Iðnneminn


Iðnneminn - 01.12.1954, Qupperneq 6

Iðnneminn - 01.12.1954, Qupperneq 6
S___LÐ_N_N_E_M_I_N_N 1111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111 OLAFUR EIRIKSSON: Astandið í iðnfræðslunni Glæsilegt úrval af karl- manna- fötum. Ný og marg- endur- bætt snið. Klæðaverzhm Andrésar Andréssonar h.f. Mér var falið að gagnrýna iðn- námið, þar sem j)vi er mjög ískyggi- lega ábntavant í mörgum atriðum. Eg vil |>á byrja á því, hvernig mér kemur fyrir augu iðnnám eins og það er framkvæmt nú, en þar sem ég er nemi í rennismíði, get ég að- eins talað af reynslu minni í járn- smíðanámi, en ég tel að tilhögun í iiðrum iðngreinum byggist að mestu leyti á sania fyrirkomulaginu. I>eg- ar járniðnaðarnemi gerir samning við sinn meistara, byrjar hann strax að vinna hjá 'honum á hans verk- stæði og byrjar því í flestum til- fellum að vinna almenna vinnu á verkstæðinu, í mörgum tilfellum störf, sem eiginlega teljast ekki til hins raunverulega iðnnáms, því meistarinn telur, að hann eigi nægan tíma til stefnu með að kenna nemjnum, því hann er ráð- inn til að nema hjá honum í 4 ár, og hann treystir sér vel til að láta hann ná sveinsprófi á mikið skemmri thna heldur en þessi 4 ár. l>ess vegna er líka eins og meistar- arnir taki ekki neitt alvarlega |)á á- byrgð, sem hvílir á þeim, þegar þeir taka lærling til náms. Þeir hugsa þannig, í flestum tilfellum: ég ber ekki ábyrgð á öðru en að minn lærlingur standist sveinspróf- ið, skiptir ekki máli hvort að lærlingurinn er fullnuma í öllum þeim atriðum sem meistarinn mundi krefjast af sveini, sem hann tæki til sín í vinnu eða heimtaði af sveini, sem hann borgar fullt sveinskaup. 1 flestum tilfellum er það ekki af neinni mannvonsku eða þannig, að hann vilji ekki gera sinn lærling færan, heldur er þetta af því, að ekkert eftirlit er haft með því, að meistararnir standi í sínu stykki gagnvart lærlingum. Þetta er að mestu leyti að kenna þeim stjórnarvöldum í landinu, sem. iðn- námið heyrir undir. Sýnir þetta þann móral sem kominn er í svo mikilvægt mál, sem varðar þjóðina svo mikið, sem er að koma upp góðri iðnaðarmannastétt. Þetta at- riði er meginorsökin til þess að iðn- nemar fá ekki þá tilsögn og æfingu, sem |)eir ættti raunverulega að fá, jafnvel eftir þeirri reglugerð um iðnnám, sem nú er farið eftir. Er orðið svo slæmt ástand í þessum málum, að neminn þekkir ekki inn á annað en að þetta sé allt í lagi af hendi meistarans, þótt hann finni sinn vanmátt f því að geta talizt íullnuma í öllu, sem snertir hans iðngrein. Námið er að mínu áliti ekki nein kennsla í viðkomandi iðngrein, heldur finnst mér námið aðallega vera sá árangur og sú Ræða flutt á 11. þingi I.N.S.Í. heppni hjá nemanum í að vinna alla algenga vinnu í sambandi við þá iðngrein, sem neminn er skráð- ur til að læia. Heppni nemans er í því fólgin að vera á góðum vinnu- stað, þar sem flest það sem til- heyrir viðkomandi iðn kemur fyrir augu og hendur lærlingsins. Eftir- liti með vinnustöðum hjá lærl- ingum hefur ekki verið framfylgt og kemur þetta harðast niður á lærlingum á litlum vinnustöðum, þar sem að starf nemans er aðeins fólgið í því allan námstímann að vinna þá vinnu, sem aðeins mundi lenda í höndunum á 1. árs lærling á öðrum verkstæðum, Sér maður á þessu hverskonar ósamræmi er í iðnnáminu, þannig að allir lærl- ingar hafa ekki sömu aðstöðu til þess að læra. Ég vil vekja athygli á, að ég segi að læra þá iðngrein, sem hann gengst í að læra. Ég vil í þessu sambandi benda á að það yrði ekki þolað möglunarlaust, að ekki væri santræmi í þeirri kennslu, sem Menntaskólarnir 3 veittu sínum nemendum. Það yrði fljótt staðið upp og byrjað að tala um það, að ófært væri að láta það koma fyrir, að ekki væri veitt nægileg fræðsla til þeirra, sem ætla að halda áfram bókmenntaveginn. Hérna kem ég að atriði, sein er aðalþröskuldurinn, er iðnnámið þarf að komast yfir„ það er að stjórnarvöld landsins gefa lítið fyrir það að fá upp góða og vel færa iðnaðarmannastétt, heldur fer allt starf og allt fé sem veitt er til kennslumála bæði frá ríki og bæ eingöngu í að bera kostnaðinn af hinni bóklegu kennslu. Þannig er t. d., að samkvæmt reglugerð um iðn- nám frá 1950, eru skýlaus ákvæði um það, að iðnfræðsluráð eigi að hafa eftirlit með öllu iðnnámi, t. d. með að safna vinnuskýrslum, þar sem hægt er að sjá hvort neminn hefur ekki unnið alla þá vinnu, sem að námi ' hans lýtur. I öðru lagi hafa eftirlitsmenn, sem hafa þann starfa að ganga á alla vinnustaði og athuga að allt sé í fullu sam- ræmi við að neminn hafi allar að- stæður í lagi til þess að geta auk- ið þroska sinn í viðkomandi iðn- grein. Og í þriðja lagi á Iðn- fræðsluráð að sjá um, að hæfnis- próf séu í öllum iðngreinum á miss- erisfresti, sem liður af námssamn- ingnum. Þessum atriðum öllum er ekki framfylgt og ber Iðnfræðsluráð það fyrir sig, að því sé ekki látið í té annað fé en þarf til að standa „„„„„..............„„,„.............„„„...„„.......„„............................„„„„„„„...„„„ „„„„„„„„......■„„„■..„„„„.......................... Járnsteypa Málmsteypa 1 resmiði Skipasmíði Vélsmíði Rennismíði Plötusmíði Ketilsmíði Eldsmíði iiiiiiiiiMiiiiiiiiinniiiiiminiiiiiiimmiiiiiimiiiiiiiiiiiiiiiimiimiiiiiiiiiiiiimiiiiiiiMmiiiiiiiMiimiiiiiiiiiiiiiiitiiMiiiMiimmiiiiiiiiiiiniiiiimiiiiiiiiiiiiiMmmiiiiiiiimiiiiiiMiiiiMiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiimiiiiiiiiiiii undir daglegum kostnaði — einni lítilli skrifstofu í Reykjavík. A þessu sést hvað stjórnarvöldin leggja' lítið upp úr því, sem á að vera uppistaðan í einu þjóðfélagi, því aldrei geta menn, sem aðeins hafa lært á bókina, orðið uppistaða í neinu þjóðfélagi, — með öðrum orðum, iðnnémar hafa alltaf verið hákgerð öskuhuska hjá mönnum, sem ráðið hafa þessu landi. I þessu sambandi má benda á að eina féð, sem stjórnarvöldin leggja fiam til að sjá um iðnnám, er skrifstofukostnaðurinn við skrif- stofu Iðnfræðsluráðs og að auki smástyrkur til Iðnskólans, þar sem hann er rekinn sem einkafyrirtæki en ekki ríkisfyrirtæki, eins og flestir skólar á landinu eru. En það verð- ur annað uppi á teningnum þegar komið er nálægt þvf hvað er borgað frá ríki og bæ í sambandi við hið bóklega nám. Þá er veitt svo millj- ónum skiptir í fastakennara við alla skóla og ýmislegt fleira í sam- bandi við kennsluna í bóklegum greinum. Allir menn hljóta að sjá þá stórkostlegu veilu, sem vinna verð- ur með odd og egg að kippa í lag, en það er að koma iðnfræðslunni í það viðunandi liorf, og láta iðn- fræðsluna skipa þann sess, að litið sé á iðnnám, sem einn mikilvæg- asta þátt í kennslumálum landsins og fé frá hinu opinbera verði lagt fram í samræmi við það. I þessu sambandi vil ég upplýsa það, að við nám í hinum ýmsu iðngreinum á öllu landinu voru við áramótin síð- ustu um 1100 nemar, þar af um 750 í Reykjavík. En í þessu sambandi er við ramman reip að draga, því að með þessunt hætti, sem nú er á iðn- fræðslunni, eru lærlingarnir ein aðal gróðaleið meistara og fyrir- tækja. Margir meistarar taka lærl- inga eingöngu til þess að græða á þeim. I þessu sambandi vil ég einnig rétt minnast á laun iðnnema, en því máli verður gerð betur skil nú á þinginu, þar sem einn af okkar ágætu félögum ætlar að reifa það mál sérstaklega. Eins og þið ef- laust allir vitið, þá hefur oft verið farið fram á að hækka prósentutöl- una af sveinakaupi, sem lærlingar fá nú borgað eftir, upp í 40%, 50%, 60%, 70%, en það hefur Iðn- fræðsluráð ekki viljað fallast, á þeim forsendum, að t. d. á lærling- um í sumum iðngreinum svo sem í gullsmíði og úrsmíði o. fl. greinum væri svo mikill halli á 1. ári, að ekki næði neinu tali að hækka prósentuna þess vegna. En þarna er ntjög veigamikið mál á ferðinni, en það er, að meistarar fyrirtækja sleppa aldrei bardagalaust einu ein- asta atriði, sem gæti orðið til þess að minnka um eyrisvirði gróðann, sem þeir fá af lærlingunum. I þessu sambandi vildi ég benda á það, að þar sem svona væri ástatt eins og (í gull- og úrsmíði), en ekki væri hægt að ganga fram hjá þeirri stað- reynd, að í flestum iðngreinum vinna þeir mikið meira en þessi prósentutala segir til um, jafnvel má segja, að 4 árið séu þeir jafn- gildir alveg sveinunum, þá verða stjórnarvöldin að leggja mikið upp úr því, að fá sem færasta iðnaðar- menn á öllum sviðum, — að ríkið mundi svo borga mismuninn á því kaupi, sem meistarinn treystir sér til að borga og því, sem við gerum kröfur til, vegna þess, að við vilj- um meina, að það sé alveg jafn- dýrt fyrir alla nema að lifa, jafn- vel þó að iðnin heiti úrsmíði eða gullsmíði. Þess vegna verður það að vera fyrsta verk stjórnar I.N.S.I. að berj- ast fyrir því, að reglugerðin um iðnnám sé framkvæmd út í æsar. Á því eigum við þó skýlausan rétt. Það á því að vera aðal verk stjórnarinnar. Annað verk stjórnar- innar ætti að vera að berjast fyrir hækkaðri prósentutölu upp í 40%, 50%, 60%, 70% og gera það á þeim grundvelli, að ríkið legði það mikið upp úr því að fá góða iðnaðar- mannastétt, að eins og ég talaði um

x

Iðnneminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Iðnneminn
https://timarit.is/publication/361

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.