Nýi tíminn - 22.09.1942, Qupperneq 3

Nýi tíminn - 22.09.1942, Qupperneq 3
NÝI TÍMINN 3 Landbúnaððrtillögur Sósíalistaflokksins um samningum viö verka- lýðsfélög'in, er feli í sér var- anlegar kjarabætur, sem tryggi verkamönnum viöun andi lífskjör til frambúöar, og geri ríkiö nú þegar samning viö verkalýösfélög- in um kaup og kjör í opin- berri vinnu. Kaupiö hækki svo eftir vísitölu og sé þannig komiö fastri skipan á kaupgjaldsmálin. Þessar tillögur em raim- hæfar og þær eru byggöar á frjálsum samningum viö þá aöila, sem aö ráöstöfununum eiga að búa. Valdboö geröar- dómslaganna er aí'numiö. Helztu verkalýösfélögin í Reykjavík og Hafnarfiröi hafa þessa stefnu. Bændur og verkamenn í kaupstööum og kauptúnum úti á landi hafa ekki enn haft aöstööu til aö láta í ljós álit sitt. En ástæöu laust er aö efast um, aö þeir fylgi þessum ráöstöfimum. Bændur og verkamenn í kauptúnum og sveitum lands- ins! Forðist villur gerðardóms laganna, kjósið þá eina á þing, sem þiö treystiö til aö leysa dýrtíðarmálin á grund- velli frjáls samkomulags milli aðalstétta þjóðfélagsins, því aö dýrtíöarmálin verða ekki leyst á annan hátt. Gert er ráð fyrir að annað blað komi út af Nýja tíman- um innan skamms. Vegna þrengsla verður fréttayfir- lit o. fl. að bíða þess blaðs. &$388838888g&^38^ Framhald af 1. síðu. ingum til og frá framleiðslustað er tiltolulega lítil. Að búinu þarf aðeins flutning á neyzlu- vörum, sem búin framleiða ekkj, og frá búunum aðeins flutning á afurðum, sem afgangs eru heimanotkun. Strjálbýli á því vel við rányrkjubúskap, enda hef ur skipulag byggðanna hér á landi, strjálbýlið, fyrst og fremst myndast sökum rányrkjubúskap- ar. Allt öðruvisi horfir þar, sem landbúnaðurinn er rekinn með vélum á ræktuðu landi. Þar er nauðsyn að búa í þéttbýli og sem næst markaðsstöðum. Flutn- ingsþörfin er þá mikil. Auk neyzlu varanna þarf að flytja til bú- anna margskonar framleiðsluvör- ur, svo sem vélar, áburð o. s. frv., og samsvarandi þarf að flytja meira af afurðum frá bú- unum heldur en þar, sem rán- yrkja er stunduð. Búskapur á ræktuðu landi krefst því góðra og öruggra vega milli framleiðslu- staðar og markaðsstaðar og að vegalengdin milli framleiðenda og neytenda sé sem stytzt. Hms vegar krefst búskapur á ræktuðu landi ekki mikils landrýmis, því að vélyrktur lítill blettur gefur oft meiri axð en stór blettur illa yrktur. Þegar ræktun og vélabú- skapur vex, hlýtur byggðin því að færast saman á þá staði, sem góðir eru til ræktunar eða búnir öðrum æsldlegum landkostum og liggja vel við samgöngum. En af- skekktu bæirnir og byggðirnar munu leggjast að meira eða minna leyti niður, nema miklu meiri fjölgun verði í sveitunum en nú er hægt að búast við. Þegar byggðin færist til þétt- býlis úr strjálbýli, skapast marg- ir möguleikar fyrir fólkið, sem að landbúnaðinum vinnur, til að veita sér ýmiskonar þægindi, sem það með núverandi skipulagi byggð- anna getur alls ekki veitt sér eða þá með svo miklum kostnaði, að telja má ókleift. Aðstaða til sam- gangna batnar svo, að hægt verð ur að halda uppi góðum og reglu bundnum áælunarferðum um allar byggðir. Aðstaða til að koma raf- leiðslu heim á hvert eveita- heimili batnar, svo að sjálfsagt mun þykja, að á hverjum bæ verði lýst upp, hitað upp og eld- að með rafmagni, og kostnaður- inn af því yrði aðeins brot af þeirri óhemju upphæð, sem þyrfti til að leggja rafleiðslur heim á hvert býli, sem nú er byggt. Að- staða til skólahalds og hverskon- ar menningarstarfsemi, svo sem íþrótta og sjónleika o. s. frv,, yrði stórum betri. Við framleiðsl- una, gætu bændur komið við sameign eða samnotkun á vélum, sem þeir væru ekki megnugir að eignast hver fyrir sig. Virðist sjálfsagt, að ríkið komi upp eða hjálpi til að koma upp stöðvum fyrir slíkar vélar svo víða á landinu að allir bændur geti auðveldlega náð til þeirra.. Þar sem tilraunabú verða, en þau þurfa að vera sem víðast, er sjálfsagt að slíkar véla- stöðvar verði í sambandi við þau. Þar, sem heppileg aðstaða er, gæti komið til mála, að bændur rækju stórbúskap í sameign, sem þeir ynnu að sjálfir. Væri æski- legt að ríkið styrkti til tilrauna eitt eða fleiri samyrkjubú. Einka búskapur hlýtur þó áfram undir núverandi þjóðskipulagi að verða aðalbúskaparformið. En þéttbýlið skapar hinsvegar einyrkjum mögu leika til margskonar samvinnu i búrekstri og útvegunum og býr í Framhald á 4. síðu. » NÝI TÍMINN Útgefandi: Sameiningarflokkur alþýðu — Sósíalistaflokkurinn. Ritstjóri og ábyrgðarmaður: Jóhannes úr Kötlum. Blaðnefnd: Gunnar Benediktsson. Kristinn E. Andrésson. Ragnar Ólafsson. Afgreiðsla og auglýsingaskrifstofa: Austurstræti 12 (1. hæð). Sími 2184. Áskriftargjald kr. 10 á ári. Greinar í blaðið sendist til Krist- ins E. Andréssonar, Njálsgötu 72, Reykjavík, eða Ragnars Ólafssonar, Skeggjagötu 15, Reykjavík. Víkingaprcnt h. f. eignir, sem kynnu aö vera til sölu. Þetta er sú hliöin, sem snýr aö einstaklingnum. En miklu alvarlegra er Iiitt,aÖ allt verölag innanlands er oröiö svo hátt, aö engin líkindi eru til að hægt sé aö keppa á út- lendum markaði meö íslenzka framleiöslu, ef einhverntíma þarf aftur til þess aö taka, Þegar aö því kemur veröur aö samræma verölagið innanlands viö verðlag markaðslandanna. En þaö er því erfiöara og sárs aukafyllra, sem verölækkunin þá þarf aö vera meiri. Það er því nauðsynlegt aö sameinast um ráðstafanir til aö stööva kapphlaupið milli verölags innlendra afurða og kaupgjaldsins. Við þær ráöstaf anir verður að foröast villur geröardómslaganna, sem oröiö hafa einhver verst þokkuð allra laga, sem sett hafa ver- iö á síöustu árum. Ein af stærstu villum geröardóms- laganna var, aö verkalýðsfélög in og launastéttimar vom al- gerlega hundsaöar bæöi við setningu þeirra og fram- kvæmd. Slíkt eitt var nægi- legt til aö gera þau ófram- kvæmanleg. Þegar slíkar ráö- stafanir em gerðar þarf aö taka fullt tillit allra aöila, sem hlut eiga aö máli og sann gjarnra óska þeirra, aö svo miklu leyti sem unnt er. Dýr- tíðarráðstafanir, sem gera þarf eftir kosningamar, þurfa því aö vera byggðar á samkomu- lagi þeirra aðila, sem aö þeim eiga aö búa, en ekki á ein- ræöiskenndu valdboði, eins og geröardómslögin sálugn. Sósíalistaflokkurinn hefur sett fram sínar tillögur í dýr- tíðarmálunum, sem byggjast á frjálsum samningum. Þar segir um ákvörðun af- uröaverðs: Samningar veröi gerðir viö fulltrúa bænda um fast afurðaverð og veröuppbætur með þaö fyrir augum að á- kveöa frumverð á landbún- aðarafuröir samkvæmt dýr- tíðamsitölu. Sé veföiö miö- aö við þaö, aö landbúnaöur inn veröi samkeppnisfær við aörar atvinnugreinar og bændum tryggð viöun- andi kjör. Jafnframt séu geröar allar ráöstafanir, er unnt er, til aöstoöar land- búnaöinum til þess aö lækka framleiðslukostnað hans og þó einkum til aö koma nú- verandi einyrkjabúskap í það horf, aö hann verði samkeppnisfær. Þannig veröi komið fastri skipan á verö landbúnaðar- afuröa. Um kaupgjaldið er þetta sagt í dýrtíöarstefnuskránni: Kaupgjald um allt land verði samræmt með frjáls- stjórnarinnar sælu. Síöan hef- ur hann haft forystu um hvers- konar afturhald í íslenzkum þjóömálum og stjórnað flest- um harðvítugustu árásunum á réttindi og lífskjör almenn- ings. Svo ákafar hafa þessar árásir stundum verið, að jafn- vel sjálfu íhaldinu hefur of- boðiö, hvaö þá öðrum. Framsóknarflokkurinn stofn aði til stórfelldrar gengislækk- unar, þvert ofan í yfirlýsta stefnu sína. Hann hélt uppi illvígum gjaldeyrishömlum, sem komu í veg fyrir að þjóö- in gæti í tíma byrgt sig upp af ódýrum lífsnauðsynjum. Hann gekkst hvað eftir ann- aö fyrir því, að svipta verka- lýöinn réttinum til frjálsra launasamninga. Eann hækk- aði stórkostlega verö erlendra vara með auknum tollaálög- um. Hann barðist fyrir nauð- ungarflutningi milli héraða á fátækasta fólkinu í landinu. Hann vildi skella átthagafjötr um á fátæklingana ísveitinnl. Hann vildi smána styrkþurfa með einkennisbúningi. Hann kom í veg fyrir að snauðasti hluti æskulýðsins gæti notiö æðri menntunar. Hann hóf of sóknir gegn bókmenntum og listum þjóöarinnar. Hann kom jafnvel á banni gegn íslenzkri stafsetningu á fornritum vor- um. Þannig mætti lengi telja, og er þá hitt algerlega ótaliö, sem hann á sama tíma kom í veg fyrir meö forhertri fyrir- litningu. En dæmi þessi ættu aö nægja til að færa hverjum hugsandi manni heim sann- inn um þaö, að aldrei hefur afturhald komizt á hærra stig á íslandi. Aldrei hefur flokkur slegiö svartara striki | yfir öll hin upprunalegu áform 1 sín. Aldrei hafa foringjar svik- iö liösmenn sína jafn herfi- lega. Aldrei hafa nokkur sam- tök komizt fjær anda ung- mennafélaganna og samvinnu hugsjónarinnar. Öll hefur þessi afturhalds- stefna veriö rekin í nafni ís- lenzkrar bændastéttar, enda þótt hún hafi, 1 flestum til- fellum, ekki síður bitnað á henni en annarri alþýðu. Eink um hafa þær mótsetningar, sem felast í þörf bóndans á aökeyptu vinnuafli annars- vegar og þörf verkamannsins á sæmilegum launakjörum hinsvegar, verið notaðar til hins ítrasta.,, Milliflokkurinn“ góði, sem þóttist sjálfkjörinn til að draga úr „öfgum“ stétta baráttunnar, hann hefur ein- mitt snúið smábændahollustu sinni upp í stórbændadekur, og þannig reynt að breikka biliö milli vinnustéttanna í landinu. Hann veit vel, að samfylking þessara stétta myndi binda skjótan endi á hið sviksamlega valdsmanna- kerfi hans. Þess vegna hefur hann búið til kenninguna um ,,rétt dreifbýlisins" til marg- faldra áhrifa á þjóðmál, um- fram aöra landshluta. Svo van- trúaöur er þessi milliflokkur oröinn á málstaö sinn, að hann reynir aö hanga á úr- eltum lagabókstaf. En allir hinir greindari bændur lands- ins munu bráðlega sjá í gegnum blekkingar hans. Þeir vita vel, að flóttinn úr sveit- unum heldur áfram, eins og aldrei hafa verið neinn Fram- sóknarflokkur til. Þeir vita vel aö árangurinn af aldarfjórö- ungs starfsemi þessa flokks í þágu landbúnaöarins, er fá- tækur einyrki, sem er aö gef- ast upp á óhóflegu striti. Vörumerkið á afturhalds- stefnu Framsóknarflokksins var umfram allt „ábyrgðartil- finningin’’. Sýknt og heilagt var tönnlazt á hinum .ábyrgu’ flokkum þjóöstjómarinnar. Á síðastliðnu vori hvarf svo þessi „ábyrgi” flokkur úr stjóm eftir hálfs annars ára- tugs valdaferil. Þaö, sem síðan en oftast með þeim árangri, að skuldir bændanna hækk- uöu og strit þeirra óx. Þann- ig forðaði hmn ágæti milli- flokkur smábændum landsins frá því aö lenda í „öfgum“ gagngeröra kjarabóta. Hinir fáu stórbændur báru hinsveg- ar öllu meira frá borði í reynd inni, enda hallaöist nú flokk- urinn æ meir á þeirra sveif. En mest bar úr býtum fá- mennur valdamannahópur í höfuöborginni, sem von bráö- ar týndi hugsjónum æskunn- ar í vafstur þingstarfa og kaupsýslu, og þótti jafnvel girnilegast til fróöleiks að leita sátta við sinn foma fjanda: sjálft íhaldiö. Eftir því, sem stundir liöu fram, bar æ meir á tilhneig- ingu foringjanna til aö gera samvinnufélögin að harðvít- ugu flokkstæki, svipta þau róttækni sinni og framsækni og slíta þau þannig úr tengsl- um við daglega lífsbaráttu fólksins. Þetta fundu líka í- haldsöflin í viöskiptalífi þjóð- arinnar og hljóðnuðu hin fyrri óp þeirra um „verzlunar- ólagiö“ því meir, sem kaupfé- lögin tóku á sig sterkari blæ pólitískrar selstöðu. Ungmennafélögin rembdust viö aö lifa eins og rjúpa við staur, en uröu með tímanum svo illa haldin af hugsjóna- skorti, aö flest þeirra voru lít- iö annaö en nafnio tómt. Sum þeirra geröu þó endurteknar tilraunir til endurnýjunar, sem vitanlega köfnuðu í „hlut leysi”. Þessi fyrrum eldlegi fé- lagsskapur, sem í öndverðu var reistur á andlegri fram- sókn til hins ítrasta, þoldi ekki aö staðnæmast „milli öfganna“, — til þess varhann of ungborinn í eðli sínu. Al- drei tókst því aö gera hann að beinu afturhaldstæki, beztu unnendur hans og æskunni sjálfri tókst að sjá viö því. Jafnframt því, sem þessar tvær upphaflegu meginstoðir Framsóknarflokksins glötuöu æskuljóma sínum, sveigðist forystulið flokksins æ meir til hægri, þar til höf. milliflokks- hugsjónarinnar þótti mál til komið aö afsanna „geðveiki” sína meö því aö gerast bjarg- vættur Kveldúlfs, hins sígilda tákns íhaldsins í landinu. Enn var milliflokkurinn aö sporna viö þeim „öfgum“ aö sjá ósk alþýöunnar rætast. Þar meö var hringnum lokaö: á tæp- um aldarfjóröungl hafði for- sjóninni tekizt aö gera skel- eggan framsóknarflokk aö grimmum afturhaldsflokki. Þaö var Framsóknarfl., sem gekkst fyrir myndun þjóö- I

x

Nýi tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýi tíminn
https://timarit.is/publication/883

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.