Fréttablaðið - 16.11.2012, Síða 48

Fréttablaðið - 16.11.2012, Síða 48
16. nóvember 2012 FÖSTUDAGUR32 32 menning@frettabladid.is Málarinn eftir Ólaf Gunn- arsson er mikil örlagasaga eins og búast má við frá hans hendi. Söguefnið rifjar upp smásöguna Kjarvals- málverkið í Meistaraverk- inu, smásagnasafni Ólafs frá í fyrra. Varð sú saga kveikjan að skáldsögunni? Ekki beint. Sumarið 2004 gerði ég fyrstu tilraunina til að skrifa þessa bók. Sagan í Meistaraverk- inu varð til úr þeirri tilraun. Á þeim tíma komst ég ekki lengra með hana. Ég byrja oft á skáld- verkum en kemst svo að því að þau lifa ekki. Eins og Norman Mailer sagði einhvern tíma: „Á köldum morgni er dálítið ónota- legt að komast að því að maður er kominn 150 síður í öfuga átt inn í skáldsögu.“ Þannig að þarna 2004 hætti ég að skrifa þessa sögu og skrifaði Höfuðlausn sem er mjög persónulegt verk.“ Kom fullsköpuð Þessi hefur samt greinilega ekki látið þig í friði. „Nei, hún var að malla í undirmeðvitundinni. Svo kom hún mjög snögglega og full- sköpuð upp í meðvitundina. Ég gat bara gert eins og Dickens; nóterað niður út á hvað hún gekk og nokkurn veginn fylgt því, án þess þó að missa niður spennuna fyrir því hvað væri að fara að gerast, það var ekkert niður- njörvað.“ Hvernig vinnurðu, sérðu sög- una fyrir þér eins og bíómynd? „Nei, það er frekar eins og innri rödd sem stjórnar henni og trixið er að hafa ekki hemil á röddinni. Það gengur til dæmis ekki fyrir mig að stíla söguna málsgrein eftir málsgrein á meðan hún er að verða til, þá frýs allt. Ég verð einfaldlega bara að leyfa henni að flæða. Stíllinn kemur með sögu- efninu en ekki öfugt.“ Interessant klofningur Söguhetjan Davíð er mjög upp- tekinn af því að verða meðtek- inn af listaelítunni, skiptir það listamenn svona miklu máli? „Ég hugsaði þessa sögu nú ekki út frá því þema, en maður hefur svo sem oft orðið vitni að því að fólk gerir eitthvað, bæði innan lista- heimsins og víðari veraldar, og verður síðan reitt yfir því að því sé ekki tekið á réttum forsendum. Klassískt dæmi er reiði reyfara- höfunda yfir því að höfundar í öðrum sjangra séu metnir hærra en þeir. Engu að síður hafa þeir valið sjálfir að skrifa í þessum sjangra. Þetta finnst mér inter- essant klofningur.“ En skiptir það máli í sögunni að Davíð er listamaður? „Þegar þessi saga kom aftur til mín var hann reyndar bakari. Hann var bakari í heilt ár, en svo kom það til mín að auðvitað átti hann að vera málverkafalsari. Málari sem falsar málverk og missir um leið æruna fullkomlega gagnvart sjálfum sér. Þegar sú uppgötvun var komin gat ég skrifað bókina. Það var mómentið. Eftir það þaut sagan áfram eins og járnbrautar- lest.“ Plönum ekki synd Kolbrún Bergþórsdóttir sagði í Kiljunni að þú værir svo vond- ur við sögupersónurnar þínar, hvað finnst þér um að? „Kannski ég sé bara maður sem er yfir- leitt vondur við eigin persónur en ef fólki líkar það ekki er nóg af höfundum sem eru góðir við sínar persónur. Vissulega gerast hræðilegir hlutir í þessari sögu en ekki þó svo slæmir að það hafi ekki margt verra gerst í veröld- inni. Vandamálið við að skrifa hér á Íslandi er hvað „bærinn“ er lít- ill, það þykjast allir þekkja sögu- efnið. En ég held að rithöfundur geti aldrei skrifað um annað en það sem fasínerar hann, annars einfaldlega deyr textinn í hönd- unum á honum. Ég hef alltaf heillast af því hvernig tilviljan- irnar í lífinu marka þá stefnu sem það tekur. Ég held að óhappafólk sé ekkert öðruvísi en annað fólk nema fyrir það eitt að hafa lent í óhappi sem skilgreinir það og þá er engin leið til baka. Það sem við innan gæsalappa mundum kalla synd er ekki eitthvað sem við plönum. Það er bara eitthvað sem gerist og þú sérð ekki fyrr en eftir á. Fólk leggur af stað fullt bjartsýni og heldur að veröldin bíði þess galopin, en líf flestra er alveg skelfileg vonbrigði. Ég er ekki þar með að segja að það sé ekki þess virði að lifa því en það verður ekkert horft fram hjá því að tilveran er erfið.“ Skrifuð eins og kvikmynd Þú hefur oft verið talinn trúarleg- astur íslenskra skálda, að bækur þínar fjalli til dæmis mikið um synd og refsingu. Er það þema ein grunnhugmyndin að þessari bók? „Það held ég ekki. Í stuttu máli má segja að grunnhugmyndin að þessari bók sé að við göngum svo oft milli bols og höfuðs á því sem síst skyldi í lífi okkar. Ég veit reyndar ekki hvort þessi syndar- hugsun er nokkuð trúarleg. Þetta þema kemur fram strax í ása- trúnni. Þetta verk er hins vegar allt öðruvísi skrifað en aðrar bækur mínar, dálítið eins og kvikmynd. Þetta er líka fyrsta langa skáld- sagan mín sem er bara sögð frá einu sjónarhorni. Aksjónin í henni er útpæld og konstrúeruð þannig að hún byrjar sem raunsæisskáldsaga en er það samt ekki heldur nokkurs konar hyper-realismi og hraðinn eykst skref af skrefi. Ég er einna ánægðastur með það. Nú er bara spurningin hvað ég ætti að gera næst.“ fridrikab@frettabladid.is LÍF FLESTRA ER ALVEG SKELFILEG VONBRIGÐI ÖÐRUVÍSI SKRIFUÐ Ólafur segir Málarann einu skáldsögu sína sem einungis sé sögð frá einu sjónarhorni og að það hafi verið skemmtileg nýbreytni að glíma við það form. FRÉTTABLAÐIÐ/VALLI Kannski ég sé bara maður sem er yfirleitt vondur við eigin persónur. Ragnheiður Skúladóttir verður leikhússtjóri Leikfélags Akur- eyrar, LA, frá og með næstu ára- mótum. Ragnheiður hefur gegnt hlutverki listræns stjórnanda leik- félagsins. „Ég hóf störf í vor og hef verið í hálfu starfi, nú verð ég leikhússtjóri í fullu starfi,“ segir Ragnheiður sem hlakkar til að fá tækifæri til að vinna áfram með þau mál sem hún hefur hug á. „Ég ætla að halda áfram því metnaðarfulla leikhússtarfi sem ég er byrjuð á. Ég hef viljað leggja áherslu á leiðandi hlutverk leik- félagsins utan höfuðborgarsvæð- isins, ég vil að við séum miðstöð fyrir atvinnu og áhugaleikhópa á svæðinu. Svo hef ég lagt áherslu á vinnustofur sem ganga út á að við fáum til okkar málsmetandi listamenn til að vinna að sínum hugðar efnum. Við viljum með öðrum orðum að leikhúsið sé sam- komuhús sem flestir eiga erindi í.“ Tilkynnt var um ráðningu Ragn- heiðar í gær og kom þá fram að stjórn LA teldi Ragnheiði réttu manneskjuna til að leiða endur- reisn Leikfélags Akureyrar á erfiðum tímum. Ragnheiður var ráðinn til tveggja ára en í lögum félagsins segir að leikhússtjóri skuli ráðinn að undangenginni aug- lýsingu til þriggja ára. Afráðið var að fara þá leið að ráða Ragnheiði án auglýsingar og til tveggja ára í ljósi þeirra aðstæðna að mögulegt er að starfsemi LA breytist á næst- unni vegna aukins samstarf menn- ingarstofnana á Akureyri. Ragnheiður ráðin leikhússtjóri LA RAGNHEIÐUR SKÚLADÓTTIR LEIÐSÖGN Í HAFNARBORG Boðið verður upp á leiðsögn klukkan 12 í dag um sýningu Þórunnar Elísabetar Sveinsdóttur, Lauslega farið með staðreyndir – sumt neglt og annað saumað fast, og sýningu Þuríðar Rósar Sigurþórsdóttur, Hinumegin. Báðar sýningarnar standa nú yfir í Hafnarborg og er aðgangur ókeypis.

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.