Heima er bezt


Heima er bezt - 01.04.1997, Síða 18

Heima er bezt - 01.04.1997, Síða 18
arbréfslaus, sé og Eyvindur sá Jóns- son, grunaður með miklum líkindum um þjófnað í Árnesþingi: „Grannvaxinn, með stærri mönn- um, nær glóbjartur á hár, sem er með liðum að neðan, toginleitur og ein- leitur, nokkuð þykkari neðri en efri vör, fótagrannur, mjúkmáll og geð- góður, hirtinn og hreinlátur, reykir lítið tóbak þá býðst, lagtækari á tré en járn, góður vinnumaður og liðug- ur til smávika, lítt lesandi en óskrif- andi, raular gjarnan fyrir munni sér kvæða- eða rímuerindi, þó afbakað.“ Krafðist Brynjólfur sýslumaður að Eyvindi væri vísað til sinnar sveitar, þar sem hann hittist eða kynni staðar að nema. Er nú auðséð af lýsingu þessari, að ekki hefur Halla með honum verið, því að ekkert er hennar getið í lýs- ingunni, svo það er missögn að hann stryki með hana. 3. Sögn Eyvindar um Þórisdal. Það er haft eftir Eyvindi þá hann gaf sig upp að lyktum vestra, er síðar segir, að það hygði hann í fyrstu, er hann lagðist út, að komast í Þórisdal, er sumir hafa, á síðari öldum, kallað Áradal. Skildi hann þá eftir farangur sinn í námunda við Skjaldbreið og fór að leita Þórisdals. Má og vera hann heyrt hafi það, þá þeir Björn prestur Stefánsson og Helgi prestur Grímsson, leituðu Þórisdals, þá fyrir 82 vetrum. Komust þeir svo langt á leið, að því er ritað er í frásögu þeirra, að þeim sýndust drög halla ofan til dalsins, en fyrir því að snjó- hengjur ærnar sýndust þeim í dals- brúnunum og fyrir því lítt færilegt eður ekki, þá sneru þeir aftur, og það með að dagur var að kvöldi kominn, létu því af við svo búið. Má og vera, að ekki hitti þeir þar á er helst hefði færi á verið að komast í dalinn. En ekki er þess getið með hverjum hætti Eyvindur komst í dalinn, ef hann sagði satt frá, en það er sögð sögn Eyvindar, að 2 bæi sæi hann í dalnum og fé margt og sást hann um lítla hríð, áður en hann sá að maður einn gekk á milli bæjanna. Þóttist þá Eyvindur vita, að hann hefði orðið var við sig, því að þegar hlupu sam- an 5 eða 6 karlar frá báðum bæjun- um og tóku þegar hlaup að Eyvindi. Sýndist honum þá ekki að bíða og þótti þeir allótrúlegir og tók nú á rás. Eltu þeir hann og sá Eyvindur að draga mundu þeir sig uppi. En fyrir því að handahlaupaíþrótt var honum lagin með yfirburðum, þá skaut hann sér á þau upp jökulháls nokkurn, en sprunga allvíð var í jökulinn og skopraði Eyvindur sér yfir hana, en þar námu dalbúar staðar og treystu þeir sér ekki yfir gjána og hurfu þar aftur og skildi þar með þeim. 4. Eyvindur fer á Vestfirói og fœr Höllu. Nú þótti Eyvindi ekki ráð að leita aftur til Þórisdals, ætla menn það þá vissast, að hann hlypi á Vestfirði, því að sagt er að vart yrði við mann ókenndan, í Haukadal, með 3 hesta. Síðan urðu menn varir við hann í Bitru og á Snartartunguheiði og segja það gamlir menn, að hann sett- ist að hjá ungri ekkju, er Halla hét Jónsdóttir, er ættuð væri úr Súganda- firði. Er sagt að hún væri við búhok- ur í Grunnavíkursókn, telja sumir það á Hrafnsfjarðareyri, kirkjukoti firá Stað í Grunnavík, 4 hundruð að dýrleika. Væri það þá í eyði og byggði Eyvindur það upp og væri þar fyrst með Höllu. Er sagt að hún væri lítt grandvör. Telja menn son hennar allungan, er Oliver héti, eftir fyrri mann sinn, er hún átti all- skamma hríð, og verður hans síðar lítið við getið. Nú fékk Stað í Grunnavík, Jón prestur, sonur Jóns prófasts Pálsson- ar á Stað í Steingrímsfirði. Jón prest- ur Jónsson var ungur maður og ókvæntur og ætla menn víst að hann gæfi Eyvind saman við Höllu, þó að kynningarlaus væri hann með öllu, einkum er prestur vissi hann vera hinn besta vinnumann og hinn lag- hentasta í hvívetna, og þar við bætt- ist, ef hann hefur tekið kirkjukotið í eyði og byggt upp. Skorti og Eyvind eigi þrifnað í búi. Má og vera að prestur vissi ekki til að Eyvindi hefði lýst verið á alþingi ella, ef heyrt hefði, að það væri sá Eyvindur, því að ekki er þess getið, að hann lygi þar til nafns síns, þó að logið muni hann hafa til, hvaðan úr sveitum hann væri að kominn. Jón prestur fékk Stað árið 1749, er því líklegast að þau misseri fengi Ey- vindur Höllu. En það segir í presta- tali, að Jón prestur héldi Stað á þriðja ár og létist með þeim hætti að land- viðri rak á í fiskiróðri, allhvasst. Er þá sagt að skip það fengi annað tveggja barið eður siglt undir land en týndust þar allir. Fannst prestur einn, skriðinn upp úr flæðarmáli, örendur þar í Víkinni. 5. Frá Eyvindi og Þorvarði í Skóg- um. Maður hét Þorvarður, er bjó að Skógum í Grunnavíkurþinghá, vel fjáreigandi. Honum hvarf sauður, grákollóttur. Urðu og víðar sauða- hvörf þar í Víkinni og víðar. Lagðist þegar grunur á að Eyvindur mundi af valdur. Þótti og mörgum líklegt, að Halla mundi heldur fýsa þess en letja, að því er orð lagðist á hana áður en Eyvindur tæki saman við hana ella fengi hennar, því að engin tvímæli geta á legið um það, að hún væri kona hans, að því er síðar segir. Þorvarður í Skógum hafði pata fengið af því, að Eyvindur mundi stolið hafa Grákolli hans og það með, að svo væri hann mörvaður, að Eyvindur hemdi ekki mörinn í trogi til samangerðar og yrði til þess hurð að hafa. Litlu síðar fundust þeir Þorvarður og Eyvindur. Er þá talið að Þorvarð- ur mælti: „Hversu skarst hann Grákollur minn, Eyvindur minn, var nokkur matur í krofinu?“ Ekki er þess getið að Eyvindur andæfði því, né þrætti þá fyrir, en þóttist vita að bert mundi orðið Þor- varði um tökuna. Er þá sagt að Grunnvíkingar tækju að ráðgast um að ákæra Eyvind um þjófnaðinn fyrir sýslumanni, ella grípa hann og færa 138 Heima er bezt

x

Heima er bezt

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heima er bezt
https://timarit.is/publication/380

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.