Eining - 01.03.1970, Side 10

Eining - 01.03.1970, Side 10
10 EINING glitrandi. Enginn listamaður getur málað slíkt. Vængirnir eru þaktir eins konar agnarsmáum gljáskeljum — mosaik, 150 sinnum minni en hin minnsta mosaikögn, sem manns höndin hefur gert. Á þessum dásamlegu skrautvængjum sveiflar fiðrildið sér um víða veröld og nýtur tilverunnar. Það rífur ekki í sig grófgerð trjáblöð eins og lirfan, en með hinum langa rana sínum, sem það getur dregið saman eftir vild, sýgur það vökvann úr bikar blómanna. Að öllu leyti, bæði hið ytra og innra er fiðrildið orðið þannig ný skepna. All,t er þar orðiö nýtt. Þenna fróðleik um fiðrildið las ég fyrir 55 árum í bók eftir M. C. Kilburn og heitir hún í norskri þýðingu Verdens Vid- undere. Síðan hef ég stundum notað þessa frásögn um þroska- feril fiðrildisins, þegar ég hef þurft að tala til ungmenna eða barna, en hún getur verið ágætt ígrundunarefni manna á öll- um aldri, því að allir þurfa, jafnt ungir sem gamlir að ástunda nokkurt sjálfsuppeldi. Feiknin öll er búið að rita og ræða um uppeldi og hegðun manna, þó aldrei meira en á síðustu árum. Mörgum þykir nú unga kynslóðin fyrirferðarmikil, hávaðasöm og ærslagjörn, og kennd er hún einnig við margs konar vandræði og afbrot. Þetta gildir auðvitað alls ekki um hana alla, en svo stóran hluta hennar, að áhyggjuefni er mörgum. Reynt er svo að skella allri skuldinni á uppalendur hennar — foreldra og kennara. Vafalaust er nokkuð rétt í þeirri ásökun, en rang- lát er hún samt að mörgu leyti. Unglingur, sem er nokkurn veginn heilbrigður á líkama og sál, getur raunverulega ekki borið fram neina haldgóða afsökun, tækifæri hans eru svo mörg og góð til að hugsa, fræðast, læra og velja, og úr miklu er að velja. Hann á aðgang að góðum bókum, göfgandi list, góðri fræðslu, ágætri leiðsögn og heilbrigðu og mannbætandi félagslífi, ef hann aðeins hirðir um að hlúa eitthvað að and- legum þroska sínum og siðferðisþreki. Hann á valið og noti hann það ekki, getur hann ekki skellt skuldinni á aðra, þótt þeir kunni að hafa vanrækt uppeldi hans meira eða minna. Tvennt var það, sem mestu varðaði um framtíð lirfunnar. Hið fyrra var næringin. Hún varð að fóðra sig ríkulega á hollri fæðu. Hið sama verður ungmennið að gera, og á ég hér ekki við líkamann, þótt einnig fóðrun hans sé mikilvæg, en hér er fyrst og fremst um sálarlífið að ræða. Eigi framtíð unga mannsins, karls eða konu, að verða sem heillavænlegust, verður ungmennið að fóðra sál sína vel, á þroskaárunum. Nú- tíma ungur maður á aðgang að andlegum alsnægtum. Hann getur fóðrað sál sína á hinu merkasta spekimáli, sem hinir vitrustu og beztu menn þjóða hafa flutt um aldaraðir. Hann á aðgang að ævisögum hinna mestu og beztu manna, lesmáli, sem hvetur til dáða og göfgar hvern mann. Hann á aðgang að hinum fegurstu ljóðum sem ort hafa verið, að hinum beztu heilræðum, sem skráð hafa verið, að siðgæðiskenningum guð- innblásnu mannanna og trúarhetjanna. Hann á aðgang að ómælisfegurð í ríki náttúrunnar og í hinni fegurstu list allra alda. I öllu þessu er um óþrotlega auðlegð að ræða, máttuga andlega og umskapandi auðlegð. Hitt afdrifaríka atriðið í lífi lirfunnar var það, að geta umflúið hættuna mestu, hinn slungna og lævísa skaðvald, sem gat útilokað dýrðlega framtíð lirfunnar og skilið eftir aðeins visnandi ormabæli. Ungi maðurinn á alltaf valið, sjálfuppeld- ið er í hendi hans, það getur ekki annar tekið að sér. Hafni hann öllu því fagra og góða, sem hér að framan var talið og kjósi heldur allt hið andstæða, getur árangurinn ekki orðið annar en hinn hryggilegasti. Valið er frjálst. Hann getur valið sem lesefni hin örgustu sorprit, verið með nefið á kafi í klámmyndabókum, horft iðulega á siðspillandi kvikmyndir, lesið glæpareyfara, valið sem félaga sinn frakkasta ungling- inn, orðhák sem allt þykist vita og geta, og öllu ætla að um- snúa og breyta. Hann á valið eins og týndi sonurinn í dæmi- sögunni, að sóa fjármunum sínum, æskufegurð og styrkleik, sakleysi og ágæti sínu í óhófsömum og eyðileggjandi lifnaði. Takizt honum ekki frá upphafi að forðast hættuna mestu, hina lúmsku aðferð freistarans, sem fólgin getur verið í ein- hverju mjög sakleysislegu, glitrandi vínglasi eða einhverjum öðrum ginningum, getur freistarinn sáð í sál hans því eitri, sem hægfara læsir sig um allt sálarlíf hans, unz það er orðið réttnefnt ormabæli, eins og ógæfusama lirfan, sem ekki gat orðið að hinu glæsilega, fleyga fiðrildi. Hryggileg urðu endalok óheppnu lirfunnar, sem varð að ormabæli, en fátt er hryggilegra en að sjá ungan mann glata sinni glæsilegu framtíð, sjá hann láta undan fyrir alls konar ginningum og freistingum, feta markvisst niður, niður hinn auðfarna og breiða glötunarveg, unz allur hans innri maður er orðinn bústaður lægstu hvata, vandræðalífs og ófarsældar. Fornt spekiorð segir: „Far til maursins, letingi! Skoða háttu hans og verð hygginn." Sá maður, ungur eða gamall, sem vill læra, getur lært af mörgu, jafnvel af því, sem skríður á jörðinni. Letinginn get- ur lært af iðjusama maurnum og ungur óreyndur maður get- ur lært mikla vizku af litlu lirfunni, sem býr yfir mjög glæsi- legri framtíð, en á þó á hættu að geta orðið aðeins ömurlegt ormabæli. Oft hef ég í fyrirlestrum mínum minnt unga tilheyrendur mína á mannlýsingu Stephans G. Stephanssonar: Því eöli Kolbeins var yfirmennt, hann orkaSi því, sem er fáum hent, aö lepja upp mola um lífsins stig, og láta ekki basliö smækka sig. Þessi vísa góðskáldsins verður aldrei of oft kveðin. Hér er uppeldislistin æðst, list sýáí/suppeldisins, þetta tvennt: að kunna að tileinka sér allt sem auðgar og göfgar anda manns- ins og sálarlíf, og láta ekkert smækka sig, ekkert draga sig niður til uppgjafar og ómennsku. Slíkt sjálfsuppeldi kallar skáldið yfirmennt, jafnvel yfirmennt, meira en það eitt, sem venjulega er kallað mennt. Þetta þyrfti að vera kappsmál allra ungmenna. Til er mjög markverð frásögn um ungan mann frá þeim árum, er Bandaríkin áttu í stríði við Spánverja. Þá þurfti forsetinn nauðsynlega að koma bréfi til herforingja, sem menn vissu að vera myndi einhvers staðar í hálendi Kúbu, en ekkert nákvæmlega hvar. Ekki var unnt að senda skeyti og engar póstferðir komu að gagni. Þá sagði einn af mönnum forsetans við hann: „Ég þekki ungan mann, sem getur farið fyrir þig með bréfiðU Ungi maðurinn var sóttur og honum falið þetta vandaverk. Hann hlustaði þögull á það sem við hann var sagt, bar ekki fram neinar afsakanir, engar kjána- legar spurningar, en tók við bréfinu og bjó vandlega um það inn á sér og lagði af stað. Eftir fjóra daga á sjónum, steig hann úr opnum bát á strönd Kúbu og hóf göngu sína inn í skógana, í andstæðinga landi. Eftir þriggja vikna göngu var hann kominn hinum megin á eyjuna, fann herforingjann, Garcia hét hann, og skil- aði bréfinu. — Rowan hét pilturinn.

x

Eining

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eining
https://timarit.is/publication/833

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.