Bændablaðið - 12.05.2011, Side 22

Bændablaðið - 12.05.2011, Side 22
22 Bændablaðið | fimmtudagur 12. maí 2011 Samkvæmt opinberum tölum voru seldar 2.034 dráttarvélar á Íslandi á árunum 2000 til og með 2010. Að meðaltali gerir það um 185 vélar á ári. Salan fór mest upp í 365 drátt- arvélar árið 2007. Salan hrapaði svo niður í 129 vélar árið 2008, 20 vélar árið 2009 og þokaðist upp í 25 vélar árið 2010. Sum umboðin búast við einhverri söluaukningu í ár og að salan geti hugsanlega farið upp í 30 til 50 vélar í heildina. New Holland afgerandi merki Söluhæsta merkið á þessu tímabili var New Holland, sem var með 458 seldar vélar og 23% markaðshlut- deild. Þar á eftir kom Valtra með 348 vélar og 17% markaðshlutdeild og Massey Ferguson var í þriðja sæti með 258 vélar og 13% markaðshlut- deild. Samkvæmt listanum trónaði New Holland á toppnum frá 2000 til árs- loka 2007, að einu ári undanskildu. Það var árið 2004 að Valtra skaust á toppinn með 40 seldar vélar og náði 24% markaðshlutdeild. Sviptingar frá árinu 2008 Frá og með árinu 2008 hafa orðið miklar sviptingar á dráttarvélamark- aðnum eins og víðar í vinnuvélageir- anum. Á árinu 2008 komst Valtra aftur á toppinn með 24 seldar vélar og náði þá 19% markaðshlutdeild. Frá og með árinu 2008 varð hrun í sölu dráttarvéla hér á landi og hefur staðan síðan verið hálf undarleg. Massey Ferguson komst í topp- sætið árið 2009 og náði 35% mark- aðshlutdeild á aðeins 7 seldum vélum. Á árinu 2010 glæddist salan örlítið og þá komst John Deere í fyrsta sætið með 40% markaðshlut- deild á aðeins 10 seldum vélum. Var John Deere jafnframt í fjórða sæti yfir heildina á þessum 11 árum með 11% markaðshlutdeild og 225 seldar vélar. Helstu merkin á markaðnum Auk New Holland, Valtra, Massey Ferguson og John Deere má finna á listanum McCormick í 5. sæti með 170 seldar vélar og 8% markaðs- hlutdeild. Þá var Case IH í 6. sæti með 158 vélar og tæplega 7,8% markaðshlutdeild. Síðan kom Fendt í 7. sæti með 100 vélar og 5% hlut- deild, Landini í 8. sæti með 77 vélar og 4% markaðshlutdeild, Claas í 9. sæti með 57 vélar og 2,8% hlutdeild, Deutz í 10. sæti með 55 vélar og 2,7% hlutdeild og ítalska merkið Same var í 11. sæti með 13 vélar og rúmlega 0,6% markaðshlutdeild. Aðrar tegundir voru samtals með 115 seldar vélar á þessu tímabili og 5,6% markaðshlutdeild. Mikil óvissa ríkir nú bæði meðal kaupenda og sölufyrirtækja um framhaldið. Óvissa um uppgjör eldri lána spilar þar stóra rullu. Ljóst er þó að farin er að safnast upp þörf og sem dæmi um það er slegist um allar notaðar vélar sem losna og þá oftast á yfirverði. New Holland mest selda dráttarvéla- tegundin á Íslandi frá árinu 2000 – Aðrar tegundir hafa þó náð toppsætinu í kjölfar hruns og samdráttar 2008 Þeir Pétur og Vilhjálmur Diðrikssynir búa ásamt fjöl- skyldum sínum á Helgavatni í Þverárhlíð og reka saman bú þar. Þeir bræður eru annálaðir fyrir góða meðferð véla, útsjónarsemi og skynsemi í vélakaupum. Pétur segist í viðtali við blaðmann miklu heldur vilja vinna nokkrum tímum lengur heldur en að skuldsetja búið upp í rjáfur vegna kaupa á stórum og dýrum vélum sem í raun sé engin þörf á að eiga. Þeir bræður kaupa ekki tæki nema vera búnir að setja það vel niður fyrir sér hver notkunin á þeim verður og hvaða möguleikar aðrir eru í stöðunni, svo sem leiga, sam- nýting eða verktaka. Helgavatn er þannig í sveit sett, að sögn Péturs, að erfitt er að reiða sig á verktöku og að sumu leyti einnig erfitt að sam- nýta, í það minnsta sum tæki. „Stóri hlutinn í ákvörðun um kaup á tækjum er þörfin á þeim og í hvað þau munu nýtast. Sömuleiðis verða menn að kaupa tæki í þeim stærðum sem henta og meta það á móti því hversu mikinn tíma menn hafa. Það þarf að bera kostnaðinn saman við tímasparnað- inn eða hagræðinguna. Ef þú notar tæki lítið þarftu væntanlega ekki að kaupa þau. Það er dýrast af öllu að eiga tæki og nota þau ekki.“ Á góðu kaupi í gömlu vélinni Bændur verða að huga að öllum þessum þáttum við ákvarðanir um vélakaup. „Eins og við búum hér þarf að velja sér tæki aftan í traktorana. Þeir traktorar sem við eigum geta þjónað búinu eins og það er og þá verður að stilla kaup á nýjum tækjum við þá. Það er valið á milli þess að þurfa kannski að kaupa nýja vél eða sitja í þeirri gömlu nokkrum klukku- tímum lengur, á ansi góðu kaupi. Okkar stærsta vél er 100 hestafla og við höfum keypt tæki sem hafa hentað aftan í hana. Hvernig maður metur tíma sinn og hvað maður á af honum eru spurningar sem taka þarf tillit til. Þú getur verið á ágætis kaupi við að sitja lengur í gömlu vélinni með smærri tæki aftan í,“ segir Pétur. Auka þarf samnýtingu Pétur segir það öruggt mál að ef þeir bræður hefðu verið í þeirri aðstöðu að samnýta vélar með nágrönnum sínum í meira mæli eða kaupa verk- töku hefðu þeir sannarlega gert það. „Ég er sannfærður um að þar sem byggð er þéttari og þessir möguleikar eru fyrir hendi, þá er þetta langhent- ugasta formið í vélakaupum. Það er ekkert vit í að kaupa til dæmis jarð- vinnslutæki fyrir margar milljónir og nota þau svo örfáar klukkustundir á ári.“ Leigja fremur en að kaupa Pétur segir að í sínum huga sé alveg ljóst að bændur hafi farið fram úr sér í vélakaupum fyrir hrun. „Allir þeir 150 hestafla traktorar sem til eru á landinu, það er bara gjörsamlega útilokað að þeir hafi einhver verk- efni. Það liggja hundruð milljóna í svoleiðis vélum. Við höfum hins vegar nýtt okkur það. Við höfum leigt okkur stóran traktor í heyverkunina. Við keyptum stóran votheysvagn með múgsaxara framan á árið 2006 og vissum alveg að við ættum ekki traktor fyrir hann, því hann útheimtir stóra vél. Ég var hins vegar ákveðinn í því þegar ég keypti vagninn að ég ætlaði ekki að kaupa vél fyrir hann og hef leigt slíka vél fram á þennan dag. Svona vél erum við að keyra svona 80 til 90 vinnustundir á ári en að öðru leyti höfum við ekkert við hana að gera. Ef við hins vegar neyðumst til að kaupa svona vél, ef leigan bregst, myndum við kaupa gamla vél, kannski 15 ára gamla.“ Þýðir ekki að heimta mjólkurverðshækkun vegna óþarfa vélakaupa Það er afar góð fjárfesting að halda vélum við, kaupa í þær varahluti og sinna þeim, að mati Péturs. Eins lengi og þær gangi þá sé mun ódýrara að eiga þær en að kaupa nýtt. „Menn verða að kunna að sitja af sér hviðuna. Ég er ekki öðruvísi en hver annar, ég hef gaman af tækjum og langar oft að kaupa mér ný tæki. Þá verður maður að anda djúpt og bíða eftir því að það gangi yfir, hugsa hvað maður spari mikið með því að eiga bara gömlu vélina áfram. Bændur eru í rekstri og vita nokk hvað þeir hafa milli handanna. Það þýðir ekki að koma og heimta hækkun á mjólkurverði vegna þess að óþörf vélakaup hafi verið svo dýr.“ Tímaskráningar mikilvægar Pétur hvetur bændur til að halda tímaskráningar um verkþætti hjá sér. Með því sé mun þægilegra að átta sig á því hvaða hagræði geti skapast af vélakaupum. „Þegar við stóðum frammi fyrir að kaupa þennan nýja heyvagn sem ég er búinn að nefna vissi ég hver mín viðvera var við heyskapinn. Ég lagðist yfir þetta og gat séð að líklega myndi ég geta sparað mér tugi klukkutíma í vinnu. Ég er ekki frá því að hundrað klukkutímar hafi sparast strax í fyrsta slætti. Það er auðvitað bara gróði. Ég get nefnt annað dæmi. Einhvern tíma um árið 2000 langaði mig að kaupa stóra dragtengda sláttuvél sem kostaði mikið. Ég átti fyrir sláttuvélar sem gengu og allt í lagi með það. Þá fór ég að reikna út hversu mikill tími færi í að slá með vélunum sem ég ætti og bera það saman við slátt með þessari nýju vél. Ég komst að því að klukkutíma sláttur á nýrri vél væri helmingi dýrari en með þeim gömlu, en klukkutímarnir sem ég sparaði í vinnu væru hinsvegar alls ekki svo margir. Þá er nú betra að fara bara aðeins fyrr út, eða stytta hádegismatinn, og slá með gömlu vélunum á góðu kaupi.“ Áskorun að nýta vélar lengi Pétur segir að sér finnist í raun áskor- un að geta nýtt sínar vélar lengi. Til þess verði auðvitað að fara vel með vélarnar og sinna þeim, halda þeim við. „Það er bara hluti af þessu. Þegar búið er að kaupa vél á milljónir króna verður auðvitað að halda þeirri fjár- festingu við. Vél sem þarf að setja í 200 þúsund krónur á ári en myndi kosta á bilinu 10 til 15 milljónir ný, það gefur augaleið hversu lág upp- hæð það er. Það væri mörgum hollt að lesa handbækurnar sem fylgja vél- unum, svo dæmi sé tekið. Sömuleiðis eiga menn að sinna fyrirbyggjandi viðhaldi. Menn verða að skipta um smurolíu, að smyrja liði og laga strax það sem er að bila.“ Þeir bræður sinna viðhaldi sinna véla að langmestu leyti sjálfir en Pétur segist sannfærður um að þeir sem ekki eru miklir viðgerðarmenn spari mikla peninga með því að kaupa sér slíka fyrirbyggjandi þjón- ustu. „Þeim peningum er vel varið. Ég veit að með því geta menn látið vélarnar endast mun lengur. Það þarf til að mynda að stilla ýmsa hluti í þessum vélum og það er blóðugt ef vélar skemmast vegna þess að þær eru vanstilltar. Það getur nefnilega kostað peninga að spara peninga og það er ekkert óeðlilegt við það.“ /fr „Bændur verða að sníða sér stakk eftir vexti í vélakaupum,“ segir Pétur á Helgavatni: Kostar peninga að spara peninga Viðhaldið efst á blaði Mikilvægt að halda tækjum við, laga það sem bilar og sinna fyrirbyggjandi viðhaldi Heimilisfólkið á Helgavatni, talið frá vinstri: Ágústa Ólöf Gunnarsdóttir, Vilhjálmur Diðriksson, Pétur Diðriksson og Karítas H. Hreinsdóttir.

x

Bændablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bændablaðið
https://timarit.is/publication/906

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.