Vikan


Vikan - 23.06.1955, Side 7

Vikan - 23.06.1955, Side 7
Draumar eru ekki eintómt rugl lega hrædd við skorkvikindin. Líka fór hún oftast að kjökra ■ þegar við urðum að vaða yfir : ár. Reyndar var þá alltaf sú jj hætta yfirvofandi, að við lent- : um í gininu á einhverjum : krókodílnum. En aldrei gafst ■ hún samt upp.“ Winsome hjálpaði bræðrum ■ sínum að safna ýmsu ætilegu. : Þau átu snigla og froska, sem : þau fundu í lækjunum. „Þessi fæða,“ segir Rodrig- : uez, ,,var ekki eins bragðgóð ■ eins og hún var styrkjandi. : Það var ekki beinlínis skemmti- [ legt að leggja sér hana til : munns.“ : Margan daginn fundu þau ■ ekkert ætilegt. Satt að segja : smökkuðu þau hvorki vott né ■ þurrt suma dagana. Þegar svo : var komið, varð Rodriguez hvað ! eftir annað að hætta á að leita j uppi þorp hinna innfæddu og j bjóða þorpsbúum "læknishjálp j sína fyrir matvæli. Sú hætta vofði ætíð yfir, að j þeir væru mannætur. Eitt sinn, þegar hann var í j einum af þessum matvælaleið- j angrum, var hann svo heppinn : að rekast á tvo vingjarnlega j veiðimenn, sem vöruðu hann { við því að koma nálægt þorp- j unum þar um slóðir. ,,Ef þú gerir það,“ sögðu j þeir, ,,þá munu þorpsbúar drepa ■ þig og börnin; þeir eru mann- : ætur.“ Justin Rodriguez tókst ein- j hvernveginn að halda baráttu- i kjarki barnanna sinna lifandi. { Hann sagði þeim oft sögur af j Englandi. Hann sagði þeim frá j ungu drottningunni, sem þar j réði ríkjum, frá hinum skraut- ■ legu hersýningum, frá konungs- { höllinni. Hann sagði þeim frá Picadilly { torgi og rauðu strætisvögnun- ■ um í London. Hann sagði þeim frá æsku- j heimili sínu í Margate. Börnin elskuðu þessar sögur { og þær urðu þeim hvatning til [ að gefast ekki upp. Þegar Rodriguez skildi ekki { mál hinna innfæddu, kom Mic- j hael sonur hans til skjalanna. ■ Hann talar þjóðtungur Burma- { búa reiprennandi. Það var ■ Michael sem hafði orð fyrir { þeim, þegar þeim tókst að { sníkja fáeina kjötbita í þorpi { einu. Það var Michael sem var { túlkur, þegar faðir hans tók að j sér að hjálpa fárveikum manni. { Það var Michael, sem hjálpaði { föður sínum að bera yngri { börnin, þegar þau gáfust upp. { Það var Michael sem hjálpaði : föður sínum að váka yfir eld- { inum á nóttinni, þessum eldi, : sem villidýrin óttuðust og forð- { uðust. Og Michael lét aldrei hug- ■ fallast. Stundum áttu yngri börnin { erfitt með að verjast gráti. En { þau hörkuðu af sér. Það var É erfitt þegar þau verkjaði í { líkamann af hungri. Eða þegar [ fæturnir á þeim bólgnuðu. Eða { Framhald á bls. 15. :. eftir W. H. TRETHOWAN MENN hafa ætíð trúað á drauma, Frumstæðar þjóðir hafa um aldaraðir litið á drauma sem fyrirboða. HjátrúarfuHt fólk hefur álitið þá vísbending-u „æðri máttarvalda“, einskonar frumsýn- ingu á þvi, sem koma skyldi. Nú er svo komið, að draumar eru ekki einkaeign spákerlinga og töframanna. Sáifræðingarnir eru komnir til sögunnar. Draumar eru „ósjálfráðar hugs- anir“ sofandi manns. Það er tal- ið víst, að þeir séu afsprengi hinn- ar svokölluðu undirmeðvitundar. Undirmeðvitundin er sá hluti hug- ar okkar, sem er einskonar glat- kista gamalla hugsana og hug- mynda. Það er ekki hægt að rifja þær upp að vild. En þó eru þær hluti af okkur og hafa áhrif á daglega framkomu okkar og hug- arfar. Þegar rétt mat er lagt á drauma, geta þeir varpað ljósi á leyndarmál hugans og opinberað fyrir draummanninum ákveðna þætti persónuleika hans og sálar- lífs. Af þvi leiðir, að sálfræðing- ar nútímans taka hreint ekki svo lítið mark á draumum; þeir ætla að með því að skygnast inn í draumaheim sjúklingsins, geti þeir ef til vill öðlast aukinn skilning á tilfinningalífi hans og hjálpað honum að sigrast á þeim örðug- leikum, sem hann á við að etja. Qskabrunnurinn Einfaldasta skýringin á draum- um hljóðar á þá leið, að þeir séu einskonar óskabrunnur: í draumn- um geta allar vonir draummanns- ins orðið að raunveruleika. Það er athyglisvert, að orðið ,,draumur“ er oft notað um ósk eða þrá; menn láta sig „dreyma“ um að hitt eða þetta rætist í framtíðinni. Þetta eru dagdraumarnir, sem all- ir kannast við. En í svefni eru draumar okkar ærið oft talsvert flóknari. Öllu ó- venjulegri og uggvænlegri hugs- anir og þrár kunna að skjóta upp kollinum. 1 sinni verstu mynd birtast þær sem martröö. Venjulegra er það þó, að draum- ar séu safn ruglkenndra og sam- hengislausra atburöa; það er allt í einum hrærigraut. Oft eru draumar lika ósköp venjulegir og leiðinlegir, kannski einfaldlega heldur bragðdauf endurtekning at- burðar, sem átt hefur sér stað daginn áður. Flest heilbrigt fólk, sem á annað borð kannast við að dreyma endrum og eins, segist dreyma drauma af þessu tagi. Þeir, sem haldnir eru þungum áhyggjum eða eru einhverra hluta vegna í uppnámi, hafa hinsvegar allt aðra sögu að segja. Þá dreym- ir mun tíðar og draumar þeirra eru flóknir og undarlegir og jafn- vel uggvænlegir. Sálfræðingar ætla, að ýmsar á- stæður liggi til þess, hve draum- ar geta verið ruglingslegir og samhengislausir. Ein ástæðan er sú, að draumur getur haft tvær merkingar. Eitt atvik úr draumi getur þessvegna haft meiri þýð- ingu en draumurinn í heild. Þetta gerir sálfræðingunum, sem reyna að hjálpa sjúklingum sinum með því að ,,ráða“ drauma þeirra, auðvitað mjög erfitt um vik. Annar vandi 1 sambandi við draumaráðningar byggist á því, að merking þess, sem við sjáum í draumum okkar, getur oft verið næsta flókin. Draumar geta verið ,,táknrænir“ ef svo mætti orða það, svipaðir nýtízkulegri högg- mynd, sem lesa má úr ýmsar merkingar. Það er því ef til vill ekki það sem við sjáuvi, sem mestu máli skiptir, heldur þýðing þess. Hversvegna er hin raunverulega merking (boðskapur) drauma eins rækilega dulbúin og raun ber vitni um? Vegna þess að sannleikanum svipar að því leyti til sterks lyfs, að það þarf að meðtaka hann í smáskömmtum. Frá sálrænu sjón- armiði fer bezt á því, að við komumst að öllum sannleikanum smámsaman. Hitt kynni að koma of miklu róti á sálarlíf okkar. Það má því segja, að draumum okkar sé stjórnað af einskonar einka eftirlitsmanni, sem gegnir þvi Hlutverki að hylja staðreyndirnar móðu og hleypa aðeins broti af sannleikanum á „sýningartjaldið" hverju sinni. En draumar eru ekki einungis til þess að hrella okkur og hrekkja, og ekki ber okkur heldur að líta á þá einvörðungu sem merki um taugavejklun eða flókna þraut handa sálfræðingum. Enski læknirinn dr. J. A. Had- field, sem mikið hefur fengist við draumai'annsóknir, segir í bók um drauma, að þeir gegni að sumu leyti mjög þörfu hlutverki. Þeir kunna að varpa ljósi á vandamál okkar með því að láta okkur lifa upp að nýju vandamál liðins dags. Undirmeðvitundin kann að eiga þau ráð í fórum sínum, sem : við höfum verið að bjástra við að ■ finna. Og þau kunna að losna úr læðingi, þegar okkur dreymir. Ennfremur, segir dr. Hadfield, ■ má líta á drauma sem einskonar : útrás fyrir tilfinningar okkar. En þótt flestum sálfræðingum ■ komi saman um, að draumar geti ■ stundum verið til góðs, þá lita : þeir yfirleitt ekki sömu augum á : þá tegund drauma, sem við köll- ■ um martröð. Stundum virðast : þessir ofsalegu draumar raunar ■ standa í sambandi við líkamlega : sjúlcdóma, til dæmis meltingar- : kvilla. Sótthiti veldur líka oft hin- um furðulegustu draumum, nema : hvað við köllum þá öðru nafni þegar svo stendur á, nefnilega ó- { ráð. Aðvörunarmerki Sökum þess að sá maður virð- ■ ist ekki til, sem ekki fær ein- : stöku sinnum martröð, er engin ástæða til að kippa sér upp við það, þó að maður lendi í því ein- i hverja nóttina að glíma við þetta ■ skrímsli. Annað mál er það, að þegar maður fær oft martröð og ■ að því að virðist að tilefnisláusu, ■ bendir það til þess, að eitthvað sé bogið við sálarlíf hans og að ■ hann kunni að þarfnast læknis- : hjálpar. Þetta er því einskonar ■ aðvörunarmerki sálarinnar, ábend- : ing um það, að allt sé ekki í stak- : asta lagi. Það er ofur eðlilegt að börn og : unglingar fái stöku sinnum mar- ■ tröð. En foreldrar skyldu fylgjast vel með því, að þetta gerist ekki ■ of oft. Það er óeðlilegt, að barn : dreymi oft illa. Það er ábending : um, að foreldrunum hafi einhver- . • staðar brugðist bogalistin, að upp- " eldisaðferð þeirra þurfi kannski ; endurskoðunar við. { Ef til vill er baraið undir of 3 strönguin aga, ef til vill er það s ekki nógu frjálst. Þá er ofur eðli- 3 legt, að þessara óþægilegu fjötra ii gæti líka í draumum þess, að ótt- ;■ inn taki sér líka bólfestu í ij draumaheimi barnsins. Því að það ii er meðal annars kvíði og öryggis- 3 feysi sem því veldur, að ungir og ii gamlir fá martröð. 7

x

Vikan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.