Nýtt land - 06.03.1939, Qupperneq 2

Nýtt land - 06.03.1939, Qupperneq 2
Mánudaginn 6. marz 1939. NYTT LAND Þjööstjúrn 'ústjórn. TTVER liefði trúað því árið 1928 eða þar uni bil, að Jónas Jónsson yrði árið 1939 að- alhvatamaður þjóðstjórnar? Eða liafa menn gleymt hvass- yrtum ádeiium lians á Jensens- synina fyrir uppskafningshátt þeirra, óbilgirni og fjárbruðl? Hafa þessir inenn batnað við að bæta milljónatöpum við sinn taprekstur, við að sóa fjármun- um Kveldúlfs í eftirlaun handa Thor Jensen, í fimm forstjóra- laun, allt á kostnað þjóðbank- ans — og þar með á koslnað þjóðarinnar? Eða er J. J. farin að förlast sýn svo hrapallega, að hann þekki ekki lengur úlf frá lambi? Jónas Jónsson beilir allri orku sinni til að sannfæra menn um, að þjóðstjórn sé allra meina bót, eins og nú slanda sakir, — það sé nauðsynlegt að hjálpa sjávarútveginum til þess að rétta við taprekstur sinn, og það sé ekki hægt nema með myndun þjóðstjórnar og auk- inni lögreglu. Það á sem sé ekki að stinga á kýlinu. Það á ekki að gera Kveldúlf og önnur óreiðufyrir- tæki upp, heldur á að fá liina „ábyrgu“ flokka til þess að taka á sig ábyrgð fyrir bönd þjóðar- innar á nýjum milljónaálögum á þjóðina, sennilega að strika yfir þessar 5—7 miljónir, sem Kveldúlfur skuldar þjóðbank- anum, og gefa þeim 2—3 mill- jónir í viðbót til að leika sér að. En að svo miklu leyti sem liinir „ábyrgu“ geta eklci sætt þjóðina við þessar nýju álögur og þagg- að möglið um landstjórn ó- reiðumannanna, þá kemur til kasta hinnar auknu lögreglu að berja fólkið til lilýðni. Það skyldi þó aldrei vera, að þetta væri eitthvað svipuð aðferð og Hitler beitir og Mússólíni við sína andstæðinga, þ. e. við fólk- ið í Íandinu? Aðdáun Jónasar Jónssonar á Mússólíni hefir ver- ið áberandi. Hann hefir látið Timann hvað eftir annað flytja um hann sjálfan og jafnvel dætur hans lxinar lofsamlegustu greinar. Getur það verið, að hinn fyrrum frjálslynda bænda- foringja dreymi urn að verða einn lítill Mussolini í sínu föð- urlandi? Eitt er bersýnilegt, að þjóðstjórnin væntanlega hefir mjög grugguga samvizku. Hún lirópar á aukið lögreglulið í landinu, áður en hún sjálf er fædd. Hún býst við andstöðu frá landslýðnum, og veit sem er, að andúðina gegn slíkri ó- stjórn yrði ekki liægt að lægja nema með lögregluvaldi, sem gæti verulega skotið mönnum skellc i bringu, þ. e. a. s. sterku, vopnuðu lögregluvaldi. Þjóðstjórnarpostularnir benda á þá lausn eina til viðreisnar að leggja nýjar álögur (m. a. með gengislækkun) á alþýðuna, til þess að bera hallann af óstjórn fyrirtækjanna, bæði undanfar- inna ára og í framtíðinni. Það sér hver heilvita maður, að það er að láta hundinn éta skottið af sjálfum sér, að fara þannig að, — sjávarútvegurinn verður jafn illa stæður eftir sem áður. Við Sósialistar höfum bent á aðra lausn þessa máls — og höf- nm heitið á alla lýðræðiskrafta í landinu til hjálpar við frain- kvæmd þeirrar lausnar. Við höf- um bent á, að nauðsynlegt væri að gera óreiðufyrirtæki sjávar- útvegsins upp, því að ella liéldu þau áfram að sýkja út frá sér viðsldptalíf og allt athafnalif þjóðarinnar. Það þyrfti að bæta verzlunarháltu þjóðarinnar og veita nokkru af fjármagni því, sem verzlunin er nú ofhlaðin til ógagns fyrir þjóðina, yfir til Viðreisn atviimulíFsins Nýtt fjármagn til aö fá lieilbrigd viðskipti út við5 aukinn fiskifiota, verksmiðjisF, námugpöft, bitaveitu — ekki gengislækkun og þjéðstjórn. í grein þessari sýnir forraaður Sameiningarflokks alþýðu — Sósíalistaflokksins, Héðinn Valdiniarsson, íram á hvaða leiðir fara ber til viðreisnar atvinnulífs- ins. Slík viðreisn er ekki framkvæmanleg, nema með því að veita nýju erlendu fjármagni inn i atvinnulífið, þannig að hægt verði að koma viðskiptum okkar við aðrar þ jóðir á heilbrigðan grundvöll, auka fiskiflotann, síldarverksmiðjurnar og önnur þýðingarmikil fram- leiðslutæki, koma á hitaveitu í Reyk javík og gera fulln- aðarrannsókn á möguleikum fyrir málmnámi og hefja starfrækslu, el’ fært reynist. Allt þetta er hægt að framkvæma með því að taka um 60 milljón kr. erlent lán til 50—60 ára, sem yrði varið til þess að borga upp allar núverandi ríkisskuld- ir, lausaskuldir bankanna, festa gengið, og ennfremur til þeirra framkvæmda á sviði atvinnulífsins, sem áður ergetið. Allar Hkurbenda til, að slíkt lán mætti ia, og það með þeim k jörum, að árlegir vexlir og afborganir af því yrðu álíka og af núverandi ríkisskuldum. Það eru slíkar framkvæmdir, sem öllum ábvrgum stjórn- málaflokkum ber að beita sér fyrir í stað þess að sitja klíkufundTog makka um þjóðstjórn og gengislækkun. nema tvíeggjaðri gengislækkun, fjárhagsviðreisnin því fánýt blekking og skjól vaxandi spill- ingar. Þetta átti allt að gera fyrir „islenzku þjóðina“. Afturlialds- samsæri „ábyrgu fIokkauna“ átti að tryggja framkvæmdina, en alla sem mögluðu undan slíkri forustu skyldi stimpla sem „kommúnista“, „útsendara Stalins“ eða aðra „erlenda of- beldissinna“ og banna með lög- um pólitíska starfsemi þeirra. Þvi merkilegra fyrirbrigði er þetta, sem einmitt þessi þjóð- stjórnarhugmynd hefur vaðið hæst lijá þeim mönnum- sem i allri breytni sinni liafa mest gengið á snið við lýðræðið, liver í sínum flokki og út á við, og er í eðli sínu ekkerl nema naz- HÉÐINN VALDIMARSSON (í fyrri hluta greinarinnar, sem birtist i Þjóðviljanum 2. marz, en er sleppt hér, lýsir H. V.baktjaldamakki hinna ábyrgu flokka um „þjóðstjórn“ og gengislækkun. Alþingi hefir set- ið hálfan mánuð með svo sem 10 mínútna þingfundum á dag um frekar ómerkileg mál, en binn tíminn farið í klíkufundi í sérstökum fundarsölum á Hó- tel Borg á Alþingis kostnað, til að reyna þar að umsteypa þessa ólíku og þó líku flokka upp í einn öflugan þjóðstjórnar- flokk. Allt er gert til að slíta þingmenn úr sambandi við fólk- ið í landinu. Neitað er t. d. um, gagnstætt venju, að þingmenn fái skilaboð um símtöl eða við- töl inn í þingsali. Meðan Ólafur Thors og J. J. og utanþingsmað- urinn St. Jóliann stjórna kliku- brögðunum að tjaldabaki, er Al- þingi gert að vofuþingi, líkt og niðurrifsflokkar erlendis hafa gert þingin fráskila fólkinu, máttvana og hlægileg, en dreg- ið ríkisvaldið inn í fámennar flokksstjórnir sínar, gert það aö eign klíku sinnar og drottna svo harðri hendi yfir almenningi og líka innan síns eigin flokks. — Framsókn og Skjaldborgin liafa fundið jörðina riða undir fótum sér og gripið dauðahaldi í þjóð- stjórnarvonina, og Thorsbræð- ur, sem hótað er uppgjöri á Kveldúlfi nú þegar, vilja fylgi- lag við þær í áframhaldandi þriggja ára ríkisstjórn án lcosn- inga. Samningsgrundvöllurinn á að verða gengislækkun um 20— 30%, hert vinnulöggjöf og verk- föll bönnuð, lög, sem hindri kaupliækkanir tilsvarandi geng- islækkuninni, rikislögregla eða her „ásjóoglandi“,afnámgjald- eyrishafta á útgerðarvörum, sjávarútvegsins og annarra framleiðslugreina. Það þyrfti að stofna samvinnufélög með smáútvegsbændum til innkaupa á útgerðarvörum og sölu og verkunar á fiski. Það þyrfti að verða álger stefnubreyting í at- vinnulifi þjóðarinnar til marg- liáttaðri framleiðslu og í banka- málum vorum. Tillögur Sósíalista til við- reisnar á atvinnuvegum þjóðar- innar vinna æ meira fylgi með- al allra stétta þjóðfélagsins. Nú befur Jónas Jónsson gerzt skó- sveinn hinna örfáu auðmanna hér i Reykjavik, ásamt hinurn skuldugu óreiðufyrirtækjum — og hefur tekist það á hendur að þar sem þau eru nú raunveru- lega mjög lítil, aðallega á veið- arfærum, en öðrurn höftum og forréttindum skjólstæðinga gjaldeyrisnefndar lialdið. Þar með yrði byrðunum velt á verkalýð og neytendur, en við- haldið gjaldeyrisflækjunni, verzlunaróreiðunni við útlönd og sérréttindaaðstöðu stjórnar- gæðinga i verzlun og iðnaði, hrörnandi útgerð engu bættari réttlæta stjórn þeirra á landinu. Hans hlutverk er því hlutverlc sjónhverfingamannsins í þess- um leik, og er þess að vænta, að honum farist verkið vel úr hendi. En ekki þarf hann að undrast, þólt fyrri samherjar hans, þeir sem trúað liafa á bann sem óbilandi foringja lýð- ræðissinna í landinu, snúi nú við bonum bakinu og bindist sam- tökum um að verja það, sem bann nú vill leggja í rústir. Sterk, einhuga vinstri stjórn til verndar lýðréttindum og til heil- brigðrar lausnar á atvinnuöng- þveiti landsigs, það er krafa fólksins. istískt fyrirbrigði, — kúgunar- tilræði barðstjórnarkliku. Það óvænla hefur gerzt, að í bili virðist sem verkamennimir i Sjálfstæðisflokknum hafi í deilunni um réttindi verkalýðs- ins i sambandi við átökin í Hafnarfirði um daginn orkað þannig á frjálslyndari hluta þingflokksins, að Ólafur Thórs hafi orðið þar undir með allt sitt þjóðstjórnarbrask, hvað sem við tekur. Sameiningarflokkurinn hefur \erið öndverður slíku valda- plani fámennrar kliku, sem aldrei gæti stuðzt við fólkið sjálft og hagsmuni þess, heldur byggðist á kúgun þess, er sam- einaða íhaldið i öllum „ábyrgu flokkunum“ breiðir yfir nafn og númer og kallar sig „lýðræðis- flokka'*, sem vilja „þjóð- stjórn“.) Pað sem við viljum aftur á móli, sameiningarmennirnir, er að hefja viðreisnina á svo breið um grundvelli, að hún geti náð til landslýðsins í heild með bættum kjörum og aukinni at- vinnu og möguleikum til út- rýmingar öllu atvinnuleysi i landinu, þrátt fyrir áframhald- andi öra fólksfjölgun, sem æskileg er til þess að auðlindh' landsins geti oi'ðið hagnýttar og menningarlíf nútímans geti komizt að. Við viljum ennfremur koma á þeim slraumskiplum um atvinnupólitík landsins og í utanríkismálum, að íslenzka þjóðin berist ekki óðfluga í átt- ina til áhrifa nazismans og nán ari tengda við hið bundna vöru- skiptaskipulag einræðisríkj- anna, heldur í nánara viðskipta samband við lýðræðisríkin, og þá helzt þau, sem eru í sveit hins frjálsa gjaldeyris. En und- ir því, hvernig atvinnuskipu- lag verður ofan á hér innan- lands og í viðskiptum við út- lönd, má gera ráð fyrir að fari pólitísk framtíð landsins og sjálfStæði, hvort það lendir und ir þýzkum og ítölskum ofbeldis áhrifum eða verður í nánu sam- bandi við engilsaxnesk lönd og önnur lýðræðisríki, en milli þessara tveggja heima er bar- ist allstaðar og smáríkin verða að velja um og gera það eftir aðstöðu sinni og því, hvor öflin vérða ofan á innanlands. Pað sem við íslendingar ætt- um fyrst að gera, er að fá stórt viðreisnarlán erlendis, sem nægi til að koma fjárhag ríkis- ins á fastan grundvöll, geri gjaldeyrisviðskiptin heilbrigð og nægi til eflingar atvinnuveg- anna. Lán þetta ætli að taka þar sem nazistisk áhrif næðu eigi lil og vera tekið sem ríkislán a hreinum fjármálalegum grund- velli, en ekki í sambandi við vöruskipti eða því um líkt, enda mundi slíkt rílvislán eklri vera fáanlegt í einræðislöndunum, þar sem lán eru einungis gefin til úllanda í sambandi við at- vinnukerfi einræðislandanna, bundin við vöruskipti eða póii- tísk yfirráð. I lýðræðislöndun- um eru aftur slík lán veitt nú 1 ýmsar áttir og er allmikið af ai- þjóðlegu fjármagni, sem í mörg ár hefur verið að reyna að festa rætur, til taks bæði í Englandi, Bandaríkjunum, Frakklandi og hinum smærri lýðræðisríkjuin, sem ætti að vera hægt að ná til og bjóða því sæmileg kjör, sem þó væru verulegur hagnaður fyrir íslenzku þjóðina, þar sem vexlir á þessu lausa fjármagni eru erlendis engir eða mjög lág- ir. Með því að koma, íslenzku ríkislánunum eldri, flestum eða öllum fyrir á nýjum stað, inn- leysa þau og steypa þeim sam- an í nýtt lán, ætti að vera hægt að fá langan láns- tíma, minnst 50 ár, hóf- lega vexli,, og samanlögð vaxta- og afborganaupphæð ríkislán- anna árlega minnkaði þá stór- lega. En þennan sparnað ætti að nota til þess að taka stærra lán, þannig að vaxta-og afborg- anabyrðin haldist sem næst ó- breytt, en hagnaður komi fram í miklu stærra ríkisláni. Ríkis- lánið yrði að vera það stórt að auk gömlu ríkislánanna væri hægt að greiða með því skuldir bankanna erlendis, að minnsta kosti lausaskuldir þeirra, að fullu, og skapa hæfilegan gengissjóð til að tryggja fast og óbreytt gengi íslenzlcrar krónu, sem mundi efla láns- traust ríkisins og landsmanna í heild. Jafnframt þyrfti að vera afgangs stórfé fyrir bankana, eða nýjan banka, til viðreisnar atvinnuvegunum, til að koma upp nýjum síldar- og fiskverk- smiðjum, afla nýrra togara, mótorskipa og mótorbáta og yfirleilt lil aukningar og efling- ar sjávarútveginum með nú- tímatækni, en hin eldri fyrir- tælri yrðu sett á þann fjárhags- legan grundvöll að þau gætu verið rekin samhliða, og einnig yrði hitaveitu Reykjavíkur komið á þegar í stað. Pað má ætla að með þyí að taka 60 milj. kr. lán erlendis til 50—55 ára, í stað gömlu ríkisskuldanna til slyltri tíma, mætti koma þessut í framkvæmd með einarðri rík- isstjórn og ákveðnum lýðræðis- flokkum á balc við, meirihluta fólksins í landinu, enda yrði fyrir það vinningurinn. Með þessu ættu gjaldeyrís'- vandræðin að hverfa, gjaldeyr- ishömlurnar og innflutnings- höftin, og verðlagið í landin.r færast í samræmi við það, serrc er í hinum frjálsu lýðræðisríkj- um. Traustið á landinu út á við mundi endurnýjast og þar me5 gjaldeyristraustið til fyrirtækja einstaklinga og bæjarfélaga. At- vinnan hlyti að aukast slórlega og gjaldeyrir til útflutnings. En auk sjávarútvegsins ætti einnig að leggja ríka áherzlu á iðju í landinu, sérstaklega þá, sem hagnýtti íslenzk hráefni eða framleiddi þau, ekki ein- ungis smáiðju, heldur einnig stóriðju. Landbúnaðurinn hefur í langan tíma notið mikilla hlunninda hins opinbera, en sú stoð, þó að hún hafi hjálpað ýmsum einstökum bændum, er landbúnaðinum sem heild al- gerlega ónóg, enda sér það á, húsakostur bænda er víða enn herfilegur, upphitun og ljós er af skornum skammti og fóllrið flýr enn úr sveitunum. Nýir norskir samningar eða þýzkir bæta lítið það ásland. Stærsta viðreisnarmálið fyrir landbún- aðinn er að skapa örugga kaup- gelu, góðan markað fyrir fjöl- breytilegar afurðir bænda við sjávarsíðuna, í landinu sjálfu. Viðreisn sjávarsiðunnar, af- nám atvinnuleysisins, aukin kaupgeta bæjanna, er aðalskil- yrði fyrir áframhaldandi og vaxandi viðgangi sveitanna. Pessvegna hljóta allir þeir bændur, sem ekki hafa sér- stakra eiginhagsmuna að gæta í sambandi við núverandi valda- klíkur, að taka höndum saman við vinnandi stéttirnar við sjó- inn, um viðreisn sjávarsíðunn- ar, sjávarútvegsins og innlendr- ar iðju, sem skapar öryggi og festu í atyinnu bæjanna, og aukinn og bættan markað fyrir landbúnaðarafurðir. Nú er svo komið að erlendir fjármálamenn hafa út af rann- sóknum Kristjáns heit. Torfa- sonar á málmum i Eyrarfjalli óskað þess að gera samninga við ríkisstjórnina um málm- vinnslu þar og hafa þegar sam- ið við hreppsnefnd Önl'irðinga um leigu á fjallinu til málm- vinnslu. Óska þeir að gera loka- rannsóknir fyrir miít sumar og reynist þær í samrænai við fyrri rannsóknir er gert ráð fyrir að þar geti hafist málmgröftur, er ynnu að í fyrstu 300—400 menn, en mætti auka upp í 1500 verkamenn. Málmurinn er tal- inn járnblendingur og auk þess eitthvað af aluminium, og út- flutningur talinn mögulegur í fyrstu um 75000 tonn, cn síðar allt að 300.000 tonn á ttri. Rík- isstjórnin hefur sýnt sérstakt hirðuleysi um að gefa nokkur svör, er gætu lyft undir þetta mál, en virðist ætla að draga það á langinn, sem mest. Hún hefur látið 3 þingmenn, Ólaf Thors, Asgeir Ásgeirsson og

x

Nýtt land

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýtt land
https://timarit.is/publication/387

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.