Íslendingur


Íslendingur - 01.08.1951, Qupperneq 5

Íslendingur - 01.08.1951, Qupperneq 5
Miðvikudagur 1. ágúst 1951 ÍSLINDINGUR 5 Stefnur í iðnaðarmálum I. Horíin sjónarmið (Grein þessi er jyrsta grein í greinu■ jlokki ejtir Pétur Sœmundsen við- skiptajrœðing, skrijstojustjóra hjá Fé- lagi ísl. iðnrekenda, og jjalla þœr um jramkomin sjónarmið í íslenzlcum iðnaðarmálum síðustu 15 árin, eins og þau haja birzt í opinberum álitsgerð- um.) Árið 1936 kom út á vegum Skipulagsnefndar atvinnumála all- mikið rit, er nefndist „Alit og til- lögur skipulagsnefndar atvinnu- mála 1“ (Rauðka). í riti þessu gerir nefndin grein fyrir störfum sínum fram til þess tíma, þeim lagafrumvörpum, sem hún hafði samið og náð höfðu fram að ganga og þeim lillögunt, sem nefndin gerði um aðgerðir al- mannavaldsins í atvinnumálum landsmanna. Ennfremur birti nefndin álitsgerðir margra sér- íræðinga, sem starfað höfðu á vegum hennar að rannsóknum og athugunum á ýmsum tæknilegum og hagfræðilegum vandamálum atvinnuveganna m. a. með það fyrir augum að gera framleiðsl- una fjölbreyttari og vandaðri á öllum sviðurn og hagnýta auð- lindir landsins á eins hagkvæman hátt og unnt væri. Þá birti nefnd- in einnig niðurstöður allvíðtækr- ar rannsóknar á þjóðarbúskap landsmanna. * Hlutverk Skipulagsnefndar. Skipulagsnefnd atvinnumála var skipuð í ágúst 1934 af þáver- andi atvinnumálaráðherra. Tók nefndin þegar til starfa og starf- aði síðan óslitið um nokkurra ára bil. Ekki er hægt að segja, að verkefni nefndarinnar hafi verið smátt skammtað. í erindisbréfi nefndarinnar segir að hún hafi verið skipuð til: „að hafa með höndum rannsókn á fjármálum rikis og þjóðar og á hvers konar atvinnurekstri í landinu, fram- kvæmdum og framleiðslu, svo og á sölu og dreifingu afurða innan- lands og utan og verzlun með að- fluttar vörur...að koma fram með, að rannsókn lokinni, rök- studdar tillögur og sem nákvæm- astar áætlanir um atvinnurekstur, framkvæmdir og framleiðslu í landinu, þar á meðal um stofnun nýrra atvinnugreina, svo og um það, hvernig komið verði föstu skipulagi á allan þjóðarbúskap- inn, jafnt opinberar íramkvæmd- ir og fyrirtæki sem atvinnurekst- ur einstaklinga þannig að þau verði sem hagkvæmast rekin og aukin með hag ahnennings fyrir augurn (Planökonomi)....... í öllum tillögum sínum hafi nefnd- in það markmið að útrýma at- vinnuleysinu .... “ Tillögur Skipulagsnefndar. T’að væri efni í langt mál að skýra ýtarlega frá rannsóknum nefndarinnar og tillögum, en segja má að í gegnum niðurstöð- ur rannsóknanna og tillögur nefndarinnar gangi sem rauður þráður: Aukinn iðnaður í land- inu. Nefndin lagði að vísu einnig til, að bætt aðstaða yrði sköpuð á sviði frumframleiðslu í land- búnaði og sjávarútvegi, en aðal- áherzlan var lögð á iðnaðinn. Áhrif nefndarinnar á löggjöfina. Nefndin hafði talsverð áhrif á löggjöfina á þessuin árum og meðal þeirra frumvarpa, sem nefndin stóð að og að lögum urðu, voru nokkur, er mikla þýð- ingu höfðu fyrir iðnaðinn í land- inu. Á þinginu 1935 voru sam- þykkt tvö frumvörp, sem höfðu í för með sér stórbætt tollakjör iðnaðarins. Hafði nefndin, að til- hlutan fjármálaráðherra, rann- sakað tollakjör innlends iðnaðar, og þeirra iðngreina, sem líklegt væri að þrifist gætu hér á landi og komst þá að raun um að í sumum greinum iðnaðar var út- lenda varan tollvernduð! Ur slíku misrétti var mikið bætt og tollakjörum iðnaðarins í heild breytt allmikið til hins betra. Sjónarmið nefndarinnar í þessu máli var „að augljóst þætti, að atvinnuaukning í landinu á næstu árum hlyti ekki sízt að verða reist á eflingu iðnaðar“ og í sam- ræmi við það, gælti nefndin þess sérstaklega við tollverndina, „að vinnfii væri mjög verulegur hluti af andvirði vörunnar", enda er það að öðru óbreyttu helzta skil- yrðið fyrir því, að iðnaður geti þrifizt utan upprunalanda hrá- efnanna. Um tilganginn með frumvörpununt segir annars, að leitazt sé við „að láta tollabreyt- ingar stuðla að því að atvinna aukist í landinu og að hér verði unnið að þeim iðnaði, sem lands- menn gela, aðstöðu sinnar vegna, fengizt við.“ I lögum þessum voru einnig allmerk ákvæði, sem koma áttu í veg fyrir það, að vörum væri „dumpað“ til lands- ins í því skyni að kæfa íslenzkan iðnað. Þá voru samþykkt lög um rannsóknarstofnun í þarfir at- vinnuveganna við Háskóla ís- lands (Atvinnudeild Háskólans). Var í fruinvarpinu gert ráð fyrir því, að iðnaðardeildin yrði mið- stöð stofnunarinnar, enda hefir sú orðið raunin á, en í henni starfa nú 9 af 19 sérfræðingum atvinnudeildarinnar. Var eitt að- alhlutverk deildarinnar sem vænta má að athuga á hvern hátt hagkvæmasl væri að hagnýta af- urðir landsmanna til iðnaðar- framleiðslu. Aukinn iðnaður. Eins og að framan er sagt átti nefndin að gera tillögur um stofn- un nýrra atvinnugreina. Á þessu sviði innti nefndin af höndum mikið og að ýmsu leyti merkilegt braulryðjendastarf. Þegar niður- stöður þeirrar rannsóknar, er gerð var á þjóðarbúskap lands- manna, lágu fyrir, varð nefnd- inni betur Ijóst, sein raunar var þó vitað, að fábreytnin í atvinnu- lífinu var höfuð efnahagsvanda- mál landsins. Segir svo um þetta (bls. 22): „Atvinnuvegir vorir hafa til þessa verið afar einhæf- ir: Hér hefir til skannns tíma að- eins verið um tvo atvinnuvegi að ræða, landbúnað og fiskveiðar. Þó hefir þetta breytzt allmikið síðustu árin, þar sem iðnaður hefir eflst nokkuð . . . . “ „Þróun- in beinist sífelldlega í áttina til margbreyttari iðnaðar í landinu, og sem betur fer er ekki unnt að segja að nálægt því sé komið, að séð sé út fyrir takmörk þess, sem iðnaðurinn hljóti að verða við bundinn.“ Það lá þvi i hlutarins eðli, að athuganir nefndarinnar á því að koma á fót nýjum at- vinnugreinum beindust einkum að því að rannsaka möguleika á aukinni iðnaðarframleiðslu í landinu. Úr innlendum hráefnum. Fyrst og fremst athugaði nefndin á hvern hátt unnt væri að auka þann iðnað, sem vann úr hráefnum, sem höfuðatvinnuveg- ir landsmanna þá, landbúnaður og sjávarútvegur, lögðu til, og á I þann hátt auka verðmæti afurð- anna til útflutnings og neyzlu þeirra innanlands og koma í veg fvrir að nokkuð færi til spillis. ' Viðvikjandi landbúnaðarafurð- um benti nefndin á aukinn ullar- iðnað, svo vörur væru unnar úr allri ullinni, að sútun skinna og öðrum skinnaiðnaði væri komið í betra horf, svo að framleiðend- ur fengju hærra verð og betri markað fyrir skinnavörur sínar, þurrmjólkurvinnslu og annan mjólkuriðnað í stærri stíl o. fl. Viðvíkjandi sjávarafurðum: auk- inn síldariðnað s.s. síldarbræðslu, söltun, lýsisherzlu og lýsis-hreins- un, fiskimjölsvinnslu, hraðfryst- ingu fiskjar og niðursuðu alls konar fiskafurða. Úr aðfluttum hráefnum. 1 öðru lagi, hvaða möguleikar væru hér til þess að auka og efla þá framleiðslu úr erlendum hrá- efnurn, sem skilyrði hefði til að þrífast hér, fyrst og fremst til innanlandsnotkunar, en einnig til útflutnings. Lagði nefndin í það mikið starf að afla sem fyllstra upplýsinga um þetta mál og naut þar aðstoðar fjölda sérfræðinga. Háði það nefndinni mikið í starfi hennar, að engar framleiðslu- skýrslur voru til um iðnaðinn í landinu (og við það situr enn), en ])ó fengust verðmætar upplýs- ingar um starfsmöguleika ýmissa iðnaðargreina hér á landi. Á þessu sviði lagði nefndin sérstaka áherzlu á: viðgerðir skipa og báta, smíði bátamótora. frani- leiðslu alls konar rafmagnstækja, miðstöðvarofna, katla og bað- dunka, ýmiss konar aðra fram- leiðslu á sviði inálmiðnaðar, skipa- og bátasmíði, fatnaðar- framleiðslu úr innlendum og inn- fluttum hráefnum, kornmölun, pappaframleiðslu úr úrgangi, framleiðslu á alls konar umbúð- um úr pappír og pappa, fiski- línuframleiðslu úr hráhampi, framleiðslu á umbúðastriga og pokum, netjagerð, tóbaksvöru- framleiðslu, sykurframleiðslu og fleira, og fleira. Nýting orku og náttúruauðæfa. Síðast en ekki sízt að koma á fót iðnaði, sem byggðist á hag- nýtingu ýmissa verðmætra efna, sem eru í skauti íslenzkrar nátt- úru og hinni ódýru orku, sem fólgin er í ám og jarðhita á landi hér. Á þessu sviði var bent á: saltvinnslu í sambandi við hvera- hita, sementsframleiðslu, áburð- arframleiðslu, framleiðslu alls konar vara úr leir, svo sem múr- steina, vegg-, gólf- og þakflísar, pípur ýmiskonar, postulín, fajans o.fl., vikurplötuframl., móvinnslu, leirbrennslu til málningarfram- leiðslu, hrafntinnuvinnslu, hellu- framleiðslu úr hraungrýti, brennisteinsframleiðslu, aluminí- umframleiðslu og fleira. En markmikið var alltaf hið sama: að auka framleiðsluafköst þjóð- arinnar, útrýma atvinnuleysinu og bæta gjaldeyrisaðstöðuna út á við með því að auka verðmæti útflutningsins og draga úr inn- flulningi á fullunninni vöru, sumpart með framleiðslu á sams konar vörum en sumpart með því að auka framleiðslu og neyzlu þeirra vara úr íslenzkum hráefn- um, er gætu komið í stað þess innflutta. Gjaldeyrishagnaður. Skipulagsnefndin batt miklar vonir við aukningu iðnaðarins. T. d. um þetta má nefna ummæli bls. Í58—159 í Ál. og till., þar segir svo: „Um 11.5 milj. kr. af innflutningi ársins 1934 eru vör- ur, sem sannað er að framleiða má í landinu með nútímatækni og sæmilegum hagnaði fyrir al- vinnurekendur. Um 8 milj. kr. af innflutningi þessa árs má auk þess telja víst að framleiða megi í landinu með sama hætti. Gjald- eyrishagnaður við að framleiða þær innflutningsvörur. sem þegar er innlend reynsla um framleiðslu á, er ca. 6.8 milj. kr. á ári, þar af launagreiðslur rúmlega 4 milj. kr. Með því að flytja þessa fram- leiðslu inn í landið, væri hægt í árferði slíku sem 1934 að reka þjóðarbúskapinn hallalaust gagn- vart útlöndum án þess að minnka neyzluna og skapa jafnframt mikil skilyrði til aukinnar at- vinnu......Hinn frumstæði bú- skapur liðinnaaldahefirlokiðsínu hlutverki og á ekki afturkvæmt. Einnig hlýtur bráðlega að vera lokið þeirri einhæfu þátttöku þjóðarinnar í alþjóðlegum við- skiptum og alþjóðlegum búskap, sein lagt hefir verið kapp á um nokkra hríð, þessari þátttöku, sem hefir einkennt sig með fá- þættri framleiðslu, en miklum innflutningi neyzluvöru og mik- illi verzlun. Jafnvel þó að mark- aðir fyrir fábreytta og lítt unna framleiðslu þjóðarinnar væru takmarkalausir mur.di það aldrei verða til langvarandi hamingju, að leggja einhliða áherzlu á að draga þorsk, veiða síld og ala upp slálu: fé handa erlendum þjóðum. Þegar markaðirnir eru takmark- aðir og þverrandi, er slíkt full- komið glapræði. í stað þess hlýtur að koma og á að koma sem fyrst fjölþættari framleiðsla — bæði til neyzlu innanlands í stað erlendrar neyzluvöru og til þess að útflutn- ingsvaran verði fjölbreyttari og íneira unnin vara. Þetta er hag- fræðileg nauðsyn, menningarleg nauðsyn og þjóðfélagsleg nauð- svn.“ Utreikningar nefndarinnar á gialdeyrissparnaðinum við að flvtja ákveðna framleiðslu inn í landið. íá að vísu ekki staðizt, því að þar er horft fram hjá at- riðum, sem hafa (mikla) þýðingu í þessu sambandi, en er að vísu allerfitt að gera fullkomin skil reikningslega. Þetta mun þó alls ekki hagga niðurstöðum nefndar- innar um gjaldeyrishagnað við framleiðslu ákveðinna vara hér, nema í fáum tilfellum og alls ekki því sem var og er kjarni málsins í þessu sambandi, þ. e. að flulningur á framleiðslu á ákveðinni vöru inn í landið getur haft hagstæð áhrif á greiðslu- jöfnuðinn, fyrir utan annan hag beinan og óbeinan, sem af því leiðir. Lárassfofnun ryrir iðnaoinn. Þar sem nefndinni var ljóst, að sú iðnaðarþróun, sem hún laldi æskilega, mundi ekki verða fyrir atbeina einkaframtaks ein- I göngu. bæði vegna fjárinagns- skorts og af fleiri ástæðum, gerði hún lillögur um, á hvern hátt æskilegast væri að almannavald- ið hlypi þar undir bagga. Um ýmsan iðnaðarrekstur taldi nefndin æskilegast, að hann væri algerlega á vegum ríkisins og um annan. að ríkið legði fram nokk- urt fjármagn sem hlutafé eða annaðist útvegun og ábyrgð er- lends fjármagns. En til eflingar iþeim iðnaði, sem hún taldi eðli- legt að komið væri á fót af ein- staklingum, beitti nefndin sér fyr- ir bættum tollakjörum, eins og áður er sagt, skattfríðindum, en inesta áherzlu lagði hún þó á, að komið væri á fót öflugri óháðri lánsstofnun til eflingar iðnaðin- um í landinu — „stofnun, sem fyrst og fremst liti á fyrirtækin með þá spurningu fyrir augum, hvort þau styrktu gjaldeyrisað- stöðuna út á við eða torvelduðu greiðslujöfnuðinn.“ Var þessi skoðun nefndarinnar m. a. byggð

x

Íslendingur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslendingur
https://timarit.is/publication/675

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.