Siglfirðingur


Siglfirðingur - 06.10.1944, Side 1

Siglfirðingur - 06.10.1944, Side 1
 Siglfirðingur Blað Sjálfstæðismanna í Siglufirði. Ritstjóri og ábyrgðarmaður: Sigurður Björgólfsson 40. tbl. Föstudaginn £. okt. 1944. 17. árgangur. Siglufjarðarprentsmiðja Hvað gerist á alþingi? Þessa spurningu heyrir almenn- ingur daglega, og þannig spyr mað ur mann um land allt. Það gerist vafalaust margt á Alþingi, og þingmenn eru önnum kafnir dag hvern við nefndarstörf —1 og baktjaldamakk, sem svo er kallað, en það útlegst: samningar og pólitísk verzlunarviðskipti og hrossakaup milli flokkanna. Það er því enganveginn þýðingarlaust fyrir hvern flokk, að eiga slynga og sniðuga ,,verzlunarmenn“ á þinginu. Og þó ekki sé nema um venjuleg hrossakaup að ræða á sveitamanna vísu, þá þarf engu að síður þekkingu á hrossum til þess að láta ekki „snuða sig.“ Og ekki þarf síður mikillar þekkingar á pólitískri sálgreiningu á la Freud til þess að láta ekki stæltustu og ófyrirleitnustu hrossakaupmenn þingsins draga sér burst úr nefi. Því er nú að fer sem fer með stjórnarmyndunina, að ekki má í milli sjá, milli hinna bitviljr.gustu athesta flokkanna. Þar sækjast sér um líkir, svo að aldrei má í milli sjá, hver sigra muni. En þjóð- in bíður, þolinmóð enn sem komið er — og hlustar og horfir á atið. I. Eift af þeim málum, s<?m er einna allra hljóðast um á Alþingi, er ,,launamálið“ svokallaða, þ. e. um laun starfsmanna ríkisins. Er þar um að ræða eitt allra mesta réttlætismálið, sem þingið hefur fengið tækifæri til að fjalla um síðasta áratug og lengur. Skal hér farið nokkrum orðum um þetta frumvarp. Það er samið af milliþinganefnd, er f jármálaráðherra skipaði í júlí- mánuði 1943, til að undirbúa og gera tillögur um frumvarp til launalaga, sem ríkisstjórnin hafði í hyggju að leggja fyrir Alþingi þá um haustið. Var nefnd þessi skipuð samkvæmt ályktun Alþing- is frá 1940 og 28. ágúst 1942, og áttu sæti í henni fulltrúar stjórn- málaflokkanna, ríkisstjórnarinnar og Bandalags starfsmanna ríkis og bæja. I desember 1943 afhenti nefndin fjármálaráðherra tillögur sínar um launaflokka og launa- stigaífcn greinargerð og nánari til- lögur bárust frá ráðuneýtinu síð- ar. Tii þcssa hofur ríkisstjórnin ekki borið fram neinar tillögur á Alþingi um launamál hins opin- bera, eins og þó var ætiazt til, og er sýnt þótti, að stjórnin ætlaði ekkert að sinna málinu, en svæfa það eða að minnsta kosti að tefja framgang þess fyrst um sinn, gerð ust til þess menn frá öllum flokk- um að flytja málið á Alþingi og freista þess að fá það afgreitt þar til fulls á þessu þingi. Er frum- varpið borið fram eins og launa- málanefndin skilaði . því, ásamt greinargerð hennar. Það, sem nefnd þessi hefur álit- ið höfuðviðfangsefni sitt og hlut- verk, er einkum, eins og greinar- gerðin innir, þetta tvennt: 1. að safna í eina heild öllum gildandi launalagaákvæðum, hvort sem þau voru sett með lögum eða ákveðin af framkvæmdavaldinu. 2. að samræma laun og launa- kjör þeirra starfsmanna á þann hátt, að verða mætti grundvöllur undir heildarlöggjöf, er búa mætti við fyrst um sinn. Svo sem kunnugt er, þá er aðal- uppistaða launalaga ríkisins frá 1919, eða aldarfjórðungs gömul, og því að mestu algjörlega úrelt, því að síðan haf gerzt ótrúlegar breytingar á lífsvenjum, lífsvið- horfum, atvinnuvegum og launa- þörf og launakröfum þjóðarinnar. Enda hefur sífellt á hverju einasta þingi síðan 1919 launum hinna ýmsu launþega verið breytt og þá eigi síður hitt, að aragrúi nýrra embætta verið stofnað með ólíkum og hærri stofnlaunum en fyrir voru og svo síðar þeim launum aftur breytt. Enda er nú svo komið, að starfsmenn ríkis og bæja taka nú laun sín eftir 77 LAGAÁKVÆÐ- UM! Yrði of langt mál að rekja þá „langavitleysu" hér, enda hefur framkvæmdavaldið sjálft ákveðið laun meiri hluta þeirra starfs- manna, er það hefur ráðið í þjón- ustu sína síðan 1919. Launanefnd er skipuð var 1934 og rannsakaði iaunakjör opinberra starfsmanna, bæði .gamalla og þeirra, er komizt höfðu í embætti þá á síðustu árum. Leizt launa- nefnd þessari ekki á blikuna um ranglætið og ósamræmið í launa- greiðslunum og kemst svo að orði um það. „Þá liafa þær bætur mjög tíðk- azt á launakjörum ef bætivr skýldi kalla, að greiða einstökum mönn- um persónulegar launabætur eða lilynna að þeim með svonefndum bitlingum. Kveður sv o rammt að þeim bótum, að þess eru eigi alífá dæmi, að slíkar launabætur starfs- manna ríkisins VÆKU ANNAÐ- HVORT LITLU MINNI, EÐA. JAFNVEL MEIKI, en grunnlaunin og dýrtíðaruppbót samaalagt. Þegar ný embætti hafa verið stofnuð, liefur sjaldan þótt fært að ákveða laun fyrir þau í sam- ræmi við launalög. Stofnanir rík- isins, sem að einliverju eða öllu leyti hafa sjálfstæðan fjárliag, hafa líka með öllu forðazt að sníða launaákvæði eftir launalögum rík- isins, heldur liafa þær ákveðið starfsmönnum sínum laun eftir geðþótta, eða eftir því, sem gerist í einkarekstri.“ Það hefur alllengi verið þannig um kaupgreiðslur til f jöldamargra starfsmanna hins opinbera, að þær eru svo margbrotnar, að launþeg- inn eða starfsmaðurinn hefur ekki hugmynd um hvað hann á að fá eða hvað honum ber samkvæmt öllum gildandi launalögum, göml- um og nýjum. Þar koma til greina launauppbætur, eiíi eða tvær eða þrjár, grunnlaun, dýrtíðaruppbæt- ur, verðlagsuppbætur, staðarupp- bætur, lögákveðin aukavinna, önn- ur aukavinna, dýrtíðaruppbætur á hvorttveggja o. fl. Sumir starfsmenn ríkisins hafa svo mikla aukabitlinga og upp- bætur, að laun þeirra eru komin upp í 50—60 þúsundir á ári. Aðrir starfsmenn fá ekki með öllum upp- bótum meira en 8—10 þús. og sumir miklu minna. Láglaunuðu starfsmennirnir eru miklu fleiri, þess vegna nemur launahækkun hinna mörgu láglaunamanna nokk- Tilraun til nýrrar Stjðrnarmyndimar. Forseti hefur falið Ólafi Tliors formanni Sjálfstæðisfloklisins, sem er stærsti flokkur þingsins, að gera tilraun til að mynda þing- ræðislega stjórn. Tilraun hinna pólitísku flokka um fjögra flokka samsteypustjórn mun nú með öllu farin út um þúfur, og því vonlaust að mynduð verði þingræðisstjórn í því formi. Aftur á móti mun eigi vonlaust um það ennþá, að takast megi að mynda stjórn með einhverjum hætti er hefur að baki sér meiri hluta þings. Mislieppnist þessi lokatilraun, er ekki annað sýnna en að íslenzkt stjórnarfar lendi í tómri upplausn og glundroða. Mun vænta meiga nokkurra tíð- inda af þesstt á næstu dögum. uru hærri fjárhæð, en lækkun á kaupi hinna mun færri hálauna- manna. Talið er, að eftir þessum launalögimi (frumvarpinu) verði hækkun af þeirra völdum á launa- greiðslur ríkissjóðsins um 11%, eða tæp 1.1 milljón króna. Laun lægst launuðu starfs- manna hafa síðan 1939 hækkað um 25 — 30% og er hér átt við grunnlaun. Til samanburðar skal hér sýnd hækkun gninnlauna nokkurra starfsstétta á sama tíma: Tímakaup: . Húsgagnabólstrara hafa hækk- að um 81.8% á einu ári og síðar um 104.5% Húsgagnasmiða 117.5% Sömu við vélavinnu 120.6% Skipasmiða 71% Verkakvenna 75% Verkamanna 78% Vikukaup: Bakara 4 ára 64% — 5 ára 83.7% — 6 ára 63.3% Bifvélavirkja 94.9% Bókbindarar 55% (Framhald á 2. síhu)

x

Siglfirðingur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Siglfirðingur
https://timarit.is/publication/803

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.