Alþýðumaðurinn


Alþýðumaðurinn - 09.02.1960, Qupperneq 2

Alþýðumaðurinn - 09.02.1960, Qupperneq 2
2 ALÞÝÐUMAÐURINN Þriðjudagur 9. febrúar 1960 Hvað gerist í launamálum eftir gengisbreytinguna? Ur greinargerð með gengisbreytingarfrumvarpi ríkisstjórnarinnar, Fyrirsðgn og leturbr. blaðsins ALÞÝÐUMAÐURINN Útgefandi: Alþýðuflokksfélag Akureyrar Ritstjóri: BRAGI SIGURJÓNSSON, Bjarkarstíg 7. Sími 1604. Verð kr. 40.00 á ári. Lausasala kr. 1.00 blaðið. Prentsm. Björns Jónssoruir h.f. AihygMr stihreynÉ Þegar Þjóðviljinn sagði sl. fimmtudag frá efnahagsmálafrum varpi ríkisstjórnarinnar, sagði hann ekkert frá fyrirhugaðri stórhækkun fjölskyldubóta, barna lífeyris, mæðralauna og elli- og örorkulífeyris, fremur en þær ráð- stafanir væru einskisverðar. Þær eru þó ekki sízt við það miðaðar, að aldurhnigið fólk, öryrkjar, einstæðar mæður og fjölskyldu- fólk, þar sem fyrirvinnan er oft- ast ein fyr.ir mörgum, losni að einhverju leyti og í mörgum tilfell um að öllu leyti við byrðar vænt- anlegar verðhækkana. Almennignur spyr að vonum: Hvernig mál slík „gleymska“ og Þjóðviljans henda málgagn „verkalýðsflokks“, málsvara „efnaminnstu þegna“ þjóðfélags- ins, eins og hann kallar sig oft? Blöð Alþýðubandalagsins og Framsóknarflokksins skýra öll svo frá, að fyrirhuguð gengislækkun sé 135%. Þetta er ekki einu sinni rétt, þótt miðað sé við skráð gengi Bandaríkjadollars, 16.32 kr., heldur um 132.2%, en þetta skiptir ekki meginmáli. Ferlegasta blekkingin er fólgin í því, að skjóta þeirri staðreynd undan, að undanfarin ár hefir enginn ís- lenzkur þegn fengið erl. gjaldeyri á skráðu gengi heldur með a. m. k. 55% álagi eða í bezta falli að- eins 30% (námsmenn og sjúkl.). Raunveruleg gengislækkun er því miklu minni en fyrrgreind blöð segja, og hlýtur mörgum að skilj- ast, að sá málstaður er veikur, sem telur sig í röksemdastað þurfa að beita svo ferlegum blekk- ingum. Sömu blöð herma, að ríkis- stjórnin ætli að taka 800 millj. kr. eyðslulán. Þau þegja vandlega yfir því, að nefnd lánaheimild er aðeins hugsuð sem einskonar gjaldeyrisvarasjóður, svo að hægt sé að gefa um 60% innflutnings- ins frjálsan. Lánin eru veitt með það fyrir augum að gera oss kleift að kippa efnahagsmálum vorum í lag, og eiga þannig ekkert skylt við venjuleg eyðslulán, heldur í sambandi við vissar efnahagsleg- ar aðgerðir. Menn spyrja enn: Getur sá mál staður verið sigurstranglegur, sem þorir ekki að segja satt um þetta í málflutningi sínum? í tíð vinstri stj órnarinnar börð ust Sósialistar fyrir því leynt og ljóst, að efnahagsaðstaða íslands yrði háðari Austur-Evrópuvið- skiptum. Alkunn er barátta þeirra fyrir kaupum togara fyrir rúss- neskt lán, rík me'ðmæli þeirra með kaupum Austur-Þýzku togskip- anna og loks er nú upplýst, að þeir vildu 1958, að islendingar tækju um 100 millj. kr. rússneskt lán tii að kasta í hit uppbóta- og verðþenslusteínunnar. Aliir, sem gera sér Ijóst, að eig- inlegir ráðamenn Alþýðubanda- iagsins eru harðsvíraðir Moskvu- koinmúnistar, sem haía það að lokamarki að binda island í fullu og öllu aítan í hinn kommúnist- íska beim og þar með eínahags- keríi hans, eru ekkert hissa á þess ari baráttu sósialistanna. Þeim þykir og heidur ekkert furðulegt við það, að Alþýðubandalagið berjist gegn efnahagsráðstöfunum núverandi ríkisstj órnar með klóm og kjafti. Það iiggur semsé í augum uppi, að beri ráðstafanir tilætlaðan á- rangur, verður lsland óbundnara en áður Austur-Evrópuviðskipt- um, getur valið og hafnað miiii vesturs og austurs eftir hag- kvæmni, hvað nú er raunar alls ekki hægt. En þó menn skilji afstöðu kommúnista gegn- efnahagsvið- reisnartillögum ríkisstj órnarinn- ar, gengur flestum illa að átta sig á afstöðu Framsóknarforystunn- ar. Vitað er, að hún sér hættuna á framhaldi núverandi efnahags- kerfis, það sýndu orð Hermanns Jónassonar 1958 um fótmálin fáu fram að þverhnípinu og það hafa orð og gerðir Eysteins Jónssonar oft sýnt á undanförnum árum. Vitað er og, að 1958 vildu þessir menn þegar fara beina gengis- lækkunarleið, þegar sú óbeina var valin með yfirfærslugjöldunum, og kommúnistar munu miklu hafa ráðið um. Enginn lætur sér heldur detta í hug, að Framsóknarforyst- an sé á móti efnahagsráðstöfun- um ríkisstjórnarinnar vegna þess, að henni finnist þær skerða háska- lega kjör almennings. Alkunna er, að haustið 1958 heimtaði þessi forysta, að launþegar gæfu eftir 15—17 vísitölustig bótalaust, svo að „umhyggjan“ var engan veginn óbotnandi. Nei, hvernig sem menn virða fyrir sér v.iðbrögð Framsóknar- forystunnar nú, finna þeir aðeins eina skýringu á þeim: VALDA- STREITU. Svo hörmulega, sem það hljóðar, þá skirrist þessi flokksforysta ekki við það að beita sér gegn ráðstöfunum, sem hún í hjarta sínu viðurkennir rétt- ar, bar af því að hún er ekki í ríkisstjórn. „Hvað varðar mig um þjóðarhag?“ spyrja áreiðanlega fleiri en kommúnistaforoinginn fyrrum. --------□--------- Aðolfundur llju var haldinn 31. jan. sl. Stjórnin var öll endurkosin, en hana skipa Jón Ingimarsson, formaður, Frið- þjófur Guðlaugsson, varaformað- ur, Arnfinnur Arnfinnsson, ritari, Hjörleifur Hafliðason, gjaldkeri. Hallgrímur Jónsson, meðstjórn- andi. Félagar eru nú 647, og er Iðja nú fjölmennasta verkalýðsfélagið á Akureyri, enda eðlilegt, svo mikill iðnaðarbær sem Akureyri er. Þegar leiðréttingar hafa verið gerðar á gengisskráningunni sl. áratug, hafa þeim fylgt miklar launahækkanir. Þetta var svo 1950, þegar laun hækkuðu sam- kvæmt hækkun vísitölu fram- færslukostnaðar, — og 1958, þeg- ar lögboðin var 5% hækkun grunnkaups. — Það getur ekki verið álitamál, að þessar launa- liækkanir liafi gefizt illa. Þær hafa leitt til mikilla og hraðra víxl- hækkana verðlags og kaupgjalds og aukið vantrú manna á það, að jafnvægisástandi yrð náð í efna- hagsmálunum. Á hinn . bóginn hafa þær ekki megnað að færa launþegum raunverulega kjara- bót. Lífskjör launafólks ákvarð- ast af því, hve mikil framleiðsla þjóðarinnar er, hve mikið fæst fyrir þá framleiðslu á erlendum markaði og hvernig arðinum af þeirri framleiðslu er skipt. Al- mennar launahækkanir hafa að sjálfsögðu engin áhrif á það, — hversu mikil raunveruleg verð- mæti þjóðin framleiðir, né hversu mikið fæst fyrir þau erlendis. — Þœr haja ekki heldur áhrif á það, hvernig arðinum af framleiðsl- unni er skipt, ef sérhver launa- hœkkun leiðir til samsvarandi verðhœkkunar, eins og tíðkazt hejir hér á landi. — Iðnrekendur og kaupsýslumenn velta þá launa- hækkuninni aftur í hækkuðu vöruverði yfir á almenning, og framleiðendur útflutnings- vöru fá launahækkanirnar jafnaðar með hækkun útflutn- ingsbóta, er ríkið síðan endur- krefur með því að leggja á ný gjöld, sem borin eru af launþeg- um. Önnur leið farin. Ríkisstjórnin leggur til, að í þetta skipti sé farin önnur leið, sem geri hvort tveggja í senn, komi í veg fyrir víxlhækkanir verðlags og kaupgjalds og dragi sem mest úr áhrifum gengisbreyt- ingarinnar á lífskjör almennings með raunverulegri breytingu á skiptingu þjóðarteknanna. Leiðin er sú, að auka stórlega bætur al- mannatrygginga, einkum fjöl- skyldubætur, elli- og örorkulíf- eyri, og taka upp niðurgreiðslur á nokkrum þýðingarmiklum inn- fluttum neyzluvörum (kornvör- um, kaffi og sykri). Þessar ráð- stafanir fela í sér raunverulega breytingu á tekj uskiptingu þjóð- arinnar, vegna þess að þær koma fyrst og fremst barnafjölskyldum, öldurðu fólki og öryrkjum til góða, en fjár til þess að standa straum af þeim er aflað með toll- um og sköttum, sem einkum eru bornir af öðrum. Jafnframt þessu er lagt til, að tenging kaups við vísitölu fram- fœrslukostnaðar sé numin úr gildi. Þetta er nauðsynlegt til þess að gera þá hreytingu tekju- skiptingarinnar, sem að framan getur, raunhœfa, og koma í veg fyrir þá öru verðbólguþróun, sem annars myndi hljótast af víxlhœkk unum verðlags og kaupgjalds. Það leiðir beinlínis af því fyrir- komulagi, sem lögákveðið hefir verið hér á landi frá 1943 varð- andi verðlagningu landbúnaðar- afurða, að á meðan kaup verka- manna, iðnaða’rmanna og sjó- manna breytist ekki, breytist ekki kaup bóndans, og verð landbún- aðarafurða hækkar ekki af þeim sökum. Á hinn bóginn verða bændur til samræmis við aðra að fá endurgreiddar í hærra vöru- verði þær hækkanir á kostnaði rekstrarvöru sinnar, sem af geng- isbreytingunni leiða. Togaramenn fái hækkun. I samræmi við það, að kaup- hækkanir eiga sér ekki stað vegna þeirrar hækkunar vísitölu fram- færslukostnaðar, sem af gengis- breytingunni leiðir, er ekki gert ráð fyrir, að bátasjómenn og tog- arasjómenn fái neina kauphækk- un vegna þeirrar hækkunar fisk- verðs, sem gengisbreytingin hefir í för með sér. Ríkisstjórnin er þó þeirrar skoðunar, að togarasjó- menn hafi sérstöðu samanborið við aðra launþega. Þeir hafa á undanjörnu ári orðið fyrir tekju- rýrnun, sem beinlínis stendur í sambandi við útfœrslu landhelg- innar. Það er ekki réttlátt, að ráð- stafanir, sem gerðar eru með framtíðarhagsmuni allrar þjóðar- innar fyrir augum, bitni þannig beinlínis á einni stétt manna. — Ríkisstjórnin telur, að sú bœtta afkoma togaranna, sem af gengis- breytingunni leiðir, muni gera það kleift að hœkka tekjur togara- sjómanna. Er eðlilegast, að um það væri samið á milli togaraeig- enda og sjómanna sjálfra. Þá hafa farmenn og fiugmenn einnig nokkra sérstöðu í sam- bandi við efnahagsráðstafanirn- ar. Þeir hafa fengið hluta launa sinna greiddan í erlendum gjald- eyri með 30% yfirfærslugjaldi, þar sem skipafélögin og flugfélög- in hafa tekið að sér greiðslu 25% af 55% yfirfærslugjaldinu. Þetta er vandamál, sem ráða verður fram úr með frjálsum samning- um milli aðila, og greiða ákvæði frumvarpsins um efnahagsmál fyrir þeim samningum. Hærri námsstyrkir. Um íslenzka námsmenn erlend- is gildir að sínu leyti svipað og um farmenn og flugmenn, að þeir hafa getað keypt erlendan gjald- eyri á sérstaklega hagstæðu gengi. Þau fríðindi munu nú að sjálf- sögðu falla niður. Hefir verið ráð fyrir því gert í fj árlagafrumvarp- inu, að námsmönnum verði þetta bætt að nokkru með því, að náms- styrkir hækki í sama hlutfalli og verð hins erlenda gjaldeyris, þannig að styrkirnir geti haldizt óbreyttir í erlendum gjaldeyri, þrátt fyrir gengisbreytinguna. Engin ákvœði er að finna í þessu frumvarpi varðandi grunn- laun. Ákvörðun þeirra verður eftir sem áður háð frjálsum samn mgum á milli atvinnurekenda og stéttarfélaga. Þrátt fyrir þetta getur ekki hjá því farið, að við- horjið í launamálum verði annað að lokinni framkvœmd þeirra ráð- stafana, sem hér er gert ráð fyrir, heldur en það liefir verið um langt skeið undanfarið. Útflytjendur hafa um margra ára skeið talið öruggt, að þeir gœtu fengið sér hverja launahœkkun, er þeir veittu starfsmönnum sínum, jafn- aða með hœkkun útflutningsbóta. A sama hátt hafa aðrir atvinnu- rekendur miðað við það, að þeir gœtu fengiðsérhverja launahœkk- un endurgreidda í hœkkuðu verði á vörum sínum og þjónustu. Þetta hefir orðið til þess, að œ ofan í ce hefir verið samið um launa- hœkkanir, sem ekki áttu sér stað í auknum framleiðslutekjum, og ekki gátu heldur leitt til breyttrar tekjuskiptingar þjóðarinnar. Slík- ar launahœkkanir eru launþegum gagnslausar, en leiða hins vegar til verðbólgu og hafa þannig hin- ar alvarlegustu afleiðingar, þegar til lengdar lœtur. Nýtt viðhorf í launamálum. Ríkisstj órnin telur, að með þeim ráðstöfunum í efnahagsmál- um, sem þetta frumvarp felur í sér, muni nýtt viðhorf skapast. — Útflytjendur verða framvegis að sœta ríkjandi gengi og geta ekki fengið aukinn launakostnað end- urgreiddan í hœkkuðum útflutn- ingsbótum. Þá er það einnig œtl- un ríkisstjórnarinnar að leyfa engar verðhœkkanir á innlendum vörum og þjónustu vegna launa- hœkkana. Með þessu móti getur því aðeins skapast grndvöllur fyr- ir launahækkunum, að um sé að ræða aukningu framleiðslutekna, sem launþeginn njóti góðs af fyrir sitt leyti í hækkuðu kaupi. Það er líka aðeins með þessu móti, sem launahækkanir geta orðið laun- þegum til raunverulegra hags- bóta. ---------□--------- Vitið þið þetta? I uppstillingarnefnd fyrir stjórn- arkjör í Verkamannafélagi Akur- eyrarkaupstað völdu Björn Jóns- son og félagar m. a. Ingólf Árna- son, sem svo síðar gekk í félagið á aðalfundi, þegar stjórnarkjöri var lýst. Hvers konar. félagsreglur eru nú þetta? spyrja aflaust margir. Á sama aðalfundi taldi Björn Jónsson, alþingismaður, að ekki mætti endurkjósa Stefán Eiríks- son sem endurskoðanda, af því að hann stundaði ekki lengur almenna verkamannavinnu. — Hins vegár þótti alþingismannin- um ekkert við það að athuga að velja sér Rósberg G. Snædal, starfsmann verðlagseftirlitsins 3 sl. ár, sem fundarritara, en hann var líka skoðanabróðir, hinn ekki. Svo segja menn, að félags- legt jafnrétti sé ekki í hávegum haft hj á kommúnistum!!

x

Alþýðumaðurinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðumaðurinn
https://timarit.is/publication/597

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.