Skólablaðið

Volume

Skólablaðið - 01.01.1970, Page 28

Skólablaðið - 01.01.1970, Page 28
II. Þrátt fyrir þeesa innri myndrænu tjáningu er Neo-Plasticisminn ennþá málverk, þ. e. a. s. túlkunin er hrein og ákvetSnir litir a fleti, sem skilja eftir sig jafnvægi á yfirborCinu; í öðrum oríum, litur skilur eftir flöt á flötu yfirborCi myndarinnar. - MálverkiB er ekki veikt með þvi að þurfa að elta tónbreytingar formsins, svo það er sterkara en í Morpho-Pla6ticisma. Litir finna andstætt jafngildi sitt í non-color ( hvítu, svörtu og gráu ). III. Jafnvægi milli jafngilda náttúrunnar og hugans, þess sérstaka og þess almenna, milli þess kvenlega og þess karllega, - þessi vanda- mál Neo-Plasticismans er hægt að yfirvinna, ekki aðeins í plastískri list, heldur einnig í manninum og þjóðfélaginu.^ { þjóðfélaginu getur jafngildið milli þess, er túlkar efnið og þess er túlkar hughrif skapað hrynjanda, sem er framar öllu, sem þekkzt hefur hingað til, með þeim innri kjarna, sem þekktur er sem efni og þeim ytri, sem þekktur er sem hugur, - þar til nú, að þessum tveimur hlutum sem einingum hefur verið ýtt til hliðar og sameinazt í hug-efni. Neo-Plasticisminn sýnir fram á nákvæma reglu; - jafngildi hlutanna. - t>ví að jafnvægið milli myndflatanna 1 ujapbyg^ingunni sannar, að allir hlutir, þó þeir séu ólikir, geta haft jafnt gildi. Eftir einföldun seinna Parísar-tímabilsins (milli 1919-1938 ) málaði Mondrian fjölda mynda, en í þeim staðfestir skynsamleg þensla sifellt sam- band listar og lífs, jafnt og gildi raunveruleik- ans ( innri kjarna, sem þekktur er sem efni og ytri, sem þekktur er sem hugur )., Myndirnar eiga ekki að nálgast smátt og smátt ákveðið^ og óviðjafnanlegt malverk, sem yrði úrdráttur ur öllum hinum. ( Sumir sögðu, þetta eru endalok myndlistar, aðrir sögðu, þetta er ekki endir neins, heldur upphaf einhvers. ) Þetta gæti ekki gerzt, því sambandið milli mannsins og raun- veruleikans þroast stöðugt, skynsemi mannsins er stöðugt notuð ( þetta nær bæði til skilningar- vita og tilfinninga ) og eindrægni er ekki kyrr- stætt astand fullnægingar, heldur ástand stöðugs breytileika. Eftir þessum skilningi, er sérhver mynd Mondrians ákveðin. Niðurskipan lina og litarflata í mismunandi niðurröðun gullinna fer- hyrninga endurspeglar hreyfanleika manns - raun- veruleika sambandsins og sýnir fram á áfram- haldandi gildi ^þess ; það er þvi aðeins hægt að tala um einn akveðinn hlut með skírskotun til aðferðarinnar eða tjaningarmatans, sem fjöl- breytni mynda næst af, malverkin halda serein- kennum sinum með skynsamlegri sameiningu að- ferðarinnar. Mikilvæg staðreynd í þessu greinarbroti er, ef sundurliðun raunverulegrar mynduppbyggingar er látin liggja milli hluta, undir tonninn um vitsmunalegan hrynjanda raunveruleikans, sem speglast gegnum listina og þjoðfelagið. List, þratt fyrir þennan rationalisma a moti siðgæðis- legu gildi að undanteknu listgildi sinu, á móti listfræðilegu gildi sínu, þar eð það hefur sið- ferðislegt gildi. Því er vart að neita, að hér er eins konar guðfræði komin í spilið, árangur- inn af miklum ahuga Mondrians a guðspeki. Neo-Plasticismi og konstrúktívisminn eru að mestu undirstaðan að því, sem við { daglegu tali köllum geometrxska myndlist, en þó er einn grundvallar mismunur. Neo-Plastisminn og konstrúktívisminn höfðu báðir sínar kenningar um þann innri kjarna myndarinnar, sem gæfi henni gildi; hja þeim var þetta aðeins vegurinn til hins algilda sannleika, leitin að hinu sanna málverki, leitin að endapunktinum. En sú geó- metría, sem nú er tíðkuð, er aðeins innihalds- REYNSLA. Er menn eldast hljóta þetr melri reynslu og eiga þvf að hafa meira að segja, þó að raunar hafi þeir minna að segja. Reynsla er þjálfun f spllareglum. Og maður, sem er mjög duglegur f einhverju spili, hefur sjaldan áhuga á að leggja það af eða breyta þelm reglum, sem hann hefur gert að eigin lffi. Hin mikla menningarbylting kfnverskrar æsku fleygði ölium kfnversku spilareglunum f elnu vetfangi. Stúdentar brutust innf utanríkismálaráðuneytið og fleygðu leyniskjölum útá götu og hrópuðu: Hvers vegna allt þetta laumuspil ? Það er auðvelt að bæta þvf við sem köiversku stúdentarnlr sögðu ekki: Laumuspil er valdhöfum nauðsynlegt. Ef allir geta orðið sér úti um sérhverja vitneskju, geta alllr myndað sér skoðun um hvað sem vera skal og þá væru engir óduglegir valdhafar eftir. Reynsla f þjóðfélagi okkar er þjálfun f að halda vitneskju leyndri, að nota réttar letðir tll að hafa áhrif, að varast að særa rétt fólk, að hafa hefðir f heiðri. Þegar óreyndir menn astla að leysa eitthvert vandamái gera þeir oft ýmis axarsköft, en fullt eins oft finna þeir lausn, sem enginn reyndur maður hefði komist áð. En menn hafa ekkl áhrif fyrr en þetr eru reyndir. Og reyndir verða menn ekki með að gera eigin tilraunlr og lasra af heimskupörum sfnum. Menn mega fyrst gera eig- in tilraunir, þegar þeir hafa öðlazt reynslu.

x

Skólablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skólablaðið
https://timarit.is/publication/782

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.