Nýi tíminn


Nýi tíminn - 12.02.1959, Page 8

Nýi tíminn - 12.02.1959, Page 8
~6) — NÝI TÍMINN — Fimmtudagur 12. febrúar 1959 i mleg heildarstjón; á þjóðarbúskapnam samfara kprabar ins trygpr bata Greinargcrð Einars Olgeirssonar fyrir frumvarpi til kga um áætlunarráð ríkisins Þetta frunjvarp um áætlun- arráð feiur í sér ákvörðun um að stíga eitt spor áfram til að koma á heildarstjórn á íslenzkum þjóðarbúskap sam- kvæmt fyrir fram gerðum á- ætlunum. Og til þess að það . skiljist til fulls, v;ð hvað er átt með þeirri skipulagsbreyt- ingu, er rétt að líta nokkuð aftur í tímann til þess að sjá, hvernig efnahagsmálin hafa þróazt til þess ástands, sem þau nú eru í, einkum að því er varðar afstoðu ríkisins til at- vinnulífsina, -— og þá fyrst og fremst afskiptin af sjávarút- vegi og gjajdeyrisverzlun. Ráðstaíanir orean öng- þveiti kreppunnar Afekipii ríkisins af gjald- eyris og atvinnumálunum byrja fyrir alvöru, eftir að öldur heúnskreppunnar bárust til Tslanda eftir 1930. Kreppan mikla leidiii í Ijós, hve ófært auðva’dsskitvjlagið var að sjá fólkinu fyrjr öruggri atvinnu og sæmilegti aflcomu. Verka- menn gengu hundruðum sam- an atvinnu'ausir, bændur og útvessmenn fengu ekki selt afurðir sínar og söfnuðu stórskuldurr., heilum atvinnu- stéttum lá við gjaldþroti, markaðirmr hrundu, vöruverð útflutningsvaranna féll, út- fiutningurinn minnkaði stór- um og gjaldeyrisvandræðin . margfö'duðust. — Yfirvöldin gripu tii hafta, því að gjaH- . eyrisfrarnieiðslan varð miklu -minni en eftirs-numin, og . samtímis var gripið til þess ráð3 að lögskipa útflvtjend- ura að skíla ríkinu gjaldeyrin- • iim. Samtímis gripu bankar . og rik'sstjórn til bess ráðs að veita stærstu útflutningsfvrir- tækiunum eins konar rikis- vemdaða einokun á saltfisk- útriutningnum til þess að verja þau gjaldþroti. Gjaldeyririnn aíhentur kaupmömium Þessi ,.þjóðnýting“ gjald- . eyrisinii hefur staðið síðan. Það var gripið til hennar og gjaldeyrisiiaftanna sem neyð- . arráðetafar.a af borgaralegum yfirvöldum, þegar kreppan leiddi allt gjaldþrot auðvalds- skipulagsin: í ljós og hin svo- kallaða „frjálsa samkeppni“ hafði heðið sitt enidanlega skipbrot. Höftin vom neikvæð rikisafskipti, neyðarúrræði til að bjarga að einhverju leyti úr öngþveiti og hmni sam- keppniskerfis auðvaldsskipu- lagsins. Hins vegar hafði verzlunarauðmagnið í landinu hagsmuni af að viðhalda þess- um höftiur’. því að í fram- -kvæmdinni þýddu þau að „þjóðnýta" gjaldeyrinn, er tekinn va: af sjávarútvegin- um, fyret og f-remst í þágu verzluna ra l:ö valdsins. „4 ára áætlunin" ; Þegar þessi haftastefna var kerfisbundin frá 1934, reyndi Alþýðuflokkurinn, sem þávar stjórnarflokkur, að liafa á- hrif í þá átt að stíga sporið til heildarstjórnar á þjóðar- búskapnum. 1 „4 ára áætlun“ hans 1934—1939, stefnuskrá hans í 'kosningunum 1934, var höfuðtillaga hans og stefna þessi: ,,Að hrundið verði þegar í stað í framkvæmd með lög- gjöf og framtaki hins opin- bera auknum atvinnurekstri og framleið3lu eftir nákvæmri áætlun, er gerð sé til ákveðins tíma (4 ára) og hafi það markmið að útrýma með öllu atvinnuleysinu og afleiðingum kreppunnar og færa nýtt fjör í alla atvinnuvegi þjóðarinnar með aukinni kaupgetu og neyzlu hinna vinnandi stétta og auknum markaði innan- lands. Stofnuð sé ráðgefandi nefnd sérfróðra , manna, þingi og sfjórn til aðstoðar, er geri nákvæmar áætlanir um allar opinherar framkvæmdir á tímabilinu og stjórni vísinda- legum rannsóknum til undir- húnings þeim og geri jafn- framt til’ögur um, livernig komið verði fastri stjórn og skipulagi á allan þjóðarbú- skapinn, jafnt opinherar fram- kvæmdir og fyrirtæki sem at- vinnurekstur einstaklinga, svo að þau verði sem hagkvæmast rekin og aukin með hagsmuni almennings fyrir augum — (Planökonomi). Smáatvinnurekstur í fram- leiðslu, iðnaði og verzlun, sem starfar á samkeppnis- grundvelli eða með samvinnu- sniði og eígendur starfa að sjálfir, skal vernidaður gegn einokunarhringum og að hon- um hlúð, enda sé haft með honum nauðsynlegt eftirlit“. Þótt sú nefnd, er skipuð var til að gera tillögur um skipulag atvinnulífsins — „Rauðka", ynni mjög merki- legt starf um skýi-slusofnun, varð ekkert úr framkvæmd á- ætlunarbúskapar. Framsókn- arflokkurinn mun ekki hafa haft mikinn áhuga fyrir þessu höfuðmáli Alþýðuflokksins, sem þá var. Nýbyggingarráð „Þjóðnýtingin“ á gjaldeyr- inum, þessum afrakstri sjáv- arútvegsins, hefði eðlilega átt að leiða til þess, að ráða- mönnum þjóðfélagsins skild- ist, að nú varð framtak þjóð- arheildarinnar um eflingu sjávarútvegsins, útvegun nýrra skipa, að taka við af því „framtaki“ útvegsmanna, er kreppan hafði drepið nið- ur og gjaldeyrishöftin síðan lamað á sinn hátt. Slíku framtaki hins .opinhera var hins vegar ekki að fagna. Það er ekki fyrr en með „nýsköpun“ atvinnulífsins 1944, að ráðamenn þjóðfélags- ins sýna það í verki, að þeg- ar þjóðfélagið Isjálft tekur til sín gjaldeyrinn af sjávar- útveginum, þá verður líka þjóðfélagið sjálft að hafa fyr- irhyggju og framtak um efl- ingu sjávarútvegsins, sem allt atvinnulífið byggist á. Með lögum um nýbygging- arráð 27. nóvember 1944 var svo ákveðið í 2. grein lag- anna: „Ríkisstjórnin skipar fjögurra manna nefnd, er nefm'st nýbyggingarráð. — Hhitverk þess er að búa til heildaráætlun, fyrst um sinn miðað við næstu fimm ár, um nýsköpun íslenzks þjóðarbú- skapar. Skal þar áætlað, hver atvinnutæki, samgöngu- tæki, byggingar og annað þurfi til sjávar og sveita, til þess að allir íslemdingar geti haft vinnu við sem arðbærast- an atvinnurekstur, evo og hvernig bezt verði fyrir kom- ið innflutningi fáanlegra tækja og efnis á næstu árum með það fyrir augum að hag- nýta sem bezt vinnuafl þjóð- arinnar og auðlindir landsins. — Þá skal nýbyggingarráð gera áætlanir um, hvar tækin skuli staðsett, og tillögur um byggingar og aðrar fram- kvæmdir í því sambandi. Ný- byggingarráð hlutast til um, að slík tæki verði keypt utan- lands eða gerð innanlands svo fljótt sem auðið er, og hefur milligöngu fyrir þá að- ila, sem þau vilja kaupa og þess óska“. Með þessu framtaki hins opinbera var þeim ríkisaf- skiptum af atvinnulífinu, sem áður voru neikvæð, beitt á jákvæðan, skapandi hátt. Það var stigið skref til þess að reyna að tryggja öllum ís- lendingum vinnu við sem arð- bærastan rekstur, þjóðfélagið sjálft gert ábyrgt fyrir útveg- un framleiðslutækja og fyrsta spor stigið til þess að koma heildarstjórn á íslenzkan þjóð- arbúskap. Og þótt þessi til- raun stæði aðeins tæp þrjú ár, tókst á þeim tíma að kaupa mestallan togaraflot- ann, hátana og millilanda- skipin, sem enn eru aðalundir- staða íslenzks atvinnulífs. — Jafnvel eftir að nýbyggingar- ráð var afnumið, voru sett inn í lögin um fjárhagsráð ákvæði um, að stefnt skyldi að áætlunarbúskap á Islandi, en þau ákvæði urðu einungis pappírsákvæði, þegar áhrif amerískrar auðvaldsstefnu uxu á landi voru næstu árin. Verkalýðshreyíingin krefst áætlunarbúskapar Síðan nýsköpunin var stöðv- uð og hugmyndin um áætlun- arbúskap á Islandi drepin í framkvæmd hefur þó enginn árætt aftur það glapræði að ætla að sleppa að öllu ieyti eftirliti og afskiptum ríkisins af gjaldeyrismálum. I áratug hefur verið búið við það milli- bilsástand, að ríkið tekur að vísu til sín allan gjaldeyri af ejávarútveginum og neyð- ist því til þees að ábyrgjast rekstur hans að • meira aða minna leyti, en hins- vegar hefur lengst af verið vanrækt að efla svo sjávarútvéginn eins og þjóðarnauðsyn býður. Þvert á. móti var farið að gera tilraunir með að láta framboð og eftirspurn, hin blindu, „eðlilegu lögmál viðskiptalífs- ins“, ráða, hvaða tæki íslenld- ingar keyptu, með þeim af- leiðingum, að á 8 árum (1948- 1956) voru keyptir 5000 bílar en enginn togari. Það hefur allan þennan tíma verið höfuðkrafa verka- lýðshrevfingarinnar, að at- vinna væri tryggð handa öll- um íslendinemm með heildar- stjórn á þjóðarbúskapnum. Þegar vinstri stjómin var mynduð 24. júlí 1956, var svo ákveðið í stjómarsáttmálan- um: „Ríkisstjórnin mun láta gera heildaráætlun um fram- kvæmdir á næstu árum. og ný- mæH í bví sambandi og birta hana þjóðinni“. , . Var í því samhandi ákveðið að kaupa 15 nýja togara. — Hvort tveggia var svikið. Þrátt fvrir sífellda baráttu Alhýðuhandalagsins og verka- lýðshreyfingarinnar fyrir þessu hvom tveggja, fékkst hvorugt framkvæmt. 25. þing Alþýðusambands Islanils samþykkti í nóvem- her 1956 einróma eftirfarandi ákvörðun: „Til þess að tryggja, að fjárfestingu þjóðarinnar .verði fyrst og fremst varið til þess, sem þjóðhagslega séð er nauðsynlegast, og til þess að hægt verði að hæta kiör al- þýðunnar, te'ur þingið, að eftirfarandi sé nauðsynlegt: 1. Tekin verði upp heildar- stjórn á þjóðarbúska’mum, þannig að gerðar verði heild- aráætlanir um þróun þjóðar- búslkaparins, hæðí fyrir eitt ár í senn og 5 til. 10 ára tímabil.“ Vorið 1957 lagði ég til, að við endurskipulagningu banka- málanna yrði áætltmarbú- skapur tekinn upp og stjórn seðlabankans yrði um leið áætlunarráð. Því var ekki sinnt. Vorið 1958 var því heitið í sambandi við þau lög, er þá voru samþykkt um efnahags- mál, að koma á áætlunarráði. Það heit var ekki efnt. Vinstri stjórnin sat að völd- um frá 24. júlí 1956 til 4. des. 1958. Alþýðubandalagið og verkalýðshreyfingin höfðu lagt á það höfuðáherzlu að koma unn áætlunarráði, er gerði heildaráætlun um ís- lenzkan þióðarbúskap, en það fétokst ekki fram. — Ný- sköpunarstjórmn hafði setið frá 21. okt. 1944 til 5. okt. 1946, en framkvæmt ákvörð- unina um nýbyggingarráð mánuði eftir valdatöku sína og unnið ð’ðan að nýsköpun atvinniulísins þannig að tíma- mótum olli í íslandssögunni. Tilviljanakennd og stjórnlaus íjárfesting Nú stendur þjóð vor enn á vegamótum í atvinnusögu sinni. Það hefur tekizt, fyrir verk Alþýðuhandalagsins í vinstri- stjórnarsamvinnunni, að af- nema atvinnuleysið að mestu um land allt, eins og sakir standa nú. En til þess að tryggja atvinnu handa öllum Islendingum til framhúðar og það atvinnu, sem væri sem hagnýtust fyrir þjóðfélagið, þarf að skipuleggja fjárfest- ingu þjóðarinnar í framtíð- inni á grundvelli ýtarlegra rannsókna. Af 4900 millj. kr. fram- leiðslutekjum þjóðarinnar er á árinu 1957 varið 1600 millj. kr. til fjárfestingar, og 700 millj. kr. fara til rekstrar ríkis og hæja. Aðeins 2600 millj. kr. voru eftír til neyzlu landsmanna. Það er lægra hlutfall en viðast hvar ann- arsstaðar. Og skýrslur sýna, að fjárfestingin í hlutfalli við þjóðarframleiðslu hefur farið vaxandi, en neyzla í hlutfalli Framhald á 9. síðu 1948 1950 1951 1952 1953 1954 1955 1956 1957 Neyzla í hlutfalli við þjóðarframl. (einstakl. og stj.v.; 79,3 . 8<T,d 86,0 81,7 77,4 74,0 71,6 72,9 70,4 Myndun fastra fjármuna., í hlutf. við þjóðar- • framleiðslu i 24;3 t23,9 .22,6 22,9 25,8 26,9 29,1 32,0 34,3 Og hið hörmulega er, að þessi fjárfesting er tilviljana- kennd og stjórnlaus, óhugs- uð og laus við að vera skipu- . lögð frá því sjónarmiði að hæta lífskjör þjóðarheildar- innar sem mest, með því að auka liagnýta framleiðslu hennar, og vinnur því. ekki nema að nokkru leyti það verk, sem er höfuðtilgangur hverrar fjárfestingar: að bæta og tryggja lífskjörin til fram- búðar. Hér fer á eftir skýrsla um ráðstöfun á þjóðarframleiðslu Islendinga ' krónum á hvern íbúa Iandsins á verðlagi 1957; 1948 1950 1951 1952 1953 1954 1955 1956 1957 Neyzla einstaH. 16640 14030 14470 13350 14730 15300 1610016780 15590 — stjónnarv. 3490 3770' 3380 3160 3390 3510 3660 4030 4290 Fjármunamynd. 6160 5290: 4700 4720 6150 6780 8860 8770 9360 »•-:•• Framhald á 10. síðu.

x

Nýi tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Nýi tíminn
https://timarit.is/publication/883

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.