Heima er bezt - 01.05.1954, Blaðsíða 19

Heima er bezt - 01.05.1954, Blaðsíða 19
Nr. 5 Heima er bezt 147 Lærðu að læra / eftir Ólaf Gunnarsson frá Vík í Lóni Þegar sumri tekur að halla og kvöldskuggar haustsins gerast langir og dimmir, líður brátt að þeim tíma, þegar skólarnir hefja starf sitt og fjöldi barna og unglinga hverfur frá önnum dagsins meðal vinnandi fólks og snýr sér að námi. Námið er miss- munandi eins og lög gera ráð fyrir, sumir sinna skyldunámi sínu í barna- og unglingaskól- um, aðrir leggja stund á sérnám í þeim tilgangi að búa sig undir ákveðið ævistarf. En hvar sem námið er stundað pg hver sem tilgangurinn er, verður nemand- inn alltaf að leggja mikið náms- efni á minnið, ef hann vill ekki verða algerður eftirbátur félaga sinna og jafnvel fara jafn fávís úr skóla og hann kom þangað. Þar eð nám er mikilvægur þátt- ur í ævi hvers einassta manns, sem hlotið hefur eðlilega náms- hæfileika og minnið er sá hluti almennrar greindar, sem námið er í einna nánustum tengslum við, er ekki nema eðlilegt, að við gerum okkur öðru hverju ljóst, hvað við vitum um eðli minnis- ins og hvaða aðferðum muni vera skynsamlegt að beita við efnisnám almennt. Minnið er, eins og áður var sagt, einn þáttur almennrar greindar og ekki sá lítilvægasti; það gerum við okkur ef til vill ekki ljóst fyrr en við kynnumst fólki, sem misst hefur minnið að nokkru eða öllu leyti. Aristoteles líkti minninu við vaxtöflu, sem auðvelt er að skrifa á meðan hún er ný. Stafirnir, sem ritaðir eru á slíka töflu, harðna smám sam- an og halda sér greinilega ára- tugum og jafnvel öldum saman. Á gamla og harða vaxtöflu er hins vegar erfitt að skrifa þann- ig, að stafirnir verði greinilegir. Aristoteles og flestir fræðimenn fyrri alda töldu, að minni manna væri líkt farið og vaxtöflunni, menn ættu hægt með að nema og muna meðan þeir væru ung- ir, en smám saman förlaðist þeim efnisnám, þannig, að gam- all maður gæti lítið lært. Rann- sóknir síðari tíma hafa að vísu sannað, að gamalt fólk er ekki eins illa á vegi statt hvað nám snertir og margir vilja vera láta. Hafi gamall maður, sem ekki er farinn að tapa sér andlega, vak- andi áhuga á einhverju náms- efni, veitist honum furðu létt að læra það. Gildir í því efni eins og öðru, að áhuginn rekur menn áfram til dáða. Hinu ber þó ekki að neita, að börn og unglingar eiga yfirleitt hægara með að læra en fullorðn- ir, a.m.k. lætur þeim allur þulu- lærdómur betur en þeim, sem slitið hafa barnsskóm. Hins veg- ar er minni fullorðinna yfirleitt rökréttara en barna og þeir eiga hægara með að gera greinar- mun á auka- og aðalatriðum. Minni er eins og allt annað í þessum heimi ákaflega einstakl- ingsbundið. Við munum ekki að- eins misjafnlega vel, en við munum líka mismunandi efni. Minni hins bjartsýna og hins bölsýna er mismunandi, karl og kona muna ekki sömu atriðin eins og þaðan af síður barn og fullorðinn. Við breytum efninu meira og minna óafvitandi, þannig, að það á við skapgerð okkar. Bölsýnn maður átti t. d. að muna setninguna: „Eftir regn kemur sólskin.“ Eftir stutta stund hafði hann snúið henni við í huganum og sagði: „Eftir sólskin kemur alltaf rigning og allskonar erfiðleikar." Hlusti fimm menn, sem vinna mismun- andi störf, á sömu fréttirnar, verður endursögn þeirra allra mismunandi. Sjómaðurinn man bezt allt, sem sagt er um afla- brögð, bóndinn festir sér í minni tölur, sem snerta heyskap, inn- flytjandinn man ef til vill upp á sína tíu fingur frásögn um verðsveiflur á erlendum mark- aði, bílstjórinn man allt, sem sagt er um vegabætur og lækk- un á benzínverði, en húsmóðirin tekur mest eftir fréttum, sem snerta dagvörur eða framboð á vinnukonumarkaði. Hversu ábyggilegt minni manna er fer einkum eftir því, hversu greindir þeir eru, en einnig veltur á mjög miklu, að þeir temji sér að einbeita at- hyglinni að því, sem fyrir augu og eyru ber, og geri sér ljóst, hvað þeir kunna og hvað þeir kunna ekki. Stopuileiki minnis- ins hefur komið greinilega fram í vitnaleiðslum og er öllum nú ljóst, að framburði vitna al- mennt er varlega treystandi. Er ekki nóg, að vitnin sjálf séu viss um, að framburður þeirra sé réttur, heldur verður að ganga úr skugga um það, að minni vitnanna sé svo öruggt, að for- svaranlegt sé að treysta því, sem þau segja, en vitanlega verða menn að vera minnugir þess, að jafnvel allra greindustu menn geta gert sig seka í því að láta atriði, sem miklu máli skipta, fara fram hjá .sér, en veita þess í stað eftirtekt smámunum, sem tala frekar til tilfinninga þeirra. Þótt þekking á minnistakmörk- unum og ónákvæmni manna sé einkum nauðsynleg dómurum og öðrum, sem verða að byggja ákvarðanir sínar að meira eða minna leyti á minni annarra, er hverjum og einum, sem prófa vill sjálfan sig, hollt að veita þessum takmörkunum allra manna nána' athygli. Fjöldi manna kvartar um minnisleysi, sem í raun og veru hafa gott minni. Stafar þetta af því, að sumir menn hafa van- rækt að taka nógu vel eftir því, sem þe;r ætla að muna og gera sér aldrei það ómak að ganga úr skugga um, hvort þeir kunni námsefni eða ekki. Þá fer og sumum mönnum þannig, að auk- ið umstang veldur því, að ein- stök atriði gleymast í önnum dagsins og kemur slík gleymska sér stundum illa. Þannig fór fyr- ir þekktum blaðamanni, sem tók

x

Heima er bezt

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Heima er bezt
https://timarit.is/publication/380

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.