Bjarmi

Árgangur

Bjarmi - 15.04.1940, Blaðsíða 2

Bjarmi - 15.04.1940, Blaðsíða 2
2 B J A R M I 4 ■'i. sunnudag eftir páska: Trú á Jesúm Krist. Oddur hélt áfram ritstörfum og þýddi ýms guðfræðirit, þ. á m. Korvinspostillu og fræði Lúthers, sem hvorttveggja var prentað ár- ið 1546. Árið 1552 var liann kos- inn lögmaður norðan og vestan og fluttist liann þá norður að Reynistað og bjó þar til dauða- dags. Vorið 1556 fór Oddur að norð- an til Alþingis. Reið hann suður í Borgarfjörð og ætlaði þaðansjó- veg til Bessastaða með jarðaraf- gjöld umboðsjarða sinna. Beið hann byrjar hálfan mánuð, en gaf ekki. Fór hann þá ásamt syni sinum, presti og fleiri mönnum ríðandi fyrir Hvalfjörð. Þegar þeir komu í Kjós, voru valna- vextir svo miklir, að Laxá var ófær. Vildi hann samt freista að fara yfir um, en féll af hestinum. Náðist hann þó von bráðar, en dó um nóttina. Hann liafði gert þá ráðstöfun, að hann yrði jarð- aður í Skálholti og var það gert. Oddur var eljumaður mikill og ágætum hæfileikum húinn. Aðal- starf hans var í þágu siðaskipt- anna. Vann hann að því af hjart- ans alúð. Enda liefir hann ber- sýnilega verið lifandi trúaður maður. Hann var vel látinn og komst hjá öllum illdeilum, þrátt fyrir silt óvinsæla starf. Ýmsar sagnir eru um hann, sem henda til þess, að mikið hefir þótt til hans koma. Var hann talinn for- spár og því kallaður Oddur hinn spaki. Þýðing Odds á N. tm. er lians mesta og merkasta afrek. Um liana segja þeir, sem fróðir eru, að hún standi fyllilega jafnfætis öðru því, sem þá var ritað á Is- lenzku. Orðfærið er myndarlegt og mikilúðlegt. Orðgnóttin mikil og orðavalið víða furðulega gott. Þetta er því undarlegra, sem tal- ið er víst, að Oddur hafi dvalið mestan hluta æfinnar, áður en hann vann þetta verk, erlendis. Eflaust hefir hann mjög stuðzt við þýðingu Lúthers, og var hún hóka hezt til þess fallin, að kalla fram djarfmannlegt og lifandi málfar. En jjar sem hún var á þýzku, er það ekki nægileg skýr- ing á þessu. En ýmsir staðir benda til þess, sem einhver mætasti hók- menntafræðingur vor hefir varp- að fram, að Oddur hafi verið inn- blásinn við verkið. Þýðingin ber með sér, að hún er gerð af manni, sem trúir Guðs orði og tignar það, slík alúð og lotning einkennir mál hans. Nýja testamenti Odds er fyrsta bókin, sem prenluð er á Islenzku, svo vitað sé. Margir gallar eru á frágangi þess, og er það ekki nema eðlilegt, þar sem engin var fyrirmynd íslenzk og bókin prent- uð erlendis. Samt er hún hin mesta gersemi, sem. allir Bihlíu- Iesendur hér á landi ættu að eign- ast og hafa um hönd. Er það að þakka Dr. Einar Munksgaard í Kaupmannahöfn, að nú er liægt að fá hana eins og hún upphaf- lega leit út. Og þeir, sem eklci kunna að lesa hinn 400 ára gamla stíl, þurfa ekki annað en kaupa sér lítið sýnishorn, sem Jóhannes Sigurðsson prentari liefir gefið út með nútímaletri, og svo læra þeir á örfáum mínútum að lesa gamla stílinn. Með N. tm. hefir Oddur þýlt formála Lúthers fyrir liinum ýmsu ritum, og eru margir þeirra hinar ágætustu ritgjörðir, sem livað eftir annað hafa liaft kirkju- sögulega þýðingu. Má sem dæmi nefna það, að hinn mikli vakn- ingaprédikari John Wesley sner- ist til trúar við lestur formála Lúthers fyrir Rómverjahréfinu. Undarlegt er það, að Oddur slepp- ir formála Lúthers fyrir Op'in- berunarbókinni, sem annars er stórmyndarleg ritgjörð. Segist liann gera það vegna þess, hve stórorður hann er í garð hinna kaþólsku biskupa. Samt hcfir Oddur ekki álitið það með öllu órétt, því það eina, sem hann lekur upp í sinn formála úr Lút- hers, eru einmitt ummæli lians um biskupana í nokkuð breyttri mynd. Aflan við þýðingu Odds er eft- irmáli, sem liann sjálfur ritar. Er það stutt greinargerð hans fyr- ir hinni evangelisku trú.Mætti líta á hann sem einskonar hirðisbréf Odds til landa sinna. Hefði það gjarnan mátt fylgja N. tm. allt fram á þenna dag, því þar er gerð mjög glögg grein fyrir meg- ininnihaldi trúarinnar. Fyrst óskar hann þess, að þýð- ing hans megi verða „fyrst al- máttugum Guði til loflegrar dýrð- ar en yður til sannrar undirslöðu réttferðugrar trúar, sem er á Jes- úm Kristum, því það er Guðs föð- urs vilji, að vér skulum trúa á þann, hann faðirinn sendi, það er á Jesúm Kristum". Síðan gerir hann grein fyrir uppruna N. tm. á þessa leið: „Enn Guðs eingetni sonur Jesús Kristur, vor endurlausnari, gaf oss þessi sín blessuðu dýr- mætu evangelia (guðspjöll) lil ævinlegrar sáluhjálpar, þvi að í þessum hans guðspjallsorðum upplykst yður, sem þess beiðist af Guði, vizkubrunnurinn and- legrar speki, sem er Kristur“. Síðan segist hann vilja undirvís- un á gjöra, hver þessi réttlætis trú er, sem um er talað í N. tm. „svo að þeir, sem héðan í frá af vilja leggja allan fúlan, rang- snúinn hjátrúnað og hégómlega siðvana, en eftir fylgja þeirri guðs])jallslegu réttlætistrú, sem er á Jesúm Kristum“ geti gert sér liennar grein. Því næst rekur hann innihald trúarjátningarinn- ar og loks talar hann um prests- embættið, sacramentin og réttlæt- inguna af trúnni einni. Um síð- asta atriðið talar hann meðal a. á þessa leið: „Syndanna fyrir- gefning og réttlætingin höndlast fyrir þá trú, sem er á Jesúm Krist. Fyrir því skeika þeir at nærsta, sem með verkunum trúa sig náðina verðskuldað geta. Fyr- irlítandi svo Krists náð og verð- skuldan, með því þeir leita af ; mannlegum mætti án Krists að ! Textinn fyrir 4. sunnudag eft- ir páska talar um þrennt, sem á- vallt fylgist að: Guðs orð, And- ann og trú á Jesúm Krist. Það er eftirtektarvert, að í öllum þrem- ur guðspjöllum þessa dags er á þetta þrennt bent. Og þó er það ekki svo undarlegt, heldur það eðlilegasta af öllu. Ilið fyrsta er Guðs orð. Og þeg- ar Ritningin talar um það, þá á hún ekki aðeins við nokkrar valdar setningar af vörum meist- arans frá Nazaret, eins og sum- ir gera. Nei, Ritningin talar með hiklausum myndugleik um sjálfa sig sem Guðs orð. Hún geymir orðið frá Guði, það er fagnaðar- erindið um hjálpræði Guðs til handa syndurunum. Fagnaðar- erindið er ekki aðeins nokkrar setningar, sem Jesús hefir sagt. Nei, það er fyrst og fremst hoð- skapurinn um hann, sem kom í lieiminn til þess að frelsa sgiul- uga menn. Ritningin talar nefnilega skýrt og ægilega um synduga menn. Það er ræða, sem menn vilja helzl ekki heyra. En það er ekki hægt hjá því að komast. Biblían talar í vægðarlausu liispursleysi um synd mannanna, um hræsni þeirra og tvílyndi, sjálfselsku þeirra og sjálfsdekur, um löng- un þeirra eftir hrósi og vera mik- ils metnir af mönnum, um girnd þeirra og' ágirnd í ótal myndum, sem fær að leika sér í hjartanu, þótt siðfágunin haldi henni frá þvi að hrjótast opinberlega út, nema stundum. Og Ritningin talar hiklaust um syndasekt og liegning, um úl- skúfun (það gerir Jesús sjálfur) og eilífan dauða. En Guðs orð talar líka um náð og fyrirgefning — fyrir þá, sem finna til syndar sinnar og sektar. veginum lil Guðs, ■ þar sem þó sjálfur lausnarinn segir, að eng- inn komi til Föðursins nema fyr- ir sig, og að hann sé vegurinn, sannleikurinn og lífið. En Drolt- inn vor Jesús Kristur sá, sem er þessi sannleiksvegurinn, leiði yð- ur á réttan veg þann, er liggur til eilífs lífs.“ Allra siðast biður hann afsökunar á ófullkomleikum þýð- ingarinnar og biður menn að leggja ekki annarlegar meining- ar í boðskap Orðsins. Síðan kveð- ur hann með þeirri óslc, að Guð helli lesendunum i hjörlu allri guðspjallsins guðdómlegu speki. Eftirmála þcnna ætlu allir trú- aðir að lesa vel, því liann er skrif- aður af glöggum skilningi á aðal- atriðum trúarinnar og fagnaðar- erindi Guðs Orðs. 12. apríl 1940. S. P. Það talar um mannssoninn, sem sagðist sjálfur vera kominn til að frelsa syndara, til að læltna sjúk- ar sálir. Þeir, sem áttu nóg rétt- læti frammi fyrir Guði i eigin augum, fóru á mis við miskunn hans. Þetta segir Guðs orð. Og ræða þess er ekki mikils metin, af mörgum og óaðgengileg og óskilj- anleg þar til hið annað, Andinn, kemst að. Hans hlutverk er að sannfæra um synd. Sannfæra svo að þú finnir og vitir og skynjir, að þú, einmitt þú, ert sá, sem hefir syndgað gegn Guði og lifað sjálfum þér. Andinn gerir orðið svo ljfandi fyrir þér, að það sýn- i þér sannleikann um hjarta þitt, svo að þú sérð hve það er Ijótt og spillt og óheilt gegn Guði. Þú sérð, að það er óhæft til samfé- lags við Guð og á hvergi heima nema i myrkinu fyrir utan, þar sem það getur falið sína synd og sekt og óhlýðni við Guð, — falið sig fyrir réttlætinu. Því Andinn sannfærir um synd og um réttlæti og dóm. En Jesús benti í orðum textans á það, í liverju aðalsyndin er fólgin Hann sagði, að Andinn mun sannfæra þá „um synd, af því þeir trúa elcki á mig“. Hér segir Jesús berlega, og það vilnar Ritningin, að sá, sem ekki trúir á hann er undir synd og sekt seldur. Því verður ekki um þokað, þótt mönnum falli það ekki. Og það bætir engra liag, að Joka augum fyrir staðreynd þess sannleika, sem Guð hefir opin- berað. Og þess vegna komum við að hinu þriðja, sem guðspjöll dags- ins boða: Trú á Jesúm Iírist. Sá, scm á hann trúir, fær fyrir hans nafn fyrirgefningu syndanna og eilíft lif, óverðskuldað af náð. Það er algerlega Guðs verk og er þér rétt, sem gjöf frá Guði. Það er boðskapur Biblíunnar, innsigl- aður af Ileilögum Anda, að Jes- ús Kristur hefir „endurleyst frið- keypt og frelsað þína sál frá öll- um syndum, frá dauðanum og frá djöfulsins valdi, ekki með gulli né silfri, heldur með sínu heil- aga, dýrmæta blóði og sinni sak- lausu pínu“, eins og Lúther segir, — já, ekki Lúther, heldur Guðs heilaga orð og Andi. Fyrir trú á Krist gefur Guð þér eilíft lif. Trú þú á Jesúm Krist og þú munt hólpinn verða, þú og heimili þitt, segir Ritningin. Og festir þú trú þina á Krist, þá állu allt með honum, þá lifir þú honum og ert hans eign og lifir með lionum í eilífu réttlæti, sak- leysi og sælu. Til þess hjálpi þér Guð, með sínum góða, heilaga Anda. Bjarni Eyjólfsson.

x

Bjarmi

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Bjarmi
https://timarit.is/publication/379

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.