Morgunblaðið - 19.04.2018, Blaðsíða 12

Morgunblaðið - 19.04.2018, Blaðsíða 12
12 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 19. APRÍL 2018SJÓNARHÓLL Smiðjuvegi 4C | 200 Kópavogur | Sími 587 2202 | hagblikk@hagblikk.is | hagblikk.is HAGBLIKK Álþakrennur & niðurföll Þakrennurnar eru frá GRÖVIK VERK í Noregi Þær eru einfaldar í uppsetningu HAGBLIKK Ryðga ekki Brotna ekki Litir á lager: Svart, hvítt, ólitað, rautt silfurgrátt og dökkgrátt HARI Allur alþjóðlegur samanburður ber með sér aðefnahagsástand á Íslandi er með því besta semþekkist. Á undanförnum árum hafa laun og kaupmáttur hækkað mun meira hér á landi en í þeim löndum sem við berum okkur helst saman við. Það kann að koma á óvart að laun á vinnustund eru hærri hér á Íslandi en í Danmörku, Þýskalandi og meira að segja Noregi. Eina landið sem býður hærri laun en Ísland um þessar mundir er Sviss. Það eru mikil lífsgæði fólgin í því að búa í samfélagi þar sem laun eru að jafnaði góð og lífsgæði mikil. Þetta er sameiginlegt keppikefli bæði vinnuveitenda og laun- þega, og á grundvelli þessa sameiginlega skilnings hefur mikill árangur náðst í kjara- málum á undanförnum ára- tugum. Í aðdraganda komandi kjaraviðræðna hlýtur það að vera markmið allra að standa vörð um þá góðu stöðu sem náðst hefur. Enn fremur eru miklir samfélagslegir hags- munir fólgnir í því að tryggja að samkeppnisumhverfi íslensks atvinnulífs sé gott, því að öll verðmætasköpun framtíðarinnar byggist á því að íslensk fyrirtæki standist alþjóðlega samkeppni. Nú heyrast háværar raddir vinnuveitenda um erfið- leika vegna hárra launagjalda og aukinnar erlendrar samkeppni. Þessar áhyggjur kunna að koma ýmsum á óvart í ljósi þess hversu gott efnahagsástandið er. En þær eru raunverulegar og í þeim felast alvarleg viðvör- unarmerki fyrir íslenskt samfélag. Fyrirtækin í landinu sjá einfaldlega ekki fram á að geta borið kostnaðinn af þeim launahækkunum sem krafist er. Í þessu samhengi þarf að líta til þess að kostnaður atvinnurekanda af því að hækka laun starfsmanns er mun meiri en hin raunverulega kjarabót sem launþeginn hlýtur. Til að vinnuveitandi geti greitt 500 þúsund krón- ur í mánaðarlaun þarf hún að leggja út um 740 þúsund krónur, þar sem bæði þarf að greiða tryggingagjald og mótframlag til lífeyris sem nemur um 120 þúsund af þessari upphæð. Því til viðbótar njóta starfsmenn orlofs- réttinda og annarra fríðinda sem má áætla í þessu dæmi að séu um 120 þúsund kr. Ef við hugsum dæmið alla leið, og tökum inn í myndina skattbyrði launþegans, blasir við sú mynd að hann fær einungis útborgaðar um 350 þús- und krónur. Það er því ekki nema rétt þriðjungur af heildarlaunakostnaði sem á endanum skilar sér í vasa launþegans. Það er dýrt að hækka laun á Íslandi. Of hár launa- kostnaður mun á endanum bitna harkalega á sam- keppnishæfni landsins. Því miður er staðreyndin sú að Ísland verður æ oftar undir vegna óhagstæðra ytri rekstrarskilyrða. Íslensk verk- fræðistofa lenti til að mynda í því nýverið að vera undirboðin af norskri verkfræðistofu. Þegar stjórnendur grennsluðust fyrir um hvernig á þessu gæti staðið þar sem launakostnaður í Noregi er hár kom á daginn að meirihluti starfsmannanna er í Austur- Evrópu, þar sem laun eru umtals- vert lægri, en verkstjórnunin fer fram í Noregi. Þetta dæmi sýnir að veruleg hætta er á því að verðmæt og vel launuð störf, jafnvel hátæknistörf, flytjist smám saman úr landi ef ekki er hugað að samkeppnisskilyrðum atvinnulífsins. Ef við viljum ýta undir nýsköpun hér á landi og laða að fremur en fæla frá fyrirtæki í alþjóðlegri samkeppni þurfum við að huga vandlega að því hvernig hægt er að tryggja að íslensk fyrirtæki geti greitt alþjóðlega sam- keppnishæf laun án þess að það raski undirstöðum rekstrarins. Ein leið er að draga úr þeim mismun sem er milli útborgaðra launa og launakostnaðar vinnuveitenda með lækkun launatengdra skatta (tryggingagjalds, tekjuskatts og útsvars). Þar duga skammt áform ríkis- stjórnarinnar um að lækka tryggingagjaldið úr 6,85% í 6,60%. Umfram allt þarf þó að líta raunsæjum augum á það svigrúm sem íslenskt atvinnulíf hefur til launahækkana, og stefna ekki í voða þeirri öfundsverðu stöðu sem Ísland er í. VIÐSKIPTALÍF Ásta Fjeldsted framkvæmdastjóri Viðskiptaráðs Það er dýrt að hækka laun á Íslandi ” Veruleg hætta er á því að verðmæt og vel launuð störf, jafnvel hátækni- störf, flytjist smám saman úr landi ef ekki er hugað að samkeppnisskilyrðum atvinnulífsins. VEFSÍÐAN Því miður þarf atvinnulífið að búa við tíðar breytingar á lögum og reglugerðum. Löggjafinn er iðinn við kolann og ekki auðvelt fyrir stjórnendur að henda reiður á því hverju sinni hvað má og má ekki. Verður samt að vera með á nótunum enda mjög dýrt ef lögin eru brotin – jafnvel þótt það sé alveg óvart. Legislation Watch (legislation- watch.co) er ný þjónusta sem hjálp- ar fyrirtækjum að vakta lagabreyt- ingar bæði í Bandaríkjunum og ESB. Notendur geta tilgreint hvaða svið þeir vilja láta vakta og fengið tilkynningar bæði þegar nýjar regl- ur taka gildi og þegar lagabreyt- ingar eru til skoðunar. Legislation Watch gefur líka út ársfjórðungs- skýrslur um áhrif nýrra og vænt- anlegra lagabreytinga á tilteknar at- vinnugreinar, og gefur stjórnendum ráð um hvaða aðgerða fyrirtæki þeirra þurfa að grípa til til að full- nægja skilyrðum laganna. Legislation Watch er í beta- útgáfu eins og stendur og liggur ekki fyrir hvað þjónustan mun kosta. ai@mbl.is Ekki láta lagabreyting- ar fram hjá þér fara

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.