Heima er bezt - 01.06.1951, Page 18

Heima er bezt - 01.06.1951, Page 18
114 Heima er bezt Nr. 4 aftur af sigastjóra og var sá elzti og sterkasti næstur honum og svo hver aftur af öðrum. Reyndu allir að fá sér sem þægilegast sæti og sem bezta viðspyrnu. Fór nú sigamaður fram af brúninni og var gefið hægt í fyrstu, því sigamaður þurfti að gefa gætur að bjarginu til beggja handa hvort ekki væri lausagrjót eða hvassar eggjar, en þetta hvorutveggja var hættulegt, því oft þurfti hann að fara til beggja hliða niður í bjarginu eftir rákum og stöllum og þá hefði getað farið illa ef ekki var viðhöfð full aðgætni. Það er auðvitað óþarfi að taka það fram, að sigamaður lætur ekki dragast á maganum, held- ur má segja, að hann sitji í fest- inni og gangi upp og niður bergið eftir þvi sem festarmenn „hala“ eða „gefa“. Þegar hann er kominn þang- að sem hann vill horfir hann upp og kallar: „stopp“. Halda þá festarmenn við eða að aft- asti festarmaður bregður fest- inni um járnhæl, sem rekinn hefur verið niður í því augna- miði, en sé setið á klöpp, má oftast finna stein eða nibbu til að bregða festinni um, en þó svona sé um búið, sleppir eng- inn hendi af festinni meðan sigamaður er niðri í bjarginu. Sigamaður fer nú að hand- sama ritungann og stingur hon- um í tödduna, en ef unginn er nærri fleygur, lætur hann ekki taka sig með höndurn og verð- ur þá að snara hann. Þegar snörunni hefur verið lætt yfir höfuð hans, er annaðhvort tog- að hægt í eða kippt og rennur þá snaran að hálsinum, siga- maður dregur að sér snöruna og lætur endann, sem hann héit um, ganga niður, losar snöruna af hálsi ungans og stingur hon- um í töddu sína. Þegar sigamað- ur er búinn að taka allan unga sem hann nær til, kallar hann: „gefa“, og gefa festarmenn þá unz sigamaður kallar: „stopp", hefst þá sami leikurinn í berg- inu og þannig áfram unz siga- maður er búinn að ná öllum unga úr þessu sigi. Ef hann hef- ur farið til hliðar, færir hann sig til, unz festin vísar beint upp. Þá kallar hann: „hala“, og taka þá festarmenn til að draga upp,-en hægja dálítið á sér, þeg- ar sigamaður er kominn upp undir brúnina, meðan hann er að komast upp á brúnina. Smeygir hann þá af sér tödd- unni og taka sumir við henni og deyða fuglinn, sumir flytja festina þangað sem næst á að síga en sigstjórinn og sigamað- ur bera sig saman um næsta sigastað, en yfirleitt eru þeir hinir sömu ár eftir ár nema því aðeins, að fuglinn flytji sig til í bjarginu, en það er frekar óal- gengt. Vestast í Vestri-Skálm skagar bjargið nokkuð út en rétt þar austan við er klettarák sem svartfuglinn hefur lagt undir sig. Svartfuglinn hefur minna fyrir hreiðurgerðinni en ritan, eða alls ekki neitt. Hann verpir á bert grjótið og lætur sér nægja, ef smáhrufur eru til að stöðva eggið við, (hann verp- ir einu eggi). Eru egg hans venjulega tekin á vorin, en hann verpir aftur. Ungi hans var aldrei tekinn, því að þótt hann sé úr öllum dún og fleyg- ur, er hann fer úr sínu harða hreiðri, er hann svo lítill, að enginn verulegur fengur er í honum. Hitt þykir fengur að ná í fullorðna fuglinn, en ef siga- maður ætlar að reyna það, má hann helzt ekki kalla ,,stopp“ eða „gefa“. En hvað er þá til ráða? Jú. Það er nokkuð sem kallað er „að vera á sjónabergi". Sjónabergsmaður verður bæði að sjá til sigamanns og festar- fólks. Þegar sigamaður vill stoppa, klappar hann ofurhægt ofan á kollinn á sér. Sjónabergs- maður gerir samstundis það sama og þá veit festarfólkið að ekki á að gefa meira. Það er ekkert áhlaupaverk að snara svartfugl og verður að hreyfa snöruprikið lúshægt, en oftast fer það svo, að fuglinum lízt ekki á blikuna þegar á að fara að læða snörunni yfir höfuð hans og forðar sér. Sumum kann að vounm að þykja það fólskuverk að snara svartfugl frá eggi eða unga, en það er þó ekki eins og ætla mætfi, því í fyrsta lagi er ekki víst að foreldrar ungans réu spakastir, þó það sé líkleg"st. og í öðru lagi fá færri en vilja að taka að sér föður- eða móð- urlausan unga, því eftir því sem mér hefur virzt, eru fullorðnu fuglarnir a. m. k. tífallt fleiri en ungarnir og meiri ástúð hef ég ekki séð hjá neinu dýri heldur en þá, sem svartfuglinn sýnir eggjum en þó einkum ungum, og virðist næstum sama hvort hann er foreldri ungans eða ekki. En þetta var nú útúrdúr. Sigamaður vill nú reyna við svartfugl neðar í berginu og hreyfir þá hendina niður. Sjónabergsmaður gerir eins og skilja festarmenn og „gefa“. Vilji sigamaður láta „hala“, réttir hann hendina upp og sjónabergsmaður eins. Skálmarnar eru um 40 m. há- ar, þar sem hæzt er. Austan til á Eystri-Skálm eru nokkur loftsig. Þá getur sigamaður ekki gengið upp og niður bjargið, því að brúnin skagar mun meira fram en bjargið neðar. Vill þá siga- maður snúast til og frá, en til að koma í veg fyrir það notar hann snöruprikið til að halda jafn- væginu, með því að láta ann- an enda þess nema við bergið. Er þá einnig hafður sljór krókur á endanum og getur sigamaður stundum, er svo hagar til, krækt sig inn á rák eða stalla í bjarg- inu. Annars verður hann að hanga í loftinu meðan hann snarar fuglinn og halda jafn- væginu eftir því sem bezt geng- ur og kemst það upp í vana. Meðan hann losar fuglinn úr snörunni, styður hann sig með króknum. Skálmar-nafnið er, eftir því sem munnmælin segja, þannig til komið, að loðin loppa með skálm í hendi, á að hafa komið út úr bjarginu og skorið festina í sundur, svo að sigamaður hrapaði til dauðs. Ég heyrði sagt, að ekki hefði verið' sigið í Eystri-Skálm áður en faðir minn kom í Papey, en ekki heyrði ég hvenær því hafði verið hætt. Skýringin mun hins vegar vera einföld, eins og oft vill verða. Bergið í Eystri-Skálm er víða eggjótt og varð sigamaður því að hafa gát á að festin drægist ekki um eggjar, því

x

Heima er bezt

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heima er bezt
https://timarit.is/publication/380

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.