Nýi tíminn - 16.04.1946, Page 5

Nýi tíminn - 16.04.1946, Page 5
Þriðjudagur 16. marz 1946. NÝI TÍMINN r\ Á Alþingi éða Landsbanidnn að vera æðsta vald þjóðarinnar? Sjávarútvegsnefnd klofnaði um frumvarpið um Fiskveiðasjóð Nefndarálit er nú komið frá sjávarútvegsnefnd n. d. um frumvarpið um Fiskveiðasjóð. Aðal- breytingin er í því fólgin, að Landsbankanum er falin framkvæmd íánveitinganna. Hins vegar eru meginhugmyndir frumvarpsins um vexti og láns- upphæðir óbreyttar. Lúðvík Jósefsson leggur til að frumvarpið verði samþykkt að mestu óbreytt og varar við þeirri hættu, sem af því stafar, að fela höfuðandstæðingi þessara tillagna fram- kvæmd þeirra. Nefndarálit kom loks í lok f. m. frá sjávarútvegsnefnd neðri deildar um frumvarp það um Fiskiveiðasjóð, sem samið var af Nýbyggingar- ráði, og flutt að tilblutun atvinnumiálaráðberra. — Eins og kunnugt er hefur sá mikli dráttur, sem orðið hefur á afgreiðslu þessa máls, stafað af fjandskap þeiim, sem Lands bankinn hefur sýnt málinu frá öndverðu. Sumir ráðherr anna vildu efcki ganga í berhögg við Landsbankann í þessu máli og hafa staðið yfir tilraunir frá þeirra hálfu til að finna einhverja þá lausn, sem Landsbankinn gæti sætt sig við. Árangur- inn af þessum tilraunum hef ur nú loksins orðið sá, eftir að málið hefur verið tafið í hálft ár, að fjármáiaráðherra hefur lagt fyrir nefndina- breytingatillögur, er meiri- hluti hennar (Jóhann Þ. Jós efsson, Sigurður- Kristjáns- son, Finnur Jónsson og Ey- steinin Jónsson) flytja. Eina breytingin á frumvarp inu samkvæmt þessum tillög uim, sem máli skiptir, er sú, að í stað þess að efla Fiski- veiðasjóð og fela honum framkvæmd hinna stórfelldu lán-veitinga til sjávarútvegs- ins, á að stofna sérstaka deild við Landsbankann, er hafi framkvæmd þessara mála með höndum. Ennfrem- ur mun eiga að fella niður ákvæðið um að vextir af skyldulánum seðladeildarinn- ar skyldu vera hæst 1.5%. Ýmislegt er spaugilegt í nefndaráliti þeirra fjórmenn- inganna. Þannig segir þar m. a.: „Nefndarmenn hefðu yf- irleitt kosið, að tillögur Ný- byggingarráðs hefðu náð fram að ganga (sbr. þó fyrir vara Eyst. J. um skyldulán- in). En þar sem eigi var kost ur að fá samkomulag um það, hefur meirihluta nefndarinn- innar þótt nauðsyn til bera að fallast á hina breyttu til- högun .....Það er að segja nefndarmennirnir bera fram breytingartillögur gegn betri vitund til þess að styggja ekki Landsbankann. ísland mun nú orðið vera eina land ið í heiminum, þar.seon þjóð- bankirm segir þinginu fyrir verkum, en ekki þingið þjóð- bankanum. Lúðví'k Jósefsson skilar sér áliti, þar sem hann leggur til að frumvarpið verði sam- þykkt óbreytt, að nokkrum minniháttar breytingum und anskyldum, sem eru í fullu samræmi við meginefni þess og tilgang. í nefndaráliti hans segir m. a.: „Þegar Nýbyggingarráð birti tillögur sínar um efl- ingu fisfcveiðasjóðs og ný og hagkvæim stofnlán til sjávar- útvegsins, þá tóku, eins og áður er hér sagt, allir útivegs menn og flestir landsmenn þessum tillögum tveim hönd um. Einn aðili brást þó illa við tillögum þessum og taldi þær í alla staði varhugaverð ar og sumpart þjóðhættuleg- ar. Þessi eini aðili var Lands- banki íslands.' Það virðist því í me'ra lagi- undarlegt, að fram skuli koma tillaga um að fela einmítt þessum eina andstæðingi þessara lánveit- ingatillagna framfcvæmd þeirra og það á sama tíma sem ganga verður fram hjá þeim aðila þessara mála, fisk veiðasjóði íslands, sem áður hefur verið ákveðinn af lög- sjafans hálfu sem eini stofn- lán?sjóður útvegsins“. Enrfremur segir 1 áliti Lúðvíks: „Mér sýn'sf því með öllu óviðunandi, að Landsbankan- um, eiina aðilani'm, sem hef- ur fjandskapazt gegn málinu frá upphafi, sé falin fram- kvæmd þess. Eg get ekki gengið inn á þá skoðun, að óhjáfcvæmilegt sé að verða við kröfum bank ans og fela honum fram- kvæmd málsihs. Alþingi eitt hefur valdið f þessum efnum, og þjóðbankinn á að beygja sig fyrir áfcvörðunum þess, en getur ekki sett því neina úrslitakosti. Telji Alþingi rétt að byggja upp atvinnu- vegi landsmanna og beina fjármagni þjóðarinnar til á- kveðinna frámkvæmda, þá hlýtur það að gera nauðsyn- legar iáðstafanir í því skyni, jafnvel þó að Landsbank'nn sé því andvigur og telji slókt glæfraspil. Lánafrumvarpið um fiskveiðasjóð «r undir-r. staða að nýsköpunaiptefnu ’ríkisstjómarinnar. Án hlið stæðra aðgerða í fjái'málun- um og frumv. felur í sér er nýsköpun atvinnulífsins ó- framkvæmanleg. Það er því vægast sagt teflt á tæpasta vaðið að fela Landsbankam- um framkvæmd undirstöðuat riða þeirra miklu mála, sem hann hefur þó enga dul dreg ið á, að hann væri andvígur“. Þrátt fyrir þá miklu hættu, sem framkvæmd þessara miklu og nauðsynlegu lög- gjafar er teflt í, með því að láta undan Landsbamkanum og fela honuim framkvæmd hennar, má þó heldur ekki gleyma því að mikið hefur áunnizt, ef frumvarpið nær fram að ganga í þessu formi, sem allar líkur benda til. — Þannig standa tvö meginat- riði frumvarpsins, sem Lands bankinn hefur hatrammlega barizt gegn, óhögguð, vextir af .útlánuim skulu aðeins vera 2 ¥2% og lána skal 67 prócent af kostnaðarverði nýrra skipa og 75 prócent ef um bæjar- eða sveitarfélög eða baká- byrgð þeirra er að ræða. Enn fremur skal seðladeildinni skylt að lána stofnlánadeild inni allt að 100 millj.' kr., enda þótt engin ákvæði. séu um vexti af þessum lánum. Þetta verður að teljast mik- ill sigur fyrir megimihugmynd ir frumvarps:ns, og það eru einmitt þessi atriði, sem Landsbankinn ákafast hefur ráðist á í bréfum sínum til Nýbyggingarráðs. Ef Lands- bankanum nú verður falin framkvæmd laganna, verður að hafa með því vakandi eftir lit, að honum takist ekki að spilla málinu í frambvæmd. Fiskveiðasjóður verður með, þessum breytingum,. sem meirihluti nefndarinnar legg ur til, gerður að dauðri stofn un um margra ára skeið að minnsta kosti,.. þvert ofan í óskir útvegsmanna og ann- ara þeirra, sem hlut eiga að máli, og verður að telja það mjcg óviðeigandi og óskyn- samlegt. Afstaða Landsbankans til bessara brevtingartillagna, sem hann hefur fellt sig við, verður elnnig að teljast mjög furðuleg. Öll þau meginat- riði, sem hann hefur í bréfum sínum talið þjóðhættuleg og fjálglega lýst, hve afskapleg áhrif myndu hafa, eru ó- breytt. Ber að skilja þetta svo, að öll stóru orðin hafi verið loddaraleifcup einn? — Fyrir bankanum sé aðalatrið- ið nú eins og fyrri daginn ,að völd hans ,og. tök hans á íslenzku atvinnulífi verði ekki rýi’ð? Eða er ætlunin að koma öllu fyrir kattar- nef í framfcvæmdinni? Nýtt Skúlaskeíð Skúli Guðmundsson vill veita óafturkræfan styrk úr Bypeiiiíf- arsjóði til þeirra bænda, sem eru svo ríkir, að þeir þuría ekki að fá lán til bygginga. Neðri deild samþykkti þennan ríkisstyrk með tveggja aibvæða meirililuta. Lætur efri deild þessa ósvífni viðgangast? Eitt af nýmælum þeim, sem frv. um landnám og nýbyggð- ir flytur, er það, að styrkja- farganinu skuli aflétt til land- búnaðarins, en í staðinn komi svo mikil og hagkvæm lán, að þau skapi grundvöll fyrir góðri afkomu og þægindaríku lífi, þar sem sæmileg náttúru skilyrði eru fyrir .'iendi. Eitt af hinu hneykslan- legasta í sambandi við styrk- ina var það, að þeim var út- hlutað eftir þessháttar regl- um, að þeir lentu að lang- mestu leyti að landi til þeirra, sem efnaðastir voru, og gátu lagt fram á móti sem mest fé úr eigi vasa. Þetta ó- fremdarástand var ætlast til að niður félli með frv. því um landnám og nýbyggðir, sem mgmenn sósíalista báru fram í fyrra og Nýbyggingarráð gerði síðan að sínu með nokkr um breytingum. Þegar Framsókn hafði gef- izt upp við að hunza þetta frv. þá gaf hún fyrirheit um að spilla því. Og Skúíi Guðmunda. son er látinn ríða á vaðið me3 kröfu um, að ríkustu baind- urnir, sem ekki þurfa á lánumi að halda til að byggja yfir sigr hvort heldur um er að ræða* nýbýli byggðahverfa eða ená- urbyggingu á eldri býlum, Breytingartillaga Skúla geng-. ur í þá átt, að ef bóndina þarf ekki á að halda öllu því láni, sem lögin gcra ráð fyiir — allt að 75% kostnaðar þá! fær hann óafturkræft framlag^ „sem s„msvari þeim stuðningi, er hann yrði aðnjótandi me5- vaxtalækkun á láni því, sem hann gæti fengið samkvæmt 14. gr., miðað við venjulegan lánstima og að - iækktrn árs- vaxtanna nemi 2%.“ Nú er látið líta. svo út, að - hér komi nokkuð á móti, því að gert er ráð fyrir, að noti einhver sér þessi skilyrði, þa. ^reiði liann 4% af því 'iáni,. Framh. á 6. síðu- íslenzkar röksemdir ánýjaðar Framh. af 2. síðu. var. Allt sem hægt var að for þýzka í Danmörku var for- þýzkað. Danakonungar voru þýzk eða hólfþýzk klíka og dönsk menningarpólitík fram undir vora daga hefur stefnt í þá átt að gera Danmörku þýzka menningarpróvinsu, nokkurskonar framlengingu á Pommern og Meklenbúrg. Faðir hinnar dönsku kristni og mesti þjófur sem til er 1 sögu íslands Kristján III., innle'ddi í Danmörku flest það sem til er ógeðslegast í norðurþýzkri menningu og lét hlægilegan pommerskan þorpsdjákna krýna sig til konungs. Hann kunni ekki dönsku. Undir áhrifunum af mennmgarbyltmgu Krist- ján-s þriðja lifir danska þjóð- in enn í dag. Ljómi íslenzkra handrita í Danmörku er slífcur, að þar í landi eru fleiri mena sem geta lesið he'brezku og jafnvel ráðið fleygrúnir en íslenzk forn- handrit á _ frummálinu Það féll í hlut íslendinga að varðveita hina dönsku tungu, fornmenningarmál Norður- landa. Það er erfitt að skilja það öðruvísi en ótímabært spott um Dani að halda því fram að fornhandrit íslend- inga kasti ljóma yfir Dan- mörku. Aðeins eina röksemd gætu Danir haft fyrir því að draga um skeið að afhenda íslend- ingum hin fornu handrit þeirra, o-g það. er að benda á þá staðreynd að uppi séu á íslandi í svipinn menn, sen* vilji óðfúsir selja íslanal sjálft. Það má segja með fulL um rétti, að mönnutm seml ekki vála fyrir sé.r að selj-aí föðurland sitt murh ekáa| flökra við að selja til Aimer-t ífcu nokkur gömul handrit ef þeir næðu til þeirra. Þessrj er þar til að svara, að glæpa-+ menn sem vilja selja föður-* land sitt eru ekki íslenzl# séreign. Glæpamenn af iæss-* ari tegund eru líka til í Dan-* mörku. Það er enn engin á-« stæða t:l að halda að íslenzk-* ir kvislingar nái að selja íöO-» urland sitt fremur en dönsk-t um kvislingum tókst. að seijít Danmörku. V ið íslendingar? munum vara okkur á ofckap kvislingum engu síðu.r en 'þiO ■ Danir á ykkar. Við munun* brenn'Torkja þá. Hitt er okkur ljóst að or.sök þess. fornhandritin okkar. geng» okkur úr greipum var sú, áð ■ við vorum seld þjóð, sesíir lifðum undir útlendri. kúgiin, Kúguð þjóð neyðist ævinlegs* til að afhenda kúgararrum sá# dýrmætustu verðmæti, annaS - h-vort með illu eða gcðu. Þ6' • landráðamenn sæki ,nú fasí á, er ekki ástæða .tiLað ótt- ast að almenningur a Is'iandí, . sem, ..metur. fornhandri-tii* hvorki meira né minna. esn heilagt tákn tilverurétta*. síns, muni afhenda . útlendi*í ríki sjálfsforræði sitt, aftur,, nema því aðeins frarQjm* verði á okkur alþjóðlegtMi glæpur. Hnlldnr Kilian ZjCLXIiCTMÍ

x

Nýi tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Nýi tíminn
https://timarit.is/publication/883

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.