Nýtt kvennablað - 01.12.1944, Page 9

Nýtt kvennablað - 01.12.1944, Page 9
XYTT KVENNABLA+) Mttria HaUgríiusdótlir, lœknir: Leikrit og fleira. Til eru bókinenntir sem þarf að lesa oft til 1-ess að skilja þær. Hf til vill fá þær annað gildi, ef höfundiuinn les, og það er ekki alvcg sama, hvort spilað er á eftir lcstri: í Betleliem er barn oss fælt, eða Lýs, inilda ljós, i gcgnum þennan geim. Ný svið opnast við hvern nýjan lestur, persónur og atburðir skýrast. Ilugsi maður um hvernig íslendingásögurnar urðu til, lifsmynd- ir atljurða og einstaklinga, sem höfundar settu saman i huganum, löguðu til, íhuguðu og hag- ræddu, svo loks varð úr saga, sem naut sín i frásögn, löng og dinnn vetrarkvöld. Athugi maður nánar, hvað voru þá þessar sögur fyrst í slað annað en leikrit á frumstigi, í liking við leikrilin, sem menn flytja, margir saman eða einir í úlvarj), lil dæmis nú á tímum. Það þurfti atlmgulan mann cins og Ibsen til þess að sjá þetta, sjá hvilík uppsjjrelta íslendingasögurnar voru, hvílik efni í leikrit og ljóð. Ibsen sem talinn er höfundur nútímaleikritagerðar (dramatískrar) gerir hið sama og höfundar islendingasagna, þegar liezt tekst, dregur nokk- ur aðaleinkenni [>ersónunnar fram, lætur hana koma upp um sig sjálfa með fáum orðum eða að því er virðist smáuni atvikum. Sagt er um konu Ibscns, að einnig hún hafi verið mjög fróð í íslendingasögum og að hún hafi ætlað sér að verða drottning á íslandi, auðvitað draum- órar æskumannsins, einnig konur geta verið skáld, þótt sögur þeirra verði aldrei skráð- ar sujnar hverjar. Magdalena Thoresen, sem kunnug var Grimi Thomsen, var stjúpa konu Ibsen, eins og menn vita. Hvern þátt hún hefir átt i þessum draum stjúpdótlur sinnar veil maður ekki. lljsen og Thomsen eru sam- límismenn og fróðlegt er að sjá orðin, sem Geoi-g Brandes valdi við mynd Ibsens framan við bók uin hann, en þeir voru vinir. En orðin eru: Evigt ejes kun det tahte. Við mynd Grims Thomsen, útgáfu Snæhjarnar .lónssonar, hafa valizt orðin: Aldrei deyr, þótt allt um þrotni, endurmenningin þess sem var. Sama hugsunin er hér fekl i form orðanna, önnur með fimm orðum hin með tíu. Þá er fróðlegt að minnast þess, hve hinar skinandi ádeilur Ibsens komu illa við þjóð hans; hann fékk ekki Nobelsverð- laun, þau fékk Björnson. Báðir voru miklir, en i dag stendur Bjöjuson í skugga Ibsens, ef dæma má eftir leikritavali nútímans og aðsókn að leikritum hér. Það er goll fyrir þá sem lengi’a eru komnii’ að fá að heyra fróðlcg erindi um leikrit sem flult eru. En hyrjendurnir segja: Mér finnst hann nú svo sem engin lietja ])essi Pélur Gaulur, og hvað á að þýða að sýna svona ljóta viðburði eins og Dofrann í liöll sinni, þessir áhorfendur vilja sjá aðeins eitthvað fall- egt. Alltaf eru lil þeir^ sem unna logni og góð- viðri og aðrir sem vilja „storm, sein geisar um grund”, sem gléðiþyl vekur í blaðstyrkum lund og gráfevsknu kvistina bugar og brýtur og bjarkirnar treystir um leið og liann þýtur .... unna krafti sem öldurnar reisir, unna mætti sem þokuna leysir.“ Einmitt nú fer stonnur um löndin, og ætli að þokan fari ekki að liverfa. Ibsen er i ætt við storminn. Menn skilja lians skáldamál, hver og einn eftir beztu getu. \rarla er hægt að taka Pétur Gaut sem hókstaflega persónu. Sumir taka hann sem tákn úrkynja sálar í heilbrigðum likama. Inn í líf hans flétl- ar svo skáldið sígildar lífsmyndir sem aldrei fvrnast, við þekkjum þær úr daglegu iífi. Margt af því auðvirðilcgasta í fari mannanna, sem hafa það fram vfir dýrin að ganga uppréttir á tveim, einmitt tákni þessa bregður skáldið upp meðal annars i Dofrahöllinni, i græn- klæddu konunni, svo aðeins dæmi séu tekin. Dofrahöllin sýnir okkur afhrigðin þríhöfðaða þursa, óvart detlur manni i lnig, að þá vanti að- eins smásjá til þess að grúfa niður „að lækkandi, lækkandi .... kikir, nei, stækkandi, stækkandi“ ... til þess að „sigta sem sáld“ eins og Matthías sagði einhverju sinni i kvæðinu um Gest. Ein- hvernveginn flýgur manni það kvæði i hug, er maður sér höll Dofrans, hún ga'ti átt við ein- hverjar stofnanir einhvers lands. En þá er Matthías kominn í lnigann, en framan á Ijóð- mæluni lians slendur: „f sannleik, livar sem sólin skín, er sjálfur guð að leita þin.“ Mattlnas lilaut að visu ekki heimsfrægð, líkt og Ibsen og Björnson, en hver þeirra er í sannleika mestur. En svo maður haldi áfram með Pétur Gaul, þá býr skáldið lil lákn sem er gagnstætt hinu auðvirðilega, sem áður var minnst á, sem sé Sólveigu, tákn alls þess bezta í fari manns- ins, kærleikans, hver skilur það á sina visu, sumir vorkenna Sólveigu að bíða allt líf sitt .... en aðrir taka hana sem hugarburð, ímynd skáldsins, hvort sem það er nú af því, að skáld- ið timir ekki að tortima sál Gauts eða hann er

x

Nýtt kvennablað

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Nýtt kvennablað
https://timarit.is/publication/767

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.