“), hugarfar sem beint er gegn kald- hæðni póstmódernismans. En þessi „nýja“ hrein- skilni situr beggja vegna borðsins, menn gera hlutina af heilindum um leið og þeir sjá skondnu hliðina. Líkt og að „fíla“ Iron Maiden af öllu hjarta en gera sér þó grein fyrir því að það er í góðu lagi að brosa í kampinn yfir síðhærðum mönnum í sokkabuxum. Sheff hefur einmitt lýst því yfir að þrátt fyrir drungann og sársaukann, sem liggur yfir mörgum laga hans, þá standi hann utan við þetta persónulega – þó hann sé að meina hvert orð!? Förum ekki lengra með þessar pælingar að sinni. Black Sheep Boy var gefin út síðasta vor en í lok nóvember kom svo aukaskífa, Black Sheep Boy Appendix, sjö laga. Svo mikið af lögum safn- aðist upp þegar breiðskífan var hljóðrituð að ákveðið var að gefa þau lög, sem féllu ekki að heildarmyndinni, út sér. Þetta hafa Okkervil- menn ástundað áður en stuttskífan Sleep and Wake-Up Songs frá því í fyrra inniheldur viðlíka „afganga“. Þess má geta að lokum að Sheff er og hluti af dúettinum Shearwater en þar er leitað á enn sorgbundnari mið en hjá Okkervil. En kannski er það bara grallaragrín. Djáknarnir frá Myrká Austinsveitin Okkervil River hefur sótt í sig veðrið með hverri útgáfu. Þriðja breiðskífa hennar, Black Sheep Boy, er stórbrotið verk og eitt af því besta sem út kom í dægurtónlistinni á síðasta ári. Eftir Arnar Eggert Thoroddsen arnart@mbl.is Okkervil River Will Sheff er lengst til vinstri.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.