Brautin


Brautin - 28.09.1928, Síða 1

Brautin - 28.09.1928, Síða 1
Riístjórar: Sigurbjörg Þorláksdóttir. Sími 1385. Marta Einarsdóttir. Sími 571. Brautin. Útgefendur: Nokkrar konur í Reykjavík. Afgreiöslusími: 437. I 1. árgangur. Föstudaginn 28. september 1928. 14. tölublað. Landinu skal öllu skift i jafn fjölmenn tvímenningskjördæmi og skal annar þingmaður hvers kjördæmis altaf vera kona. Undirstaðan undir allri lög- gjöf vorri, er kosningaréttur og kjörgengi. Og eiga allir að hafa jafnan rétt til hvortveggja, konur sem karlar. En með úreltri og ranglátri kjördæmaskipun hefir þessum jafn rétti verið snúið upp í mesta ranglæti og yfirgang. Samkvæmt atkvæðagreiðslu við siðustu kosningar hefir verið reiknað út hve mörg atkvæði stæðu bak við þingmenn hvers Ookks og er það sem hérsegir: Ihaldsfl. 14441 atkv. 16 þm. Framsóknarfl. 9962 atkv. 20 þm. Jafnaðarm.fl. 6257 atkv. 5 þm. Frjálsllyndrafl. 1996 atkv. 1 þm. En ef réttt væri ættu: íhaldsfl. að hafa 18 þm. Framsóknarfl. að hafa 13 þm. Jafnadarm.fi. að hafa 9 þm. Frjálsl.fl. að hafa 2 þm. Þetta sýnir gifurlegt ranglæti og alveg óþolandi, og er ómögu- legt að segja hvern dilk þetta dregur á eftir sér. En þetta getur haft þær afleiðingar, að landinu sé alt öðruvfsi stjórnað og löggjöf alt öðruvisi, en vera bæri, ef réttlát kjördæmaskipun væri. Þetta er því hið þýðingar- mesta mál fyrir alla þjóðina. Sem dæmi upp á eitt mesta ranglætið má nefna að Reykja- vfk hefir að eins 4 fulltrúa, og hefir þó fbúatölu, sem að réttu- lagi ætti að veita henni minst 8 fulltrúa, og suipað þessu er ranglœtið i sumum öðrum kjör- dœmum. Þetta ranglæti hefir í f för með sér óþolandi aðstöðu fyrir þá, sem mestum órétti eru beittir, bæði einstaklinga, flokka og héruð. Þegar vér nú athugum hvernig hlutfallið er milli kvenmanna og karlmanna um þingsetu er á- standið enn ískyggilegra. Af 42 þingsœtum á að eins ein kona sœti á þingi. Geta allir gert sér í hugarlund, hve aðstaða hennar er erfið og hve litlu húu fær á- orkað um framgang á nauð- synjamálum kvenna. Enda má svo segja að ekkert tlllit sé tekið til vilja kvenna á aðaltöggjafar- samkomu rikisins. Stafar þetta af því að konum eru ekki tryggð nein þingsæti í lögunum, en þær hafa, sem kunnugt er, alt fram á síðustu ár verið algjörlega útilokaðar frá allri þátltöku í löggjafarstarfi þjóðarinnar. En þó þær að nafninu til hafi nú kjörgengi og kosningar- rétt, þá er ráðriki og frekja karlmanna svo mikil, að þær eru nær aldrei valdar, sem full- trúaefni við kosningar, eða ef slíkt hentar, þá oftast í vafasæti sem sjaldan geta unnist. Alt framferði gagnvart konum er þessu líkt. Á hverju ári er varið um 12 miljónum króna af opinberu fé til útgjalda og þó konur eigi að táka sinn þátt í þessum óhófs- greiðslum. hafa þær engan i- hlutunarrétt um hvernig þeim er varið, þvf þær verða nauð- ugar, viljugar að kjósa þá karl- menn, sem harðsviraðar flokk- stjórnir, sem oftast karlmenn einir skipa, fá algjörlega að ráða. Konurnar verða að vinna og erfiða og jafnvel að taka mjólkina og hrauðið frá munn- um barna sinna til þess að safna i þessa botnlausu hft. Já, jafnvel hver pjatla, sem þær bæta með flíkur sfnar og barn- anna eru tollaðar okurtollum, sem þær fá engu ráðið um hve háir skulu vera eða hvernig ráðstafað skuli. Eftir þessu fer alt annað. Allar nefndir, sem skipaðar eru á þingi og utan þings eru nær eingöngu skipaðar karlmönnum. Allar nefndir sem stjórnin skip- ar, undantekningarlaust ein- göngu karlmenn, þó kunnugt sé að kvenmenn gætu fult eins vel innt flest þau störf af hendi. Engin kona á sæti i banka- ráðunum eða i baukastjórn- unum. Konur eru alveg útilok- aðar frá að ráða nokkru um hvernig fé bankanna er varið eða jafnvel íá nokkra vitneskju um þá ráðsmensku. Og þó er kunnugt að margt hefir þar farið f handaskolum og mörgu verið miður ráðstafað og þær ráðstaf- anir Ient að miklu Ieyti á kon- unum, og heimilum þeirra, með greiðslu hárra vaxta af lánum, hárri húsaleigu o. s. frv. .01010ÍO £©J fol ALLSKONAR S]0- BRUNA- BIFREIÐA- TRYGGINGAR ERU ÁBYGGILEGASTAR H)Á: TROLLE & ROTHE HF. EIMSKIPAFÉLAGSHÚSINU. 0 0100010 010 010.1010 Konur ciga ekkert sæti i hæðstarétti og ekkert sæti i stjórninni. Helst ekkert embœtli má veita konum eða forstjóra- stöður hversu vel gefnar sem þœr eru og saviskusamar. Og kunn- ugt er að bráðgáfaðar og vel- hæfar stúlkur hafa hætt námi i mentaskólanum af því þær töldu sig ekki geta fengið neitt embætti. Alstaðar eru karlmennirnir fyrir og búa sem bezt í haginn fyrir sig, en lfta fyrirlitningar- augurn á kvenfólkið og starfs- hæfileika þess. Eins og þeir vildu segja: Ykkar er að vinna litilmótlegustu vinnu og okkar að fara með völdin. Ykkar að hlýða möglunarlaust; okkar að skipa fyrir. Virðing karlmanna fyrir kon- um, hvað opinber störf snerlir, er engin og traust þeirra á þeim ekkert. Þeir vilja flestir halda þeim niðri í þekkingarleysis- og kúg- unarástandinu; þeir vilja hreiðra um þær i sakleysisástandi fá- fræðinnar, trúgirninnar og áhuga- leysisins. Þeir skoða þær fremur, sem leikbrúöur, en sem fullorðnar hugsandi manneskjur, i öllu þvf sem alvarleg opinber mál snertir. En þetta verður að breytast. Þetta ástand er hvorki holt fyrir konurnar eða þjóðina. Pœr, sem eiga að þroska og ala upp fram- tiðarkynslóðir islenzku þjóðar- innar eiga ekki að vera eins og börn eða fáráðlingar i þeim mál- um, sem þjóðina varðar mestu. Slikt er óþolandi og hœttulegt. En úr þessu verður aðeins bætt með þvf að kvenþjóðinni sé trygður jafn réttur við karl- menn á Alþingi íslendinga. Kon- or verða að fá trygðan fullan ihlutunarrétt við karlmenn um löggjöf og stjórn og fulla þátt- töku i æðstu stjórn landsins. Til þess áð það megi verða, ber Brautin fram þá tillögu sem allar konur verða að sameina sig um. Og hún er sú: Að ný og réttlát kjördœmaskipun verði lögleidd sem fgrst, skal öllu land- inu skift i jöfn tvimenningskjör- dœmi og skal annar þingmaður hvers kjördœmis ávalt vera kona. Enn er ekki jafnrétti karla og kvenna nema nafnið eitt. Það er ekki jafnrétti þegar annar hefir alt löggjafarvaldið, hinn ekkert; annar ræður yfir öllu fjármagni, hinn engu; annar hefir alt dómsvald, hinn ekkert; annar hefir öll embætti, hinn ekkert; annar hefir alt fram- kvæmdarvald, hinn ekkert; annar hefir öll stærstu og víð- lesnustu stjórnmálablöðin á sinu valdi, hinn ekkert. Slfkt er ekki jafn Ieikur, þó svo sé skfrt á pappfrnum. Og vér kvenmenn eigum ekki að þola þetta ranglæti framvegis. Vér höfum fengið kosningarrétt, vér höfum tengið kjörgengi, en vér höfum ekki fengið aðstoð löggjafarvaldsins til að tryggja það, að þetta komi að nokkrum raunverulegum notum. Og því verður ný og réttlát kjördæma- skipun að kippa i Iag. Vér búumst við að sumum muni í fyrstu þykja Brautin ganga nokkuð langt i kröfum sínum, þykja takmarkið sett of hátt. En þegar karlmenn sýna þann yfirgang og ofriki, að heimta að öll þingfulltrúaefni, sem von er um, að kosningu geti náð, séu karlmenn, er það ekki til ofmikils mælst, að konur, sem eru fleiri en karlmenn, vilji óska þess að fá aðeins helming þingsæta handa sér. Og Brautin vill ráða bót á þessu ranglæti og ofbeldi gagnvart fslenzku kvenþjóðinni, þvf hún telur það óheillavænlegt og skaðlegt að konur hafi engin

x

Brautin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Brautin
https://timarit.is/publication/629

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.