Vikan


Vikan - 26.01.1939, Síða 5

Vikan - 26.01.1939, Síða 5
Nr. 4, 1939 VIKAN 5 Liðnir leikarar. Þessi grein er upphaf í greinaflokki, sem Lárus Sigurbjörnsson, rit- höfundur mun skrifa fyrir Vikuna um leiklistarstarfsemi nokk- urra íslenzkra leikara, sem fallnir eru í valinn. — Greina- flokkurinn hefst á almennri greinargerð á íslenzkri leiklist, en í næsta blaði segir frá einstökum leikurum. , Cp(Ltfí>nu.Ky />y -in Cs * U7 t/ . Jmtóar^U^) hJ/2új\ .. JGvJfar —s . fcttsiZÍ. «. duör/ _ . . 3ö12j 7óo hÁ: J/ y/^/fTZðJ1 rr S~f> • ") mfiur P átt segir af liðnum leikurum. Gamlar * leikendaskrár geyma nöfn þeirra í tengslum við hin og þessi hlutverk og gömul blöð segja frá þeirri kveldstund, er þeir stóðu á leiksviðinu, skapandi persón- ur úr þessum hlutverkum. Fátt er jafn ólífrænt og gamlar leik- endaskrár og gömul blöð. Dettur nokkr- um heilbrigðum manni í önnum dagsins í hug að slá upp í leikendaskrám frá því um síðustu alda- mót og athuga hver hafi leikið Mortensen hesta- kaupmann, eða hvaða máli skiptir það hátt- virtan blaðlesanda, sem fylgist með stríðinu á Spáni og aflafréttum úr verstöðvunum, hvað blöðin sögðu um leikar- ann, sem lék Mortensen hestakaupmann ? Nei, leikurinn er liðinn, og nú er nýr leikur á leik- sviðinu og nýir leikarar í stað liðinna leikara. Og svo kemur það fyrir, að nýjir leikarar taka upp gamla leiki. Þá er farið í gamlar leik- endaskrár og gömul blöð — af forvitni í og með. Þá er spurt: Lék leikarinn hlutverkið jafn vel og sá, sem lék það áður, var skilningur hans hinn sami á hlut- verkinu og hins liðna leikara? Samanburðurinn kem- ur til greina og verk- efni liggur fyrir, að rekja áhrif lið- inna stunda á líðandi kveldstund í leik- húsinu. Það er að að segja sögu, söguna af horfnum leikurum á því hverfula augna- bliki, er þeir skópu persónur úr hlutverk- unum, sem standa framan við nöfnin þeirra í gömlum leikendaskrám. Afrek leikarans er svo nátengt líðandi stund, að það glepur öllum f jöldanum sýn. Menn fara í leikhúsið til að skemmta sér og það, sem þeir sjá er dæmt eftir skemmt- unarinnihaldinu. Góður leikur — afrek leikarans — loðir í minni langflestra, af því þá var þeim skemmt, er þeir sáu leikpersónuna. Mál- venjan eykur þessa glapsýn. Leikur, leik- rit, að leika — er það ekki ískyggilega ná- tengt barnaleikjum ? Jafnvel í sölum Al- þingis hefir það heyrzt sem röksemdar- færsla gegn ívilnun til handa leikfélögum Fyrsta leikendaskrá hér á landi, frá leiksýningu x Hólavallaskóla 1796, með hendi Sig. Péturssonar sýslumanns. landsins, að það væri ahnað þarfara að gera með peningana en að leika sér fyrirj þá. Málvenjan er hættuleg réttum skiln- ingi á hinni hverfulu list leikarans. En málvenjunni verður ekki breytt og hún á rétt á sér, því list leikarans er í eðli sínu skyld barnaleiknum: að látast vera. En það er og verður sitthvað að leika og að leika sér. En svo er önnur hlið á afreki leikar- ans. Leikarinn stendur ekki á leiksviðinu einasta til þess að skemmta áhorfendun- um. Ef leikaranum tekst ekki annað og meira en að skemmta, þá er leikur hans ekki góður í orðsins fyllstu merkingu. Góður leikari skemmtir raunar alltaf, en hann prédikar um leið. Það er hin hliðin á afreki leikarans. Ef vér á hraðfleygri stund sjáum limaburð, augnatillit eða heyrum raddbrigði á leiksviðinu, sem kasta ljósi yfir persónu, hversu auðvirði- leg, sem hún kann að vera, svo að vér skinjum leiftursnöggt líðandi mannveru, — þá höfum vér séð góðan leik — afrek leikarans. Það er ekki hætt við því, að slík stund gleymist, því hún geymir prédikun um mannveruna og lífið allt í kringum oss. Það er ákaflega stutt bilið á milli þess skilnings á list leikarans, að hún sé til skemmtunar einnar, og þess að afneita leikaranum algjörlega sem listamanni. Hann hefir ekki sömu aðstöðu og aðrir listamenn að skilja eftir sig listaverk, sem síðari tíma menn eiga aðgang að engu síður en samtíðarmennirnir. Efniviðurinn, sem hann skapar úr er fenginn að láni frá öðrum listagreinum. Hann talar fyrir munn skáldsins í umgerð málara eða ljósa- meistara og honum eru ekki einasta lögð orð í munn, heldur segir leikstjóri honum, hvernig hann á að segja þau. Er þetta nú sjálfstæð list? Allt og sumt sem leikarinn mætir með á leiksviðinu og talin verður hans fullkomna eiga er líkami hans sjálfs og hin skapandi eðlisgáfa, sem vér köllum leikhæfileika.. Það liggur nú nærri að segja að leikaranum sé þetta nóg, líkami hans jafngildi marmara myndhöggvarans, litum málarans, en líkami leikarans er ekki ein- asta efnið til að smíða úr hinar kynleg- ustu verur, heldur líka í sjálfu sér verk- færið, sem leikarinn beitir við efnið. List leikarans er því sjálfstæð í tvöföldum skilningi, en strangpersónuleg. Þó hinir persónulegu eiginleikar listar- innar séu einmitt styrkur leikarans, þá eru þeir einnig veikleiki hans og meira áber- andi, ef leikarinn elur manninn í fámenni. Sömu áhorfendurnir fá leið á sama leik- aranum í hlutverki á eftir hlutverki. Jafn- vel líkamir beztu leikara eru ekki teygjan- legir eins og tyggigúmmí. I fámenninu hættir áhorfendum alltaf

x

Vikan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.