Skólablaðið

Volume

Skólablaðið - 01.01.1970, Page 26

Skólablaðið - 01.01.1970, Page 26
iáto BÓkmenntir og listir eru nu a dögum fyrst og fremst stéttartákn. Menntamenn og annafi yfir- stéttarfólk notar bókmenntir til að sanna yfir- burSi sína. Sinfoniutonleikar eru næstum ein- göngu sóttir af fína fólkinu. Þetta sama fólk er aSalkaupendur abstrakt-malverka, hinnar þægilegu framurstefnu 1 myndlist. Malverka- kaupin eru þó ekki eins og tónlistin eingöngu til a8 sýnast, heldur eru þau goS fjárfesting. ÞaS þykir ekki dónalegt afspurnar um einhvern banka- stjórann, aS hann kunni aS meta Kiljan, svo maSur tali ekki um hvaS hann sýnir mikiS frjáls- lyndi, ef hann kann aS meta Hannes Pétursson. Ofan á allt saman eru bækur dyrar, og þaS er ekki ónýtt aS binda peninga sína á þessum geng- isfellingartímum í slíkt. ÞaS er ekki svo litiS, sem þetta fólk hefur aS verja. Ef þaS glatar listinni til obreytts almug- ane, hefur þaS einnig ^lataS völdum sínum 1 þjoSfélaginu. StettartakniS, menningin eSa öllu heldur glanshuS menningarinnar: falleg fram- koma, goSir borSsiSir, bal aux violins o. fl. o. fl. , allt þetta hefur haldiS völdunum í höndum þess. Skrif um bókmenntir hafa næstum undantekning- arlaust veriS óbokfroSum mönnum illskiljanleg eSa óskiljanleg. Gagnrynandinn eSa visindamaS- urinn setur sig í stellingar og reynir aS vera sem gáfulegastur. VÍsindamaSurinn telur sam- tengingarnar, gagnrynandinn leikur ser aS orS- um: listin fyrir listina, a poem should not mean but be o. s.frv. öll þekkjum viS gagnrýn- andann gáfulega. Hann skilur allar bækur ofan í kjölinn og færir okkur sannleik þeirra í flókn- um, margbrotnum setningum. Formulan, sem skáldin eiga aS fara eftir er einhvern veginn þannig : eitthvaS yfirhafiS, eitthvaS ^afulegt, goSur stíll, mikil tækni, gott vald á i6lenzku máli. Skaldin eiga aS hafa þaS, sem gagnrýn- endur kalla "bókmenntalegan metnaS". ÞaS er ekki svo aS skilja aS ég þykist sjá skipu- lagt samsæri §egn almuganum og listinni. Yfir- stettin telur ser trú um yfirburSi sína. T. d. er sú hlægilega skoSun nkjandi meSal fjölda menntskælinga, hinnar upprennandi yfirstéttar, aS þaS þurfi einhverjar sérstakar gafur til aS læra latneska málfræSi eSa stærSfræSi. Ég hef meira' aS segja heyrt þá skoSun, aS allir nem- endur skólans séu um eSa fyrir ofan meSallag aS greind I Allt verSur þetta þessu sama fólki sönnun um, hve mikinn rétt J>a8 eigi á völdum í þjóSfélaginu. BÓkmenntir þjona þessu sama hlutverki. Þær hafa orSiS vopn yfirstéttarinnar, sem svo telur sér trú um, aS þaS þurfi ein- hverjar sérstakar gáfur til aS njóta þeirra. Þetta sama fólk heldur þvi fram, aS bokmennt- um hljóti aS hnigna, þegar allir geta tekiS þatt í £eim án þess aS kafa óskiljanlega ritdóma eSa njota listar, sem eingöngu er fyrir listina. Ritdómur jóhannesar ölafssonar í siSasta Skola- blaSi voru skrif undir sterkum áhrifum frá gagn- rýnandanum gáfaSa. UppgerSar vísindamennska, sem forSast kjarna málsins, einkenndi gagnrynina. Ritdómurinn er dæmi um gagnrýni, sem hlytur aS fæla fólk frá bókmenntum. Hér eru nokkrar tilvitnanir í ritdóminn : "LjoSiS Á kyrrum morgni finnur sér stoS 1 raunveruleikanum meS því aS tulka flotta frá honum, þessi flótti er skorinn niSur í skyndi- legt leiftur, sem hleypir nauSsynlegum vits- munalegum bakhjarli ekki aS, holgoma and- kreppuúrbanismi, útilokandi tilfinnin^asemi a villigötum. " "Stundum gætir Páll sin eins og í Syndafallinu, sem er eitthvert bezta efni blaSsins, þrjár málsgreinar um manninn og moldina, draumur, sem tindrar skærar, af þyý aS veruleikinn kemur inn í og er í stil, Vaglaskógur, ást, mynd eftir gamlan meist- ara. " "Benóný notar þá guSbergsku aSferS aS skeyta saman kunnuglegum brotum, en ut- koman verSur kunnugleg lika, an dýptar, myndin kallar á alls kyns nátturu og sann- eSli, hafnar hræsni og tilfinningaþoku. Mer leiSist þessi pointilliska aSferS, tilfinninga- le^a fremur en rökrænt aS vísu. " "í fyrra ljoSi sínu velur Ari Björnsson sér aS yrkis- efni samsiSa linur 1 fari hugar og veSurs, snotur hugmynd, sem hann handleikur hofsam- lega. TengiliSurinn lytur undanlátssemi viS skynsemi af þvi aS veSurstofan verSur vart brennimerkt fyrir afstöSu sina. ömmubæn er leleg kimni, misþyrming a fögru, tato- lógisku listformi, sem þolir ekki annaS en tæra liti og hrein form. Rökvillan er enn ágengari en í veSurfregn, ömmur eru vaxnar upp ur því aS biSja sér barna. " ( Undirstrikanir eru mínar. Þessar tilvitnan- ir eru lítiS brot ritdomsins, ég raSlegg les- endum þessarar greinar aS lesa hann 1 heild sinni. ) Allar þessar tilvitnanir hafa þaS sameiginlegt aS vera illskilianlegar, stillinn er óskýr. Sums staSar glittir 1 sannleikskorn, en oftar eru þau hulin ókleifu orSskruSi. örsjaldan er komiS aS aSalatriSinu, stöSu bókmennta í því umhverfi, sem viS búum viS. Ritdómurinn er dæmigerS menntamanns gagnryni. Hann stuSlar aS nuver- andi stöSu listarinnar, þ. e. aS hún sé stéttar- takn og vörutegund. ÞaS er lei&inlegt, aS þann- ig skuli hafa tekizt meS þann ritdóm, sem er þegar öllu er a botninn hvolft sa skasti, sem eg man eftir í SkólablaSinu. i/cUav<jvr porbtrasfcOB j

x

Skólablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skólablaðið
https://timarit.is/publication/782

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.