Nýi tíminn


Nýi tíminn - 09.09.1954, Qupperneq 11

Nýi tíminn - 09.09.1954, Qupperneq 11
Fimmtudagur 9. september 1954 — NÝI TÍMINN — (11 Framhald af 5. síðu. og eyðir þar dögunum með öðrum börnum. Það fer í sumarleyfi með hópum ann- arra barna. Er skóla e'r lokið á daginn eyðir það tómstund- um sínum í æskuiýðsheimilun- urn ásamt skóiafélögum sín- um. iEskuiýðurinn lifir stöð- ugt í samfélagi innbyrðis, en síður í samfélagi við full- orðna. Þjóðíelagið sér um það að börnin samlagist öðrum börn- um, og einnig hinum eldri er hinn rétti tími til þess kemur. Þaí er hvergi gap. Samhæf- ing raanna við þjóðfélagið er samræmd og samfelld. Það er aiveg þveröfugt við það sem á sér stað hér í Frakklandi eða á Italíu. EEÐEL — Eru unglingum í Sovétríkjunum veitt næg tæki- færi til að ve'ija um framtíð- arstöðu sína? SAR.TRE — Já, án nokkurrar undantekningar. Kennarar reyna stöðugt að gefa nem- endum kost á að velja um lifsstarf allt eftir hæfileikum og tilhneigingum nemendanna. Æskulýðsheimilin eru kenn- urum mjög ■ styrk . stoð að þessu leyti. Gerum ráð fyrir að unglingur gangi í skóla, og sé þar dag hvern frá kl. 8 til hádegis, eins og venja er í Sovétrikjunum. Þá getur hann eytt tímanura frá hádegi til kl. 8 að kvöldi á æskulýðs- og ung'liðaheimiiunum, ef hon- ura býðnr svo við að horfa (og alla langar til þess). Þar er ékkert sparað 'ti'l að gera- honum kleift að velja úr. Ef' einhver æskumaður hefur gaman af eðlisvísindum, þá hefur hann þar greiðan aogang að vel útbúnum til- raunastofum sem hann getur notað að viid og æft sig á þeim tækjurn sem þar eru. Ef einhver hefur áhuga fyrir vélafræðum, getur hann búið þar til og safnað saman öll- um sínum tækjum og tilfær- ingum. Ég gat ekki annað en dáðst að öllu því sem unga fólkið smíðaði og útbjó, þar á meðal sjálfgeng líkön af rafmagnseimreiðum og verk- smiðjum. En ef sú er aftur á móti raun- in að einhver hefur yndi af tónlist eða af dansi, þá er valið jafn auðvelt. Ef hann eða hún finnur hjá sér köll- un til tónlistar, þá lærir hann (eða hún) á hljóofæri og spil- ar í hljómsveitinni. Nú, en svo kemur það kannsld upp úr kafinu eftir hálft ár eða þar um bil að klarínettan var ekki hans (eða hennar) sanna köllun heldur eðlisfræð'irann- sóknastofan, eða knattspyrnu- völlurinn. Það er stöðugt leit- azt við að veita ungu fólki í Sovétríkjunum fullkomið frelsi um að velja lífsstarf og umhverfi. Hvort sem er í æðri skólum, eða meðal ung- liðanna, eða hvar sem er ann- arsstaðar, þá nýtur æskulýð- urinn þess sem kalla mætti sovézkt frelsi, það er að segja, hver ungur maður finn- ur til ábyrgðár vegna þess að hann tilheyrir smáum sam- félagshóp, sem aftur á móti er hluti af stærri heild og svo framvegis...... Hver maður finnur til þeirra krafna sem heildin gerir til hans, en jafnframt til þess sem hann sjáifur leggur af mörkum til hennar. Jafnhiiða því sem heildin hefur áhrif á athafn- ir hans, er hann sjálfur Framhald af 3. síðu. „Þetta er landið þitt“. Kvæð- ið er ort í yfirvofandi skugga hins nýja hernáms sem síð- ar kom. Það mátti svara' þeim atburðum á ýmsan hátt í Ijóði — og hefur verið gert. Bónd- inn í dalnum valdi þann kost að leiða okkur landið fyrir sjónir. Það felur í sér allt sem hann ann, allt sem við verðum að vernda: frelsið, ’ mehninguna, söguna, bók- ménntirnar, tunguna. Og í kvæðinu 1953 spyr hann enn um íslenzk örlagamál: Kg- spyr í nafni þeirra er eiga aö erfa vorn áttarhaga, gróSur hans og sand, hið frjálsa land á hafslns b!áa, hveli, ]jitt Iiaf og land. Náttúran er sá vegur er greiðir þessu skáldi „inngang í heimsins rann“. Hún er fyrsta staðreyndin í list hans, eins og hún er það í daglangri önn hans sjálfs. Sá sem kysi honum vist í andlegu lífi' stórborgar, kysi íslénzku þjóð- ’ ©iwarssen inni fyrst og fremst annað skáld. Nú er allt gott eins og það er. Ef einhverjum hefur orðið meira úr sjálfum sér en Guðmundi Böðvarssyni, eru þeir minnsta kosti fijóttaldir. I list sinni hefur Guðmund- ur Böðvarsson fyrir sitt leyti unnið- þá Þyrnirós sem beið í ljóðinu hans forna. Hugir þeirra Islendinga, sem unna fögru ljóci og flekklausri list, munu því fjölmenna að húsi hans í dag.r;Eh konqandi tíð mun þakka honum betur en við kunnum að >þann átti þátt í að móta íslenzka samvizku á háskatímum í sögu þjóðar- innar — þannig að einnig fyrir hans verk gerist nú æ fleirum Ijóst að Þyrnirós okk- ar allra, sú er heitir frelsi, hefur enn á ný verið stungin vinduteini. Hún biður okkar: að við vekjum hana. Skapgerð og afrek þessa manns efla æ á nýjan leik traust okkar á mannlegu siðerni og skapandi mætti. Heilmdi hans hafa aldrei brugðizt. I hjarta hans brennur sá eldur sem beztur er með ýta sonum . . . og án löst að lifa. Bjarni Benediktsson. stjórnaraðili hennar og gagn- rýnir. Ég skal útskýra hugsanir mínar um þetta með dæmi ungs manns sem ég mætti í Leníngrað. Þessum unga manni gekk ekki vel í vinn- unni, þar sem hann var nokk- uð letigjarn. Starfsbræður hans reyndu hvað þeir gátu til að hjálpa honum og buðu lionum ótal tækifæri til að njóta sin. En þegar honum . tókst ekki að ná góðum eink- unum í skólanurn þá neitaði hann að fara og leika sér í æskulýðshöllinni. I Frakklanöi cr þetta öðruvísi. Þar eru letingjarnir öfundaðir og í mildum heiðri hafðir af bekkjarfélögum sínum. En málið horfir öðruvísi við þar fyrir handan: þar hefur æsku- fólkið sjálft löngun til að taka öðrum fram, að vera metið að verðleikum. Aðferð sovétborgarans til þjóðfélagslegrar aðlögunar finnst mér sérkenhandi. Hann hefur djúprætt traust á stíg'- andi framvindu þjóðfélagsins og síaukinni velmegun fólks- ins, hann skoðar sjálfan sig í óaflátanlegri framför, cg finnst hann sjálfur bera á- byrgð á þeim framförum inn- an þess þjóðfélágs sem þró- ast svo hraðfara. Við skulum líta á einn af livít- flibbungunum okkar hér heima. Hann lítur á „frama- braut“ sína sem persónulega framför. Hann vonast statt og stöðugt til þess að honurn hlotnist aukin metorð í mán- aðarlokin, hækki um eitt þrep í stiganum. Samt veit Þeir hafa allir náinn og skýr- an skilning á þessu öllu. Sovétþegnar vita það og finna að þjóöfélag þeirra er að þró- ast i átt til kommúnisma, og þeir hugsa mikið um það. I augum sumra er það eðli- leg og sjálfsögð skoðun, en fyrir öðrum óbifandi sann- færing, og allir sjá fyrirfram þróun þjóðfélagsins í átt til kommúnisma. Þarafleiðandi eiga þeir í vændum framtíð sem tilheyrir þeim og þeirra eigin samfélagi. Af þiassum sökum taka þeir allri gagn- rýni með mestu ró. Svar þeirra er þetta: „Já, satt er það, þetta eða hitt mætti að vísu betur fara, en við von- umst til að bæta úr því og gera þetta margfalt betur inn- an tíðar“. Þannig hugsa þeir, og þannig lifa þeir fullkom- lega vissir og öruggir um framtíðina. BEDEL — Til eru þeir sem halda því fram að samhæfist einhver starfi sínu eða emb- ætti þá verði hann einungis* sem hjól í vél. SARTRE — Þetta er helber þvættingur. Eins og ég var að segja þá finna menn í hann að sá tími kemur að það tekur enda. Og umhverfis hann mun þjóðfélagið sífellt verða það sama eins og við þekkjum það. Lítum einnig á sovétþegninn. Það er augljóst að honum er líka umhugað um frama sinn, en umhugsun haná um hann er nátengd því þjóðfélagi sem hann lifir í og tekur stöð- ugum breytingum, því þjóð- félagi sem þróast í kringum hann og fyrir hans tílstilli, og þar sem hann nýtur stöð- ugt auðugra og betra’' lifs. Sovétríkjunum stöðugt bæði til eigin framfara og þjóðfé- lagsins s umhverfiá. Hann býr við kerfi samræmdrar sam- vinnu og samképpni. Já-, ég vil segja að samkeppni sé snar þáttur sovétþjóðfélags- ins. Þeir tóku margsinnis fram við mig: „Jafnrétti tákn- ar í okkar augum jafna möguleika hvers og eins til að cðlast livaða stöðu innan þjóðfélagsins sem er“. Jafn- rétti er ekki fyrir þeim jöfn- un allra, þar sem sérhver er alveg eins og náunginn. Það er öllu heldur breytilegt skipulág, á óaflátanlegri hreyfingu, sem skapast sjálf- krafa með vinnu og verðieik- um. BEDEL — Hvert er hreyfi- a.flið í þessari samkeppni? Hvað kernur í’stað þess hlut- verks sem hagsmunahyggja og peningar hafa í okkar þjóðfélagi ? SAR.TRE — Ég gæti helzt trúao að það væri........ nú jæja, við skulum ■ segja stolt. Þannig svaraði námsmaður nokkur einni af spurningum mímjm: „Viö ' getum meo snhni sagu að við þurfum ekki að eyðá tíma Pkfear í strit f’yrir efnalegum þörfum (og ég get tekið undir það, að það var aðdáanlegt hvað þeir voru, vel hýstir og vel að þeim búið) og við vitum að vegna hinnaij miklu eftir- spurnar eftir mönnum í hvers konar stöðnr og embætti hvarvetna um .Sovétríkin, við* muni’n aUir hljóta það starf sem við qsijnuu og höfum búið oklvtír úácl’r nnúmi'okkar.“ Þessu svaraði ég: „En hvað má þá segja að sé- kcppikefli ykkar í pérsónulegum skiln- ingi?“ „Að starfa samkvæmt get.u og stuðla að því að starfshópur minn sé sem boztur“. Sérou ? Það er stolt, heúbrigt stolt, og sérstakir hagsmunir einstaklingsins verða óaðgreinanlegir frá hagsmunum mannkynsins. — Ekki einungis áð þeir falli saman, heldur eru þeir eitt og það sama. Þessi námsmaður sagði mér: „Maður verður að gera sitt bezta“. Hið bezta í þjónustu þjóðfélagsins. Nafn hins færasta og hæfasta vcrð- ur öllum kunnugt, mynd-'áf honum kemur í blöðunum, ö'g vinnubrögðum hans lýst. I stuttu máli, þetta' táknar að skyldutilfinriingin gagnvart samfélaginu og stoltið í manns eigin brjósti eru ná- tengd livort öðru, og rísa hvort frá öðru. Ég vil bæta þvi við að persónulegir hags- munir, það að afla meira, að lifa betra lífi og starfið í þágu samfélagsins, þetta er allt bundict hvað öðru. Stakanoff- hreyfingin (samkeppni um beztan árangur) er sérstakt dæmi þessa. Þetta stolt er mönnum stöð- ug hvöt til dáfiá. Ef nokkuð mætti að því finna þá væri það helzt -það að það bæri keim af hreintrúarstefnu. En það er ekki aðgerðarleysi, né kveifarskapur, né heldur ó- samþykki við þjóðskipulagið. Framhald af 9. síðu..^ kvæmléga hliðstæðunv orðtök- um hjá tfSÖum: „á la and- spyrnuhreyfingin“, segif Ind- riði, „lcigleg'ur texti vid dans- lagið hans Gunnars M. Magn- úss“, segir Helgi. Þar er komið að viðkvæmasta pestarkýii í skrokkum íslenzkra yfirrráða- manna, og um leið þyí, er þeir vita sér Hfshættulegast. Vakn- ing fólksins ,á íslandi til and- stöðu við bandarísk yfirráð . hér á landi táknar lok yfir- ráða jþeirra manna, sem nú sitja á valdastólum íslands, og um leið eru þeir stimplaðir sem þeir purkunarlausustu þjóðníð- ingar, sera tyllt hafa löppum sínum á íslenzka grund, og mega labba þau spor, sem þeir eiga eftir til grafar, með botn- lausari fyrirlitningu almennings á herðum sér en þekkzt hefur áður í sögu þjóðarinnar. Það er ekki að undra, þótt mála- liðsmenn þeirra kveinki sér. Til enn' frekari sönnunar þcss, hvernig hætta sú, sem yfirráðamennirnir finna yfir sér hsnga af völdum vekjandi söngva t.il þjóðarmetnaðar og ástar á landi og þjóð, þrýstir á vitund hinna óbreyttu liðs- manna í tilefni af Ijóðum Kristjáns, vil ég að lokum benda á dóm um þessa sömu bók, ritaðan af Braga Sigur- jónssj’ni í Dag á Akureyri. Bragi er kurtei.II frammi fyrir ljóðabók ungs skálds. En hon- urn líður illa. Hann veit ekkert, hvað hann á að segja, talar um hljóðfæraleikara, sem alltaf er að stilla, „mannssálin illrann- sakanleg, listamannssálin ó- rannsa.k£mleg“, það,„er eitthvað að“, „Kristján þarf að brjótast ,út . úr. vítahring, . sem hann „sjálfur eða einhyer utan að komandi öíl. hafa um hann - ■-* i ... \>>! r, legi.ð". „Hann ætti ekki að kveða. um hernað. Hann er enginn hermaður með þaninn brjóstkassa og bassarödd, sem drynur í eyrum“. Þar kom það. Vesturþýzkur dómstóll sýknaði nýlega einn af hershöfðingjum þýzka hersins í síðasta stríði af morðákæru. Hershöfðinginn hafði fyrirskipað aé fjórir brezkir liðsforingjar, sem Þjóðverjar tóku höndum, skyldu skotnir fyrir flóttatilraun. Fyrirskipunin var gefin í samráði við Hitler og sýknunin byggist á því, að dóm- stóllinn féllst á þá röksemd verj- andans, að orð Hitlers hefðu á valdadögum hans verið lög, sem öllum þýzkum þegnum bar að hlýða. Gerizt áskrif- endm* að Nýfa tímmium

x

Nýi tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýi tíminn
https://timarit.is/publication/883

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.