Vesturland

Árgangur

Vesturland - 06.10.1927, Blaðsíða 1

Vesturland - 06.10.1927, Blaðsíða 1
VESTURL Riistjóri: Sigurður Krisljánsson. IV. árgangur. ísafjörður, 6. október 1927. 35. tölublað. ♦ ♦ ♦ ♦ Klœðskerar EIMAR & KRÍSTJÁN 1. fl. saumastofa. ^ Nýkomið úrval af fata- og frakkaefnum. REGNFRAKK- ^ ARNIR eftirspurðu komnir aflur. Ennfremur skinnkantur, ^ upphlutasilki, cabardine. Efni í drengjaföt og frakka mjög 4 ódýrt. — Alt til fata liveirgi betra. ♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦ Síjórnin brýtur landslög. Síðasta Alþingi samþykti, með- al annara laga, tvenn lög um varðskip ríkisins. Önnur þessi lög eru prentuð á öðrum stað hér í blaðinu, hin eru um Iaun skip- herra og skipverja á Varðeim- skiputn rikisins. ilialdsflokkurinn hefir lagt mikla rækt við landhelgismálið og lagt mikla stund á að gera landhelg- isgæsluna sem fullkomnasta og íslenskasta. bað er hverjum manni auðsætt núorðið, hver lífs nauðsyn íslenska ríkinu er það efnalega, að landhelginnar sé gætt, bæði vegna þess, að sókn erlendra veiðimanna eykst altaf til landsins, svo þar er tniklum vikingaher að mæta, og einnig hins, að sjórinn ber blátt áfarm uppi þarfir ríkissjóðs, auk þess að nál. helmingur lands- manna lifir á honum. Við þetta bætist það, að hótfindni erlendra veiðiþjóða, út af meðferð land- helgisbrotamála er mikil, svo hið unga ísl. ríki á þar fullkomlega í vök að verjast. barf því mjög að vanda til yfirmanna á varðskip- unum, gera þá sem stærsta menn í veruleika og íormi, þvf þeir eiga ekki einungis að standast áhlaup og brögð landhelgisbrjóta, heldur einnig áhlaup og gagnrýni erlendra stjórnarvalda. Enn er þó ótalið eitt atriði, sem veldur allmiklu um áhuga íhalds- manna í landhelgismálinu. Það er það atriðið, að landhelgisgæsla sú, sem íslenska ríkið sjálft fram- kvætnir, er eitt af því fáa, sem ber sjálfstæði voru vitni út á við. Einmitt það atriðið, sem oftast vekur athygli erlendra þjóða á þvi, að vér séum sjálfstætt ríki. í sjálfstæðisbaráttu vorri var það altaf vakandi og heitt ágreinings- atriði, að vér lögðutn ntikla áherslu á skýlaust leyfi til að verja sjálfir landhelgina, eftir því sem geta leyfði, en danskir stjórnmálamenn héldu dauðahaldi í þennan einka- rétt, sern glegsta vitnið unt ósjálf- stæði vort, því engum mun til lnigar kotna, að Dönunt væri ami í því, að landhelginnar væri vel gætt. x Þegar áður nefnd lög utn varð- skip ríkisins kontu fyrir þingið, urðu þegar um þau harðar deilur. Þessar deilur hlutu fram að koma. Var það og er vitanlegt, að hinir óþjóðlegu flokkar þingsins, svo kallaður Alþýðuflokkur og Tíma- flokkurinn, ntega ekkert heyra á nafn nefnt, er hnígur í þá átt að tryggja og auglýsa sjálfstæði is- lenska ríkisins útávið. Frá þessum þingflokkum, ýmist í heild eða einstökum mönnum úr þeim, hef- ir altaf andað kalt lil landheigis- málsins, og frá þeint var því altaf mótspyrnu að vænta. Og frá Al- þýðuflokksmönnunum og þeint rauðari úr Títnaflokktium einnig vegna þess, að þeir eru af skilj- anlegum ástæðum fjandsatnlegir öllu þvi, sem gert er til þess að trvggja það, að lögum og rétti verði óhlutdrægt uppi haldið, öllu því, sent með réttu má telja þrösk- uld á vegi hnefaréttarins. Alt þetta voru frá sjónarmiði þeirra félaga, Alþýðuflokksþing- mannanna og Tímaþingmannanna ærið nægar ástæður til andblást- urs gegn lögunum, en þó er enn ótalið það, sem þyngst var á met- unum: í lögum þessutn er ákveðið, að starfsmenn allir á varðskipunum skuli vera háðir lögum nr. 33 1915, sent leggja refsingu við þvi, ef starfsmenu ríkisins taka þátt í verkfalli. Og þar segir svo: „Skráning manna fyrir skráningarstjórum skal ekki fara fram.“ Þetta er höfuðástæðan fyrir mót- stöðunni gegn þessum lögum. Það er verkfallsvopnið, sem þeir rauðu vilja ekki láta slá úr hendi sér. í efri deild var Jón Baldvins- son aðalandmælandi^þessara laga, en í neðri deild Héðinn Valdi- marsson. Hvorugur þeirra, og ekki heldur bræður þeirra úr Tima- flokknum, nefndu þessa aöalá- stæðu, né yfir höfuð þorðu að koma til dyranna, eins og þeir eru klæddir. Voru lögjn síðan af- greidd frá þinginu og staðfest af konungi, og áttu nú að koma ti! framkvæmda. En þá berst út sú fregn, að stjórnin neiti að fram- kvæma lögin. Fæstir hafa víst trúað þessu I fyrstu, og margir trúa þvi víst ekki enn. Og mönnum er vorkun. Það ketnur einatt fyrir, að lög eru samþykt gegn vilja einhverra þing- manna. Og oft eru lög og laga- ákvæði samþykt gegn vilja lands- stjórnarinnar. Meta stjórnirnar þetta alloft svo mikils, að þær segja heldur af sér, en að taka að sér að framkvæma slik lög. En nýja stjórnín er ekki í vanda stödd. Hún tekur lögin bara ekki til greina, og lætur skrásetja á skipin á ný upp á gamla mát- ann, þegar skráningartiminn var útrunninn, þótt það sé bannað í umræddum löguni. Mörgum mun sýnast þetta ólví- ræður vottur þess, að stjórnin sé geggjuð, því ekki verð'ur séð, hvernig sá ráðherra, sem traðkar lög Alþingis, kemst hjá því að lenda undir landsdóm. Er ogfljót- gert að athuga varnir stjórnarinn- ar i þessu máli. i Tímanum tilkynnir dómsmála- ráðherrann, að utnrædd lög séu ekki framkvæmd, vegna þess að þau hafi svo mikinn aukinn kostn- að í för með sér.*) Við þetta er fyrst það að at- huga, að ráðherra er jafn skylt að framkvæma þau lög, sem hafa aukinn kostnað í för með sér, eins og hin, sem ganga í gagn- stæða átt. Ráðherra hefir engan rétt til að traðka vilja Alþingis, þó ekki væri í lagaformi. En lög- unt landsins verður hann að hlíta sem aðrir menn, og því frarnar, sem það er embættisskylda hans, I að sjá um framkvæntd þeirra. En svo bætist þaö við, að þetta ! með aukna kostnaðinn er barna- legur uppspuni, því eftir ákvæðutn nýju laganna eru launakjör yfir- manna skipanna talsvert lægri en þau eru nú. Gersamlegri hausa- víxl gat stjórnin því ekki haft á hlutunum. Það er eftirtektarvert, að í bar- *) Auk þess segir í tilkynningunni að Atagnús Ouðmundsson liaii brotið þessi lög. Auðvitað eru þetta helber óaannindi, ekkert annað en vandræða þvættingur, til þess að draga frá sér athygli. Lögin lilutu að koma til franikvæinda á tvennan hátt, íyrst þann, að starfsfólkið hyrfi undir launaákvæði laganna, strax og þau gengu í gildi, í öðru lagi að skikpshöfnin yrði ekki skrásett á ný, er skráningarthni var útrunninn, en yfirmenn fengju þá skipunarbréf og annað starfs- íólk ráðningarsainning. Lögin gengu 1 gildi rétl áður en fyr- verandi stjórn sagði af sér. Lét hún launa- ákvæðin þegar koma til framkvæmda og bjó út skipunarbréf fyrir starfsfólkið, en skipin koinu ekki heim frá landhelgisgæsl- umii við Noröurland um slldveiðatfmann, fyrri cn i septemberbyrjun, og þá er það að nýja stjórnin ueitar að framkvæma lögin og lælur skrásetja skipshofnina á ný. Hver maður gclur lika séð, að núver- andi stjórn gal ekki öðlast rétt til að traðka iög landsins, þótt einhver önnur hefði áður gert Jiað. áttu sinni gegn lögunum á þingi færðu þeir rauðu aðallega fram þá ástæðu, að launakjör skips- hafnar yrðu með því óaðgengi- lega iág. Verkfailsákvæðið var ekki frambærileg ástæða að þeim fanst, og satna hefir stjórninni fundist nú, þótt allir viti að það er ástæðan. En hverjir skyldu það nú vera, sem enn vilja halda því fram, að þeir rauðu setji stjórninni engin skilyrði fyrir stuðningnum? „Lög um varðskip ríkissjóðs og sýslun- armenn á þeim. 1. gr. Varðskipin skulu eiga heimili i Reykjavik. Þetta þarf ekki að letra á skipin. Skjaldarmerki íslands skal á þeim vera. Allir starfsmenn skipa þessara eru sýslunarmenn ríkisins, hvort sem þeir eru skip- aðir, settir eða á annan veg ráðnir þar til starfa. Skulu þeir allir slysatrygðir af útgerð skipanna, eftir svipuðutn reglum og skips- hafnir á öðruin skipum ríkissjóðs og Eimskipafélags íslands. 2. gr. Skipherrar á varðskipunum eru löggæslumenn ríkisins á land- helgissvæðinu.*) Stýrimenn eru aðstoðarmenn þeirra við löggæsl- una. 3. gr. Skipherrar, stýrimenn vélstjórar og loftskeytamenn skulu skipaðir af ráðuneytinu. Það skipar og bryta og semur við hann um borg- un fyrir fæði skipverja, þó ekki fyrir lengri tíma en eitt ár í senn. Ráðuneytið getur hvenær sem er vikið frá sýslan, um stundar- sakir eða fyrir fult og alt, sérhverj- um sýslunarmanni á skipunum. IJm trávikning sýslunarmanna á varðskipunum, hvort heldur er um stundarsakir eða fyrir fult og alt, gilda sömu reglur og um aðra sýslunarmenn ríkisins. Skipverjar settir eða skipaðir af ráðuneytinu geta sagt upp starfi sínu með 6 mánaða fyrirvara. Með sama fyrirvara af hálfu beggja samningsaðilja má segjauppsamn- ingum þeirra skipverja, sem ekki eru settir eða skipaðir af ráðu- neytinu. 4. gr. Aðra sýslunarmenn en þá, er um gctur í 3. gr., ræður skipherra í umboði ráöuneytisins. Þó skulu kyndarar ávalt ráðnir í samráði við 1. vélstjóra. Mönnuin þessum getur skipherra hvenær sem er *) Leturbreytingar eru blaðsins.

x

Vesturland

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vesturland
https://timarit.is/publication/633

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.