Baldur - 02.11.1935, Page 3

Baldur - 02.11.1935, Page 3
BALDUR Stúkan Brynja nr. 99 heldur fundi sína í vetur á mið- vikudögum kl. 8,30 e h. — Nýir innsækjendur gefi sig fram við Stefán Ág. Kristjánsson, Árna Jóhannsson eða Guðbj. Björnsson. nr. 2 heldur fundi sina annan hvern sunnudag kl. 7,30 í vetur. Unglingar! Komið í hópinn! nr. 1 heidur fundi sína í vetur á föstud. kl. 8,30 e. h. í Skjaldborg. Nýir innsækjendur gefi sig fram við Bjarna Hjaltalín, Brynleif To- biasson eða Barða Brynjólfss. pordæmin. Börnin og unglingarnir eru framtíðarvon þjóðarinnar. Þess vegna gerir það opinbera ýmsar ráðstafanir til þess, að þeim verði veitt skynsamlegt uppeldi. Eitt meðal ananrs er það, að fræða þau um skaðsemi tóbaks og á- fengra drykkja. Þessa fræðslu framkvæma kennararnir í skólun- um, og þótt hún enn sé ófullkom- in,, miðar hér í rétta átt. Um þetta virðist ekki ríkja ágreiningur. Löggjafarnir og allur almenning- ur fellst á það með læknavísind- unum að þetta sé rétt, og svo er unglingunum kennt um skaðsemd- aráhrif víns og tóbaks, eins og fyrirskipað er. Einstöku kennarar eru drykkjumenn og nokkru fleiri tóbaksnotendur, en hávaðinn af kennurunum notar hvórki tóbak né vín og gengur þannig á undan með góðu eftirdæmi, — breytir í samræmi við það, sem hann kenn- ir. Hvernig er nú þessu farið hjá öðrum höfuðaðilanum, sem hefir uppeldisstarfið með höndum : for- eldrum og heimilisfólki ? Viða er auðvitað allt í samræmi við fræðslu skólans í þessum efn- um,. foreldrar bindindissamir og ganga þannig í lið með hinu já- kvæða starfi. En þau heimili eru ískyggilega mörg, sem ganga á m ó t i fræðslu skólanna um þessi mál. Það eru heimilin, þar sem foreldrarnir, annað eða bæði, eru tóbaks- eða áfengisneytendur, heimilisfólk þeirra eða algengir gestir. Margir þessir foreldrar hafa fyllstu samúð með bindindis- fræðslu skólans,. og óska einskis fremur en börn þeirra haldi sér frá þessum nautnum, viðurkenna skaðsemi þeirra en hafa annað- hvort ekki þrek eða nenningu til þess að ganga á undan bömunum sínum með góðu eftirdæmi. Þessi heimili rífa ósjálfrátt niður það, sem skólinn, í sambandi við heilsufræðina, hefir verið að fræða barnið um. Hvað er eðli- legra en að unglingurinn dragi í cfa fullyrðingar bóka og kennara um þessi mál, þegar hann sér for- eldra sína og »fína« fólkið eða kunningjana í kvöldboðinu reykja og drekka við borðið? Hann sér hér engin ill áhrif, aðeins glað- værð. Og það kemst inn 1 með- vitund krakkans,. að þetta sé nokkuð fyrir stóra fólkið, og hann bíður aðeins eftir því að verða »stór«, svo hann megi vera með. Ég man glöggt eftir þvf, þegar ég og b'róðir minn (smá- drengir báðir þá) vorum að ræða um það, hvað við þyrftum að vera gamlir, þegar við mættum fara að reykja og blóta. Þetta er hin neikvæða starfsemi fullorðna fólksins. Það hefir reykingar og drykkjusiðina fyrir börnum sín- um og ætlast þó ekki til að þau læri, en engin kennsla er eins á- hrifarík og sú, sem felst í gefnu fordæmi. Nokkuð öðru máli gegnir með þá foreldra, sem ekki trúa á skað- semdaráhrif þessara nautnalyfja, og þó þekki ég engin dæmi þess, að foreldrarnir hafi óskað barni sínu að það vendi sig á það að reykja eða drekka. Þá er aö minnast á þriðja að- ilan í uppeldisstarfinu; en það eru félagarnir (á götunni og víð- ar) og opnberir staðir. Þessi að- ili er í bæjunum mjög sterkur, og stundum virðist lífið í félaga- hópnum sópa burtu öllum áhrif- um skóla og heimilis. En hvers- vegna er félagahópurinn svona? Hann hefir orðið fyrir áhrifum af þeim eldri. Líf og fordæmi hinna fullorðnu er hér sem ann- ars staðar uppistaðan í tiltektum æskunnar. Við hinir eldri höfum þá ekki gengið á undan með góðu eftirdæmi. Kynslóðin, sem er að vaxa upp, á erfið verkefni fyrir höndum. Hún á að leysa úr þjóðfélagsleg- um og menningarlegum vanda- málum, sem nú steðja að. Verði hún alin upp í nautnasýni, er lít- ils af henni að vænta. Það er að sönnu hvorki skynsamlegt né I samræmi, að á sama tíma sem stjórnarvöld fyrirskipa fi-æðslu um skaðsemi tóbaks og áfengis, og lýsa því þannig yfir, að þetta teljist skaðleg efni, sér hún svo um, að nægar birgðir eru til af þessum vörum, þótt nauðsynja- vöru skorti jafnvel. En þetta er mál út af fyrir sig og verður ekki rætt nánar hér. Þrátt fyrir heimskulega lög- gjöf, megum við ekki hætta að gæta okkar inn á við. Við meg- um ekki gleyma því, að fjöregg framtíðarinnar liggur í lófum Húsgagnavinnustofa ÓLAFS ÁGÚSTSSONAR Qrundargötu 1. — Akureyri. — Smíðar allsbonar húsgðgn, ( borðstofur, dagstofur, svefnstofur og skrifstofur. Húsgðgnin seljast tneð mánaðar afborgunum ef óskað er. I (j „Kampola" heitir raksápan, sem þeir vandlátu nota. — Ef þér eruð skeggsár og viljið nota góða raksápu () þá reynið »K A M P O L A«. — Sverasta og erfiðasta skeggrót beygir sig í auðmýkt fyrir »KampoIa«. — „KampoIa„-raksápuna selur m Kaupfélag Eyfirðinga. okkar. Takist okkur ekki að upp- ala þessa kynslóð betur en við vorum sjálf uppalin, þá verður hún ekki vaxin þeim verkum, sem bíða hennar. Ég hefi heyrt um föður, sem gaf syni sínum tóbakspípu í ferm- ingargjöf. Þetta mun nú hafa bnevkslað marga, en mér er spurn: Er það nokkuð hneykslan- legra, en þegar faðirinn (og jafn- vel móðirin) púar reyknum eins og verksmiðjustrompur fyrir aug- um barns síns. — Móðirin, sem fórnar svo miklu fyrir barn sitt, ætti að fórna dömuvindlingnum líka. Mörg böm hryggjast sárt, er þau sjá móður sína reykja eða drekka, ðf þau eru því ekki mjög vön. Ég beini þeirri spurningu til skynsemi yðar, foreldrar og barnavinir, sem notið vín og tó- bak: Er það of stór fórn fyrir framtíðarheill barnanna yðar að hætta notkun þess? Mætið okkur kennurunum á miðri leið í fræðslu um skaðsemi þessara nautna, og göngum öll á undan með góðu eft- irdæmi. Ma/rinó L. Stefánsson. j Prjónavörur [ úr islenzku tví- og þriþættu bandi eru nú, sem oftar, á boöstólum hjá jj BALDVIN R YEL. Ný æskulýöstiíevfino- Ungmennastúkur. Þegar æska þessa bæjar yíir- gefur barnaskólann, 13—14 ára að aldri, er það þess vert að at- huga, hvert vegir hennar liggja næstu árin. Því óneitanlega er það mikilsvert atriði, hvernig æskan er búin undir það veglega hlutverk að taka á móti lyklum framtíðarinnar. Á þessu skeiði æfinnar eru menn næmastir fyrir ytri áhrif- um, góðum jafnt sem illum. Og á þeim árum er oft lagður grund- völlur að skapgerð einstaklings- ins, sem ýmist leiðir til gæfu eða gæfuleysis. Nokkur hluti þessara ung- menna halda áfram námi á fram- haldsskólum. Þar fá þeir ákveðið verkefni og takmark að keppa að meiiú hluta ársins. Sumir hverfa fljótt að iðnnámi eða öðru föstu starfi, og er svipað um þá að segja. En stærsti hlutinn hættir algjörlega skólanámi, og hefir vinnu aðeins við og við, eins og gefur að skilja á þessum erfiðu tímum. Og á þessum viðkvæmustu árum, er ekkert gert af því op- inbera til þess að útvega þessum unglingum heilbrigð viðfangs- efni, eða beina leiðum þeirra inn á hollar brautir. Og ef heimilin eru spurð,, þá er það aðeins und- antekning, ef svarið er ekki á þá leið, að þau ráði tiltölulega mjög litlu um það, hvert unglingarnir leggja leiðir sínar á þessum ár- um. Auðvitað eru sumir ungling- ar svo hneigðir fyrir eitthvað á- kveðið starf, og svo staðfastir í lund, að misjafnt umhverfi hefir lítil áhrif á þá. En ég hygg að það sé aðeins lítill minni hluti. Meiri hlutinn mótist meira eða minna af umhverfinu til góðs eða ills. Plestir þeir er um þessi mál hugsa eru sammála um það, að framvegis verði bæjarfélögin að gera meira fyrir atvinnulitla ung- linga í kauptúnum og kaupstöð- um landsins, en gert hefir verið undanfarið. Því æskulýðsfélög eru fá í bæjunum, sem eru þess megn- ug að leysa þetta mál ein. íþrötta- félögin hafa hlynt að almennri líkamsrækt, en lengra ná þau ekki. Og að sumu leyti hafa þau ekki verið til fyrirmyndar fyrir óþroskaðan æskulýð. Innan Góðtemplarreglunnar hef- ir talsvert verið rætt óg ritað um þetta mál. Og ég er þess fullviss, að margir menn í þeim hóp sjá betur en margir aðrir, hvílíkur voði aukin áfengisnautn og óheil- brigt samkvæmislíf er fyrir sið- gæði ómótaðrar æsku. Þess vegna hefir heldur ekki verið látið sitja við orðin tóm, heldur var hafizt handa fyrir tveimur árum og stofnuð ný deild innan Reglunnar — ungmennastúkurnar — fyrir ungt fólk á aldrinum 14—21 árs. Það, sem veldur því, að mér virð-

x

Baldur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Baldur
https://timarit.is/publication/1039

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.